Tân Sơn Nhất là một trong những sân bay quốc tế lớn nhất nước ta. Tuy nhiên hiện nay nó đang bị quá tải và đặc biệt quanh sân bay cũng thường xuyên gặp tình trạng kẹt xe. Chính vì vậy thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến Metro số 4B đoạn Gia Định – Ga Lăng Cha Cả để giảm áp lực cho hệ thống giao thông quanh sân bay này. Vậy tuyến Metro số 4 này có thiết kế và tiến độ thi công như thế nào?
Nội dung bài viết [Ẩn]
1. Thông tin nhanh về tuyến Metro số 4B
Tên dự án: tuyến Metro số 4B: Gia Định – Ga Lăng Cha Cả | Quy mô: 3,2km |
Tên khác: Tuyến Tân Sơn Nhất | Thiết kế: 3 ga ngầm |
Điểm đầu: Ga Công viên Gia Định | Số ga: 3 |
Điểm giữa: đường Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Sân bay – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ | Vốn đầu tư: 276 triệu USD |
Điểm cuối: Ga Lăng Cha Cả (Tuyến số 5) | Thời gian hoàn thành: Năm 2024 (Giai đoạn 1) |
Khởi công: Năm 2020 |
2. Hướng tuyến Metro số 4B
Tuyến Metro số 4B hay có tên khác "tuyến Tân Sơn Nhất" là một tuyến nhánh của tuyến số 4 được thiết kế hướng tuyến như sau: Điểm đầu đặt tại Ga Công viên Gia Định (tuyến số 4) đi dọc theo đường Nguyễn Thái Sơn – Hồng Hà – Sân bay – Trường Sơn – Công viên Hoàng Văn Thụ – kết thúc tại Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5). Tuyến này có một Ga Depot, đặt tại công viên Gia Định, phường 3, quận Gò Vấp và rộng 1,2 ha.
Còn Tuyến số 4B-1 có điểm bắt đầu tại ga Hoàng Văn Thụ (tuyến số 5), sau đó đi dọc theo đường Phan Đình Giót - đường Trường Sơn và kết thúc tại ga sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo thiết kế, Tuyến Metro số 4B dài 3,2km và được thiết kế tổng cộng 3 nhà ga. Trong đó ga tại sân bay Tân Sơn Nhất là ga trung chuyển giữa tuyến Metro 4B và tuyến Metro 4B-1. Cụ thề:
- Tuyến số 4B có 3 nhà ga là ga công viên Gia Định, ga sân bay Tân Sơn Nhất, ga Lăng Cha Cả;
- Tuyến số 4B1 có 2 nhà ga là Hoàng Văn Thụ, sân bay Tân Sơn Nhất.
3. Vận tốc tuyến Metro số 4B
Còn về Vận tốc tàu trên tuyến Metro 4B Gia Định – Ga Lăng Cha Cả cũng được thiết kế phù hợp nhất ở mỗi đoạn khác nhau:
- Ở nhà ga là 25 km/h;
- Ở khu vực đường vào nhà ga là 35 km/h;
- Ở phần ngầm là 80 km/h.
Màu xanh lục được chọn làm màu biểu trung của tuyến 4B.
4. Tiến độ thi công của tuyến Metro 4B
Dự án này có tổng mức đầu tư là 276 triệu USD, trong đó khoảng 90% là vay vốn chính phủ, còn lại sử dụng vốn ngân sách. Dự kiến tuyến đường này sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2024. Kinh phí thu hồi đất, bổi thường và giải phóng mặt bằng khoảng 725 tỷ đồng.
5. Lợi ích của tuyến Metro số 4B
Tuyến Metro số 4B được xây dựng nhằm giảm áp lực cho hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất chính vì vậy nó có vai trò trong việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay.
Điều này sẽ giảm được gánh nặng giao thông tại cửa ngõ sân bay, giúp quá trình lưu thông diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhìn chung tuyến metro này sẽ tạo nên một hệ thống vận chuyển đa phương thức đem đến những giải pháp vận tải, chất lượng ổn định và bền vững.
Sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế lớn tại nước ta, nếu biết cách đầu tư hạ tầng giao thông một cách chỉnh chu và bài bản thì điều này sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Xây dựng tuyến Metro số 4B: Gia Định (tuyến số 4) – Ga Lăng Cha Cả (tuyến số 5) không chỉ giúp phát triển sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mà còn hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị cho thành phố.
Trên đây là một vài thông tin về tuyến Metro số 4B. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tuyến metro có vai trò rất lớn đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập