Giao thông

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 đến 12 làn xe

Nhằm đảm bảo việc kết nối giao thông đồng bộ với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong và đi vào hoạt động, UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 đến 12 làn xe nhằm giảm tải cho lưu lượng xe qua lại đang ngày một tăng cao.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 đến 12 làn xe
Đồng Nai vừa kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 đến 12 làn xe

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản 2336/BC-UBND báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành và các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai. Trong văn bản đã nêu rõ tình hình và một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhiều tuyến giao thông kết nối huyết mạch.

Đồng Nai đang đồng loạt triển khai nhiều dự án giao thông lớn nhằm thay đổi bộ mặt đô thị của tỉnh, mở đường cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tăng cường kết nối đến các khu vực khác nhằm thúc đẩy kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng phát triển mạnh.

Cụ thể, Ủy ban Nhân dân tỉnh đề xuất Chính phủ chấp thuận cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai được thu hồi, thanh lý cây cao su khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Sân bay Long Thành và các dự án khác trên địa bàn tỉnh. Với hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 5.000ha xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng giai đoạn 1 Sân bay Long Thành đồng thời tách hạng mục này giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. 

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đưa vào khai thác năm 2015 với 4 làn xe, tuy nhiên cho đến nay cao tốc đã không đáp ứng đủ cho nhu cầu di chuyển khi số lượng xe tăng nhanh. Tình hình sẽ tệ hơn khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khởi công và hoàn thành trong tương lai. Do vậy UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, nâng số làn xe từ 4 lên 10 hoặc 12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ sớm triển khai dự án cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu khi xem xét và bố trí vốn từ nguồn vốn ngân sách cho dự án này. Sau khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là tuyến đường chính kết nối tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép-Thị Vải, đồng thời giải tỏa áp lực cho các tuyến giao thông khác.

Với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ xem xét bố trí vốn, hỗ trợ một phần từ nguồn ngân sách Trung ương để đảm bảo tính khả thi và có thể sớm triển khai dự án. Trong tương lai, khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là trục giao thông chính nối sân bay với các tuyến giao thông khác và các địa phương.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email