Đường Vành Đai 2 TPHCM dài khoảng 70 km bắt đầu từ Ngã tư Gò Dưa và điểm cuối là Gò Dưa. Đây là đoạn đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông tại TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc và mật độ di chuyển các loại phương tiện trọng tải lớn. Nay chúng tôi cập nhật chi tiết về tiến độ xây dựng dự án đường Vành Đai 2 Tp Hồ Chí Minh.
Tháng 6/2023, dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, Quốc lộ 1 trong Vành đai 2 sẽ tái thi công. Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường đã chỉ đạo hoàn thiện các điều chỉnh hợp đồng để dự án triển khai ngay trong tháng 6 năm nay sau khi hoàn thành thủ tục pháp lý.
Thông tin chung đường Vành Đai 2 TP. Hồ Chí Minh
Đường vành đai 2 là tuyến đường bộ đô thị cấp 1 vòng tròn ở Thành phố Hồ Chí Minh, toàn tuyến dài 70 km. Bắt đầu từ Ngã tư Gò Dưa -> Quốc Lộ 1 -> nút giao Tân Tạo -> đường Hồ Học Lãm -> Phú Định -> Trịnh Quang Nghị -> Nguyễn Văn Linh -> cầu Phú Mỹ -> ngã tư Bình Thái -> Gò Dưa (điểm cuối).
Theo kế hoạch, việc xây dựng tuyến sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, Đường vành đai 2 đi qua 8 quận của Thành phố Hồ Chí Minh là Quận 2, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức.
Hiện nay, TP.HCM đã đưa ra kế hoạch mở rộng một số tuyến đường quan trọng ở phía Đông để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Các tuyến đường này bao gồm Tô Ngọc Vân, Lê Văn Việt, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp và Nguyễn Xiển. Trong tương lai, cũng sẽ xem xét mở rộng thêm một số tuyến đường liên quan. Mục tiêu của việc này là để đảm bảo khu vực Đông trở thành một khu vực có hạ tầng tiện ích hiện đại và đồng bộ nhất trong TP.HCM.
Trước tiên, sẽ có ba tuyến đường quan trọng liên quan chặt chẽ với nhau được thực hiện trong giai đoạn đầu, bao gồm Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh và Nguyễn Xiển.
- Đường Nguyễn Thị Định sẽ được mở rộng và nâng cấp từ đoạn Cát Lái đến nút giao thông hầm chui Mỹ Thủy với tổng vốn đầu tư ước tính là 1.500 tỷ đồng.
- Đồng thời, việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh sẽ được tiến hành song song, bắt đầu từ điểm giao cắt với Nguyễn Thị Định và kéo dài đến Nguyễn Xiển.
- Cuối cùng, kế hoạch bao gồm việc mở rộng đường Nguyễn Xiển ở quận 9, với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.
Lộ trình tuyến Vành Đai 2 TP. Hồ Chí Minh
+ Đoạn Cầu vượt Gò Dưa (Quốc lộ 1, Q.Thủ Đức) – cầu vượt Bình Phước (giao với Quốc lộ 13) – An Sương (giao với Quốc lộ 22): Đoạn này trùng với Quốc lộ 1 và đã hoàn thiện.
+ Đoạn An Sương (giao với Quốc lộ 22) – ngã 3 An Lập (vòng xoay Tân Tạo) (Quốc lộ 1 giao với đường Hồ Ngọc Lãm): Đoạn này trùng với Quốc lộ 1 và đã hoàn thiện.
+ Đoạn Đường Hồ Ngọc Lãm – bến phà Phú Định qua cầu kênh Đôi – đường Trịnh Quang Nghị – Nguyễn Văn Linh (giao với đường Trịnh Quang Nghị): Đoạn này chưa được khép kín hoàn toàn.
+ Đoạn Đường Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ: đã hoàn thiện.
+ Đoạn Cầu Phú Mỹ – đường Võ Chí Công – cầu Phú Hữu: đã hoàn thiện.
+ Cầu Phú Hữu – đường Võ Chí Công – ngã 4 Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội): Đoạn này mới hoàn thiện đoạn đường Võ Chí Công khu công nghệ cao, đoạn từ Võ Chí Công ra ngã tư Bình Thái vẫn chưa có tiến triển gì.
+ Ngã 4 Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội) – Ngã 3 Linh Đông (giao với đường Phạm Văn Đồng) – nút giao Gò Dưa: Đoạn này mới đang thi công đoạn đường từ Ngã 3 Linh Đông đến nút giao Gò Dưa, đoạn từ Ngã 4 Bình Thái đến Ngã 3 Linh Đông vẫn chưa tiến triển.
Bản đồ chi tiết đường Vành Đai 2 TP. HCM
Tiến độ đường Vành Đai 2 Tp. HCM mới nhất 2023
1. Ưu tiên khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM
Hiện đường Vành Đai 2 còn 2 phân đoạn chưa được khép kín, cụ thể là đoạn từ cầu Rạch Chiếc nằm trên đường Vành Đai phía Đông đến nút giao thông Gò Dưa, và một đoạn từ trục đường Nguyễn Văn Linh đến ngã 3 An Lập. Hiện nay thành phố đang triển khai 4 dự án tiếp theo để khép kín các đoạn đang trống kể trên.
Hiện tại, TP.HCM đang tiến hành triển khai 4 dự án tiếp theo nhằm đảm bảo hoàn thành một cách nhanh chóng các đoạn kể trên và đưa chúng vào hoạt động. Theo lịch trình hiện tại, việc xây dựng tuyến đường Vành đai 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Bên cạnh đó, hiện Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, Thành phố Hồ Chí Minh (sẽ được thực hiện bằng dự án riêng trong tương lai), xây dựng phần đường chính (bao gồm 10 làn xe) ở giữa và các hạng mục liên quan, hoàn chỉnh mặt cắt ngang theo lộ giới quy hoạch 67m.
Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 2.534,568 tỷ đồng. Trong đó khoản chi phí giải phóng mặt bằng (cho cả giai đoạn hoàn chỉnh) ước tính khoảng 1.400 tỷ đồng. UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án này tại Quyết định số 5305/QĐ-UBND ngày 20-10-2015 với nhà đầu tư là Liên doanh trong nước.
Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ nút giao thông đường Phạm Văn Đồng đến đường Bình Thái có chiều dài toàn tuyến là 1.976,2m và chiều rộng 67m. Mặt cắt ngang của công trình là 4m vỉa hè, 10,5m mặt đường, 1m dải phân cách, 16m mặt đường, 4m dải phân cách giữa, 16m mặt đường, 1m dải phân cách, 10,5m mặt đường, 4m vỉa hè, tổng là 67m. Dự án còn có hạng mục cầu Rạch Ngang với chiều dài 81,35m, chiều rộng 24m.
Dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông đến trục đường Xa lộ Hà Nội và nút giao thông Bình Thái có chiều dài toàn tuyến là 3.820m, chiều rộng 67m. Thông tin quy hoạch đường Vành Đai 2 chiến lược quận Thủ Đức.
Theo đó, mặt cắt ngang là 5m vỉa hè, 10,5m mặt đường, 0,5m dải an toàn, 15m làn xe cơ giới, 2m dải phân cách giữa, 15m làn xe cơ giới, 0,5m dải an toàn, 10,5m mặt đường, 5,0m vỉa hè. Nút giao thông Bình Thái sẽ được thi công theo dạng nút giao hoa thị khác mức. Ngoài ra, trong dự án còn có hạng mục xây cầu Đường Xuồng có chiều dài 171,3m, rộng 19m.
Lộ trình | Tiến độ |
Bắt đầu từ nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (Quốc lộ 1, Q.Thủ Đức) – nút giao thông cầu vượt Bình Phước (giao với Quốc lộ 13) – nút giao thông An Sương (giao với Quốc lộ 22) |
Đã hoàn thiện |
Nút giao thông An Sương (giao với Quốc lộ 22) – ngã 3 An Lập (vòng xoay Tân Tạo) (Quốc lộ 1 giao với đường Hồ Ngọc Lãm) |
Đã hoàn thiện |
Đường Hồ Ngọc Lãm – bến phà Phú Định qua cầu kênh Đôi – đường Trịnh Quang Nghị – Nguyễn Văn Linh (giao với đường Trịnh Quang Nghị) |
Đoạn này chưa được khép kín hoàn toàn. |
Đường Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ |
Đã hoàn thiện |
Cầu Phú Mỹ – đường Võ Chí Công – cầu Phú Hữu |
Đã hoàn thiện |
Cầu Phú Hữu – đường Võ Chí Công – ngã 4 Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội): Đoạn này mới hoàn thiện đoạn đường Võ Chí Công khu công nghệ cao, đoạn từ Võ Chí Công ra ngã tư Bình Thái |
Đang thi công |
Ngã 4 Bình Thái (trên trục đường xa lộ Hà Nội) – Ngã 3 Linh Đông (giao với đường Phạm Văn Đồng) – nút giao Gò Dưa |
Đang thi công |
2. Tháng 6/2023 tái thi công trở lại đường Vành đai 2
Vào tháng 6/2023, dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, Quốc lộ 1 trong dự án Vành đai 2 sẽ được tái thi công.
Sau khi nghe liên danh nhà đầu tư trình bày về tiến độ dự án và đề xuất, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Nguyễn Văn Hiếu, cho biết rằng TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo để hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. Hiện tại, dự án đã nhận được sự ủng hộ lớn từ phía người dân.
Cũng theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Bùi Xuân Cường, đã chỉ đạo các sở liên quan hoàn thiện và trình lại điều chỉnh phụ lục hợp đồng trong tháng 5 để dự án có thể triển khai sớm. Dự kiến trong tháng 6 năm nay, dự án sẽ tiếp tục thi công sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.
Trước đó, dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, Quốc lộ 1 có tổng vốn đầu tư BT là hơn 2.765 tỷ đồng, và thời gian thực hiện từ năm 2015 đến 2023. Dự án đã tạm ngưng thi công từ năm 2020 do vướng phải một số thủ tục pháp lý.
Tiến hành tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng
Để giải quyết các khó khăn và tiến trình giải phóng mặt bằng, các biện pháp tháo gỡ được triển khai. Trước đó, trong buổi báo cáo về tiến độ và những khó khăn đối với Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh đã thể hiện tiến độ thi công của dự án, với tỷ lệ hoàn thành tổng thể đạt 87,4%.
Theo đó, tuyến R1 đã đạt 92%, tuyến R2 đạt 94%, tuyến R3 đạt 89%, và tuyến R4 đạt 98% khối lượng công việc. Các gói thầu khác đạt được tiến độ gần 45%. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, dự án đã tạm ngưng thi công từ tháng 2/2018.
Trong buổi kiểm tra, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã kiến nghị lãnh đạo TP.HCM tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, để kịp thời bàn giao cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án. Hơn nữa, cần hoàn thành công tác điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời gian thực hiện và xác nhận khối lượng công việc cũng như giá trị.
Trên một diễn biến tương tự, Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với tổng mức đầu tư gần 3.350 tỷ đồng, đã tạm ngưng thi công từ tháng 10/2017 do vướng mặt bằng.
Tuy nhiên, điều này đã làm cho nhà đầu tư chưa thể hoàn thành khối lượng công việc để thanh toán giá trị cho các lô đất. Hiện tại, việc điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa được thực hiện để tiếp tục triển khai dự án và xây dựng các dự án nhà ở trong khu vực này.
Vai trò nổi bật đường vành đai 2 TP. HCM khi đưa vào hoạt động
Vai trò nổi bật của đường Vành đai 2, đặc biệt là khu vực Đông, có những điểm sau:
- Kết nối và phát triển kinh tế: Khu vực Đông có vị trí chiến lược trong việc kết nối và phát triển kinh tế. Tuyến đường Vành đai 2 đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận và vận chuyển nguồn hàng hóa từ các tỉnh miền Nam. Đồng thời, sự kết hợp với giao thông đa dạng từ cảng sông và cảng đường bộ cũng thúc đẩy sự phát triển kinh tế vượt bậc trong khu vực.
- Tiềm năng kinh tế - dịch vụ: Hoàn thiện đường Vành đai 2 mang lại tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế và dịch vụ. Điều này sẽ là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, giúp Quận 9 và Thủ Đức không còn phụ thuộc vào các quận trung tâm. Các đoạn đường còn lại của Vành đai 2 sẽ kết nối nhiều khu vực khác nhau và tạo ra một mặt bằng hạ tầng hiện đại.
Trong đó, đoạn 1 của Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến nút giao ngã tư Bình Thái sẽ được quan tâm hàng đầu. Với chiều dài 3,82 km, đoạn 1 đi qua nhiều khu dân cư sầm uất của Quận 9. Khi đoạn 1 hoàn thành, nó sẽ giúp kết nối Xa Lộ Hà Nội với Vành đai phía Đông, tạo ra một hệ thống giao thông liên kết và thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển khu vực.
Bạn đang theo dõi bài viết Tiến độ Đường Vành Đai 2 TP Hồ Chí Minh đang đến đâu? của đội ngũ Invert tổng hợp. Để biết thêm thông tin dự án khác của Invert, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập