Giao thông

Giai đoạn 2021-2025: Hạ tầng giao thông tại Đồng Nai "cất cánh"

Theo sở giao thông vận tải, trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh sẽ đầu tư mở mới 4 tuyến đường tỉnh kết nối các địa phương đến dự án sân bay Long Thành và 05 dự án ngàn tỷ tại Đồng Nai, góp phần để phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Cụ thể

Hướng tuyền của 4 tuyến đường màu xanh sẽ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội
Hướng tuyền của 4 tuyến đường màu xanh sẽ kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

+ Dự án đường tỉnh 763B được quy hoạch với lộ giới 45m, có điểm đầu bắt đầu từ đường song hành phía Đông quốc lộ 20 (Huyện Thống Nhất), qua TP.Long Khánh (trùng đường huyện quy hoạch Bình Lộc - Bảo Quang). Điểm cuối nằm tại giao tuyến đường tỉnh 764 H.Cẩm Mỹ

Khi tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần kết nối các huyện phía Đông của tỉnh, giảm tải lưu lượng phương tiện cho Quốc Lộ 1, Quốc Lộ 20, đặc biệt nút giao Dầu Giây. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện của khu vực.

+ Tuyến đường tỉnh 770B được quy hoạch với lộ giới 60m. Đây là trục giao thông quan trọng kết nối các địa bàn Huyện Định Quán, Huyện Thống Nhất, TP.Long Khánh, Huyện Cẩm Mỹ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Điểm đầu đặt tại Km24+600 đường tỉnh 763 Huyện Định Quán, qua địa bàn Thống Nhất, và đấu nối vào Quốc Lộ 1 tại TP.Long Khánh, đi theo hướng Cẩm Mỹ đấu nối vào đường tỉnh 773 (hương lộ 10), đi qua khu vực xã Thừa Đức (H.Cẩm Mỹ), ngang qua hồ Cầu. Điểm cuối đặt tại quốc lộ 51 và dễ dàng kết nối dự án sân bay Quốc tế Long Thành.

Ngoài ra, khi tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần kết nối 02 KCN Xuân Quế - Sông Nhạn và KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp, đến tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Quốc Lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải một cách thuận tiện...

+ Tuyến đường tỉnh 773B được quy hoạch với lộ giới 45m. Điểm đầu dự án bắt đầu tư Quốc Lộ 56 thuộc địa bàn huyện Cẩm Mỹ, đi qua huyện Long Thành, điểm kết thúc tại nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường.

Mục tiêu của tỉnh quy hoạch tuyến đường này nhằm giảm tải lưu lượng phương tiện cho tuyến đường tỉnh 773. Đồng thời, giúp người dân khu vực kết nối đến cửa ngõ phía Đông Nam cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

+ Tuyến đường tỉnh 780B được quy hoạch với lộ giới 45m. Hướng tuyến dự án có điểm đầu từ Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Trảng Bom, trùng đường huyện Hưng Long - xã Lộ 25, kết nối qua Huyện Thống Nhất xuyên qua KCN công nghệ cao Dofico, đoạn trên cao sẽ vượt cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua huyện Cẩm Mỹ, điểm cuối tại đường tỉnh Sông Nhạn - Dầu Giây.

Mục tiêu quy hoạch tuyến đường là nhằm kết nối khu vực Quốc Lộ 1 Huyện Trảng Bom và huyện Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông cảng hàng không quốc tế Long Thành. 

Ngoài 04 tuyến đường trên, tỉnh Đồng Nai sẽ điều chỉnh mở rộng 16 tuyến quy hoạch từ đường cấp III, 2-4 làn xe lên 4-8 làn xe, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển cho giai đoạn tới. 

Nguồn vốn dự kiến để tỉnh Đồng Nai đầu tư các công trình, dự án quan trọng trong năm 2021
Nguồn vốn dự kiến để tỉnh Đồng Nai đầu tư các công trình, dự án quan trọng trong năm 2021

Điểm mặt chỉ tên các dự án ngàn tỷ tại Đồng Nai

5 dự án cần nguồn vốn đầu tư trên 1000 tỷ đồng đều là các dự án chuyển từ năm 2020. Theo kế hoạch, trong 5 năm tới tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai các dự án này.

Đầu tiên, dự án sân bay Quốc tế Long Thành có nguồn vốn lớn nhất 22,8 ngàn tỷ đồng. Năm 2021, tỉnh sẽ tiếp nhận nguồn vốn từ trung ương là 30,6 ngàn tỷ để thực hiện các dự án quan trọng của quốc gia.

Dự án thứ 2 là hệ thống thoát nước xử lý nước thải tại TP Biên Hoà, với tổng nguồn vốn là 6.610 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản.

Đường ven sông Cá là dự án thứ 3, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản thuộc địa bản TP.Biên Hòa, với nguồn vốn khoảng 3.960 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỷ đồng, nguồn vốn xây dựng 527 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác. Thời gian thực hiện trong 5 năm từ 2020-2024.

Măm 2021, Tỉnh dự kiến triển khai dự án đường ven sông Đồng Nai. Đây sẽ là điểm đầu kết nối với đường trục trung tâm TP.Biên Hòa
Măm 2021, Tỉnh dự kiến triển khai dự án đường ven sông Đồng Nai. Đây sẽ là điểm đầu kết nối với đường trục trung tâm TP.Biên Hòa

Dự án thứ 4: Đầu tư và xây dựng dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Vốn đầu tư lên đến 3.130 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng trên 1,5 ngàn tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.150 tỷ đồng, chí phí khác và dự phòng là 478 tỷ đồng.  

Công trình cuối cùng của tỉnh là UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư, đó là dự án Đường ven sông Đồng Nai (TP.Biên Hòa) đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh Huyện Vĩnh Cửu, với vốn đầu tư 1.290 tỷ đồng. Năm 2021 sẽ chi khoảng 494 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và chính thức khởi công xây dựng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Tỉnh xác định một trong 3 lĩnh vực tạo ra đột phá cho phát triển kinh tế giai đoạn tới là phát triển hạ tầng giao thông, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến sâu xuất khẩu và phát triển thương mại dịch vụ tổng hợp. Tỉnh sẽ huy động các nguồn lực tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông trọng điểm, giao thông đô thị là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Bình luận (4)

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Đất nền Long Thành
Xem thêm dự án
Dự Án Tại Đồng Nai