Giao thông

Tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới nhất

Để việc đi lại và thông tuyến từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh Miền Tây một ngày càng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Thủ Tướng chính phủ vừa phê duyệt xây dựng cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ triển khai chính thức giai đoạn 1 đầu tháng 11 năm 2020. Tuyến cao tốc này là một trong 8 dự án cao tốc Bắc Nam được mọi người mong chờ.

Thông tin nhanh dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tên dự án: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ 

Quy mô dự án: Chiều dài 23km

Chủ đầu tư: Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửa Long (Bộ GTVT)

Hình thức: Đầu tư công

Vốn đầu tư: 4.827 tỷ đồng

Giai đoạn 1: đầu tư đường 4 làn xe, rộng 17m

Khởi công: Dự kiến tháng 11 năm 2020

Điểm đầu: Kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 (Tỉnh Vĩnh Long)

Năm hoàn thành: Dự kiến 2022

Điểm cuối: Thành phố Cần Thơ

Thiết kế cao tốc Mỹ thuận Cần Thơ

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến 22,97 km và tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.827 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công . Cao tốc có điểm đầu kế nối với dự án Mỹ Thuận 2 tỉnh Vĩnh Long đi qua tỉnh Đồng Tháp, kết thúc ở phía Bắc cầu bắc Cần Thơ.

Tuyến đường cao tốc thiết kế với vận tốc 100km/h theo tiêu chuẩn đường cao tốc, mặt cắt ngang 6 làn xe. Trong đó giai đoạn 1 của dự án với quy mô 4 làn xe vận tốc 80km/h, bề rộng nền đường rộng 17m, các cầu trên tuyến đầu tư đồng bộ với mặt đường.

Thiết kế cao tốc Mỹ thuận Cần Thơ trên cao
Thiết kế cao tốc Mỹ thuận Cần Thơ trên cao

Bản đồ quy hoạch chi tiết cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Bản đồ quy hoạch cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Bản đồ quy hoạch cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới nhất 2023

1. Gia hạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến cuối 2023

Mới đây, Ban Mỹ Thuận đã chính thức đệ đơn xem xét điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đối với ba gói thầu: XL-01, XL-02 và XL-03. Theo ban đầu, dự án này được kế hoạch hoàn thành trong tháng 4/2023 cho gói thầu XL-01 và tháng 02/2023 cho hai gói còn lại. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công vẫn chưa đạt mức mong muốn, khi gói thầu XL-01 mới đạt hơn 55%, gói XL-02 đạt hơn 57% và gói XL-03 đạt hơn 60% tổng giá trị hợp đồng.

Thông qua xem xét, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận đề xuất từ chủ đầu tư dự án để điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng liên quan đến các gói thầu XL01, XL02 và XL03 của dự án. Đồng thời, cũng gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến cuối tháng 12/2023 để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thi công các hạng mục còn lại. Dựa vào những diễn biến thực tế và kết quả theo dõi triển khai dự án, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất các thay đổi phù hợp với tiến độ hiện tại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Nguyên nhân chủ yếu được đưa ra bao gồm tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ tháng 6 – 9/2021, làm ảnh hưởng lớn đến việc huy động nhân lực và vật lực thi công dự án. Ngoài ra, việc bàn giao mặt bằng tuyến chính cũng gặp khó khăn, cùng với việc di dời hạ tầng kỹ thuật chưa được thực hiện kịp thời, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Khả năng cung cấp nguyên liệu xây dựng, như cát sông, cũng trở thành vấn đề đặc biệt khó khăn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một phần quan trọng trong dự án đầu tư xây đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông, với mong muốn tạo ra một tuyến đường hiện đại và kết nối hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được triển khai theo hai giai đoạn, với giai đoạn 1 đầu tư quy mô bốn làn xe và rộng mặt đường 17 m. Dự án bao gồm ba gói thầu xây lắp: XL-01, XL-02 và XL-03, có tổng mức đầu tư lên đến 4.826 tỷ đồng. Dự án khởi công vào năm 2021 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Theo kế hoạch thi công và hoàn thành, phần đường sẽ đẩy nhanh việc xử lý nền đất yếu, mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12/2022. Tiếp theo, móng cấp phối đá dăm dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 28/02/2023. Sau đó, thảm bê tông nhựa sẽ được thi công và thông xe dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, vào tháng 10/2022, Ban Mỹ Thuận đã phải đưa ra cảnh cáo đối với các nhà thầu của gói thầu XL-01, XL-02 và XL-03 do tiến độ thi công không đạt cam kết ban đầu. Để bù đắp cho việc chậm tiến độ, các nhà thầu được yêu cầu tăng cường thi công để hoàn thành công tác gia tải giai đoạn 2 trước cuối tháng 10/2022, cũng như hoàn thành xây dựng cầu và đường đầu cầu trên tuyến chính để đảm bảo thông toàn bộ tuyến vào cuối tháng 11/2022, phục vụ việc thi công móng mặt đường.

Các gói thầu trong dự án hiện vẫn đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành theo kế hoạch do sự cản trở về mặt bằng.
Các gói thầu trong dự án hiện vẫn đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành theo kế hoạch do sự cản trở về mặt bằng.

2. Hai gói thầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị chậm tiến độ

Mặc dù đã được gia hạn thời gian hoàn thành cho đến cuối năm nay, tiến độ thi công của hai gói thầu trong dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn đang gặp khó khăn. Vào ngày 11-5, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) đã đưa ra báo cáo về tiến độ thực hiện của hai gói thầu XL02 và XL03 trong dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, và kết quả cho thấy tiến độ đang bị trễ hẹn.

Trong báo cáo, công việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đã hoàn thành đạt 100%. Tuy nhiên, khối lượng thi công mới chỉ đạt 1.658 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.668 tỷ đồng, tương đương 62,15%, tức là thấp hơn so với kế hoạch đã được điều chỉnh bởi Bộ Giao thông vận tải.

Trong khi gói thầu XL01 đạt được kế hoạch đề ra, thì gói thầu XL02 chỉ mới đạt 58,57%, và gói thầu XL03 đạt 66,13% (trễ 1,33%). Dù đã có sự gia hạn thời gian hoàn thành từ Bộ Giao thông vận tải, nhưng ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đã thực hiện kiểm tra thực tế tại hiện trường và lắng nghe báo cáo từ các nhà thầu. 

Theo đó, ông Thi cho biết, việc dỡ tải đã hoàn thành, tuy nhiên, các nhà thầu chưa thực hiện đồng bộ và đạt yêu cầu về tiến độ. Ông Thi cũng tường trình rằng, Bộ đã đề xuất dự án phải hoàn thành đúng vào cuối năm để kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, và do đó, các nhà thầu được yêu cầu cần có kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, và quý. 

Tiến hành thi công tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang trì hoãn so với kế hoạch ban đầu.
Tiến hành thi công tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang trì hoãn so với kế hoạch ban đầu.

Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh rằng việc giữ cho tiến độ không bị trễ hẹn là rất quan trọng, và các hạng mục có thể thi công phải được thực hiện ngay từ bây giờ. Ông cũng đề nghị tập trung vào việc chuẩn bị nguồn vật liệu, nhân lực và kiểm tra chất lượng công trình để đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Hiện tại, các rào cản liên quan đến mặt bằng, vật liệu xây dựng và các vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết. Tuy nhiên, việc huy động các nguồn tài chính, tổ chức thi công và sắp xếp nhân lực của một số nhà thầu vẫn còn đang gặp khó khăn. Đặc biệt, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn trong gói thầu XL1 và nhà thầu Tập đoàn Xây dựng miền Trung trong gói thầu XL3.

Trong gói thầu XL3, nhà thầu Tập đoàn Xây dựng miền Trung đã thể hiện nỗ lực triển khai thi công. Tuy nhiên, với khối lượng công việc còn lại lớn, họ gặp khó khăn trong việc huy động nguồn tài chính để mua vật tư, vật liệu và tổ chức các chuỗi cung ứng thi công.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đề xuất cho chủ đầu tư dự án tiến hành cuộc họp cụ thể với nhà thầu Tập đoàn Xây dựng miền Trung để xem xét và xem xét việc chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu phụ không thực hiện đúng tiến độ. Văn phòng điều hành dự án quốc lộ 45 – Nghi Sơn (Ban Quản lý dự án 2) cũng cho biết rằng, sẽ tăng cường hỗ trợ bằng cách bổ sung khoảng hai nhà thầu phụ vào dự án để giúp đơn vị chính thi công gói thầu XL3 hoàn thành phần công việc còn lại.

Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư), tỷ lệ hoàn thành toàn bộ dự án đã đạt 65% giá trị hợp đồng, chậm trễ 1,33% so với kế hoạch ban đầu.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng thông tin rằng, dựa trên kết quả kiểm tra tại hiện trường, họ đã thống nhất với Cục Quản lý đầu tư xây dựng rằng nếu tình trạng trễ tiến độ vẫn tiếp tục trong tháng 8/2023, ban sẽ đề xuất phương án cắt giảm khối lượng công việc của các đơn vị tại các dự án khác mà Ban làm chủ đầu tư để tập trung nguồn lực thi công và hoàn thành các gói thầu.

Hai gói thầu XL02, XL03 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang bị chậm tiến độ
Hai gói thầu XL02, XL03 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang bị chậm tiến độ

3. Nhà thầu chạy đua tiến độ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ kịp hoàn thiện

Theo lộ trình ban đầu, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc giai đoạn 1 Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2023. Với thời gian còn lại chỉ còn 6 tháng, các nhà thầu đang phải tăng cường nỗ lực để đảm bảo tiến độ thi công cho những gói thầu lớn và đưa tuyến đường cao tốc này đạt đích.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết, kế hoạch thi công và cam kết hoàn thành đúng tiến độ vào ngày 31/12/2023 cho các gói thầu XL-01, XL-02 và XL-03 đã được Tư vấn giám sát cũng như Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Chủ đầu tư) phê duyệt.

Theo cập nhật mới nhất từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, hiện các nhà thầu đã hoàn thành giai đoạn đắp gia tải 1 (13,42 km) và giai đoạn đắp gia tải 2 (6,63 km) đối với tuyến chính. Công việc cấp phối đá dăm tới công trường cũng đã đạt 59,1% trong tổng khối lượng cần thiết.

Về phần thi công cầu trên tuyến chính, đã có 15/15 cầu hoàn thành, bao gồm cả cống hộp dọc. Trong hệ thống cầu vượt đường ngang, đã hoàn tất trụ 2/2 cầu và đã đúc xong dầm 2/2 cầu; đang chờ gia tải mố để đóng cọc 4/4 mố, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2023. Đối với cầu vượt nút giao 908, đang thi công đóng cọc sàn giảm tải mố M1 để chuẩn bị thi công mố M1; kế hoạch hoàn thành mố M1 vào ngày 15/6/2023 và hoàn thành gác dầm vào ngày 30/6/2023. Cầu Cái Đôi trên Quốc lộ 80 đã hoàn thành bản mặt cầu.

Đại diện Chủ đầu tư cho biết, đến met giữa tháng 5/2023, sản lượng thực hiện của dự án đạt 1.665,34 tỷ đồng (62,42% giá trị hợp đồng), chậm 0,61% so với kế hoạch. Cụ thể, trong đó, Gói thầu XL-01 đạt 58,63% (433 tỷ đồng), Gói thầu XL-02 đạt 58,66% (378,12 tỷ đồng), Gói thầu XL-03 đạt 66,49% (854,22 tỷ đồng). Các gói thầu còn lại có sản lượng lần lượt là 305,47 tỷ đồng cho XL-01, 266,5 tỷ đồng cho XL-02, và 430,46 tỷ đồng cho XL-03.

Vốn bố trí cho Dự án trong năm 2023 là 500 tỷ đồng, lũy kế giải ngân cho đến hết tháng 4/2023 đạt 52,6 tỷ đồng (59,7 tỷ đồng theo kế hoạch). Chủ đầu tư cũng báo cáo rằng các nhà thầu đang gặp khó khăn trong việc triển khai các hạng mục cống thoát nước và dỡ tải. 

Theo lịch trình, giai đoạn 1 của dự án Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2023.
Theo lịch trình, giai đoạn 1 của dự án Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2023.

Đặc biệt, việc quan trắc xử lý đất yếu không theo kế hoạch đã gây trở ngại, khiến một số đoạn tuyến vẫn còn tiếp tục lún, chưa thể tiến hành dỡ tải. Chủ đầu tư đang đưa ra chỉ đạo cho nhà thầu để đẩy nhanh việc triển khai thi công cống, đồng thời tập trung huy động thiết bị thi công K98 để đảm bảo tiến độ tổng thể. Đồng thời, việc tập kết các vật liệu cần thiết cho việc thi công bê tông nhựa cũng đang được chuẩn bị sẵn.

Chủ đầu tư cũng cung cấp thông tin chi tiết về việc thi công của các nhà thầu. Ví dụ, tại Gói thầu XL-01, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C đang tiến hành thi công dầm ngang và bản mặt cầu Cái Đôi, cũng như thi công xà mũ trụ T1, T2 và lắp đặt gối cầu nhịp T1 đến T4 của cầu An Phú Thuận. Tổng công ty 319 cũng đang đạt kế hoạch trong việc dỡ tải và huy động thiết bị, cũng như triển khai thi công lớp K98.

Riêng tại Gói thầu XL-02, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Tập đoàn Cienco4 cũng đã đạt kế hoạch trong việc hoàn thành các cầu, đúc ống cống và các hạng mục khác.

Đối với gói thầu XL-03, hiện đang được thực hiện bởi Công ty CP Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Tân Nam và Tổng công ty 36, tập trung vào việc xây dựng cống thoát nước và một số đoạn tuyến vẫn chưa thỏa mãn điều kiện dỡ tải.

Theo đánh giá của Chủ đầu tư, giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2023 sẽ đối mặt với một lượng công việc đáng kể đối với các nhà thầu. Việc triển khai xây dựng trong thời kỳ này dự kiến sẽ gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí có thể đối mặt với tình trạng căng thẳng do đỉnh điểm mùa mưa tại khu vực. Vì vậy, Chủ đầu tư đang yêu cầu các nhà thầu nhanh chóng đưa vào hoạt động đủ lượng máy móc để đảm bảo tiến độ thi công, đồng thời cần phải sắp xếp kế hoạch tài chính kịp thời để đảm bảo bù đắp cho mọi tình huống.

Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ dự kiến khởi công vào tháng 11 năm 2020 và hoàn công vào năm 2022 với hình thức đầu tư công.

Thứ trưởng Nhật cho biết “Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách. Nhưng dự án vẫn thực hiện thu tiền phương tiện qua lại khi hoàn thành thông qua việc nhượng quyền thu phí. Việc nhượng quyền thu phí nhằm có vốn để tiếp tục đầu tư phát triển các dự án hạ tầng giao thông”

Vào ngày 21 tháng 5 vừa qua số tiền 932 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đã được phân bổ về cho 2 địa phương có tuyến cao tốc đi qua là Vĩnh Long và Đồng Tháp nhằm mục đích hoàn tất việc đền bù, giải tỏa mặt bằng để bàn giao cho bên thi công.

“Về giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần thơ được thực hiện giải phóng mặt bằng một lần cho đến giai đoạn hoàn chỉnh với tổng khối lương cần giải phóng khoảng 154 ha, trong đó tỉnh Vĩnh Long có 96 ha và Đồng Tháp là 58ha. Có 1.166 hộ bị ảnh hưởng với tổng kinh phí GPMB hơn 900 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Tháp là 127 tỷ đồng và Vĩnh Long là 785 tỷ đồng.

Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành cắm cọc ngoài hiện trường được 14,4km/23km. Từ ngày 15/5 đã bắt đầu bàn giao cọc GPMB cho địa phương, đến nay đã bàn giao toàn bộ cọc GPMB cho tỉnh Đồng Tháp (10,5/10,5km), tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao 1,5/12,5km, dự kiến đến hết tháng 5/2020 sẽ bàn giao xong” ông Thi Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lí hạ tầng giao thông Cửu Long thông tin cụ thể.

Do tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến công việc nên Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành sớm hoàn thành công việc để tuyến đường khởi công đúng tiến độ.

Lợi ích khi cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi đưa vào khai thác

Trong những khó khăn cần lưu ý khi tiến hành thi công dự án thì việc hoàn thành tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần thơ cũng đem lại rất nhiều lợi ích như sau:

  • Khi cao tốc hoàn thành thì giúp liên thông các tỉnh thành lại với nhau, rút ngắn thời gian đi lại cho người dân, hàng hóa lưu thông một cách nhanh chóng và thuận lợi.
  • Ngoài ra, cao tốc hoàn thành không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển của người dân thì cao tốc còn giúp cho tuyến đường Quốc Lộ 1 giảm tải phương tiện lưu thông trên đường, tránh tình trạng ách tắt giao thông.

Được biết, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh miền tây. Trên trục cao tốc Bắc - Nam, đoạn TP.HCM - Trung Lương đã đưa vào khai thác; cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang đầu tư theo PPP. Vì vậy, khi dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ này đưa vào khai thác thì tăng cường năng lực vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân vùng.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email