TP.HCM đang tập trung phát triển các tuyến đường sắt đô thị để giúp kết nối các quận huyện lại với nhau, thúc đẩy việc di chuyển của người dân nhanh chóng và tiện lợi nhất. Một trong số đó là tuyến Metro số 2: Củ Chi - Thủ Thiêm (tuyến Bà Quẹo). Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thiết kế, tiến độ thi công và lợi ích của tuyến metro số 2 qua bài viết này nhé.
1. Thông tin nhanh về tuyến Metro số 2
Tên dự án: Tuyến Metro số 2: Củ Chi - Thủ Thiêm (tuyến Bà Quẹo) | Quy mô: 48 km |
Điểm đầu: Thủ ThiêmThủ Thiêm | Số nhà ga: 42 |
Điểm giữa: Củ Chi | Số trạm: 42 nhà ga |
Hình thức đầu tư: ODA, PPP | Vốn đầu tư: 48.711 tỷ đồng |
Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc – quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai - Bến Thành – Thủ Thiêm |
Khởi công: 2010 |
2. Thiết kế của tuyến Metro số 2
Tuyến Metro số 2 có tổng chiều dài 48 km đi qua các khu vực như Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, Tân Bình, Tân Phú. Bên cạnh đó, tuyến đường này còn kết nối với các tuyến Metro khác như metro số 5, 1, 6, 3b.
Lộ trình cụ thể của tuyến Metro số 2 sẽ đi qua các trạm sau: Bắt đầu tại ga Thủ Thiêm, sau đó đi dọc theo đường Mai Chí Thọ, qua sông Sài Gòn. Tiếp tục đi theo đường Hàm Nghi đến ga trung tâm Bến Thành rồi đi tiếp theo đường Phạm Hồng Thái đến ngã sáu Phù Đồng. Tại đây tuyến metro dọc theo đường Cách mạng tháng 8 và đường Trường Chinh đến ga Tân Bình và sẽ có 1 tuyến nhánh dẫn vào Depot Tham Lương.
Từ ga Tân Bình đi tiếp theo đường Trường Chinh đến nút giao An Sương. Tiếp tục đi theo quốc lộ 22 và kết thúc tại huyện Củ Chi. Có thể thấy tuyến Metro này có điểm đầu tại Thủ Thiêm và kết thúc tại huyện Củ Chi.
Theo quy hoạch, với chiều dài 48 km, metro số 2 được chia làm 3 giai đoạn với những hướng tuyến được thiết kế riêng, cụ thể:
Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương
Hướng tuyến: Điểm đầu là ga Bến Thành đi ngầm theo đường Phạm Hồng Thái đến ngã sáu Phù Đổng, sau đó đi theo đường Cách mạng tháng 8, đường Trường Chinh và kết thúc tại ga Depot Tham Lương.
Đoạn này có chiều dài khoảng 11,3 km trong đó có 2 km đi trên cao và 9,3 km đi ngầm. Số ga được thiết kế cho giai đoạn 1 là 11 ga với 1 ga trên cao và 10 ga chạy ngầm. Để xây dựng đoạn Bến Thành – Tham Lương, kinh phí dự tính là 2 tỷ USD.
Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái Thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu là những nhà tài trợ chính cho đoạn metro này. Depot Tham Lương được sử dụng để phục vụ cho cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của toàn tuyến, depot này có diện tích 25 ha đặt tại Quận 12.
Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh
Phía Nam: Bắt đầu ở ga Bến Thành, đi theo đường Hàm Nghi chạy ngang qua sông Sài Gòn rồi đi tiếp theo đường Mai Chí Thọ và kết thúc tại ga Thủ Thiêm.
Phía Bắc: Bắt đầu ở ga Tân Bình, đi dọc theo đường Trường Chinh đến nút giao An Sương và ga cuối là ga Bến xe An Sương.
Cả hai đoạn có chiều dài khoảng 9,1 km với 4,9 km đi trên cao và 4,2 km đi ngầm. Có 9 ga được thiết kế cho hai đoạn, trong đó có 3 ga trên cao và 6 ga ngầm. Kinh phí đầu tư là 1,482 tỷ USD.
Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh sử dụng Depot Tham Lương. Depot này được dùng cho tuyến Metro số 6.
Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi
Bắt đầu từ ga Bến xe An Sương, đi tiếp theo quốc lộ 22 đến Củ Chi và kết thúc ở khu đô thị Tây Bắc. Đây là đoạn cuối cùng của tuyến Metro số 3 với chiều dài 28 km. Có thể nói đoạn Bến xe Tây Ninh – Tây Bắc Củ Chi có số ga nhiều nhất với 22 ga và quy mô cũng lớn hơn hai đoạn còn lại. Tất cả ga của đoạn 3 đều được đi trên cao. Mức đầu tư lên đến 2,714 tỷ USD. Đoạn Metro này sử dụng Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.
3. Thiết kế vận tốc tàu và đường sắt:
Khổ đường sắt được sử dụng là 1.435 mm (4 ft 8 1⁄2 in) Standard gauge. Vận tốc tàu chạy là 80km\h. Vận tốc tàu chạy ở mỗi đoạn cũng được thiết kế khác nhau, cụ thể:
Phần trên cao: 110 km/h;
Phần ngầm : 80 km/h;
Khu vực đường vào nhà ga: 35 km/h;
Nhà ga: 25 km/h.
Tổng tuyến có 42 nhà ga với màu biểu trưng là màu vàng. Không chỉ vậy đoạn ngầm của dự án này sẽ có 2 hầm tròn chạy song song. Để thi công được hầm này, đội ngũ kỹ sư và công nhân sẽ thực hiện phương pháp khoan ngầm bên dưới lòng đường. Độ sâu khi khoang là 16 – 30m. Mỗi hầm sẽ có đường kính là 6.8m.
Số lượng nhà ga ở các tuyến chính như sau: 11 nhà ga tuyến (Bến Thành - Tham Lương); 7 nhà ga tuyến (Bến Thành - Thủ Thiêm); 24 nhà ga tuyến (Tham Lương - Củ Chi).
Xem thêm: Tiến độ thi công dự án Cầu Thủ Thiêm 1 (đã hoàn thành); Cầu Thủ Thiêm 2; Cầu Thủ Thiêm 3; Cầu Thủ Thiêm 4 hiện nay
4. Khả năng kết nối
Tuyến Metro số 2 còn được thiết kế để có khả năng kết nối với những tuyến khác, đảm bảo khả năng di chuyển của người dân.
Kết nối với tuyến monorail số 2 tại Ga Cung Thiếu Nhi;
Kết nối với tuyến monorail số 1 tại Ga Hàm Nghi;
Kết nối với tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 3A: Bến Thành - Tân Kiên, tuyến số 4: Thạnh Xuân - Hiệp Phước tại Ga Bến Thành;
Kết nối tuyến số 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước tại Ga Dân Chủ;
Kết nối với tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc mới tại Ga Bảy Hiền;
Kết nối với tuyến số 6: Phú Lâm - Bà Quẹo tại Ga Bà Quẹo.
Xem ngay: Tiến độ thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
5. Tiến độ thi công của tuyến Metro số 2
Tuyến metro này được phê duyệt vào năm 2010 và dự tính khởi công vào năm 2014. Tuy nhiên lại gặp phải nhiều vướn mắc về công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục pháp lý. Việc giải phóng mặt bằng được thực hiện từ năm 2016 nhưng đến năm 2020 mới có thể hoàn tất, việc này do gặp phải những khó khăn trong việc hỗ trợ cho những người tái định cư và bồi thường thiệt hại cho họ. Sau khoảng thời gian dài, đến nay đã có khoảng 5% hộ dân chịu bàn giao mặt bằng và 10% hộ dân chấp nhận việc bồi thường.
Theo quy hoạch, Mức vốn ban đầu được phê duyệt là 26.100 tỷ đồng nhưng năm 2012 được điều chỉnh tăng vốn bởi những nguyên nhân như chi phí tài chính, xây dựng.
Năm 2017, tuyến metro số 2 được tiếp tục điều chỉnh lên giá với con số 48.711 tỷ đồng. Lúc này vẫn ở trong giai đoạn 1. Việc điều chính này được UBND thành phố quyết định, dựa trên việc lấy ý kiến của các bộ ngành.
Việc giải phóng mặt bằng khu vực Depot đối với Đoạn 1 và Đoạn 2 đã hoàn tất tới 99% công tác đền bù. Có thể Metro số 2 sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2026.
Đoạn 1 Bến Thành – Tham Lương sẽ được khởi công xây dựng đầu tiên. Bên cạnh đó giai đoạn 2 bao gồm đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của toàn tuyến. Giai đoạn 3 hoàn thiện báo cáo cuối kỳ ở bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
6. Lợi ích của tuyến Metro số 2
Sau khi hoàn thành, tuyến metro này sẽ giúp kết nối khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và khu đô thị mới Thủ Thiêm. Với sự kết nối này việc lưu thông hàng hòa và đi lại người dân sẽ thuận lợi hơn. Vì đây là khu đô thị mới nên tuyến metro sẽ giúp đẩy mạnh kinh tế, văn hóa và xã hội của các khu đô thị này phát triển vượt bậc.
+ Không chỉ vậy, nó còn được đồng bộ với các tuyến metro khác, tạo nên một chuỗi lưu thông tiện lợi và hiện đại cho đô thị.
+ Tuyến metro số 2 không chỉ là phương tiện di chuyển của người dân các quận huyện mà còn là bộ mặt của thành phố và rộng hơn là của đất nước, khi chúng ta muốn vươn mình ra với các nước khác.
Trên đây là một vài thông tin cơ bản về tuyến metro số 2. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tuyến đường sắt số 2 quan trọng, hiện đại và đầy mong chờ trong tương lai này.
Xem thêm: Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Tuyến Sài Gòn)
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập