Giao thông

Tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình

Dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt hiện tại vẫn đang nằm trên giấy chứ chưa tiến hành khởi công. Năm 2008 Chính phủ phê duyệt đoạn từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo 1 phần của Tuyến Metro số 2 được khởi công nhưng vì một số lí do kĩ thuật nên hoãn lại và dự kiến đến năm 2027 mới bắt đầu trở lại.

Thế nên khi toàn tuyến Metro số 2 hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ giúp người dân di chuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Thông tin nhanh tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình

Tên dự án: Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình

Quy mô: 42km

Nguồn đầu tư: Nguồn vốn trái phiếu nhà nước

Vốn đầu tư: 51,700 tỷ đồng.

Năm khởi công: Chưa được quyết định

Năm hoàn thành: Dự kiến trước 2030

Điểm đầu: Nội Bài

Điểm cuối: Hoàng Quốc Việt Hà Nội

Tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình
Tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình

Thiết kế dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài

Tuyến Metro số 2 Nội Bài có tổng chiều dài là 42km, điểm đầu tại Nội Bài và điểm cuối tại đường Hoàng Quốc Việt Hà Nội, tuyến đường này được chia ra 4 giai đoạn triển khai, trong đó có 3 giai đoạn đang nằm trên kế hoạch và 1 giai đoạn được phê duyệt chờ ngày khởi công. 

Theo quy hoạch, dự án này được thiết kế có 16 nhà bao gồm như: Nam Thăng Long, Ngoại giao Đoàn, Tây Hồ Tây, Bưởi, Quần Ngựa, Bách Thảo, Hồ Tây, Hàng Đậu, Hồ Hoàn Kiếm, Trần Hưng Đạo, Cầu Dền, Bách Khoa, Kim Liên, Chùa Bộc, Ngã Tư Sở và Thượng Đỉnh

  • Đoạn 1 từ: Nội Bài đến Nam Thăng Long có tổng chiều dài là 18km (trên kế hoach)
  • Đoạn 2 từ: Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài là 11,5km (Đã được phê duyệt)
  • Đoạn 3 từ: Trần Hưng Đạo đến Thượng Đỉnh có tổng chiều dài là 6km (trên kế hoach)
  • Đoạn 4 từ: Thượng Đỉnh đến Hoàng Quốc Việt có tổng chiều dài là 7km  (trên kế hoach)

Thông tin thiết kế đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo

Tuyến Metro số 2 đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài là 11,5km. Trong đó có 8,5km đoạn đường đi ngầm và đi nổi 3km, toàn đoạn này có 1 ga Depot, 7 ga ngầm và 3 ga đi trên cao với 10 đoàn tàu.

Đoạn đường này được di chuyển theo hướng tuyến từ Nam Thăng Long-Nguyễn Văn Huyên (kéo dài)–Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thuỵ khê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng và cuối cùng đến Trần Hưng Đạo.

Vận tốc tối đa với thiết kế ban đầu đoàn tàu sẽ được vận hành 110km/giờ đoạn trên cao, đoạn dưới hầm 80km/giờ và với ga Depot là 15km/giờ.

Sơ đồ nhà ga đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Sơ đồ nhà ga đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo 

Tiến độ thi công dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài

Năm 2008 Chính phủ phê duyệt dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt. Trong đó đoạn Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo sẽ được triển khai đầu tiên và các đoạn khác sẽ được đề trên kế hoạch với tầm nhìn năm 2030.

Tuyến dự án Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo dự kiến sẽ triển khai năm 2008 nhưng do vướng mắc một số kĩ thuật nên ngưng triển khai. Dự kiến đến năm 2027 triển khai đoạn này đầu tiên trong dự án tuyến Metro số 2.

Được biết, đoạn này chính thức do UBND Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng kinh phí dự kiến ban đầu là 19.555 tỷ đồng, trong đó vay 16.485 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản và từ nguồn đối ứng của Chính phủ là 3.079 tỷ đồng. Tuy nhiên đến năm 2015 nguồn vốn được điều chỉnh tăng lên 51,700 tỷ đồng.

Trong đó các ga được kí hiệu từ C1 đến C10. C1 đến C10 trừ C9 đã được Nhà nước phê duyệt phương án triển khai và đang nghiên cứu. Riêng đối với C9 vướng phải một số phản đối về thông số kĩ thuật và dự án C9 cách hồ Hoàn Kiếm 10m nên ảnh hưởng đến di tích, ga ngầm C9 hiện tại đang được nguyên cứu trình chính phủ phê duyệt để kịp tiến độ năm 2027.

Nhà ga C9 cách Hồ Hoàn Kiếm 10m đang vướng thông số kĩ thuật và các ý kiến của người dân nên chưa được chính phủ phê duyệt
Nhà ga C9 cách Hồ Hoàn Kiếm 10m đang vướng thông số kĩ thuật và các ý kiến của người dân nên chưa được chính phủ phê duyệt 

1. Hà Nội rình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đoạn tuyến metro số 2

Trong tháng 7/2023, hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đã được chuyển đến Thủ tướng Chính phủ để xem xét. Thông tin về tiến độ thực hiện dự án xây dựng đường sắt đô thị số 2, từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo, được đưa ra trong một công văn gần đây của UBND Thành phố Hà Nội.

Sau khi Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương dự án được HĐND thành phố thông qua vào ngày 4/7/2023, UBND thành phố đang hướng dẫn các cơ quan, sở ngành và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội để tiếp thu ý kiến và hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án theo quy trình quy định.

Dự kiến, trong tháng 7/2023, hồ sơ điều chỉnh chủ trương dự án sẽ được UBND TP Hà Nội trình lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét và quyết định.

Dự án đường sắt đô thị từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo có chiều dài 11,5 km, đi qua các quận: Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng.

Trong tổng chiều dài trên, hơn 9 km sẽ được xây dựng dưới lòng đất, còn lại là đoạn trên cao dài 2,6 km. Dự án bao gồm 10 ga, trong đó có 3 ga trên cao và 7 ga ngầm.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 2054 ngày 13/11/2008, tổng mức đầu tư dự kiến là 19.555 tỷ đồng.

Trong đó, hầu hết số tiền (gần 16.500 tỷ đồng) sẽ được vay từ nguồn vốn ODA, phần còn lại (hơn 3.000 tỷ đồng) sẽ được đầu tư từ ngân sách TP Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2009 đến 2015.

Theo Nghị quyết được HĐND TP Hà Nội thông qua đầu tháng 7/2023, tổng mức đầu tư dự án đã được điều chỉnh lên khoảng 35.600 tỷ đồng. Trong đó, số tiền vay ODA đã được điều chỉnh lên gần 29.700 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố tăng lên hơn 5.900 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án là kết quả của một số yếu tố như sự thay đổi trong quy mô đầu tư, biến đổi tỷ giá hối đoái, cũng như thay đổi trong chính sách và quy định của nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư. Các biến động về giá của nhiên liệu, vật tư, thiết bị và lao động cũng đã ảnh hưởng đến việc điều chỉnh mức đầu tư.

Thời gian dự kiến để hoàn thành và đưa dự án vào vận hành toàn tuyến cũng đã được điều chỉnh đến năm 2029. Theo báo cáo, cho đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng cho khu vực depot (diện tích hơn 17 ha) đã hoàn thành 100%, bao gồm cả diện tích đất nông nghiệp, đất cơ quan và đất quốc phòng.

Đồng thời, việc thủ tục kiểm đếm cho phần đất ở đang được thực hiện. Đối với khu vực ga trên cao, đã có khoảng 92% diện tích đã được giải phóng, còn lại là phần ga ngầm, đã thực hiện giải phóng mặt bằng cho khoảng 79% diện tích.

Hà Nội rình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đoạn tuyến metro số 2
Hà Nội rình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đoạn tuyến metro số 2

2. Những nút thắt khiến metro số 2 "nằm im" suốt 14 năm

Gần 14 năm, dự án tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội), vẫn "đọng" trên giấy. Nguyên nhân chính là do "nút thắt" liên quan đến quy hoạch mặt bằng ga ngầm C9 vẫn chưa được giải quyết.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã thêm vào văn bản các tùy chọn quy hoạch cho ga ngầm C9 (nằm tại khu di tích Hồ Hoàn Kiếm) và gửi 4 Bộ cùng Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Quốc hội để đề xuất này trở thành cơ sở tổng hợp để báo cáo Thủ tướng.

Với việc thêm vào các phương án quy hoạch cho ga ngầm C9, hi vọng rằng "nút thắt" mà đã làm dự án tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo "nằm yên" suốt 14 năm trên giấy sẽ được gỡ bỏ.

Có ba phương án cho ga ngầm C9 để "cứu" dự án metro số 2:

  • Phương án thứ nhất là bố trí ga C9 ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm. Theo phương án này, ga ngầm C9 sẽ trở thành một ga xếp chồng 4 tầng, với thân ga chạy sát ranh giới của Vùng bảo vệ 2, nằm bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng và trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội). Tuy nhiên, phương án này yêu cầu diện tích lớn hơn, vì ga ngầm 4 tầng cần nhiều công trình phụ trợ hơn.
  • Phương án thứ hai là giữ nguyên phương án ban đầu đã được phê duyệt. Ga ngầm C9 sẽ nằm tại vị trí trước EVN Hà Nội, ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Hoàn Kiếm. Các cửa lên xuống sẽ được đặt trong khuôn viên của EVN Hà Nội và ở các vị trí khác.
  • Phương án thứ ba là bỏ qua ga ngầm C9 hoặc xem xét xây dựng nó trong tương lai. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cần phải có tháp thông gió và lối thoát hiểm cho hành khách giữa hai ga C8 và C10 để đảm bảo an toàn.

Việc thêm vào các tùy chọn quy hoạch cho ga ngầm C9 là một bước quan trọng để giải quyết "nút thắt" và giúp dự án tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không còn "đọng" trên giấy sau gần 14 năm.

Những nút thắt khiến metro số 2 "nằm im" suốt 14 năm
Những nút thắt khiến metro số 2 "nằm im" suốt 14 năm

MRB vẫn "tha thiết" với phương án số 2 Metro số 2 Nội Bài

Dựa theo nghiên cứu kỹ lưỡng, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã đề xuất tiếp tục lựa chọn phương án 2, giữ nguyên như phương án ban đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp không có sự thống nhất từ các Bộ liên quan, MRB đề xuất UBND TP Hà Nội nên tiến hành báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét phương án 3. 

Mục tiêu hàng đầu của phương án này là đảm bảo tiếp tục triển khai dự án một cách nhanh chóng, tránh các thủ tục bổ sung phức tạp và việc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng chi phí.

Trong việc phân tích ưu và nhược điểm của các phương án, MRB đã cho biết rằng đối với phương án 1, sự thay đổi về hướng tuyến và vị trí của ga là không lớn so với phương án 2 (phương án ban đầu). Nhà ga C9 sẽ nằm gần đường Đinh Tiên Hoàng và nằm ngoài ranh giới Vùng bảo vệ II. Nhờ vậy, các công trình và hầm ngầm chỉ gây ít tác động tới di tích.

MRB vẫn "tha thiết" với phương án số 2 Metro số 2 Nội Bài
MRB vẫn "tha thiết" với phương án số 2 Metro số 2 Nội Bài

Lợi ích của dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài khi đi vào hoạt động

Khi dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài triển khai và hoàn thành đưa vào khai thác sẽ giúp cho hệ thống tuyến đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thiện, kết nối với các tuyến đường sắt còn lại.  

Ngoài ra, dự án này khi khai thác giúp người dân di chuyển nhanh chóng và dễ dàng hơn. Giao thông trên toàn tuyến giảm tình trạng ùng tắc, kẹt xe, các điểm đen trên toàn tuyến không còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Đặc biệt, dự án này khi hoàn thành các con đường có tuyến Metro số 2 tại Hà Nội đi qua sẽ thu hút được các chủ đầu tư vào khai thác các dự án bất động sản như căn hộ, nhà phố. Lúc đó giá trị bất động sản khu vực tăng cao, đô thị xanh sạch đẹp thu hút được nhiều cư dân đến đây sinh sống.

Giá trị BĐS tăng nhanh khi có tuyến Metro đi qua
Giá trị Bất động sản tăng nhanh khi có tuyến Metro đi qua

Bài viết trên đề cập đến dự án tuyến Metro số 2 Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình - Hoàng Quốc Việt. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin dự án các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi có tiến triển mới. 

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: tuyến metro số 2 nội bài - trung tâm thành phố - thượng đình - hoàng quốc việt . dự án tuyến metro số 2 nội bài - trung tâm thành phố - thượng đình - hoàng quốc việt
Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email