Giao thông

Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi 34 nghìn tỷ giờ ra sao?

Cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng đã được chính thức hoạt động vào ngày 2/9/2018. Tuy nhiên đến nay chất lượng công trình đang ngày càng xuống cấp mặc dù còn trong thời gian bảo hành. Hiện tượng sụt lún, ổ gà ổ voi lổm chổm đang tại nhiều đoạn đến nay vẫn chưa được nhà thầu khắc phục.

1. Tổng quan đường cao tốc Đà Nẵng  - Quảng Ngãi

Tên tuyến  Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (ký hiệu: CT.01)
Điểm đầu  thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng; 
Điểm cuối điểm cuối là nút giao thông đường vành đai quy hoạch thành phố Quảng Ngãi thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. 
Tổng vốn đầu tư 34,500 tỷ đồng từ 
Chiều dài 140km
Thời gian thi công tháng 5/2013 - 2/9/2018. Riêng 2 nút giao Chu Lai (Núi Thành, Quảng Nam) và Dung Quốc (Bình Sơn, Quảng Ngãi) vẫn đang tiếp tục thi công.
Chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
Tiêu chuẩn thiết kế Cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120mk/h.


Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km với hơn 34.500 tỷ đồng tổng vốn đầu tư. Cao tốc đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Đường cao tốc này chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 34,500 tỷ đồng đã chính thức được khai thác vào tháng 9/2018. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp.

Dự án bao gồm công trình hầm dài 540 m (tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), được thiết kế thành hai đường hầm riêng biệt giữa chiều đi và chiều đến; 102 cây cầu lớn nhỏ với chiều dài gần 9 km; 9 nút giao liên thông, hệ thống thoát nước…

2. Bản đồ đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi

Bản đồ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Hình ảnh cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi
Hình ảnh cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi

3. Tình trạng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đồng thời giảm tải áp lực lưu thông cho quốc lộ 1A. Ngoài ra, điểm cuối tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là nút giao thông đường vành đai thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa. Được o thông thông shứa hẹn mở ra cơ hội đầu tư cũng như kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia. Tuyến đường giúp đảm bảo tham gia cứu trợ khẩn cấp cho nhân dân trong khu vực thường xuyên bị bão lụt.

Tuy nhiên từ  khi đi vào hoạt động, chất lượng đường cao tốc liên tục xuống cấp gây nhiều tai nạn nguy hiểm cho xe lưu thông. Đỉnh điểm là sau đợt mưa lớn đầu tháng 10/2018, mặt đường từ Km 0 đến Km 65 xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, ổ gà. Tiếp đó, cuối tháng 10, 21 cầu trên tuyến cao tốc có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ; thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. Đến cuối tháng 11.2018, mặt đường tiếp tục bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt nơi tiếp giáp tại đoạn Km 21, thuộc H.Duy Xuyên (Quảng Nam). Ngoài ra, tại làn đường số 2 hướng TP.Tam Kỳ đi Đà Nẵng có một vệt lún dài hơn 2 m, rộng 2 m, bị lún sâu khoảng 5 cm.

Từ khi chính thức đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên tục xuất hiện nhiều sự cố

Lý giải về việc xuất hiện ổ gà đoạn tuyến này, đại diện VEC chỉ ra nguyên nhân do đoạn vuốt nối có kết cấu tạm do đang chờ thi công nút giao Túy Loan. Cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc... dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị nhà thầu khắc phục các điểm hư hỏng, mất an toàn giao thông như mất rào chắn, biển - đèn cảnh báo, mặt đường rạn, lún nặng, "ổ gà"... Nhưng hiện tại vẫn chưa được khắc phục.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email