Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị đang lên các phương án tiền khả thi để thực hiện dự án giai đoạn sau năm 2020 bằng nguồn vốn đầu tư công tư. Dưới đây là bài giới thiệu sơ bộ về thông tin dự án cũng như hướng tuyến, dự án hoàn thành mang lại lợi ích phát triển kinh tế trọng điểm của 2 tỉnh thành Quảng Bình và Quảng Trị.
Mục lục bài viết [Ẩn]
Thông tin nhanh về dự án Quảng Bình – Quảng Trị
Tên dự án: Đường cao tốc Quảng Bình - Quảng Trị | Quy mô: 117km |
Hình thức đầu tư: Bằng hình thức đối tác công tư | Giai đoạn triển khai: Sau năm 2020 |
Điểm đầu: Tại Nam cầu Bùng thuộc xã Cư Nẫm, xã Bố Trạch, huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình | Điểm cuối: Tại km11+922 thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị |
Thiết kế dự án Quảng Bình – Quảng Trị
Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị có chiều dài là 117km, điểm đầu tại Nam cầu Bùng thuộc xã Cư Nẫm, xã Bố Trạch, huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình; điểm cuối tại km11+922 thuộc huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Dự án này là một trong những hợp phần dự án xây dựng cuối cùng của đường cao tốc Bắc Nam Việt Nam giai đoạn sau năm 2020.
Đoạn cao tốc này dự kiến được chia thành hai hợp phần: cao tốc Cầu Bùng – Vạn Ninh và cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ. Dự án thiết kế quy mô 4 làn xe, các nút giao ở các tỉnh lộ và quốc lộ như Tỉnh lộ 2B tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình và Quốc lộ 9 tại Nút giao xã Vĩnh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quang Trị.
Tiến độ dự án Quảng Bình – Quảng Trị năm 2023
1. Chính thức chốt nguyên tắc đầu tư PPP cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
Theo tin mới nhất, Tập đoàn Sơn Hải đã được giao trách nhiệm lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dưới hình thức Đối tác Công tư (PPP) bởi Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị.
Vào ngày 19/7/2023, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ký công văn số 3590/UBND – KT gửi Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải để thông báo về nhiệm vụ này, theo thông tin từ trang web Báo điện tử Đầu tư.
Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Trị đã đặc biệt yêu cầu Tập đoàn Sơn Hải hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo hình thức Đối tác Công tư (PPP). Thời hạn hoàn thành báo cáo là 6 tháng kể từ ngày UBND tỉnh có văn bản chấp thuận. Để nộp hồ sơ đề xuất Dự án, nhà đầu tư cần tuân thủ quy mô tối thiểu đã được quy hoạch trong Quyết định số 1454/QĐ – TTg ngày 1/9/2021 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Một điểm đặc biệt nữa, nơi nộp hồ sơ đề xuất Dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, cụ thể địa chỉ tại đường Điện Biên Phủ, phường Đông Lương, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Tập đoàn Sơn Hải tự bố trí nguồn kinh phí để thực hiện công việc khảo sát và nghiên cứu đề xuất dự án. Trong trường hợp hồ sơ đề xuất Dự án không được cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, nhà đầu tư sẽ phải tự chịu trách nhiệm về mọi rủi ro.
Hơn nữa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã giao cho Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị và các đơn vị, địa phương liên quan, nhiệm vụ dựa vào phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao để phối hợp và hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đúng theo tiến độ. Đồng thời, họ sẽ tham mưu UBND tỉnh trong việc trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.
Theo thông tin, Dự án xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến sẽ có chiều dài 70km, với quy mô 4 làn xe, theo hướng Đông - Tây của tỉnh Quảng Trị. Điểm nối đầu tiên sẽ kết nối với đường cao tốc Bắc - Nam từ phía Đông, thuộc huyện Cam Lộ. Điểm nối cuối cùng sẽ là Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuộc huyện Hướng Hóa.
Theo đề xuất ban đầu từ Tập đoàn Sơn Hải, tổng mức đầu tư cho việc thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 7.938 tỷ đồng, và dự án sẽ sử dụng mô hình Đối tác Công tư (PPP), đồng thời nhận sự hỗ trợ từ phía nhà nước.
Dự án xây dựng đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo đề xuất sơ bộ của Tập đoàn Sơn Hải có tổng mức đầu tư dự kiến là 7.938 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện thông qua hình thức đối tác công tư (PPP) với cấu trúc hợp đồng BOT và sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà nước.
Trong số nguồn vốn này, các nguồn dự kiến bao gồm tiền từ ngân sách địa phương và trung ương, vốn góp từ nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác. Phạm vi nghiên cứu của dự án sẽ bao gồm 56km, với điểm đầu ở vị trí nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong. Điểm cuối sẽ là cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa. Đường cao tốc sẽ chạy song song với Quốc lộ 9.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, việc nghiên cứu, xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn 2026 - 2030 là cực kỳ cấp thiết. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ mở ra các kết nối quan trọng giữa các trung tâm kinh tế chính, các điểm giao thông quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhập xuất, và hàng hóa thông qua của tỉnh Quảng Trị với các địa phương bên ngoài.
Đồng thời, dự án cũng sẽ nối các tuyến đường dọc quốc gia với các cửa khẩu quốc tế và cảng biển khu vực. Đặc biệt, tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo còn đóng góp vào việc phá vỡ sự cô lập của Quốc lộ 9 để phục vụ công tác cứu hộ và giải cứu trong trường hợp xảy ra thiên tai, lũ lụt.
2. 928Km cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị chờ cân đối nguồn vốn đầu tư
Lần gần đây nhất, trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông, Bộ Giao thông Vận tải đã thông tin rằng chủ trương phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho hệ thống giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, đã được xác định là một chủ trương quan trọng của Đảng thông qua các văn kiện tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, XII và XIII; cùng với đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã ban hành nhiều Nghị quyết và Kết luận cụ thể để thực hiện chủ trương này tại từng vùng kinh tế, tỉnh/thành phố.
"Bước điểm kỷ luật nhất thời 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, kết cấu hạ tầng giao thông đã trải qua những thay đổi tích cực", Bộ Giao thông Vận tải đã nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng thừa nhận rằng hệ thống kết cấu hạ tầng, chủ yếu là hạ tầng giao thông, vẫn chưa đảm bảo tính đồng bộ và chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Một điểm đặc biệt, đầu tư vào các tuyến đường cao tốc vẫn còn chậm, thiếu sự hợp lý và phân bổ chưa cân đối giữa các vùng kinh tế trọng điểm, vùng phát triển và vùng khó khăn. Dựa trên tình hình trên, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, với mục tiêu cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc.
"Đây thực sự là thách thức lớn yêu cầu sự đoàn kết, tập trung, nỗ lực và quyết tâm vượt qua của toàn bộ hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương để đạt được mục tiêu này", Bộ Giao thông Vận tải đã đánh giá.
Về tình hình triển khai các dự án cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải đã thông tin rằng sau hơn 20 năm xây dựng, hệ thống đường cao tốc đã được đầu tư một cách tích cực kể từ khi tuyến đường cao tốc đầu tiên khởi công vào năm 2004 (TP.HCM - Trung Lương). Hiện tại, đã có khoảng 1.729 km đường cao tốc đang hoạt động. Đồng thời, cả nước đang trong giai đoạn thi công xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành khoảng 1.071 km đường cao tốc trong giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đã có quyết định chủ trương và bố trí nguồn vốn đủ để thực hiện, dự kiến trong giai đoạn 2021-2025 sẽ có thêm khoảng 1.258 km đường cao tốc (trong đó, khoảng 344 km dự kiến hoàn thành vào năm 2025).
Các tuyến giao thông địa phương cũng đang được triển khai theo hình thức Đối tác Công tư (PPP) theo quy định và đang được thực hiện một cách tích cực.
Cụ thể, về tuyến đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, nhà đầu tư đã đề xuất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với quy mô phân kỳ 4 làn xe hoàn chỉnh cho UBND tỉnh Bình Phước. Tổng mức đầu tư ban đầu dự kiến là khoảng 29.878 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia chiếm 50% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 14.939 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ đã ra văn bản chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước để đề xuất phương án tài chính cụ thể, xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương theo quy định.
3. Cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị gồm 8 giải pháp trọng tâm
Để đảm bảo việc thực hiện mục tiêu của Đại hội Đảng và tuân theo kế hoạch của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận thức rõ rằng đây là một nhiệm vụ quan trọng và đầy thách thức đối với lĩnh vực giao thông vận tải, đồng thời yêu cầu thực hiện một loạt giải pháp chủ yếu.
- Đầu tiên, cần thiết phải có sự tham gia quyết liệt, đồng bộ và phối hợp mạnh mẽ từ cấp trung ương đến địa phương, kèm theo sự tham gia và ủng hộ của cộng đồng dân cư.
- Thứ hai, việc huy động tài nguyên tài chính cần được tiến hành từ ngân sách trung ương và địa phương, cùng với đó là sự tham gia của các doanh nghiệp thông qua hình thức đối tác công tư, được thiết kế với các chính sách hấp dẫn nhằm đảm bảo nguồn vốn đủ để thực hiện dự án.
- Thứ ba, việc đầu tư phải được ưu tiên, tập trung vào các mục tiêu quan trọng và theo lộ trình phù hợp để tối ưu hóa hiệu suất đầu tư; cần thiết lập sự cân bằng hợp lý giữa các khu vực và vùng lãnh thổ.
- Thứ tư, việc thực hiện chính sách phân cấp và phân quyền cần được thực hiện mạnh mẽ, kết hợp với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và đối phó với tham nhũng và hoạt động tiêu cực; sẽ cụ thể hóa trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình thực hiện các dự án.
- Thứ năm, dựa trên kinh nghiệm học được từ thực tế thời gian qua, tiếp tục điều chỉnh và hoàn thiện các cơ chế, chính sách và quy trình liên quan đến việc phân cấp, huy động tài nguyên, thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, và vật liệu xây dựng...
- Thứ sáu, tạo ra một Ban Chỉ đạo hoạt động từ cấp trung ương đến địa phương, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cùng với việc đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án.
- Thứ bảy, đẩy mạnh cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý và điều hành dự án từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và đưa vào hoạt động vận hành.
- Thứ tám, công việc thông tin truyền thông và tuyên truyền cần được thực hiện mạnh mẽ, lan rộng và được thực hiện một cách đồng bộ, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội để đạt được sự đồng thuận từ cộng đồng dân cư trong khu vực dự án.
Năm 2016 dự án đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về nguyên tắc UBND tỉnh Quảng Trị là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án.
Tuy nhiên, do chưa có nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ nên chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư. Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị tổ chức lập Báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc này.
Cuối năm 2019, Bộ GTVT được đề xuất tiếp nhận chức năng Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị. Đồng thời, Bộ GTVT cũng xin tiếp nhận vai trò trên từ UBND tỉnh Quảng Trị.
Tháng 1/2020 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp thu ý kiến các bộ, ngành. Ngoài ra yêu cầu Bộ GTVT, UBND hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị lên phương án phân tích đánh giá lợi thế, khó khăn và vướng mắc của từng phương án. Từ đó mới thống nhất để UBND tỉnh làm Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hay chuyển sang Bộ GTVT.
Lợi ích của dự án dự án Quảng Bình – Quảng Trị khi đi vào hoạt động
Dự án đường cao tốc này hoàn thành là cầu nối thuận lợi trong việc liên kết hội nhập, phát triển kinh tế xã hội với các nước trong khu vực và quốc tế. Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Chính Chủ tích UBND tỉnh Quảng Trị cho biết “Quảng Trị là tỉnh có vị trí ở điểm đầu của Hành lang kinh tế Đông – Tây về phía Việt Nam”
Tuyến cao tốc trên là những dự án cuối cùng hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Bắc Nam Việt Nam, giảm trọng lượng xe lưu thông trên đường và tiết kiệm thời gian vận chuyển từ Bắc Vào Nam và ngược lại.
Việc việc hình thành cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị góp phần thúc đẩy phát triển thêm kinh tế của hai tỉnh thành nhất là về mảng bất động sản. Ngoài ra, Chính phủ đồng ý bổ sung Quảng Trị vào các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thành lập Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và nâng cấp cửa khẩu La Lay lên cửa khẩu quốc tế. Từ đó thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đây đầu tư về công nghiệp, du lịch.
Hi vọng bài viết trên sẽ mang lại nhiều thông tin cho bạn đọc khi tìm hiểu qua dự án đường cao tốc Quảng Bình - Quảng Trị.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập