Giao thông

Tiến độ dự án cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh (PPP) mới nhất

Đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh có tổng kinh phí gần 24.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Hiện tại dự án đang trong quá trình thi công và hoàn thành.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn thời gian xuống còn 4 giờ di chuyển từ Hà Nội đến Hà Tĩnh.

Cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh được đầu tư bằng hình thức PPP với tổng giá trị dự án là 24.000 tỷ đồng.
Cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh được đầu tư bằng hình thức PPP với tổng giá trị dự án là 24.000 tỷ đồng.

Thông tin nhanh dự án cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh 

Tên dự án: Đường cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh Quy mô: 94.3km
Vốn đầu tư: Gần 24.000 tỷ đồng Nguồn đầu tư: Theo hình thức đầu tư hợp tác công tư (PPP)
Nhà đầu tư: Đang trong quá trình mời thầu Năm hoàn thành: Dự kiến 2023
Điểm đầu: Là điểm cuối của cao tốc Ninh Bình Thanh Hóa (Nghi Sơn) tại hầm Mông Gà, xã Trường Lâm, huyện Tỉnh Gia, Tỉnh Hà Tĩnh Điểm cuối: Tại Km 5+750 QL8A, xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, điểm giao với Quốc lộ 8A.

Thiết kế dự án cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh

Đường cao tốc Thanh Hóa Hà Tĩnh có tổng chiều là 94,3km. Dự án này được thiết kế chia thành hai giai đoạn như sau:

1. Đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An)

Đoạn đường này có chiều dài là 50km, điểm đầu tại km380+000 ở nút giao Nghi Sơn – Bãi Trành thuộc xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tại nút giao với QL7 thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An.

Đoạn cao tốc này được thiết kế với quy mô 6 làn xe. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 17m, vận tốc thiết kế xe di chuyển tối đa là 80km/giờ, giai đoạn 2 hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế xe di chuyển tối đa là 100 – 120km/giờ.

Trên toàn tuyến này thiết kế có 3 nút giao thông gồm: nút giao Quốc lô 48D; nút giao Quốc lộ 48B, nút giao Quốc lộ 7. Ngoài ra, trên toàn tuyến này còn thiết kế 1 cầu trong nút giao liên thông, 9 cầu trên đường ngang vượt cao tốc và 13 cầu trên đường cao tốc. Dự án này thiết kế rất nhiều cầu lớn nhỏ để hợp với địa hình của cao tốc đi qua.

Đặc biệt, đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu xây dựng một công trình hầm 450m cắt qua núi Mồng Gà là hầm Trường Vinh.

Cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km
Cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km 

2. Đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh)

Đoạn cao tốc này có chiều dài 49,3km, điểm đầu phía sau Quốc lô 7 tại km430 thuộc huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An; điểm cuối phía sau nút giao Quốc lộ 8A tại km479+300 thuộc xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuyến cao tốc này được thiết kế giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m, giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, bề rộng mặt đường 32,5m, vận tốc thiết kế tối đa 120km.

Cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thiết kế các cầu vượt lớn nhỏ như: có 1 cầu trên đường gôm, 3 cầu trong nút giao liên thông, 5 cầu vượt thông với đường cao tốc và 23 cầu trên đường cao tốc. Giai đoạn 1 của dự án sẽ thiết kế thi công nút giao Hưng Tây, nút giao này giao với Quốc lộ 46 để tránh thành phố Vinh.

Đặc biệt, đoạn cao tốc này xây dựng 1 hầm đường bộ cắt qua nút Thần Vũ có chiều dài 1.280m gọi là hầm Thần Vũ.

Cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tối thiết kế tối đa 120km/giờ
Cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh được thiết kế với quy mô 4 làn xe, vận tối thiết kế tối đa 120km/giờ

Tiến độ dự án cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh (PPP) năm 2023

Ngày 12/6/2018, Đại diện Ban Quản lý dự án 6 (Thuộc bộ GTVT) vừa trình Bộ thẩm định dự án đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư gần 24.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) cụ thể như sau:

1. Đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An)

Dự kiến, dự án xây dựng đoạn đường Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành và thông xe trước ngày 2/9/2023. Dự án là một phần của dự án xây dựng các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông trong giai đoạn 2017-2020, hiện đang được Ban quản lý dự án 6 - chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị liên quan triển khai thi công hối hả về đích.

Đoạn đường cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50 km, đi qua hai tỉnh Thanh Hóa (khoảng 6,5 km) và Nghệ An (43,5 km), với tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng.

Dự án sẽ giúp nâng cao chất lượng giao thông giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và phát triển kinh tế, xã hội. Trong giai đoạn phân kỳ, tuyến đường sẽ có 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sau này sẽ nâng quy mô lên 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/giờ.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành và chuẩn bị cho công tác nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 6 tiếp tục chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thành các hạng mục công trình. Hơn nữa, cần tổ chức và tham gia trực tiếp vào công tác nghiệm thu toàn bộ hạng mục, đồng thời lập hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định, để phục vụ việc kiểm tra nghiệm thu của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước.

Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án 6 cần phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước trong việc nghiệm thu công trình xây dựng, từ việc lập kế hoạch kiểm tra, khắc phục các vấn đề tồn tại (nếu có) đến bảo đảm hoàn thành các thủ tục cần thiết để đưa dự án vào khai thác đúng quy định và yêu cầu.

Với tiến độ hoàn thành dự án trước ngày 2/9/2023 như yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dự án sẽ đem lại những lợi ích lớn cho việc kết nối giữa Nghệ An và Thanh Hóa. Khả năng di chuyển từ Nghệ An ra Thanh Hóa sẽ rút ngắn từ 3 giờ xuống còn 1,5 giờ, và từ Hà Nội vào Vinh (Nghệ An) chỉ mất 3 tiếng rưỡi.

Đoạn cao tốc này dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 9.193 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư là 6.162 tỷ đồng và vốn của nhà nước là 3.030 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, đoạn cao tốc này được phép thu phí trong vòng 21 năm 6 tháng.

Cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh đoạn qua Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An
Cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh đoạn qua Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An

2. Đoạn Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh)

Đoạn qua Nghệ An: Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Nghệ An, với các đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, vẫn còn thách thức về hoàn thiện mặt bằng và tiến độ thi công. Với tổng chiều dài lên đến 87,84 km, dự án đã chia thành 4 gói thầu và được triển khai từ tháng 7/2021, hoàn thành vào tháng 7/2023.

Dựa trên hợp đồng đã ký, phần đoạn đường cao tốc Bắc - Nam từ Nghi Sơn đến Diễn Châu cần phải hoàn thành và bàn giao trước tháng 9/2023. Nhưng trong những tháng gần đây, quá trình thi công gói thầu XL04 - phần đoạn cao tốc đi qua xã Diễn Đồng (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã gặp phải nhiều khó khăn và gián đoạn đáng kể.

Việc thi công gặp trở ngại tại các tiểu dự án như đoạn cầu đi qua xã Diễn Đồng (huyện Diễn Châu) và đoạn cầu vượt Diễn Đoài (huyện Diễn Châu) đã dẫn đến sự gián đoạn và kéo dài thời gian hoàn thiện. Dù đã có nhiều cuộc họp và nỗ lực từ các bên liên quan, nhưng vấn đề về đền bù và phê duyệt hành lang vẫn đang gây khó khăn cho tiến độ dự án.

Công nhân đang làm việc chăm chỉ trên công trường.
Công nhân đang làm việc chăm chỉ trên công trường.

Đoạn qua Hà Tĩnh: Sáng ngày 7/6/2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã chung tay với xã Kỳ Văn trong việc tổ chức buổi lễ khởi động và hỗ trợ các hộ dân trong quá trình di dời và tái định cư, nhằm chuẩn bị cho việc bàn giao mặt bằng thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trải qua địa bàn Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38 km, chia thành 3 đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Thêm vào đó, còn có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18 km, bao gồm đường Ngô Quyền - ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 - Hàm Nghi và đường Cẩm Quan - quốc lộ 1.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đã hoàn thành đạt 99,96% công việc kiểm đếm, phương án bồi thường đã được phê duyệt với tỷ lệ 91,17% và đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với tỷ lệ 89,23%. Tiến độ giải ngân cho việc giải phóng mặt bằng đã đạt 38,5% trong tổng số dự phóng là 992,5/2.578,69 tỉ đồng.

Với gần 90% diện tích mặt bằng đã được bàn giao, Hà Tĩnh đang tập trung hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho giai đoạn thi công. Điều này sẽ giúp dự án tiến đúng tiến độ và hoàn thành theo kế hoạch.

Cụ thể, Hà Tĩnh đã lập kế hoạch xây dựng 28 khu tái định cư và 4 nghĩa trang để giải quyết việc di dời các hộ dân và xây dựng mộ phục vụ trong phạm vi của dự án. Đến thời điểm này, 32 vị trí đã được chấp thuận bởi UBND tỉnh và 28/32 vị trí đã hoàn thành thiết kế và thẩm định.

Hà Tĩnh khẩn trương bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam
Hà Tĩnh khẩn trương bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh đã khởi công xây dựng 16 khu tái định cư (bao gồm Đức Thọ 1, Can Lộc 5, Thạch Hà 6, Kỳ Anh 3 và TX Kỳ Anh 1). Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.

Ngoài việc xây dựng khu tái định cư, Hà Tĩnh cũng tập trung vào công tác di dời công trình và hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cáp quang, và đường nước trong phạm vi của dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục tuân theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT để đảm bảo tiến độ của dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đoạn cao tốc này dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 14.748 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư là 6.850 tỷ đồng và vốn của nhà nước là 7.422 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, đoạn cao tốc này được phép thu phí trong vòng 24 năm.

Ngày 16 – 20/7/2020 Bộ GTVT đã tiến hành thông báo mời thầu đến các nhà đầu tư đã vượt qua bước qua bước đầu sơ tuyển. Theo đó, tiêu chi để Bộ GTVT lựa chọn nhà đâu tư gồm các tiêu chí như đánh giá về tài chính thương mại, việc huy động vốn tín dụng (Trong hồ sơ mời thầu cũng quy định nhà đầu tư có 6 tháng huy động vốn tín dụng cho dự án, nếu ko huy động được vốn nhà đầy tư sẽ bị hủy hợp đồng), năng lực kinh nghiệm.

Ngày 6/8/2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì buổi trao đổi và cung cấp thông tin đến các nhà thầu về các nội dung liên quan đến dự án cao tốc Bắc Nam, trong đó có cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh.

Các nhà đầu tư sẽ có 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu và nộp cho bên mời thầu. Đến ngày 20/9/2020 hồ sơ dự kiến sẽ được mở thầu.

Dự kiến tháng 12/2020 nếu thuận lợi trong công tác đấu thầu, dự án sẽ ký hợp đồng với các nhà đầu tư, đầu năm 2021 tiến hành khởi công dự án và hoàn thành vào năm 2023.

Mở thầu sơ tuyển cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt
Mở thầu sơ tuyển cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An - Hà Tĩnh

Vào sáng ngày 7/6/2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã phối hợp cùng xã Kỳ Văn tổ chức một buổi lễ quan trọng, nhằm đẩy mạnh công tác di dời và tái định cư để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Trong bối cảnh thể hiện sự nỗ lực từ các địa phương Thanh Hoá, Nghệ An và Hà Tĩnh liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã đề nghị một cách thống nhất rằng các địa phương cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành để giải quyết kịp thời vấn đề nguồn vật liệu xây dựng, đồng thời đảm bảo tiến độ của công trình quốc gia đáng chú ý - dự án cao tốc Bắc - Nam.

Trong ngày 1/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, đã tham gia vào cuộc kiểm tra và đánh giá tiến độ của dự án. Trong cuộc kiểm tra này, Thủ tướng đã tới tỉnh Nghệ An để kiểm tra tiến độ tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Sau khi nghe các địa phương và đơn vị liên quan báo cáo về tiến độ và khó khăn gặp phải, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần quyết tâm và sự khẩn trương trong quá trình thi công, thậm chí trong những ngày nghỉ lễ. Ông cũng chú ý và đánh giá cao sự phối hợp giữa tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan trong việc giải phóng mặt bằng.

Trong việc thúc đẩy tiến độ dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặc biệt nhấn mạnh rằng đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cần phải hoàn thành và khánh thành trước ngày 2/9/2023. Ông yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tăng cường công việc thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, và hạn chế lãng phí hoặc tiêu cực trong quá trình thi công. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các trạm dừng nghỉ và nút giao thông phù hợp trên toàn tuyến, tạo điều kiện phát triển kinh tế và du lịch của địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn kiểm tra đã đến Hà Tĩnh kiểm tra tiến độ xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn kiểm tra đã đến Hà Tĩnh kiểm tra tiến độ xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Vào chiều ngày 1/5/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc kiểm tra thực tế tại các phần đoạn của hệ thống tuyến cao tốc tại tỉnh Hà Tĩnh, cùng đoàn công tác.

Tại tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng và đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công các phần cầu vượt và nút giao quốc lộ 8, nằm trên đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ. Đây là vùng nối liền giữa tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt trong giai đoạn 2017 – 2020 và tuyến cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi trong giai đoạn 2021 – 2025, thuộc dự án mở rộng mạng lưới cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Dự án Diễn Châu – Bãi Vọt, tổng chiều dài 49,3 km, với phần đoạn trong Hà Tĩnh dài 4,84 km, do Ban QLDA 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Tỉnh đã hoàn thành thành công việc giải phóng mặt bằng và chuyển giao đất sạch cho chủ đầu tư để tiến hành thực hiện dự án.

