Sân bay quốc tế Long Thành là một dự án lớn đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và người dân mong đợi. Để kết nối với sân bay Long Thành hiệu quả, hạ tầng giao thông cũng đang được đẩy mạnh tại Trảng Bom. Đặc biệt là tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành. Vậy tuyến đường này có thiết kế và tiến độ như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Thông tin nhanh về tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành
Tên dự án: Đường Bắc Sơn – Long Thành | Quy mô: hơn 10 km, rộng 6 làn xe |
Điểm đầu: Cầu Sông Buông ra Võ Nguyên Giáp | Thiết kế: 6 làn xe rộng 60 mét |
Điểm giữa: Nút giao đường ĐT.777 | Vốn đầu tư: 4.100 tỷ đồng. |
Điểm cuối: Nút giao đường ĐT.769 (Sân bay Long Thành) |
Thiết kế của tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành
Tuyến đường này được các chuyên gia đánh giá như đại lộ Phạm Văn Đồng của thành phố Hồ Chí Minh vì nó có vai trò quan trọng nối đến sân bay quốc tế Long Thành.
Đường Bắc Sơn – Long Thành được chia làm 3 đoạn để thi công. Với quy mô 4 làn xe, tuyến đường này dài hơn 10 km và có nền đường rộng 25m. Không chỉ vậy con đường này còn có thể nối trực tiếp từ quốc lộ 1A đi qua đường Võ Nguyên giáp thông qua một tuyến đường riêng.
Tiến độ thi công đường Bắc Sơn – Long Thành
Để tìm ra phương án xây dựng tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành, UBND tỉnh Trần Văn Dĩnh đã làm việc với công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc NoVa vào ngày 6/11/2018. Sau đó thồng nhất tuyến đường Long Thành – Bắc Sơn được chia làm 3 đoạn để hoàn thành:
Đoạn 1 tuyến Bắc Sơn - Long Thành: Từ Quốc Lộ 1A đến đường Võ Nguyên Giáp, có chiều dài 4,5km và lộ giới đường là 45m. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 108,63 tỷ đồng, do tỉnh Đồng Nai đảm nhận nguồn tài chính.
Trong kế hoạch trung hạn, tỉnh Đồng Nai đã đề ra mục tiêu nâng cấp đoạn 1 của tuyến Bắc Sơn - Long Thành trong giai đoạn 2021-2025, sử dụng toàn bộ nguồn lực tài chính của tỉnh. Theo quy hoạch, đoạn 1 này sẽ được mở rộng lộ giới từ 45m lên 60m, tạo sự đồng nhất cho toàn bộ tuyến đường.
Đoạn 2 của tuyến Bắc Sơn - Long Thành: Từ đường Võ Nguyên Giáp đến Đường DT 777, có chiều dài 5,77km và lộ giới đường là 60m. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là 139,29 tỷ đồng. Hiện tại, chỉ có khoảng 3,4km đầu tiên của đoạn 2 đã được xây dựng.
Tuy nhiên, đây có thể là đoạn khó khăn nhất khi tiến hành đền bù giải tỏa, vì dọc đường DT 777 (đường Phùng Hưng) có dân cư đông đúc và sầm uất, đặc biệt là khu dân cư Lục Quân. Việc giải toả và đền bù ở đây đang gặp khó khăn tương đối.
Đoạn 3 của tuyến Bắc Sơn - Long Thành: Từ đường DT 777 đến đường DT 769 (đoạn mở mới), có chiều dài 7,85km và lộ giới đường là 60m. Dự kiến, đoạn này sẽ được xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn từ 2021 đến 2025. Đặc điểm đáng chú ý của đoạn này là chạy qua đất cao su, dẫn đến việc giải tỏa và đền bù diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.
Trong giai đoạn hiện tại cho đến năm 2025, đại lộ Bắc Sơn - Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cát, đá và vật liệu xây dựng cho sân bay Quốc tế Long Thành. Từ năm 2025 trở đi, đây sẽ là tuyến đường kết nối với sân bay, giúp giảm tải phần nào cho tuyến quốc lộ 51 và phục vụ khu vực phía Bắc như Biên Hòa và Trảng Bom.
Lợi ích của tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành
Đoạn đường này có vai trò vô cùng quan trọng đối với sân bay quốc tế Long Thành. Vì nó sẽ là trục chính nối trực tiếp đến càng hàng không này. Từ đoạn đường này, hàng hóa có thể được vận chuyển nhanh chóng đến sân bay Long Thành.
Không những vậy, trong tương lai, cảng hàng không Long Thành sẽ đón tới khoảng 100 triệu khách/năm. Chính vì vậy, đây sẽ là một trong những con đường chính để người dân đến được sân bay một cách nhanh nhất.
Xem thêm: Khám phá "sân bay Quốc tế Long Thành"
Đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối Sân bay Long Thành
1. Hình thành các trục giao thông chính kết nối Sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành được hy vọng sẽ là động lực cho sự phát triển của Đồng Nai. Để tận dụng tiềm năng từ dự án này, Đồng Nai đã đề xuất xây dựng và nâng cấp 3 tuyến đường tỉnh chính: 770B, 769 và 773, nhằm tạo mạng lưới giao thông tốt nhất để kết nối với sân bay và giảm tải cho các tuyến quốc lộ. Tuyến đường tỉnh 770B, dài 42,5km, kết nối các huyện phía Đông và Đông Bắc của tỉnh với sân bay và các khu công nghiệp mới.
Ngoài ra, dự án cũng kết nối các địa phương với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Hai tuyến đường tỉnh 769 và 773 cũng được nâng cấp để đảm bảo kết nối hiệu quả giữa các địa phương với sân bay. Điều này sẽ góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của các huyện và thành phố trên đường đi qua, đồng thời giảm tải lưu lượng xe trên quốc lộ 1.
2. Sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án
Vào tháng 12-2021, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua những quyết định quan trọng về việc đầu tư vào các dự án xây dựng tuyến đường tỉnh 770B cùng với việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh 769 và 773. Những dự án này đã được lên kế hoạch triển khai đầu tư trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2027.
Tuy nhiên, đã trôi qua hơn một năm kể từ khi chủ trương đầu tư được thông qua, tiến độ triển khai các thủ tục liên quan đến cả ba dự án vẫn đang chậm trễ. Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh, đã chia sẻ rằng cả ba dự án đang ở giai đoạn tổ chức lập, trình duyệt và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Gần đây, trong buổi làm việc về tiến độ triển khai các công trình và dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã nhận định rằng các dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 770B cùng với việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường tỉnh 769 và 773 đang triển khai chưa đáp ứng được yêu cầu về tiến độ. Dù đã được thông qua chủ trương đầu tư từ lâu, việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) đang diễn ra rất chậm.
Thượng úy Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, cũng đã đặc biệt nhấn mạnh rằng ba dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 770B cùng với việc nâng cấp và mở rộng đường tỉnh 769 và 773 là những dự án trọng điểm của tỉnh, mang tính chiến lược để kết nối với Sân bay Long Thành và đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ triển khai vẫn chậm chạp.
Với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ của các dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư phải khẩn trương rà soát để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi sớm hơn. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh rằng chủ đầu tư cần tự động rà soát lại tiến độ và không để việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi mất quá nhiều thời gian.
Trên đây là một vài thông tin về tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành. Hy vọng tuyến đường này sớm hoàn thành để đem đến nhiều tiện lợi hơn cho người dân. Đặc biệt là có thể phát huy vai trò của nó đối với sân bay quốc tế Long Thành.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập