Giao thông

QL1A - Những điều cần biết về tuyến đường Quốc Lộ 1A mới nhất

Từng được gọi là con đường thiên lý, đi xuyên suốt qua 31 tỉnh thành Việt Nam (trừ khu vực Tây Nguyên), Quốc Lộ 1A dài 2.482 km được coi như là xương sống của hệ thống giao thông Việt Nam.

Hiện nay, khi mà lưu lượng giao thông di chuyển ngày càng lớn, Quốc lộ 1A đang được nâng cấp ở một số đoạn để đáp ứng cho nhu cầu lưu thông và phát triển đô thị. 

Đầu tiên là để phân biệt với Quốc lộ 1B. Tuyến QL 1B là đường rẽ từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng đi ngược về trung tâm TP Thái Nguyên

Thứ 2 phân biệt với Quốc lộ 1C. Đây là tuyến đường dài 17,3 km chạy theo hướng Tây-Đông tại tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường này là tuyến QL 1A đi qua trung tâm TP Nha Trang trước khi tuyến tránh (quốc lộ 1A hiện nay) được xây dựng ở ngoại thành.

Thứ 3 là để phân biệt với Quốc lộ 1D (dài 35 km được xây dựng năm 2001). Đây là tuyến đường tránh đèo Cù Mông giáp ranh giữa 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định, sau đó đi vào nội thành thành phố Quy Nhơn. 

Đoạn Quốc lộ 1A đi qua hầm Hải Vân, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế
Đoạn Quốc lộ 1A đi qua hầm Hải Vân, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế

Quốc lộ 1 hay Quốc lộ 1A, đường 1, đường cái quan, đường thiên lý hay đường xuyên Việt là tuyến đường giao thông xuyên suốt Việt Nam. Quốc lộ này bắt đầu (km 0) tại cửa khẩu Hữu Nghị trên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc, nằm tại thị trấn Đồng Đăng thuộc huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, và kết thúc tại thị trấn Năm Căn thuộc huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau với tổng chiều dài 2.482 km. 

Đây là tuyến đường quan trọng hàng đầu Việt Nam, đi qua trung tâm của một nửa số tỉnh thành Việt Nam, nối liền 4 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Nằm rất gần với quốc lộ 1 huyết mạch là đường cao tốc Bắc – Nam, cũng nối thông suốt giữa 2 miền Nam và Bắc Việt Nam.

Tên dự án: Đường Quốc lộ 1A Quy mô: Dài 2.482 km
Điểm đầu: Cửa khẩu Hữu Nghị (Tỉnh Lạng Sơn) Thiết kế: 2 làn, bề mặt rộng 26m
Điểm giữa: Đi qua 31 tỉnh thành và thành phố, 5 ngọn đèo, 874 cây cầu Trọng tải: Trải trọng 25–30 tấn.
Điểm cuối: Thị trấn Năm Căn (Cà Mau) Khởi công: 

Vị trí nổi bật của Quốc lộ 1A – QL1A:

- Miền Bắc:

  • Quốc lộ 1A từ Hà Nội, Quốc lộ 1A bắt đầu từ khu vực cửa Khẩu Quốc Tế Cầu Treo, nối với Lào qua cầu Cầu Treo.
  • Quốc lộ 1A đi qua các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, nối với Đà Nẵng tại ngã tư quốc lộ 1A và quốc lộ 14B.

- Miền Trung:

  • Quốc lộ 1A đi qua Đà Nẵng, kết nối với Thừa Thiên Huế, và nối với Quảng Bình tại cuối tỉnh Quảng Nam.
  • Quốc lộ 1A tiếp tục đi qua các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị.

- Miền Nam:

  • Quốc lộ 1A nối liền với tỉnh Thừa Thiên Huế tại Quảng Trị, sau đó đi qua tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, và Bình Thuận.
  • Quốc lộ 1A đến TP.HCM, Quốc lộ 1A – QL1A chạy qua các quận nội thành và cuối cùng nối với thành phố Cà Mau ở miền Nam.

- Kết nối khác: Ngoài các thành phố và tỉnh thành trên tuyến Quốc lộ 1A, tuyến đường cũng nối liền với nhiều tuyến đường chính khác, điển hình như Quốc lộ 14B ở miền Bắc và quốc lộ 14 ở miền Trung.

Ảnh chụp Quốc lộ 1A đoạn giáp ranh tỉnh Phú Yên & tỉnh Khánh Hòa

Quốc lộ 1 dài 2.482 km và đi qua 31 tỉnh và thành phố với các điểm nút chính sau:

  • Cửa khẩu Hữu Nghị (km 0)
  • Tỉnh Lạng Sơn (km 16)
  • Tỉnh Bắc Giang (km 119)
  • Tỉnh Bắc Ninh (km 139)
  • TP Hà Nội (km 170)
  • TP Phủ Lý (km 229, tỉnh Hà Nam)
  • Tỉnh Ninh Bình (km 263)
  • Tỉnh Tam Điệp (km 280)
  • Tỉnh Thanh Hóa (km 323)
  • Tỉnh Vinh (km 461, tỉnh Nghệ An)
  • Tỉnh Hà Tĩnh (km 510)
  • TP Đồng Hới (km 658, tỉnh Quảng Bình)
  • TP Đông Hà (km 750, tỉnh Quảng Trị)
  • TP Huế (km 824, tỉnh Thừa Thiên Huế)
  • TP Đà Nẵng (km 929)
  • TP Tam Kỳ (km 991, tỉnh Quảng Nam)
  • TP Quảng Ngãi (km 1054, tỉnh Quảng Ngãi)
  • TP Quy Nhơn (km 1232, tỉnh Bình Định)
  • TP Tuy Hòa (km 1329, tỉnh Phú Yên)
  • TP Nha Trang (km 1450, tỉnh Khánh Hoà)
  • TP Cam Ranh (km 1507, tỉnh Khánh Hòa)
  • TP Phan Rang – Tháp Chàm (km 1555, tỉnh Ninh Thuận)
  • TP Phan Thiết (km 1701, tỉnh Bình Thuận)
  • TP Long Khánh (km 1819, tỉnh Đồng Nai)
  • TP Biên Hòa (km 1867, tỉnh Đồng Nai)
  • Tỉnh Bình Dương (km 1879)
  • TP Hồ Chí Minh (km 1889)
  • TP Tân An (km 1924, tỉnh Long An)
  • TP Mỹ Tho (km 1954, tỉnh Tiền Giang)
  • TP Vĩnh Long (km 2029, tỉnh Vĩnh Long)
  • TP Cần Thơ (km 2068)
  • Ngã Bảy (km 2096, tỉnh Hậu Giang)
  • Tỉnh Sóc Trăng (km 2119, tỉnh Sóc Trăng)
  • Tỉnh Bạc Liêu (km 2176, tỉnh Bạc Liêu)
  • Tỉnh Cà Mau (km 2236, tỉnh Cà Mau)

Đường Quốc lộ 1A ( QL1A) có chiều dài hơn 2.301 km với bề mặt đường rộng 26m. Đi qua 31 tỉnh và thành phố,  874 cây cầu lớn nhỏ với trọng tấn dao động từ 25- 30 tấn.

Sắp xếp Chiều dài quốc lộ 1 đi qua các tỉnh/thành phố theo thứ tự từ cao đến thấp.

Tỉnh/Thành phố Km số Chiều dài (km) Thứ hạng
Bình Thuận 1701 178,2 1
Khánh Hòa 1450 151,6 2
Hà Tĩnh 510 125 3
Cà Mau 2236 123 4
Quảng Bình 658 121 5
Phú Yên 1329 113 6
Thừa Thiên Huế 824 112,5 7
Bình Định 1232 111,8 8
Thanh Hóa 323 98,6 9
Quảng Ngãi 1054 98,5 10
Đồng Nai 1867 99,2 11
Lạng Sơn 16 94,2 12
Quảng Nam 991 85,6 13
Nghệ An 461 85,5 14
Quảng Trị 750 75 15
Tiền Giang 1954 72,8 16
Ninh Thuận 1555 64,3 17
Bạc Liêu 2176 61,8 18
Sóc Trăng 2119 60,5 19
Hà Nội 170 55,3 20
TP Hồ Chí Minh 1889 52,2 21
Vĩnh Long 2029 38,7 22
Bắc Giang 119 38,2 23
Đà Nẵng 929 36,7 24
Hà Nam 229 35,1 25
Ninh Bình 263 33,8 26
Long An 1924 30,8 27
Hậu Giang 2096 27,5 28
Bắc Ninh 139 21 29
Cần Thơ 2068 11 30
Bình Dương 1879 4,8 31

Chiều dài Quốc lộ 1A đi qua các tỉnh sắp xếp theo các tỉnh  

Quốc Lộ 1A đi qua 31 tỉnh nước ta
Quốc Lộ 1A đi qua 31 tỉnh nước ta (Ảnh chụp từ wikipedia.org)

QL1A hình thành từ lúc nước ta bị chia cắt 2 miền trong và ngoài. Cho đến sau này, khi xã hội có những thay đổi thì QL 1A cũng theo đó mà có những thay đổi  nhất định để phù hợp với việc di chuyển và quá trình vận chuyển hàng hóa.

Sau năm 2005, do mật độ giao thông quá dày đặc, nhiều đoạn đường của QL 1A không đáp ứng được nhu cầu do cơ sở hạ tầng bị xuống cấp trầm trọng, con đường này được Bộ GTVT mở rộng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

QL1A đoạn qua quận Thủ Đức (TPHCM)
QL1A đoạn qua quận Thủ Đức (TPHCM)

Cụ thể, Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức chủ yếu là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) để mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe từ Hà Nội đến Cần Thơ. Toàn tuyến được chia thành 40 dự án và những tiểu dự án. Trong đó:  

  • Theo hình thức đầu tư BOT gồm 18 dự án (dài 608 km), số vốn đầu tư khoảng 50.624 tỷ đồng
  • Theo hình thức NSNN- TPCP gồm 21 dự án, tiểu dự án có (dài 696 km), số vốn đầu tư khoảng 46.233 tỷ đồng.
  • Theo hình thức vốn vay ADB gồm 1 dự án (dài 49 km), số vốn đầu tư khoảng 4.368 tỷ đồng.

Tổng kinh phí dành cho giải phóng mặt bằng cho tất cả những dự án trên là Quốc lộ 1A là 7.350 tỷ đồng. QL 1A sẽ mở rộng từ 2 làn lên 4 làn xe.

Đoạn qua cầu Cần Thơ của tuyến Quốc lộ 1A
Đoạn qua cầu Cần Thơ của tuyến Quốc lộ 1A

4. Tiến độ hoàn thành đường Quốc lộ 1A

Trên cơ bản, tuyến đường QL 1A đã đưa vào sử dụng và thông xe từ lâu. Những dự án mở rộng QL 1A được hoàn thành vào năm 2016,  đáp ứng được phần nào mật độ phương tiện giao thông ngày càng dày đặc. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều đoạn đường được coi là “điểm thắt” tiếp tục được nâng cấp, tu sửa và mở rộng thêm.

Đoạn 1: Mở rộng đường QL 1A đoạn qua huyện Bình Chánh: Dài 9,6km, vốn đầu tư 1.886 tỷ, đoạn đường qua huyện Bình Chánh sẽ được mở rộng từ 23,5m lên 35m. Đây là cửa ngõ có xe cộ từ khu vực phía Tây thành phố qua lại khá nhiều, thường xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm và hay xảy ra tai nạn. Tuyến đường được nâng cấp sẽ bắt đầu từ nút giao An Lạc đến giáp tỉnh Long An do Công ty CP đầu tư PTHT IDICO triển khai.

Đoạn 2: Tuyến đường QL 1A từ Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn dài 7,38km. Đoạn này do Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư khoảng 1.479 tỷ đồng. Hiện nay dự án còn gặp vướng mắc trong việc giải phóng và đền bù mặt bằng cho người dân.

 Đoạn qua Năm Căn thuộc Tỉnh Cà Mau
 Đoạn qua Năm Căn thuộc Tỉnh Cà Mau

5. Bản đồ Quốc lộ 1A chi tiết

Bản đồ Quốc lộ 1A chi tiết
Bản đồ Quốc lộ 1A chi tiết
Bản đồ Quốc Lộ 1A từ Bắc vào Nam
Bản đồ Quốc Lộ 1A từ Bắc vào Nam

QL1A đóng góp lớn vào hạ tầng cũng như kinh tế cho 3 miền

Tuyến đường QL 1A đi dọc theo đất nước phục vụ cho quá trình giao thông - giao thương, đảm bảo và thúc đẩy  quá trình sản xuất và tiêu thụ, đẩy mạnh nền kinh tế trong nước và tăng cường giao lưu kinh tế giữa các vùng trong và ngoài nước.

Theo đó, nhờ vào tuyến đường QL 1A, bất động sản cũng được thừa hưởng khá nhiều lợi ích, nhất là đối với các khu vực của miền Nam nói riêng. Đi theo QL 1A, nhiều tuyến đường song song sẽ được triển khai nhằm giúp cho khả năng liên kết trở nên mạnh mẽ hơn. Theo chính quyền thành phố, hiện đang kêu gọi đầu tư từ các tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu, cụm công nghiệp các tỉnh vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương.

Khi giao thông và kinh tế có sự liên kết nhất định, sẽ thu  hút được người dân về đây an cư và lập nghiệp, nhu cầu về chỗ ở cũng từ đây được gia tăng. Đặc biệt khi trong tương lai thành phố thực hiện chính sách giãn dân, thị trường bất động sản vùng ven sẽ còn nóng hơn nữa.

MỞ RỘNG QL1A ĐOẠN QUA PHÚ YÊN
MỞ RỘNG QL1A ĐOẠN QUA PHÚ YÊN

Những danh lam thắng cảnh và địa điểm du lịch mà Quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A đi qua nhiều danh lam thắng cảnh và địa điểm du lịch độc đáo, mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên trong hành trình khám phá miền Trung Việt Nam:

  • Thành phố Đà Nẵng: Được biết đến với nhiều bãi biển tuyệt đẹp như bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng còn nổi tiếng với các điểm du lịch nổi bật như cầu Rồng với hiệu ứng ánh sáng độc đáo, bán đảo Sơn Trà với khung cảnh hoang sơ và bảo tàng chứa những kỷ vật lịch sử quan trọng.
  • Cố đô Huế: Nằm ở tỉnh Thừa Thiên Huế, Huế là điểm đến với kiến trúc cổ kính, khu lăng mộ Hoàng Gia, cùng với những di sản văn hóa quý báu như chùa Thiên Mụ và cung điện Cố đô Huế.
  • Quảng Trị và di tích lịch sử: Quảng Trị có nhiều di tích lịch sử quan trọng như khu di tích Hiệp định Paris, Cung điện Hoàng gia Cua Tùng và con đường Hồ Chí Minh, tạo ra một bức tranh về chiến tranh Việt Nam.
  • Cù Lao Chàm và bãi biển Mỹ Khê: Đà Nẵng nối với hòn đảo Cù Lao Chàm, một khu du lịch biển tại huyện Hội An với cảnh quan đẹp và biển xanh biếc. Bãi biển Mỹ Khê nổi tiếng với bãi cát trắng dài và biển trong xanh.
  • Nha Trang và bãi biển đẹp: Tại Khánh Hòa, Nha Trang được biết đến với bãi biển đẹp, hòn đảo tuyệt đẹp và các hoạt động thể thao dưới nước như lặn biển và lướt sóng.
  • Bãi biển Mũi Né và Đồi cát đỏ: Bình Thuận có bãi biển Mũi Né với cát trắng và nước biển trong xanh, cũng như Đồi cát đỏ với cát màu đỏ tạo nên một cảnh quan độc đáo.
  • Vịnh Mũi Né và Quảng Bình: Vịnh Mũi Né tại Phan Thiết có bãi biển dài và cảnh quan biển đẹp. Quảng Bình nổi tiếng với hệ thống hang động phong phú, đặc biệt là hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Từ bãi biển tới di tích lịch sử, từ kiến trúc cổ kính đến cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Quốc lộ 1A là một tuyến đường vô cùng hấp dẫn cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp và sự đa dạng của miền Trung Việt Nam.

Các tuyến Quốc lộ liên quan tới đường Quốc lộ 1A

Ngoài Quốc lộ 1A – QL1A, các tuyến đường Quốc lộ 1B, Quốc lộ 1C, Quốc lộ 1K cũng đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông nội địa và tác động đến QL1A.

 

1. Quốc lộ 1B

Được biết đến với chiều dài khoảng 140 km, tuyến đường này đóng vai trò cầu nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Thái Nguyên. Điểm đầu tiên của QL1B kết nối với QL1A tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc.

Điểm cuối giao với Quốc lộ 3 tại đảo tròn Tân Long, nằm trong thành phố Thái Nguyên. Đây là một tuyến đường quan trọng trong việc kết nối miền Bắc, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và lưu thông.

2. Quốc lộ 1C

Với độ dài khoảng 17,3 km, Quốc lộ 1C nối liền thành phố Nha Trang với thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Tuyến đường bắt đầu từ đèo Rù Rì, xã Vĩnh Lương, Nha Trang và kết thúc tại ngã ba Thành, thị trấn Diên Khánh. Qua cảnh quan đẹp và đa dạng, QL1C không chỉ góp phần thúc đẩy du lịch mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương khu vực.

3. Quốc lộ 1K

Là một trong những tuyến đường huyết mạch quan trọng, Quốc lộ 1K nối liền TP.HCM với tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Tuyến đường bắt đầu từ Ngã ba Linh Xuân, Thủ Đức, TP.HCM, giao với QL1A, sau đó đi qua thị xã Dĩ An – Bình Dương và kết thúc tại Ngã ba Hố Nai, thành phố Biên Hòa – Đồng Nai, nơi giao cắt với QL1A.

Với chiều dài khoảng 20,8 km, tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng kinh tế trọng điểm miền Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, sản xuất và phát triển đô thị.

Những câu hỏi thường gặp liên quan đến tuyến đường Quốc Lộ 1A

Đường Quốc lộ 1A dài bao nhiêu? Đường Quốc lộ 1A có chiều dài 2360km, bề mặt rộng 26m, và được lát bằng bê tông nhựa. Trên tuyến này có tổng cộng 874 cầu với khả năng chịu trọng tải từ 25 đến 30 tấn. Đây được xem là tuyến đường quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Quốc lộ 1A chạy từ đâu đến đâu? Quốc lộ 1A có điểm bắt đầu (km0) là tại cửa khẩu Hữu Nghị tỉnh Lạng Sơn và điểm kết thúc tại km 2360 thuộc thị trấn Năm Căn tỉnh Cà Mau. Quốc lộ 1A nối liền 4 thành phố lớn là Hà Nội – Đà Nẵng – TP HCM – Cần Thơ, đi qua tổng cộng 31 tỉnh, thành.

Quốc Lộ 1A chạy từ đâu đến đâu? Tuyến QL1A bắt đầu từ tỉnh Lạng Sơn kéo dài qua 31 tỉnh và thành phố, điểm kết thúc tại Thị trấn Năm, tỉnh Cà Mau.

Chiều dài Quốc 1A qua các tỉnh? Quốc lộ 1 dài 2.482 km và đi qua 31 tỉnh và thành phố.

Quốc Lộ 1A qua tỉnh nào dài nhất? Như vậy, Bình Thuận là tỉnh Quốc lộ 1A đi qua dài nhất với 178,2km. Sau đó đến các tỉnh Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Cà Mau, Quảng Bình, Phú Yên,…

Quốc Lộ 1A qua tỉnh nào ngắn nhất? Tỉnh có quốc lộ 1A đi qua ngắn nhất là tỉnh Bình Dương với chỉ 4,8km, sau đó đến TP Cần Thơ, Bắc Ninh, Hậu Giang, Long An,...

Quốc lộ 1A không đi qua những tỉnh nào, khu kinh tế nào? Việt Nam được chia thành bảy vùng kinh tế, và hành trình của Quốc lộ 1A đắt qua 31 tỉnh và thành phố trong sáu trong số chúng:

  • Đi qua vùng Trung du và miền núi phía Bắc, điểm mốc quan trọng là tỉnh Lạng Sơn.
  • Tiếp tục đi qua Đồng bằng Bắc Bộ (ĐBSH), điểm đáng chú ý tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Ninh Bình.
  • Qua Bắc Trung Bộ tại các địa điểm như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
  • Kế tiếp, đi qua Nam Trung Bộ tại các địa điểm như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận.
  • Góp mặt trong việc nối liền Đông Nam bộ với TP.HCM thông qua các vùng như Bình Dương và Đồng Nai.
  • Cuối cùng, tiếp tục hành trình qua ĐBSCL tại Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, và Cà Mau.

Vì vậy, Quốc lộ 1A không đi qua Khu kinh tế cao nguyên miền Trung.

Quốc lộ 1A cấm xe máy? Việc sử dụng xe máy trên Quốc lộ 1A không bị hạn chế, tuy nhiên, việc thực hiện đúng quy định về tốc độ là cực kỳ quan trọng theo những điểm được quy định tại mục 6 và 7 của Thông tư 31/2019/TT – BGVTT:

  • Đoạn đường hai chiều có dải phân cách ở giữa hoặc đoạn đường một chiều với từ hai làn xe trở lên, tốc độ tối đa cho phép khi di chuyển qua khu vực đông đúc là 60 km/h.
  • Đoạn đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa hoặc đoạn đường một chiều với một làn xe chạy, tốc độ tối đa được quy định là 50 km/h.
  • Đối với xe máy chuyên dùng tham gia giao thông, tốc độ tối đa sẽ tuân theo biển báo giao thông và không được vượt quá giới hạn 40 km/giờ.
Đường AH1

AH1 là tuyến đường bộ dài nhất của hệ thống xa lộ xuyên Á với tổng chiều dài 12.845 dặm (20.557 km) từ Tokyo qua Triều Tiên, Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ đến biên giới giữa Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria Tây Istanbul. Ở Việt Nam, đường Quốc lộ 1 hiện là tuyến đường chính, cùng với quốc lộ 22 và tuyến đường phụ là quốc lộ 51 làm nên tuyến đường AH1 xuyên Á này.

Tuyến AH1 qua Việt Nam gồm 2 quốc lộ:

  • QL1 đoạn Lạng Sơn – Thành phố Hồ Chí Minh: Cửa khẩu Hữu Nghị/Lạng Sơn – Bắc Giang –
  • Bắc Ninh – Thủ đô Hà Nội – Phủ Lý – Ninh Bình – Thanh Hóa – Vinh – Hà Tĩnh – Đồng Hới / Quảng Bình – Đông Hà / Quảng Trị – Huế – Đà Nẵng – Quảng Ngãi – Tuy Hòa – Nha Trang – Phan Rang – Tháp Chàm – Biên Hòa – Thành phố Hồ Chí Minh
  • QL22: Thành phố Hồ Chí Minh – Cửa khẩu Mộc Bài/Tây Ninh
  • Nhánh phụ: QL51: Biên Hòa – Vũng Tàu

Trong tương lai, khi đường cao tốc Bắc – Nam, đoạn đường từ Hữu Nghị Quan/Lạng Sơn – Long Trường/Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành sẽ trở thành đường AH1 thay vì cái tên Quốc lộ 1 như hiện nay.

Trên đây là những thông tin điều cần biết về tuyến đường Quốc lộ 1A. Hy vọng chúng tôi đem tới những kiến thức hữu ích về trục đường giao thông quan trọng này. 

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Bình luận (3)

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại TP. Hồ Chí Minh