Công trình đã triển khai những công việc thiết yếu như xây dựng cầu vượt trên quốc lộ 8, cầu vượt Hưng Đức trải qua sông Lam, nối liền huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh); thiết lập trạm dừng nghỉ; và xây dựng tuyến chính cao tốc...

Phần Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 35,28 km, bắt đầu từ xã Thanh Bình Thịnh (huyện Đức Thọ) và kết thúc tại xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà). Dự án do Ban QLDA Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Hiện đã hoàn thành bàn giao mặt bằng 28,893 km trong tổng số 35,2 km, đạt tỷ lệ 82%.

Dự án đã khởi công vào ngày 1/1/2023, với sự tham gia của gần 300 kỹ sư và công nhân, cùng với máy móc và thiết bị. Các hoạt động thi công được phân chia thành 12 mũi thi công (7 mũi thi công cho đường và 5 mũi thi công cho cầu). Cho đến nay, công việc đã bao gồm việc đào nền đường với khối lượng 161.818 m3, xây dựng 13 km đường công cộng, cùng với việc đắp đất nền K95 với 27.165 m3 và việc thi công cọc nhồi cho các công trình cầu.

Để đảm bảo tiến độ của dự án cao tốc Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh tăng cường nỗ lực để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho giai đoạn 2021 – 2025 đúng theo kế hoạch của Chính phủ. Tỉnh cũng được yêu cầu hoàn tất các công việc liên quan đến tái định cư cho người dân với phương châm là "nơi ở mới phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ". 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quà động viên cho các kỹ sư và công nhân đang kiên trì làm việc trên công trường thi công.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quà động viên cho các kỹ sư và công nhân đang kiên trì làm việc trên công trường thi công.

Lợi ích dự án cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh khi đi vào hoạt động

Đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Hà Tĩnh chỉ còn 4 giờ so với hiện nay 6 giờ, hơn thế nữa khi dự án hoàn thành giúp kết nối cao tốc này với cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc Nam Việt Nam.

Đường cao tốc này hoàn thiện giúp phát triển kinh tế xã hội các tỉnh như Thanh Hòa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Đặc biết, các đường có dự án đi qua giá thành bất động sản tăng lên nhanh.

Cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hà Tĩnh và ngược lại chỉ còn 4 giờ đồng hồ
Cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Hà Tĩnh và ngược lại chỉ còn 4 giờ đồng hồ

Cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh đã thông xe đoạn nào?

Trong năm 2023, sự kiên định của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (BGTVT) đã được thể hiện thông qua việc mục tiêu kết nối hệ thống đường cao tốc từ Hà Nội đến Nghệ An được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, họ đã tập trung tăng cường tiến độ của dự án đường cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, mang lại sự thuận lợi cho việc nối liền Nghệ An với Hà Tĩnh.

Khoảng cách từ Hà Nội đến Hà Tĩnh trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 300 km. Một phần quan trọng của tuyến đường này đã đi vào hoạt động, bao gồm đoạn từ Hà Nội đến Ninh Bình với chiều dài 95 km. Các dự án đường cao tốc đã hoàn thành bao gồm Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Cao Bồ - Mai Sơn.

Các phần tiếp theo của tuyến đường đang trong giai đoạn hoàn thiện, bao gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63 km), Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43 km), Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km) và Diễn Châu - Bãi Vọt (49,3 km).

Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn nối liền tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn nối liền tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tính đến hiện tại, đoạn đường Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã được mở cửa tạm thời với chiều dài 20 km, dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/4. Các dự án còn lại, bao gồm Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý III/2023. Riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thực hiện theo mô hình BOT và dự kiến hoàn thành vào quý II/2024.

Đoạn đường dài 20 km thuộc dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 được thông xe tạm
Đoạn 20 km thuộc dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 được thông xe tạm

Các dự án này đã được thiết kế giai đoạn đầu với 4 làn xe và bề rộng nền đường 17m, tuy nhiên, quy mô đầu tư cho giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 6 làn xe để đảm bảo khả năng thông xe hiệu quả hơn.

Hầm Tam Điệp - hạng mục hoàn thành sớm nhất của cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45.
Hầm Tam Điệp - hạng mục hoàn thành sớm nhất của cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45. 

Trên đây là một số thông tin về dự án đường cao tốc Thanh Hóa - Hà Tĩnh, hiện tại dự án đang trong quá trình tìm nhà đầu tư và dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2021. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi dự án chính thức khởi công. 

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: cao tốc nghi sơn - bãi vọtcao tốc nghi sơn - diễn châucao tốc diễn châu - bãi vọtlợi ích cao tốc thanh hóa hà tĩnh
Đồng Phục Trang Anh

Bình luận (2)

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email