Nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, Chính phủ đã đồng ý giao UBND TP.Hà Nội triển khai dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội. Đây có thể được xem là một dự án phát triển đô thị Thủ đô quan trọng. Hơn thế, Hà Nội cũng sẽ tạo nên một hệ thống giao thông thông minh xứng tầm khu vực. Dự kiến tuyến đường sắt này được chạy thử đoạn trên cao trong tháng 9/2020.
Nội dung bài viết [Ẩn]
1. Thông tin nhanh về đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội
Tên dự án: Tuyến đường sắt Đô thị số 3 | Quy mộ: 12,5km |
Tên gọi khác: Tuyến Văn Miếu (Nhổn – ga Hà Nội) | Chủ đầu tư: Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội |
Điểm đầu: Ga Nhổm ở quận Bắc Từ Liêm | Thiết kế: 8 ga trên cao và 4 ga ngầm |
Điểm cuối: Ga Hà Nội ở quận Đống Đa | Vốn đầu tư: Trên 36.000 tỷ đồng |
Khởi công: 2010 | Hoàn thành: Dự kiến 2021-2022 |
2. Thiết kế đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội
Đường sắt Nhổn – Ga Hà Nôi (tuyến số 3) được tư vấn thiết kế bởi công ty Systra của Pháp với 8 nhà ga trên cao 8,5km đoạn từ Nhổn đến Kim Mã và 4 ga ngầm 4km đoạn từ Kim Mã đến ga Hà nội, tổng chiều dài 12,5km.
Ngoài ra còn có 1 ga Depot: Depot Nhổn đi lên đường trên cao. Đặt biệt depot này có thiết kế cảnh quan vô cùng hiện đại có hồ nước, cây xanh như một công viên thu nhỏ, đảm bảo được các yêu tố xanh sạch khi công trường đang được xây dựng khoảng 13ha.
Đoàn tàu của đường sắt Nhổn – ga Hà nội được thiết kế vô cùng hiện đại, tạo không gian thoảng cho khách hàng sử dụng và đảm bảo tính an toàn như sau:
Đoàn tàu của đường sắt Nhổn – ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, có sức chứa tối đa 920 hành khách. Mỗi đoàn tàu có 4 toa với kích thước rộng 3,69m dài 20m. Hình ảnh bên ngoài của đoàn tàu được trang trí đầu đoàn tàu biểu tượng Khuê Văn Các, thân đoàn tàu màu sơn trắng, hồng, đen và xanh cốm, biểu trưng cho lá mạ và thanh long.
Phía trong đoàn tàu được trang bị nhiều thiết bị hiện đại như điều hòa, đèn led tự động và loa sẽ tạo cảm giác dễ chịu, thoải máu cho hành khi ở trên tàu. Ngoài ra bên trong đoàn tàu được thiết kế vị trí chổ ngồi vô cùng hiện đại thích hợp cho những hành khách khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai và hành khách mang nhiều hành lí.
Theo Ban Quản lý Đô thị đường sắt Hà Nội cho biết “Đoàn tàu của tuyến metro số 3 này dụng công nghệ của châu Âu, thiết kế hiện đại nhất đang áp dụng tại châu Âu và trên thế giới. Cụ thể, Màu sắc đặc trưng của đoàn tàu dựa trên những sắc màu nông sản Việt như màu xanh lá mạ (đặc trưng cho ngày mùa), màu đỏ thanh long, kết hợp với các màu sắc hài hòa, sinh động phù hợp cảnh quan đô thị. Đặc biệt là rất thân thiện với môi trường”
Không chỉ vậy nhà ga tuyến đường sắt số 3 Nhổn – ga Hà nội còn được bố trí giã cách 700 – 800m ở những khu vực đông dân cư, chợ, trường học thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Có 4 nhà ga ngầm và 8 nhà ga trên cao như Nhổm, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chùa Hà, Cầu giấy, Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Hà Nội, trong đó có ga Cát Linh là ga trung chuyển.
Cũng giống như các tuyến Metro tại Việt Nam thì tuyến đường sắt số 3 được thiết kế để kết nối với các nhà ga khác để giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn trên các phương tiện vận tải công cộng cụ thể như:
- Tại ga Cát Linh (ga trung chuyển) có thể kết nối với tuyến đường sắt 2A (Cát Linh – Hà Đông) và tuyến xe buýt nhanh BRT 01.
- Tại ga Hà Nội có thể kết nối với tuyến đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi).
- Trong tương lai các tuyến đường sắt số 4,5,6 và 8 cũng được kết nối với tuyến đường sắt số 3 Nhổn – ga Hà Nội.
3. Tiến độ thi công
Trước đây dự án thi công tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội được Ban quản lý Đô thi Hà Nội làm chủ đầu tư với nguồn vố vay của địa phương dự kiến khởi công vào năm 2006 và đưa vào hoạt động vào năm 2010. Nhưng dự án sau đó bị dừng triển khai và đến năm 2010 mới chính thức khởi công và dự kiến đưa vào hoạt động thương mại năm 2021 đoạn trên cao. Đoạn đi ngầm và toàn tuyến dự kiến cuối năm 2022.
Hiện tại, đoạn tuyến trên cao của dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội với khối lượng xây dựng đạt khoảng 99,2 %. Trong đó 8,5km đoạn tuyến trên cao cùng hệ thống 8 nhà ga trên cao đã thực hiện được trên 80% khối lượng công việc. Dự kiến sẽ vận hành chạy thử đoạn tuyến trên cao vào tháng 9/2020.
Hiện nay có gần 1.000 lao động bước đang gấp rút thi công các nhà ga trên cao, công trình depot để kịp tiến độ tháng 4/2021 đưa vào khai thác và vận hàng. Khu vực thi công tầm hầm và ga ngầm đã được rào chắc khu vực hạ ngầm, ga ngầm, tiến độ đạt 5,01% dự kiến hoàn thành trong năm 2022.
Tuy nhiên hiện tại các nhà ga ngầm vẫn chưa bàn giao được mặt bằng cho chưa giải tỏa xong cụ thể như:
Ga ngầm S2 phường Cát Linh , quận Đống Đa còn 15 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng và Ga ngầm S9, phường Ngọc Khánh, Ba Đình vẫn còn vài hộ dân chưa chịu bàn giao.
Thế nên ông Nguyễn Thế Hùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương quyết liệt tháo gỡ, giải quyết dứt điểm để hoàn tất việc bàn giao mặt bằng vào tháng 6/2020 và tháng 1/2021 bắt đầu thi công đào ngầm đoạn nhà ga ngầm
4. Lợi ích của tuyến đường
Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội khi được đưa vào khai thác sẽ giúp giảm tải tình trạng ùng tắc giao thông trên quốc lộ 22, Xuân Thủy, Cầu giấy. Với không gian riêng biệt không bị ảnh hưởng bởi các phương tuyện giao thông khác nên giảm được nỗi lo như tắc đường, và có thêm được sự lựa chọn phương tiện khi tham gia giao thông nên đang được nhiều người dân mong chờ.
Ngoài lợi ích giảm ùng tắc giao thông, người dân dễ dàng di chuyển thì tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội còn là trọng điểm thu hút nhiều người trong và ngoài nước vào đầu tư và sinh sông. Đẩy mạnh giá trị bất động sản xung quanh tăng cao.
Một lợi ích không thể thiếu trong các tuyến đường sắt hiện nay mang lại đó là giảm tải tiếng ồn, góp phần bảo vệ môi trường và không gian sống cho người dân, tiết kiệm nhiên liệu, tạo môi trường xanh sạch, đẹp.
Sắp tới, Hà Nội sẽ triển khai hàng loạt dự án đường giao thông trên cao để kết nối cơ hở hạ tầng và liên kết các tuyến đường sắt với nhau tạo cho Thủ Đô một hệ thống giao thông hoàn chỉnh. Invert sẽ đem đến cho quý bạn đọc những thông tin cập nhật tiếp theo về dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập