Giao thông

Tổng hợp các tuyến giao thông trọng điểm ở Bình Dương hiện nay

Bình Dương với diện tích 2694,4 km2, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là tỉnh có hệ thống giao thông dày đặc. Nổi bật là 06 tuyến giao thông huyết mạch của Bình Dương là Vành Đai 3, Vành Đai 4, Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Đường Đại lộ Bình Dương, Đường Hồ Chí Minh, Đường Hội Nghĩa An Tây...Dưới đây, là tổng hợp tiến độ hệ thống giao thông các trục đường chính, cao tốc, đường sắt đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

06 tuyến giao thông huyết mạch của Bình Dương
06 tuyến giao thông huyết mạch của Bình Dương

Lưu ý: Bài viết cập nhật mới nhất tất các tuyến đường giao thông ở tỉnh Bình Dương, đang thi công, dự án đã có quy hoạch nhưng chưa triển khai, tuyến đường đã đưa vào khai thác. 

I. Tuyến đường đang thi công hoặc có quy hoạch 

1. Dự án Tuyến buýt nhanh (BRT) Bình Dương

Tên dự án: Dự án Tuyến buýt nhanh (BRT) kết nối Thành phố mới Bình Dương với Suối Tiên 

Quy mô dự án: Chiều dài 30,8 km

Chủ đầu tư: Đang cập nhật

Vốn đầu tư: 1.827 tỷ đồng

Địa bàn đi qua: TP. HCM và Bình Dương

Điểm đầu: Bến xe miền Đông mới

Đơn vị tư vấn và lập dự án: đang cập nhật

Điểm cuối: Trung tâm thành phố Mới Bình Dương

2. Dự án Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh 

Tên dự án: Đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) – Lộc Ninh     Quy mô: 128.5 km

Tên khác: nằm trong tuyến đường sắt Xuyên Á    

Nguồn vốn đầu tư: Becamex IDC Bình Dương
Điểm đầu: Kết nối với đường sắt Thống Nhất tại ga Dĩ An, ga Dĩ An đến ga Chánh Lưu là 31,90 km.    Thời gian khởi công: Sau năm 2020
Điểm kết thúc: Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Lộc Ninh (Bình Phước)     

Thời gian hoàn thành: Năm 2030

Dự án này, nằm trong chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bản đồ tuyến đường sắt Bến Đồng Sổ - Lộc Ninh
Bản đồ tuyến đường sắt Bến Đồng Sổ - Lộc Ninh

3. Dự án Đường Xuyên Á Bình Dương

Tên dự án: Đường Xuyên Á Bình Dương Chiều dài: 7,0km
Địa phận đi qua: Quốc lộ 1, đoạn nút giao Trạm 2 – nút giao Gò Dưa

Tiến độ: Đang khảo sát

Thiết kế quy hoạch: mặt đường cắt ngang 70m, cấp đường là đường đô thị  Vốn: Đang cập nhật

Tuyến đường này thuộc Quốc lộ 1 đoạn từ ranh tỉnh Đồng Nai đến ranh tỉnh Long An (trong đó có đoạn tuyến Xuyên Á) do UBND TP Hồ Chí Minh quản lý.

4. Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Tên dự án: Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa Chiều dài: 83 km
Địa phận đi qua: tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An

Tiến độ: Đang dừng thi công

Năm thi công: quý IV/2009 Vốn: Đang cập nhật

Hiện dự án này mới hoàn thiện 10/83 km, còn 73 km mới xong nền đường, nên chưa thể đưa vào khai thác.

5. Dự án Thủ Biên - Đất Cuốc

Tên dự án: Dự án Thủ Biên - Đất Cuốc Tổng chiều dài: 12km
Địa phận đi qua: qua 2 xã Thường Tân và Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên Thời gian hoàn thành: Đang thu hồi đất;

6. Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Tên dự án: Cao tốc TP HCM - Chơn Thành Quy mô: 69 km gồm 6-8 làn xe
Điểm đầu: Huyện Chơn Thành  Địa phận đi qua: TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước
Điểm cuối: Nút giao Gò Dưa (Vành đai 2, thuộc quận Thủ Đức, TP.HCM Vốn đầu tư: 24.150 tỉ đồng

7. Cao tốc TP. HCM – Lộc Ninh (Đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) – Lộc Ninh)

Tên dự án: Đường sắt Sài Gòn (Dĩ An) – Lộc Ninh Quy mô: 128.5 km
Tên khác: nằm trong tuyến đường sắt Xuyên Á Tổng vốn đầu tư: 948,6 triệu USD
Điểm đầu: Kết nối với đường sắt Thống Nhất tại ga Dĩ An, ga Dĩ An đến ga Chánh Lưu là 31,90 km. Thời gian khởi công: Sau năm 2020
Điểm kết thúc: Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Lộc Ninh (Bình Phước)  Thời gian hoàn thành: Năm 2030

8. Metro thành phố mới Bình Dương – Uyên Hưng – Tân Thành

9. Metro Dĩ An – Tân Uyên

10. Kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến thị xã Dĩ An

11. Vành Đai 3

Dự án xây dựng đường vành đai 3 có tổng chiều dài 98,54km đi qua 4 tỉnh như sau Long An, Bình Dương và TP.HCM và Đồng Nai gồm

  • Đoạn 1: Tân Vạn - Nhơn Trạch (34,28km) chia làm 2 dự án thành phần 1A và 1B. (đoạn màu tím bản đồ bên trên)
  • Đoạn 2: Từ Mỹ Phước - Tân Vạn (16,3km) (đoạn xanh lá cây bản đồ bên trên)
  • Đoạn 3: Từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22 (19,1km) đoạn màu cam trên bản đồ
  • Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về Bến Lức (28,86km) đoạn màu xanh dương

Vành Đại 3: Đoạn Mỹ phước - Tân Vạn: Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 24,5 km, vốn đầu tư do Bình Dương đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác.

Đoạn Vành Đai 3 Bình Chuẩn - Tân Vạn gồm: Điểm đầu ngã 3 Tân Vạn, Vành Đai 3 -> đường Tân Vạn – Mỹ Phước (dài 16,3 km đi trên cao) -> Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 -> thành phố Thủ Dầu Một. Điểm cuối vượt sông sài Gòn tại vị trí cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500m (xây dựng mới cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn).

Quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 6-8 làn xe, xây dựng trước năm 2020 khởi công đường vành đai 3 TP. HCM.

12. Vành Đai 4

Quy hoạch tuyến đường Vành Đai 4 đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố: tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (01 huyện): huyện Tân Thành; Tỉnh Đồng Nai (03 huyện): các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu; Tỉnh Bình Dương (02 huyện): các huyện: Tân Uyên, Bến Cát; Thành phố Hồ Chí Minh (02 huyện): các huyện Củ Chi, Nhà Bè; Tỉnh Long An (04 huyện): các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Đoạn 2: QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) - QL13 (Tân Uyên – Bình Dương). Bắt đầu tại QL1A (thuộc thị trấn Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên - Bình Dương).

Đoạn 3: QL1 (Tân Uyên – Bình Dương) – QL22 (Củ Chi, TP.HCM). Bắt đầu tại điểm QL1 (Tân Uyên, BD), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi.

Đường Vành đai 4 có ý nghĩa to lớn với sự phát triểm hạ tầng, giải phóng giao thông và phát triển kinh tế khu vực tỉnh Bình Dương. Có khả năng kết nối 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam: Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM – Long An. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ.

II. Tuyến đường đang đưa vào khai thác

13. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Thông tin nhanh Mỹ Phước – Tân Vạn

Tên dự án: Mỹ Phước – Tân Vạn Quy mô: Tổng chiều dài 48.9 km
Điểm đầu: Huyện Bàu Bàng Địa phận đi qua: TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, TP Dĩ An, Huyện Bến Cát và huyện Bàu Bàng
Đoạn giữa: Khu công nghiệp và Đô thị Mỹ Phước

Thiết kế: Toàn tuyến có 5 cầu vượt 3 nút giao và quy mô 8 làn xe

Điểm cuối: Ngã 03 Tân Vạn Vốn đầu tư: 3.500 tỷ đồng
Hình thức đầu tư: Becamex

Khởi công: 7/08/2009

Tiến độ thi công đường Đường Mỹ Phước – Tân Vạn

Đường Mỹ Phước – Tân Vạn có tổng chiều dài là 48.9 km chia ra làm 02 giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1: Đoạn ngã 03 Tân Vạn đến Mỹ Phước (đã hoàn thành), có chiều dài 38 km. Từ Khu công nghiệp và Đô thị Mỹ Phước đi qua 1 huyện và 3 thành phố là: Bến Cát, TP.Thủ Dầu Một, TP Thuận An và TP Dĩ An đến ngã 03 Tân Vạn

Giai đoạn 2: Từ Mỹ Phước lên Huyện Bàu Bàng có tên gọi là đường Mỹ Phước - Bàu Bàng hay Mỹ Phước Tân Vạn kéo dài, có chiều dài 10.9 km, trong đó thị xã Bến Cát (4,1km) và huyện Bàu Bàng (6,8km). Dự kiến cuối năm 2020 sẽ thông xe toàn tuyến.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại Bình Dương