Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sau 5 năm hoạt động hiện tại đã quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông thường xuyên gây ra tình trạng kẹt xe nên Bộ GTVT đề xuất mở rộng tuyến cao tốc này.
1. Thiết kế dự án TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam Việt Nam. Đường cao tốc này dài 55.7 km, điểm đầu tại nút giao An Hòa, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối tại nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án này có quy mô 2 thành phần như sau:
Giai đoạn 1: Đoạn từ An Phú đến Vành đai II, đoạn này được thiết kế quy mô tiêu chuẩn đường đô thị 4 làn xe, tốc độ vận tốc cho phép là 80km/ giờ, bề rộng mặt đường là 26,5m.
Giai đoạn 2: Đoạn từ Vành đai II đến Long Thành Dầu Giây, đoạn này được thiết kế quy mô đường cao tốc loại A với 4 làn xe, tốc độ cho phép xe di chuyển là 120km/giờ, bề rộng mặt đường là 27,5m.
Dự án này có 4 nút giao thông, trong đó có 1 nút giao bằng và 3 nút giao liên thông. Ngoài ra, trên toàn tuyến có các cầu vượt sống lớn nhỏ, các cống, cầu vượt cao tốc, cầu vượt các tỉnh lộ, đặc biệt là 1 cầu vượt sông lớn Đồng Nai. Trong quá trình xây dựng, dự án này cũng làm các công trình phục vụ vận hàng và khai thác như 4 trạm thu phí, 1 trạm thu dịch vụ và 2 khu quản lý khai thác.
2. Tiến độ dự án TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Ngày 03/10/2009, dự án đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây khởi công xây dựng do Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự án là 20.630 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay thương mai ADB, ODA và vốn đối ứng Chính Phủ, trong đó giai đoạn 1 đoạn từ An Phú, quận 2 đến Vành đai II có vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng.
Dự án này có kí hiệu là CT01 đi qua các địa bàn xã Phước Thiền huyện Nhơn Trạch; xã Tân An, An Phước, Bình Sơn, Bình An, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành; xã Song Nhạn, Xuân Quế, huyện Cảm Mỹ; xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất.
Tháng 01/2014, dự án đoạn từ Vành đai II, TP HCM đến Quốc lộ 51 tỉnh Đồng Nai khoảng 20km được thông xe. Xem thêm: Tiến độ thi công dự án Vành Đai II hiện nay.
Ngày 14/01, ông Đinh Quốc Thái chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại chuyến thị sát tiến độ thi công dự án cao tốc TP HCM Long Thành Dầu Giây đã yêu cầu các xã, huyện có đường cao tốc đi qua phải tập trung tối đa nhân lực để hoàn thành các hạn mục còn lại để dự án sớm hoàn thành. Đại diện VEC cho biết, các đơn vị thi công đang khẩn trương thực hiện các công đoạn cuối cùng để thông xe toàn tuyến đúng như dự kiến. Đến ngày 08/02/2015 dự án hoàn thành và cho thông xe toàn tuyến.
3. Mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Sau 5 nay đưa vào khai thác, cao tốc đã bị quá tải nên Bộ GTVT kiến nghị mở rộng đường cao tốc này, cụ thể: Tháng 12/2019 Bộ GTVT giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu và đề xuất phương án mở rộng cao tốc. Theo quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định mở rộng dự án đường cao tốc TP HCM Long Thành Dầu Giây với quy mô 6 đến 9 làn xe vào năm 2020.
Năm 2020 Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long đã đưa ra đề xuất về quy mô và thời gian thực hiện như sau: Năm 2025 đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành sẽ thực hiện mở rộng quy mô từ 4 làn xe lên thành 8 làn xe và sau năm 2040 đoạn này phải mở rộng quy mô lên 10 làn xe. Còn đối với đoạn từ Long Thành đi Giầu Dây vẫn giữ nguyên hiện trạng đến năm 2040 vì đoạn đường này vẫn đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông.
3. Lợi ích dự án TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Dự án cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây đã giúp kết nối giao thông và phát triển kinh tế các tỉnh miền Tây Nam bô, Đông Nam Bộ, TP.HCM và Tây Nguyên. Đường cao tốc này giúp người dân di chuyển rút ngắn thời gian từ 3 giờ xuống còn 1 giờ đoạn từ TP.HCM đi Dầu Giây, TP.HCM đi Vũng Tàu từ 2,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.
Dự án này khi đưa vào khai thác còn giúp cho giao thông khu vực giảm tải tình trạng ùng tắc giao thông, giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra dự này còn thành công đi đầu trong việc áp dụng các hệ thống thông minh về giao thông trên đường bộ như lắp đặt hệ thống thu phí tự động bằng công nghệ DSRC và biển báo điện tử.
Ngoài ra, dự án này còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là về bất động sản, góp phần hình thành các đô thị tại Long Thành, Nhơn Trạch, Giầu Giây, thu hút được các nhà đầu tư đến đây mở khu công nghiệp. Đặc biệt khi cao tốc đưa vào khai thác giúp bất động sản Bà Rịa Vũng Tàu phát triển cũng như về du lịch và du lịch nghỉ dường.
4. Thông tin nhanh của dự án TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Tên dự án: Cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây | Quy mô: 55,7 km |
Vốn đầu tư: 20.630 tỷ đồng | Nguồn đầu tư: Nguồn vốn vay thương mai ADB, ODA và vốn đối ứng Chính Phủ |
Số làn xe: 4 làn xe và dự kiến mở rộng 8 đến 10 làn xe | Năm hoàn thành: 2015 |
Điểm đầu: Nút giao An Hòa, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh | Điểm cuối: Nút giao Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. |
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập