Giao thông

Tuyến Metro số 5: Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc

Tuyến Metro số 5 là một trong những tuyến đường sắt đô thị được TP.HCM đầu tư triển khai. Mỗi tuyến metro khi được xây dựng đều góp phần quan trọng vào hạ tầng giao thông và hệ thống trung chuyển của thành phố. Vậy Tuyến Metro số 5 đoạn Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc có thiết kế và tiến độ thi công như thế nào?

Phối cảnh tuyến Metro số 5
Phối cảnh tuyến Metro số 5

1. Thông tin nhanh về tuyến Metro số 5

Tên dự án: Tuyến Metro số 5: Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc Quy mô: 26 km
Điểm đầu: Bến xe Cần Giuộc mới

Thiết kế:

  • Giai đoạn 1: 8 ga ngầm và 1 ga trên cao
  • Giai đoạn 2: 8 ga ngầm, 5 ga trên cao
Điểm giữa: Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ Số ga: 22
Điểm cuối: cầu Sài Gòn

Vốn đầu tư:

  • Giai đoạn 1: 1,66 tỉ USD
  • Giai đoạn 2: 2,183 tỷ USD
Hình thức đầu tư: ODA, PPP … Khởi công: 2025

Bản đồ hướng tuyến của 8 tuyến Metro tại TP HCM, Click vào hình để xem kích thước lớn

2. Thiết kế của Tuyến Metro số 5

Tuyến Metro số 5 được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn có hướng tuyến và thiết kế khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn 1: Có chiều dài 8,89 km với hướng tuyến bắt đầu từ Ngã tư Bảy Hiền (giao với tuyến Metro số 2) đi lần lượt theo các tuyến đường như: Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại Cầu Sài Gòn (điểm kết nối với tuyến Metro số 1). Giai đoạn này có 1,43km đi trên cao và 7,46km đi ngầm. Bên cạnh đó số lượng nhà ga trên cao là 1 ga, đoạn chạy ngầm có 7 ga (từ ga Bảy Hiền đến ga Hàng Xanh). Ngoài ra còn có 1 nhà ga tương lai.

Giai đoạn 2: Có chiều dài là 14,54km với hướng tuyến bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới đi trên cao, chạy dọc Quốc lộ 50 đến trước nút giao Quốc lộ 50 – Nguyễn Văn Linh tuyến chuyển xuống đi ngầm theo Quốc lộ 50. Tuyến đi ngầm qua kênh Đôi vào đường Cao Xuân Dục, Tùng Thiện Vương. Sau đó đi ngầm qua kênh Tàu Hủ đến đường Phù Đổng Thiên Vương và đi dọc theo đường Lý Thường Kiệt đến điểm cuối tuyến đặt tại ngã tư Bảy Hiền. Đây là điểm đầu của tuyến Metro số 5 thuộc giai đoạn 1.

Đoạn đi ngầm với chiều dài 8,54 km có 8 ga (từ ga Nguyễn Văn Linh đến ga Chợ Tân Bình). Và 6,00 km đi trên cao có 5 ga (từ ga vành đai trong đến ga Bến xe Cần Giuộc mới).

Ngoài ra toàn tuyến còn có 1 Depot với diện tích 31,68 ha. Bên trong Depot sẽ bao gồm khu bảo dưỡng, sữa chữa, khu hành chính văn phòng và các trạm xử lý nước thải, trạm điện,…

Màu xanh lạt được chọn làm màu sắc đặc trưng của tuyến Metro số 5 
Màu xanh lạt được chọn làm màu sắc đặc trưng của tuyến Metro số 5 

3. Tiến độ thi công của tuyến Metro số 5

Tuyến Metro số 5 đã được ký kết hợp đồng, gói thầu cũng đã được hoàn chỉnh. Kế hoạch tái định cư cho người dân nằm trong dự án cũng đã được lên báo cáo. Trong năm 2020 những kế hoạch này được  trình lên Chính Phủ và Quốc hội để được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Hiện nay giai đoạn 1 của tuyến metro số 5 đã thu xếp đủ nguồn vốn để chuẩn bị triển khai. Thời gian xây dựng dự kiến là vào năm 2025 đến năm 2029. Dự kiến đến năm 2030 sẽ được đưa vào khai thác và sử dụng.

4. Lợi ích của tuyến Metro số 5

Tuyến Metro số 5 sau khi được xây dựng sẽ kết nối tuyến Metro số 1 và số 2. Đồng thời nó sẽ giúp mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố được hoàn thiện hơn. Giúp vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh chóng. Giảm được tình trạng kẹt xe và khói bụi cho thành phố.

Trên đây là một vài thông tin về tuyến Metro số 5. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về một trong những tuyến đường sắt đô thị của thành phố.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: các tuyến metro tphcmban đồ tuyến metro số 5tuyến metro sài gòn8 tuyến metro tại tp hcm
Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại TP. Hồ Chí Minh