Giao thông

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng khi nào khởi công?

Dự án Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng nằm trong mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ – TTg ngày 1/3/2016 và là dự án Bộ GTVT xác định là ưu tiên đầu tư.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, đã tiến hành khởi công 6/2023, tổng mức đầu tư 44.700 tỷ đồng. Đây là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương lân cận.

Danh mục các dự án thành phần cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1
Danh mục các dự án thành phần cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 188,2 km. Trong đó, đoạn tuyến qua địa phận Hậu Giang dài khoảng 57,2 km, Cần Thơ dài 37,2 km, Hậu Giang dài 36,9 km và tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km. Điểm đầu của dự án giao tuyến tránh quốc lộ (QL) 91, TP Châu Đốc (An Giang); điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng).

Để phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư và lưu lượng xe trong thời gian đầu, Bộ GTVT đề xuất đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 với quy mô bốn làn xe cao tốc hạn chế (mỗi làn 3,5 m), chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ tương tự quy mô đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, dự án sẽ giải phóng mặt bằng sáu làn xe cho giai đoạn 2.

Hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Hướng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Thông tin nhanh dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Để thuận lợi cho việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội cho phép chia dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thành 4 dự án thành phần. Đây là một trong những nội dung của tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng. 

Theo quy hoạch, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô 6 làn xe. Nhưng qua nghiên cứu 3 phương án trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn khó khăn, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư giai đoạn 1 tuyến cao tốc này với chiều dài 188,2km có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, đảm bảo tốc độ khai thác 80km/h để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn. 

Tuy nhiên, toàn bộ các yếu tố hình học, kỹ thuật đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 100km/h, giải phóng mặt bằng ngay theo quy mô quy hoạch được duyệt.

Tên dự án Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Quy mô Dài 154 km có quy mô 4 làn xe
Chủ đầu tư Công ty Cửu Long là đơn vị thực hiện quản lý dự án 
Đơn vị tư vấn và lập dự án Công ty Jinwoo Engineering Korea và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Công trình 625.
Điểm đầu TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang)
Điểm cuối TP. Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng)
Tuyến đi qua 4 tỉnh An Giang (gần 60km), Cần Thơ (gần 50km), Hậu Giang (hơn 20km) và Sóc Trăng (25,54km). 
Vốn đầu tư Dự kiến gần 34.406 tỉ đồng
Nguồn vốn Dự kiến huy động nguồn vốn từ các nhà tài trợ, các nguồn vốn ứng của Chính phủ Việt Nam
Tiến độ Đang cập nhật
Năm hoàn thành Dự kiến hoàn thành vào năm 2026

Giai đoạn đầu tư dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Giai đoạn 1: Đầu tư mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 24,75m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 100km/h-120km/h và có 2 làn dừng khẩn cấp ở hai bên.

Giai đoạn 2: Hoàn chỉnh theo quy hoạch đường có vận tốc thiết kế 100-120km/h, chiều rộng nền đường 24,75m

Tuyến đi mới theo hướng Tây Bắc - Đông Nam cắt qua đường Tỉnh 932B và đường Tỉnh 932C, tuyến đi song song và cách lề bên trái Quốc lộ 1 5,6km. Tuyến giao cắt với đường Tỉnh 932 tại xã Phú Tâm (Châu Thành) rồi theo hướng Đông Nam vào TP. Sóc Trăng và kết thúc tại điểm giao với đường Vành Đai 1, TP. Sóc Trăng khu vực tuyến đi qua chủ yếu đất trống, ruộng lúa…

Dự kiến đến năm 2030, Miền Tây sẽ có thêm hai tuyến cao tốc chạy theo trục ngang vô cùng quan trọng là Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc và tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Theo các chuyên gia, miền Tây sẽ tăng tốc nhờ hai tuyến cao tốc mới này.

Tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng 2023

1. Khởi công dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng GĐ1 6/2023

Ngày 17/6/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khởi công Dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 tại tỉnh An Giang. Song song đó, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức sự kiện này trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 4 điểm An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, với sự tham gia của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và nhiều lãnh đạo trung ương cùng địa phương.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến cao tốc ngang đầu tiên tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết nối vùng này với hệ thống đường cao tốc quốc gia. Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án này là 44,691 nghìn tỷ đồng, và nó được kỳ vọng sẽ là một trong sáu tuyến cao tốc quan trọng thay đổi diện mạo khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời tạo liên kết giữa các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tại lễ khởi công rằng việc đầu tư vào dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phản ánh quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển hạ tầng kết nối và phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông cũng nhấn mạnh tới việc hoàn thành dự án một cách hiệu quả, đảm bảo tiến độ thi công, và quan tâm đến việc bồi thường, tái định cư và hỗ trợ sản xuất để đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân trong quá trình thực hiện dự án.

Sáng 17/6/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án.
Sáng 17/6/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia thành 4 dự án thành phần, mỗi dự án đảm nhiệm bởi một địa phương đi qua. Đây là bước tiến quan trọng để cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo đà phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương. Trong giai đoạn 1, dự án đã được triển khai với quy mô ban đầu là 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự kiến trong giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ được mở rộng lên 6 làn xe.

Dự án này được chia thành 4 dự án thành phần do 4 địa phương đi qua làm cơ quan chủ quản. Cụ thể, dự án thành phần 1 tại tỉnh An Giang có chiều dài 57,2 km, dự án thành phần 2 tại TP. Cần Thơ dài 37,2 km, dự án thành phần 3 tại tỉnh Hậu Giang dài gần 37 km và dự án thành phần 4 tại tỉnh Sóc Trăng dài 56,9 km.

Thủ tướng Chính phủ, Phạm Minh Chính, đã tuyên bố rằng: “Việc đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long, - một vùng có truyền thống cách mạng hào hùng, tiềm năng phát triển to lớn nhưng hạ tầng giao thông còn rất hạn chế”. Ông nhấn mạnh rằng Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặt mục tiêu quyết tâm xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ và hiện đại trong giai đoạn 2021 - 2030.

Trong buổi khởi công, có sự góp mặt của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính (đứng thứ ba từ trái sang), cùng với các quan chức lãnh đạo từ các bộ và ngành khác.
Trong buổi khởi công, có sự góp mặt của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính (đứng thứ ba từ trái sang), cùng với các quan chức lãnh đạo từ các bộ và ngành khác.

Về khía cạnh nguồn vốn, Thủ tướng cũng đã thảo luận rằng “Nhiệm kỳ này, chúng ta huy động khoảng 500 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng giao thông từ nhiều nguồn khác nhau, quyết tâm thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng với tinh thần đã nói là làm, mang lại sản phẩm cụ thể, hiệu quả "cân đong đo đếm được" và đặc biệt là ưu tiên cho vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Bộ Giao thông vận tải thông báo rằng theo quy hoạch đến năm 2050, vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ có tổng cộng 6 tuyến cao tốc, với tổng chiều dài khoảng 1.188 km, được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe. Các tuyến cao tốc này sẽ được phân bổ đều trong vùng, tạo thành ba trục dọc và ba trục ngang. Hiện tại, đã có khoảng 90 km cao tốc hoạt động và đang trong quá trình thi công trong vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Trong tương lai đến năm 2025, dự kiến sẽ còn thêm 458 km cao tốc sẽ được hoàn thành, trong đó có tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông từ TP.HCM đến Cà Mau, và một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía tây. Đặc biệt, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ được tiến hành, bắt đầu từ ngày khởi công.

Về tiến độ thi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng việc khởi công dự án là bước quan trọng, tuy nhiên, việc hoàn thành dự án trong hai năm tới còn quan trọng hơn nữa. Vì vậy, ông đã đề xuất sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bồi thường, tái định cư và hỗ trợ ổn định sản xuất, nhằm đảm bảo rằng người dân sẽ có nơi ở mới và công việc mới, đồng thời đảm bảo môi trường sống tốt hơn. 

Đặc biệt, ông cũng kêu gọi sự ủng hộ của bà con nhân dân đối với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và khuyến khích bàn giao đất để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công dự án. Đáng chú ý, đã có khoảng 70% tổng diện tích mặt bằng được các địa phương bàn giao cho các gói thầu xây lắp. Phần diện tích còn lại của dự án phải hoàn thành việc bàn giao trước ngày 31/12/2023.

Các phương tiện cơ giới trước giơ khởi công.
Các phương tiện cơ giới trước giơ khởi công.

2. Khởi công gói thầu cuối của Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 9/2023

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đang trong quá trình triển khai 14 gói thầu xây lắp, trong đó đã khởi công 4/14 gói thầu của 4 dự án thành phần vào ngày 17/6 vừa qua. Trong số 10 gói thầu xây lắp còn lại, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến hoàn thành tất cả thủ tục để khởi công gói thầu cuối cùng vào tháng 9/2023.

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, gói thầu cuối cùng của Dự án Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dự kiến sẽ khởi công vào tháng 9/2023.

Tại thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu đã khởi công trong việc triển khai các công việc như tiếp nhận mặt bằng, huy động công trường, chuẩn bị máy móc và thiết bị thi công, xây dựng lán trại, lập thiết kế bảo vệ thi công. Đang có việc thi công đào bóc hữu cơ và xây dựng đường công vụ.

Công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được triển khai. Tính đến hiện tại, Dự án đã bàn giao được 145/189 km diện tích mặt bằng (khoảng 76%). Chi tiết hơn, tỉnh An Giang đã bàn giao 45/57 km (đạt 79%); Cần Thơ đã bàn giao 22,2/37,4 km (đạt 59,3%); Hậu Giang đã bàn giao 31/36,6 km (đạt 84,6%); và Sóc Trăng đã bàn giao 47/58,4 km (đạt 80%).

Đối với nhu cầu cung cấp vật liệu xây dựng, dự án yêu cầu khoảng 28,91 triệu m3 cát để đắp nền. Trong đó, năm 2023 cần 6,8 triệu m3; năm 2024 cần 13,16 m3 và năm 2025 cần 8,95 triệu m3. Các tỉnh và thành phố đã cam kết bố trí đủ nguồn vật liệu trong năm nay.

Dự án thành phần 1 (An Giang) cần khoảng 9,34 triệu m3 vật liệu (năm 2023 cần 2,8 triệu m3; năm 2024 cần 3,72 triệu m3; năm 2025 cần 2,82 triệu m3). Tỉnh An Giang đã bố trí 3,1 triệu m3 từ 5 mỏ đang khai thác để đảm bảo nhu cầu năm 2023 và tiếp tục cung cấp từ các mỏ trong tỉnh.

Dự án thành phần 2 (Cần Thơ) cần khoảng 4,94 triệu m3 vật liệu (năm 2023 cần 0,5 triệu m3; năm 2024 cần 3 triệu m3; năm 2025 cần 1,44 triệu m3). Dự án thành phần 3 (Hậu Giang) cần khoảng 7,07 triệu m3 vật liệu (năm 2023 cần 1,98 triệu m3; năm 2024 cần 3,04 triệu m3 và năm 2025 cần 2,05 triệu m3). Để đảm bảo cung cấp vật liệu, ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã thống nhất với tỉnh An Giang để cung cấp khoảng 7,5 triệu m3 từ mỏ Bình Phước Xuân và nhánh Cù lao Tây.

Dự án thành phần 4 (Sóc Trăng) có nhu cầu vật liệu khoảng 7,56 triệu m3 (năm 2023 cần 1,52 triệu m3, năm 2024 cần 3,4 triệu m3 và năm 2025 cần 2,64 triệu m3). Tỉnh Sóc Trăng đã bố trí các mỏ trên địa bàn để đảm bảo cung cấp đủ cát cho dự án.

Theo Bộ Giao thông vận tải phân chia dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng thành 4 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1 dài 57,2km từ thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang đến huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỉ đồng.

Dự án thành phần 2 dài 37,2km từ huyện Vĩnh Thạnh đến huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỉ đồng.

Dự án thành phần 3 dài 36,9km từ huyện Châu Thành A đến huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.927 tỉ đồng.

Dự án thành phần 4 dài 56,9km từ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đến huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.120 tỉ đồng.

Nhà thầu tiến hành thi công mặt móng nền đường cao tốc.
Nhà thầu tiến hành thi công mặt móng nền đường cao tốc.

Lợi ích khi tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng khi đưa vào khai thác?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp cho rằng dự án qua địa bàn tỉnh góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh. Theo đề xuất liên quan đến quy hoạch, tỉnh sẽ bổ sung quy hoạch của tỉnh phù hợp với dự án. 

Nhất trí cao về quy mô đường chính, trục chính của dự án, qua đó lưu ý đơn vị tư vấn trong quy hoạch những đường dân sinh, cây cầu, độ thông thuyền rất quan trọng phải xác thực tế. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cung cấp thông tin cần thiết cho đơn vị tư vấn. Đồng thời, tỉnh đề xuất nâng chiều dài tuyến dự án thêm 25km nữa sẽ đến Cảng nước sâu huyện Trần Đề vì dự án cảng nước sâu đang được Chính phủ xem xét.

Những tuyến này khi hoàn thành sẽ kết nối các đường theo trục dọc, giảm áp lực cho quốc lộ 1, tuyến N1, đặc biệt là quốc lộ 91 đang quá tải... Công trình còn góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực, kết nối kinh tế, xã hội các tỉnh miền Tây cùng Campuchia và các nước Đông Nam Á.

Bản đồ quy hoạch chi tiết cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương - Nguồn: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là tuyến đường quan trọng theo trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối vận tải giữa cảng nước sâu Trần Đề, các địa phương - Nguồn: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030, là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang ở đồng bằng sông Cửu Long, được Thủ tướng phê duyệt. Tuyến cao tốc này cũng được Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư xác định ưu tiên đầu tư.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cùng cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là 2 tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hai tuyến được Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ tập trung đầu tư giai đoạn 2023-2025 từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: sơ đồ dự án cao tốc châu đốc sóc trăngđường cao tốc sóc trăngdự án cao tốc châu đốc cần thơ sóc trăngdự án đường cao tốc châu đốc ở sóc trăng đoạn qua hậu giang
Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại Cần Thơ