Tuyến đường Tỉnh Lộ 830 kết nối từ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa đến Cảng quốc tế Long An đang là công trình trọng điểm liên kết Long An với TP HCM và các tỉnh lân cận. Khi hoàn thành xong, tuyến đường này góp phần làm thay đổi hạ tầng giao thông cũng như sẽ giúp cho tỉnh Long An có những bước đầu khởi sắc mới.
Nội dung bài viết [Ẩn]
1. Thông tin nhanh tuyến đường Tỉnh Lộ 830
Tên dự án: Đường Tỉnh lộ 830 |
Quy mô: 55km |
Điểm đầu: Thị trấn Đức Hòa |
Thiết kế: Chia làm 3 đoạn tương ứng với 3 dự án thực hiện đầu tư |
Điểm giữa: Cầu An Thạnh - Bến Lức - Quốc lộ 50 |
Vốn đầu tư: 2.000 tỷ đồng |
Điểm cuối: Cảng Long An |
Khởi công: Năm 2018 (Dự kiến hoàn thành trong năm 2020) |
2. Thiết kế tuyến đường Tỉnh Lộ 830
Đường Tỉnh lộ 830 dài 55 km được thiết kế 4 làn xe chạy, 8 cây cầu, vận tốc tối đa là 80km/giờ, đoạn chạy qua khu đô thị 60km/giờ và được chia làm 3 đoạn, theo đó:
Đoạn 1: Từ thị trấn Đức Hòa đến cầu An Thạnh - Bến Lức và một đoạn ĐT tỉnh 824, dài khoảng 23km, vận tốc tối đa đoạn này là 80km/giờ, đoạn chạy qua khu đô thị 60km/giờ, thiết kế trục đơn nặng 12 tấn.
Theo kế hoạch, đoạn này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chủ đầu tư huy động 100% vốn để triển khai dự án. Trong đó gồm 15% vốn chủ sở hữu 85 % là vốn vay thương mại .
Đoạn 2: Từ Bến Lức - Quốc lộ 50 dài 18,24km. Đoạn này đi qua 3 huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Bến Lức. Trong đó, đoạn đi qua thị trấn Bến Lức (gần 1km) được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị.
Đoạn 3: Từ Quốc lộ 50 - Cảng Long An dài 12,7km với 4 làn xe lưu thông, tiến độ thi công giai đoạn 1 được thiết kế 4 làn xe lưu thông, hiện nay (giai đoạn 2) đoạn này đang được nâng cấp và mở rộng mặt đường lên đến 32m.
3. Tiến độ hoàn thành đường Tỉnh Lộ 830
Tuyến đường tỉnh 830 là 1 trong ba công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020, được thông xe toàn tuyến (từ huyện Đức Hòa đến Cảng Long An, huyện Cần Giuộc).
Hiện giai đoạn 1 của dự án Từ thị trấn Đức Hòa đến cầu An Thạnh - Bến Lức và một đoạn ĐT tỉnh 824 đang dần hoàn thiện, tỉnh Long An tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 (giai đoạn mở rộng).
Theo chỉ huy trưởng gói thầu 7a quản lý giai đoạn 1 của Đường tỉnh 830 - Vũ Xuân Huy cho biết: “Sau tết, công nhân tập trung làm việc 24/24. Đặc biệt, công trường không có ngày nghỉ, tăng ca và làm luôn thứ bảy, chủ nhật để kịp tiến độ. Hiện mỗi ngày, chúng tôi có 6 mũi thi công với khoảng 70 công nhân tham gia làm việc.
Tuy nhiên, vướng mặt bằng nên chúng tôi rất bị động trong việc thi công, ảnh hưởng đến tiến độ rất lớn. Chúng tôi kiến nghị các cấp lãnh đạo có giải pháp sớm bàn giao mặt bằng để đơn vị thực hiện dự án theo kế hoạch đề ra.
Được biết, Gói 7a có chiều dài hơn 5km với tổng vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, dự kiến cuối quí 2/2019 sẽ hoàn thành việc láng nhựa những đoạn có mặt bằng”.
Hiện tại, Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT830 (đoạn từ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa đến cầu An Thạnh, huyện Bến Lức) là giai đoạn quan trọng trong quy hoạch giao thông từ huyện Đức Hòa về Cảng quốc tế Long An (huyện Cần Giuộc, Long An).
Trong số 3 đoạn đường trọng điểm thì công trình ĐT830 đang trong quá trình hoàn thành theo đúng tiến độ, góp phần kết nối các công nghiệp trọng điểm của tỉnh với Cảng Quốc tế Long An.
Thêm vào đó, không chỉ đoạn từ thị trấn Đức Hòa đến thị trấn Bến Lức đã được đầu tư theo hình thức BOT mà cho đến hiện tại đoạn từ QL1 đến Cảng Quốc tế Long An, đơn vị thi công cũng gấp rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án.
Sau khi dự án cơ bản hoàn thành những đoạn đường trên, đường Tỉnh Lộ 830 sẽ đạt chuẩn đường cấp III với thiết kế và mặt đường rộng lần lượt là 14m và 18,5m. Đoạn từ Quốc Lộ 50 đến Cảng Quốc tế Long An cũng đã hoàn thiện phân nửa đoạn đường và được đưa vào sử dụng.
4. Lợi ích của đường Tỉnh Lộ 830
Tầm quan trọng của Đường tỉnh lộ 830 về khả năng liên vùng được nhiều người đánh giá cao. Đầu tiên phải nhắc đến việc kết nối trực tiếp với cụm cảng Hiệp Phước và dự án sân bay Long Thành, tiết kiệm được thời gian khi di chuyển về các quận trung tâm của TP HCM. Đây sẽ là tiền đề cho quá trình gia tăng lượng hàng hóa từ KCN trọng điểm của các tỉnh miền Tây đến hệ thống cảng biển Hiệp Phước. Ngoài ra, TL 830 góp phần giảm áp lực giao thông cho địa bàn TP.HCM hướng đi về các tỉnh vùng ven ĐBSCL.
Đồng thời, Đường Tỉnh lộ 830 có vai trò kết nối cảng biển Quốc tế sẽ là “ thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư vào những khu công nghiệp, đưa Long An tiến gần với tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Khi mà ở đây có sẵn Bến Lức là khu đô thị tập trung nhiều KCN, thu hút nguồn lao động dồi dào với mục tiêu năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh thành có công nghiệp hiện đại.
Sự xuất hiện của Đường TL830 sẽ càng giúp khu vực này thu hút vốn đầu tư hơn nữa khi đã có sẵn hàng loạt KCN như KCN Tân Bình, KCN Vĩnh Lộc, KCN Đức Hòa II - III, KCN Xuyên Á, KCN Nhị Xuân, và KCN Hoàng Gia…
Giao thông phát triển, hạ tầng hoàn thiện, đây chính là yếu tố thu hút dân cư tạo nên những khu đô thị phát triển trong tương lai. Sở GTVT cũng mong rằng các huyện trên địa bàn sẽ có tuyến đường đi qua đẩy nhanh tiến độ GPMB, giúp hoàn thành công trình đúng thời gian, nhất là trong thời gian sắp tới khi mà cảng Quốc tế Long An chính thức đi vào hoạt động. Đây sẽ là khu vực phát triển công nghiệp bậc nhất thúc đẩy kinh tế tỉnh Long An tăng trưởng mạnh hơn trong tương lai.
Khi mà trung tâm thành phố đang bị áp lực về dân số vì xu hướng của nhiều người lại muốn “ dạt” ra những tỉnh vùng ven. Chính vì vậy, Long An là điểm đến của nhiều nhà đầu tư muốn "dồn" về những khu vực thuộc vùng đô thị mở rộng của Thành phố Hồ Chí Minh như huyện Đức Hòa và Cần Giuộc, Cần Đước (Long An), bởi sự hấp dẫn của khu vực này giá đất còn rẻ, chưa có sự cạnh tranh nhiều, hệ thống giao thông trọng điểm quốc gia được đầu tư xây dựng, cảnh quan không khí trong lành và dễ dàng di chuyển vào trung tâm TPHCM
Tuyền đường tỉnh lộ 830 sẽ là cơ sở thúc đẩy quá trình di chuyển, tăng lượng trao đổi hàng hóa, góp phần mạnh mẽ vào việc phát triển nền kinh tế tỉnh thành. Cùng chờ đón một Long An hoàn thiện về mọi mặt kinh tế - xã hội - văn hóa, mang lợi mình “ tấm áo mới”, cạnh tranh với những khu vực vùng ven khác của thành phố.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập