Cùng với sự phát triển của kinh tế, giao thông cũng được nước ta chú trọng đầu tư để phát triển một cách đồng bộ nhất. Nhiều dự án giao thông được đầu tư, trong số đó có thể kể đến tuyến Metro số 1. Đây là tuyến đường được người dân kỳ vọng rất nhiều. Vậy thiết kế và tiến độ thi công của dự án này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Nội dung bài viết [Ẩn]
1. Thông tin nhanh về Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tên dự án: Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên |
Quy mô: 19,7 km |
Điểm đầu: Bến Thành |
Thiết kế: 14 nhà ga |
Điểm giữa: Đang cập nhật |
Vốn đầu tư: 30.000 tỷ đồng |
Điểm cuối: Suối Tiên |
Khởi công: 2007 |
2. Thiết kế tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Tuyến Sài Gòn) được thiết kế với đường ngầm 2.6 km và đi trên cao 17,1 km, tổng chiều dài là 19,7 km. Xuyên suốt tuyến có 14 nhà ga bao gồm 11 nhà ga trên cao là: Văn Thánh, Cầu Sài Gòn, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới.
Xem lại: Thông tin quy hoạch giao thông và giá đất tại Quận 9
Và 3 ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son. Ngoài ra còn có 1 ga Depot là: Depot Long Bình. Đặc biệt, ga Depot này sẽ có các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng tàu của tuyến số 1, bãi đỗ tàu, khu vệ sinh tàu,…có thể nói đây là một khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu của tuyến Metro số 1.
Vận tốc tàu ở mỗi đoạn cũng được thiết kế khác nhau để đảm bảo tính an toàn và tiện lợi nhất:
Phần trên cao tàu có vận tốc 110 km/h |
Phần ngầm vận tốc tàu là 80 km/h |
Khu vực vào nhà ga vận tấm thấp hơn với 35 km/h |
Ở nhà ga được thiết kế với vận tốc thấp nhất là 25 km/h |
Tàu được sử dụng cho tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được ước tính có 3 toa cho một đoàn tàu vào thời điểm năm 2014, nhưng đến năm 2020 con số này sẽ tăng lên gấp đôi. Vào giờ cao điểm sẽ đưa vào phục vụ 20 đoàn tàu, cách 3 phút sẽ có 1 chuyến.
Trong tương lai, cụ thể đến năm 2040, sẽ có 28 chuyến tàu, giúp giảm thời gian giãn cách xuống 2 phút 10 giây, đồng thời có thể phục vụ được 1312572 lượt hành khach trong một ngày.
Không chỉ vậy tuyến Metro số 1 còn được thiết kế để có thể kết nỗi với các tuyến khác tại các ga, giúp người dân dễ dàng và linh hoạt hơn trong việc di chuyển tại những địa điểm khác nhau. Cụ thể:
+ Tại ga Bến Thành, có thể kết nốii với tuyến số 2 (đến Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi - Thủ Thiêm), tuyến số 3 (đến Tân Kiên), tuyến số 4 (Thạnh Xuân - Hiệp Phước.);
+ Tại ga Ba Son kết nối với tuyến tàu điện 1, kết nối với tuyến số 5 tại ga Tân Cảng;
+ Tại trạm ga Thảo Điền, có thể kết nối với tuyến Monorail 2;
Thiết kế của mẫu tàu điện cũng rất đặc biệt, thiết kế bên ngoài của tàu phải đảm bảo được hình ảnh hiện đại của những tuyến metro. Bên cạnh đo, màu xanh da trời được chọn làm màu của tàu, mục đích tạo nên sự hài hòa với môi trường Việt Nam, đồng thời thể hiện được sự tươi trẻ và dễ chịu.
Tàu có tay vịn và móc nắm ở bên trong, với tiết kế dành cho 930 khách với mật độ khách đứng là 8 người/m². Ngoài ra còn có vị trí và thiết bị để hỗ trợ cho người khuyết tật.
3. Tiến độ thi công của tuyến Metro số 1
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được dự kiến hoàn thành vào năm 2017, và đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn bị chậm trễ, nguyên nhân là do thiếu vốn.
Khi mới được phê duyệt vào năm 2007, số vốn dự kiến là 17.000 tỷ đồng. Nhưng con số này tang lên 30.000 tỷ đồng so với dự tính vào năm 2011. Việc đội vốn công trình lên quá cao khiến thời gian hoàn thành chậm hơn, có thể đến năm 2021.
Để duy trì và tiếp tục dự án này trong giai đoạn 2016-2020 cần phải có 28.000 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ có 7.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Chính vì vậy để trả lương cho nhân viên và thanh toán tiền cho nhà thầu UBND TP HCM phải 4 lần tạm ứng tiền.
Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi số tiền nợ đơn vị thi công và tư vấn lên đến hơn 100 triệu USD. Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo giải quyết số tiền chậm thanh toán nếu không cuối tháng 12 dự án buộc phải ngừng thi công.
Theo kế hoạch đề ra đến cuối năm 2020 phải hoàn thành hơn 85% khối lượng tổng thể của dự án này. Tính đến thời điểm hiện tại (tháng 6/2020), tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt trên 70% khối lượng của dự án. Các gói thầu cũng đã đạt trên 50% tiến độ, cụ thể:
+ Đoạn đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP1a đạt 70% khối lượng của công trình;
+ Đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son thuộc gói thầu CP1b đạt trên 80%;
+ Đoạn trên cao và depot thuộc gói CP2 đạt gần 85%;
Với việc mua thiết bị đường ray, bảo dưỡng, đầu máy to axe,…thuộc gói thầu CP3 đạt 52,2%.
Công nhân đang tiến hành rải đá và đắp cát để chuẩn bị dỡ rào chắn phía trước nhà hát thành phố tại ga Nhà hát Thành phố. Tầng 1 của ga này cũng được đẩy nhanh tiến độ thi công lát gạch sàn, ốp tường,…để nhanh chóng hoàn thiện tầng B1, giúp người dân có thể dễ dàng tham quan.
Những vấn đề về nhân sự lái tàu, các công trình phụ trợ và vận hành,…cũng đang được MAUR gấp rút chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm tuyến Metro số 1 sau khi được hoàn thành.
4. Lợi ích của tuyến Metro số 1
Sau khi tuyến Metro số 1 hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của người dân khi muốn vào trung tâm thành phố và ngược lại. Suối tiên là nơi tập trung nhiều tuyến xe của các tỉnh khác, đặc biệt là khu vực Đồng Nai đổ về, nếu trước đây xuống tại Suối Tiên và muốn đi vào Bến Thành thì người dân phải đi xe buýt hoặc đi một chuyến xe khác mất khoảng 1 tiếng, với metro 1, thời gian được tiết kiệm đáng kể.
Không những vậy tuyến metro này còn kết nối với những tuyến khác, điều nay giúp người dân linh động hơn trong việc di chuyển của mình.
Từ khi dự án này được khởi công, giá đất của khu vực mà tuyến Metro số 1 chạy qua đã tăng nhanh. Đó cũng là lý do nó giúp tác động đến sự phát triển của Quận 9, Quận 2 và Thủ Đức. Điều này góp phần tác động mạnh mẽ, tạo động lực phát triển bền vững cho TP.HCM.
Xem lại: Thông tin quy hoạch giao thông và giá đất tại Quận 2
Trên đây là một vài thông tin về tuyến Metro số 1, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết them thông tin về con đường đang rất được hy vọng này.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập