Dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc đã được xem xét thông qua triển khai dự án vào ngày 22/4/2020 tại buổi Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 23. Dự án này khi đưa vào khai thác sẽ giúp kết nối các tuyến Metro khác của thành phố Hà Nội và giúp phát triển hệ thông giao thông nước nhà.
Ngày 6/5/2023, Thường trực Chính phủ đã phê duyệt quyết định quan trọng về các dự án đường sắt đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Đồng thời, bàn luận về tình hình 4 tháng đầu năm 2023 và kết quả giữa kỳ Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố.
Thông tin nhanh dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Metro số 5 |
Quy mô: 38,43km |
Vốn đầu tư: 65.404 tỷ đồng |
Nguồn đầu tư: Nguồn vốn đầu tư công |
Khởi công: Năm 2020 |
Hoàn thành: Dự kiến năm 2025 |
Điểm đầu: Văn cao, Hà Nội | Điểm cuối: Hòa Lạc, Hà Nội |
Thiết kế tổng quan dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Dự án tuyến Metro số 5 Nam Tây Hồ Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài là 38,43km. Có điểm đầu tại Văn Cao và điểm cuối tại Ga Hòa Lạc.
Dự án này trên toàn tuyến có 2km đi trên cao, 6,5km đi ngầm và 29,93 đi trên mặt đất. Trong đó có 6 ga ngầm và 17 ga thường. Đối với tuyến Metro này khi đưa vào hoạt động tuyến này sẽ kết nối với tuyến Metro số 2, số 3, số 4 và số 6,7,8.
Tuyến đường sắt Metro số 5 đi từ Văn cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn tiến tiến bậc nhất trong công nghệ đường sắt và kỹ thuật được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của Nước ta.
Tuyến được sắt có 11 đoàn tàu với 44 toa, khi đưa vào khai thác dự kiến sẽ luân chuyển được 9.000 khách hàng mỗi giờ và tầm nhìn xa đến năm 2036 thì khai khác lên đến 36.100 khách hàng mỗi giờ. Tốc độ vận hành của đoàn tàu giao động từ 80km/h đến 100km/h.
Tiến độ dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc mới nhất 2023
1. Đồng ý chủ trương sử dụng nguồn vốn ODA đầu tư dự án Văn Cao - Hòa Lạc
Ngày 6/5/2023, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận một loạt các quyết định quan trọng liên quan đến các dự án đường sắt đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội. Sau đó, Văn phòng Chính phủ mới đây đã phát hành Thông báo kết luận sau cuộc họp với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trong đó thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2023 và kết quả giữa kỳ Đại hội XVII của Đảng bộ thành phố.
Kết quả của cuộc họp này đã được thống nhất và ghi nhận trong 11 nội dung quan trọng về quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, và nhiệm vụ, giải pháp phát triển toàn diện, bền vững của Hà Nội. Thương hiệu này cần phát triển nhanh chóng, trở thành trung tâm quốc gia về chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế.
Thường trực Chính phủ cũng đã đưa ra ý kiến về các kiến nghị từ TP Hà Nội, đặc biệt là về các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai hoặc đang trong giai đoạn nghiên cứu. Đối với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Bộ KH-ĐT đã được giao nhiệm vụ kiểm tra và đưa ra ý kiến về hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của TP Hà Nội theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.
Ngoài ra, Thường trực Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc cho việc TP Hà Nội được ứng vốn ngân sách thành phố để giải ngân thanh toán cho các nhà thầu và tư vấn dự án trong thời gian hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án và gia hạn các khoản vay ODA của dự án, đảm bảo hiệu quả và tránh tiêu cực, lãng phí.
Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để điều chỉnh Hiệp định vay của dự án trong tháng 7/2023, như đã thông báo trong kết luận.
Cũng trong kết luận, Thường trực Chính phủ đã đồng ý về chủ trương để TP Hà Nội lập báo cáo đề xuất dự án metro Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc theo quy định. Điều này sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 114/2021 của Chính phủ và Nghị định số 20/2023 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Báo cáo sẽ được gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để tiến hành thẩm tra và quyết định trong quý IV/2023.
Các kiến nghị về việc sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư dự án metro Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc và việc cho phép TP Hà Nội nghiên cứu và triển khai. Đầu tư tuyến metro Hà Đông – Xuân Mai kéo dài cũng đã được Thường trực Chính phủ đồng ý về chủ trương và giao nhiệm vụ UBND TP Hà Nội thực hiện theo quy định.
Về việc sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB) để nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 6, đoạn Nội Bài – Ngọc Hồi, TP Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ KH-ĐT để làm việc với WB và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định.
Ngoài ra, Thường trực Chính phủ đã giao nhiệm vụ UBND TP Hà Nội triển khai công tác chuẩn bị đầu tư cho dự án Yên Viên – Ngọc Hồi (bao gồm cả cầu Long Biên). Bộ GTVT sẽ rà soát và bàn giao các hồ sơ còn thiếu (nếu có), để TP Hà Nội có thể tiến hành quản lý quy hoạch và phát triển kinh tế - xã hội khu vực xung quanh tuyến đường.
Thông báo kết luận cũng đề cập đến việc nghiên cứu cơ chế đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, gắn kết với các dự án đường sắt đô thị để phát triển không gian ngầm, và huy động vốn đầu tư đường sắt đô thị. Các công việc này cần hoàn thành trong năm 2023 để đảm bảo tính hiệu quả và tiến độ của các dự án.
2. Thủ tướng chấp thuận thuê chuyên gia tư vấn thẩm tra dự án metro số 5
Thủ tướng Chính phủ đã ra công văn số 734/TTg-CN trong việc thuê tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ đã ra công văn số 734/TTg-CN. Theo thông báo này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước quyết định việc lựa chọn tư vấn thẩm tra dự án theo quy định pháp luật.
Điều này đảm bảo rằng tư vấn thẩm tra sẽ có đủ năng lực và kinh nghiệm, từ đó tối ưu hóa hiệu quả và tiết kiệm trong công tác thuê tư vấn thẩm tra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã rút kinh nghiệm từ trường hợp trước đây để đảm bảo quá trình thuê nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Về thời hạn thẩm định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Hội đồng thẩm định Nhà nước phải thẩm định trong thời hạn 90 ngày.
Dự án tuyến số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, tương đương 3 tỷ USD. Trong đó, chi phí xây dựng là 24.844 tỷ đồng và chi phí thiết bị là 16.629 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.
Tuy nhiên, nếu quá trình đấu thầu thông thường được thực hiện, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra có thể mất từ 9 đến 12 tháng, dẫn đến không đủ thời gian để thẩm định và trình Quốc hội theo quy định. Điều này đặc biệt áp dụng cho các dự án quan trọng quốc gia.
Do vậy, dựa trên quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đã đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra, liên danh tư vấn trong và ngoài nước, trong các trường hợp đặc biệt theo quy trình và thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP.
Cần nhấn mạnh rằng việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt đô thị là rất quan trọng. Việc này đòi hỏi sự đánh giá cẩn thận về hướng tuyến, phương án thiết kế sơ bộ, tổng mức đầu tư, công nghệ sử dụng, khả năng bảo đảm an toàn khai thác và vận hành. Tuy nhiên, thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước không có đủ thời gian và kinh nghiệm để thực hiện việc này một cách chi tiết và sâu sắc.
Dự án tuyến Metro số 5 Nam Tây Hồ - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng kinh phí là 65.404 tỷ đồng với nguồn vốn đầu tư công. Dự án sẽ đi qua các địa bàn huyện Từ Liêm, Hoài Đức Quốc Oai và Thạch Thất., ngoài ra đi qua các quận Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy.
Dự án này vào năm 2012 thì có quyết định quy hoạch và dự kiến dự án sẽ được khởi công vào năm 2017 nhưng đến năm 2017 và hoàn thành vào năm 2021. Đến năm 2028 sẽ khởi công giai đoạn 2 cho đến 2030 hoàn thành nhưng một số lí do mà dự án bị trì hoãn ngưng thi công.
Lúc đó dự kiện dự án sẽ đưa vào thi công 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có chiều dài 14,1km từ Nam Hồ Tây đến An Khánh. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài 24,3km từ An Khánh đến Hòa Lạc.
Đến ngày 22/4/2020 tại buổi Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 23 vừa rồi đã xem xét, thông qua chủ trương triển khai tuyến Metro số 5 Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Cùng với tuyến Metro số 5 tại buổi Hội nghị hôm đó tuyến Metro số 3 cũng được thông qua triển khai dự án.
Thế nên, đến nay dự án đang tiến hành nghiên cứu phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để tiến hành triển khai dự án đúng tiến độ.
Lợi ích tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc khi đi vào hoạt động
Dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp kết nối các quận Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ và Nam Từ Liêm lại với nhau, vì thế nên tuyến đường này có vai trò vô cùng quan trọng đối với Hà Nội và các tuyến Metro.
Đặc biệt, dự án này hoàn thành sẽ giúp người dân di chuyển nhanh chóng và dễ dàng hơn từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố Hà Nội, dự án án cũng sẽ giúp cho mật độ giao thông giảm, cải thiện tình hình giao thông của thành phố.
Tuyến Metro số 5 khi được vận hành sẽ giảm ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí và giảm tiếng ồn. Ngoài ra giảm các tại nạn giao thông.
Đồng thời, dự án này hoàn thanh sẽ phù hợp với tình hình nước ta hiện tại, đang trên đà phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên việc hoàn thành các dự án tuyến đường sắt sẽ giúp cho hệ thống giao thông nước ta.
Ngoài các lợi ích nêu trên thì dự án này hoàn thành sẽ giúp cho tình hình bất động sản của các quận huyện đi qua tăng cao, các dự án căn hộ sẽ được mọc lên quanh khu vực. Thu hút được các chủ đầu tư như tập đoàn Vingroup,… đầu tư vào.
Trên đây là tổng quan về dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi có tiến triển mới.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập