Giao thông

Tiến độ giai đoạn 2 đường cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình mới nhấ

Tại buổi hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy đánh giá nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2020, các cử tri đã đề xuất xây dựng giai đoạn 2 đường cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình. Giai đoạn 2 mở rộng giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng và dễ dàng hơn, phát triển kinh tế và xã hội.

Năm 2023, tỉnh Hòa Bình chịu trách nhiệm quản lý dự án xây tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tuyến đường dài 25,69km, từ Km6+680 đến Km32+367, bao gồm TP Hà Nội (6,37km) và tỉnh Hòa Bình (19,32km), với cơ sở hạ tầng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông và cơ cấu thu phí. Dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình thực hiện giai đoạn 2021 - 2030, 32km, 6 làn xe, dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

Đường cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình
Đường cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình

Thông tin nhanh dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Tên dự án: Đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình  Quy mô: 26km 
Vốn đầu tư: 2.700 tỷ đồng từ nguồn đầu tư BOT Năm hoàn thành: 2018
Điểm đầu: Tại Km6+680 tách đường Hòa Lạc Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam Điểm cuối: Tại Km 32+367 xã Trung Minh, TP Hòa Bình 
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư với nguồn vốn 2.700 tỷ đồng.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư với nguồn vốn 2.700 tỷ đồng.

Thiết kế dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26km, điểm đầu tại Km6-680 tách đường Hòa Lạc Làng Văn hóa dân tộc Việt Nam, điểm cuối tại Km 32+367 xã Trung Minh, TP Hòa Bình. Dự án này này được kí hiệu là C.T.08

Dự án cao tốc này được thiết kế với quy mô đường cao tốc cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m và nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế tối đa cho xe di chuyển là 80km/giờ. Sau đó được chỉnh sửa lên tiêu chuẩn đường cao tốc, đoạn không qua đô thị được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại B có 6 làn xe, mặt cắt ngang là 33m, vận tốc tối đa là 100km/giờ. Đoạn qua đô thì khu vực đông dân cư có mặt cắt ngang là 42m, vận tốc thiết kế cho phép là 60km/giờ. 

Trên toàn tuyến đường cáo tốc có 7 nút giao thông như 2 nút giao liên thông, 2 nút giao trực thuộc và 3 nút giao bằng, 12 công trình cầu (Trong đó có 2 cầu lớn) và các công trình phụ, đường gom. 

Thiết kế đoạn cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình xẻ ngang vách núi
Thiết kế đoạn cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình xẻ ngang vách núi

Tiến độ dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình mới nhất 2023

1. Thống nhất đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP

Trong năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ đảm trách vai trò chủ chốt, trong việc quản lý dự án xây dựng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo mô hình đối tác công tư (PPP). Tuyến đường sẽ kéo dài từ Km6+680 đến Km32+367, tổng chiều dài là 25,69km. Trong khoảng này, khoảng 6,37km là đoạn nằm trong TP Hà Nội và 19,32km còn lại thuộc tỉnh Hòa Bình. Công trình bao gồm toàn bộ cơ sở hạ tầng, mặt đường, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông cùng với cơ cấu thu phí hiện hữu.

Gần đây, Bộ Giao thông vận tải (BGTVT) đã gửi một thông báo tới Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Hồng Hà, liên quan đến việc chuyển giao ủy quyền quản lý Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 6 từ Xuân Mai đến Hòa Bình cho Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, theo hình thức hợp đồng đối tác công tư (BOT) và Dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình và sự thống nhất từ phía BGTVT, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ trở thành cơ quan chịu trách nhiệm quản lý Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 6 từ Xuân Mai đến Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ là người phụ trách thực hiện Dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình thông qua hình thức đối tác công tư (PPP).

Thống nhất đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP
Thống nhất đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình sẽ hoàn thành mọi nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chịu trách nhiệm, phối hợp với các đối tác đầu tư, doanh nghiệp tham gia Dự án và các cơ quan liên quan khác để triển khai hợp đồng xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT. Đồng thời, Ủy ban cũng sẽ đảm bảo quá trình triển khai Dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP diễn ra theo quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả đầu tư và cân nhắc lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp đoạn Quốc lộ 6 từ Xuân Mai đến Hòa Bình thông qua hình thức hợp đồng BOT đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư vào tháng 4 năm 2014. Dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2018, với thời gian thu phí dự kiến trong khoảng 25 năm.

Dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình dự kiến sẽ phát triển mạng lưới đường bộ trong giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đoạn đường cao tốc này sẽ có chiều dài khoảng 32 km, gồm 6 làn xe cao tốc và dự kiến hoàn thiện trước năm 2030.

Hiện tại, đường Hòa Lạc - Hòa Bình đang được vận hành theo tiêu chuẩn đường cấp III, với mục tiêu sẽ được nâng cấp lên đường cao tốc theo kế hoạch quy hoạch. Tổng chiều dài dự án mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình là khoảng 23,04 km, với đoạn qua TP. Hà Nội dài 6,37 km và đoạn trong tỉnh Hòa Bình dài 16,67 km. Dự án này đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp hạ tầng giao thông để phù hợp với quy mô cao tốc và mục tiêu phát triển vùng khu vực.

Đặc biệt, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ chịu trách nhiệm cho việc triển khai dự án, đảm bảo đúng quy định pháp luật và đảm bảo hiệu quả đầu tư, cùng với sự hợp tác từ phía doanh nghiệp và các cơ quan liên quan.

2. Đề xuất làm đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đề xuất của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về việc xây dựng một tuyến đường dài 6,7km để kết nối Đại lộ Thăng Long với tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Dự án này sẽ tiêu tốn tổng kinh phí đầu tư xây dựng lên đến 5.500 tỉ đồng.

Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ bắt đầu từ nút giao Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21 và kết thúc tại Km6+700 của tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình. Tuyến đường đô thị này sẽ được thiết kế với 6 làn xe. Trong tổng kinh phí 5.500 tỉ đồng, dự kiến có 2.000 tỉ đồng được bố trí từ ngân sách Trung ương, phần còn lại sẽ được thành phố Hà Nội đảm bảo. Dự án dự kiến sẽ được triển khai từ nay đến năm 2026.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp tạo thông suốt cho tuyến cao tốc từ Đại lộ Thăng Long đi Hòa Bình. Đồng thời thực hiện quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc. Hiện tại, đoạn kết nối từ Đại lộ Thăng Long đến tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là một đoạn đường bê tông nhựa rộng 12m, tình trạng mặt đường đang trong tình trạng xuống cấp.

Theo đó, đại lộ Thăng Long dài khoảng 30km, là tuyến cao tốc nằm về hướng Tây, nối liền trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh phía Tây Bắc. Tuyến đường này đã đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2010 với tổng cộng 6 làn xe cao tốc và đường bên cạnh hai bên.

Song song đó, tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, có chiều dài 26km, cũng đã mở cửa từ tháng 10 năm 2018, với quy mô 2 làn xe, vận tốc giới hạn là 80km/giờ. Dự kiến trong tương lai, tuyến đường này sẽ được nâng cấp thành cao tốc với 4 làn xe và kết nối với tuyến cao tốc Hòa Bình-Sơn La.

Đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình
Đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

3. Tháo gỡ vướng mắt, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình GĐ2

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trong văn bản số 395/TTg-CN ngày 12/5/2023 về việc giao UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan có thẩm quyền quản lý Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT. Song song đó, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý dự án 2 cùng với Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án thực hiện một số công việc cụ thể với sự khẩn trương như sau:

Nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy tiến độ của các dự án quan trọng, tỉnh Hòa Bình đang tập trung chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành phố và chủ đầu tư cùng nỗ lực để hoàn thành trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp trong việc thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng lại cơ sở định cư, cũng như quản lý việc xây dựng các khu định cư cho các dự án khác.

Ngoài ra, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa và việc đảm bảo đủ nguồn vật liệu đắp cho công trình cần được tiến hành theo quy định. Trong đặc biệt, cần có hướng dẫn cụ thể cho từng dự án để đảm bảo tiến độ thực hiện theo kế hoạch đã được đề ra.

Đặc biệt, đối với những dự án nằm ngoài nguồn ngân sách Nhà nước, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường sự phối hợp và hỗ trợ tối đa cho các chủ đầu tư, giúp họ có thể khởi công các dự án theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, cần huy động sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị, cùng với sự hỗ trợ từ Mặt trận Tổ quốc các cấp để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, và tạo được sự đồng thuận của người dân, ủng hộ chủ trương đầu tư và triển khai các dự án.

Tháng 5/2014 dự án đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình GĐ1 khởi công với quy mô dài 26km chưa tính đường gom. Dự án được chia đoạn đi qua huyện Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình là 16.65km, đoạn qua huyện Quốc Oai, Thạch Thất tỉnh Hà Nội là 13,2km. 

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.700 tỷ đổng đồng, theo hình thức BOT được liên doanh giữa Tổng công ty 36, Công ty CP ĐT thương mại Hà Nội, Công ty CP xây lắp và Thương mại Trường Lộc. 

Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2016 nhưng do vướng khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, chậm tiến độ di dời nhà dân, khó khăn trong việc khai thác xé núi làm đường, làm các kè trên vách núi nên không hoàn thành tiến độ. 

Các công nhân làm những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày thông xe cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình
Các công nhân làm những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày thông xe cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình

Ngày 9/10/2018 các công nhân chuẩn bị hoàn thành các công đoạn cuối cùng để kịp tiến độ thông xe như gắn các miếng phản quang, biển báo, vạch kẽ đường….

Đến ngày 10/10/2018, vào dịp kỉ niệm ngày Giải phóng Thủ đô tuyến cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình chính thức được thông xe.

Đại diên Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc Hòa Bình thông tin thêm về mức phí BOT khi lưu thông trên cao tốc này: Đối với các xe lưu thông có mức giá từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng/ lượt xe tùy vào phương tiện mà quy đinh, đối với người dân ở khu vực xung quanh sẽ có phương án điều chỉnh mức giá cho hợp lý nhất.

Mới đây, ngày 23/6/2020 tại buổi hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy đánh giá thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp sau tháng cuối năm 2020 các đại biểu đã cho một số ý kiên quan trọng. Trong đó, có việc đề xuất đầu tư đường cao tốc Hòa Lạc Hòa Bình giai đoạn 2 là rất cần thiết, lên các phương án giải quyết các khó khăn cho nhà đầu tư để tránh xảy ra tình trạng chậm tiến độ như giai đoạn 1.

Trạm thu phí Hòa Bình - Hòa Lạc
Trạm thu phí Hòa Bình - Hòa Lạc

Tỉnh Hòa Bình nhận bàn giao dự án 2 tuyến đường hơn 2.700 tỷ đồng

Vào ngày 30/5/2023, tỉnh Hòa Bình đã nhận chuyển giao 2 dự án đường với tổng giá trị trên 2.700 tỷ đồng trong một sự kiện được tổ chức bởi Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh.

Tại cuộc họp này, các bên đã được đồng thuận thực hiện việc chuyển giao cơ quan quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND tỉnh Hòa Bình từ ngày 30/5/2023.

Theo đó, nội dung bàn giao gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình, có tổng chiều dài 25,69 km, bao gồm đoạn dưới sự quản lý của TP Hà Nội (6,37 km) và tỉnh Hòa Bình (19,32 km), bao hàm cả nền, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông và cơ sở thu phí.

Còn về tuyến đoạn Quốc lộ 6 Xuân Mai - Hòa Bình, nằm trong khoảng Km38+00 - Km70+932,47 thuộc tỉnh Hòa Bình, dài 30,36 km, bao gồm toàn bộ nền đường, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông và cơ sở thu phí. Tổng số tiền đầu tư được điều chỉnh cho cả hai dự án là trên 2.723 tỷ đồng.

Trong bài phát biểu tại sự kiện, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - đề nghị nhà đầu tư cẩn trọng hoàn tất việc quyết toán, tăng cường giám sát doanh thu định kỳ trong quá trình vận hành. Ông cũng yêu cầu nhà đầu tư chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết để thúc đẩy việc mở rộng quy mô dự án thành đường cao tốc 6 làn xe. Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ hỗ trợ tỉnh và nhà đầu tư trong quá trình triển khai.

Tại phía tỉnh Hòa Bình, ông Quách Tất Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - nhấn mạnh tính quan trọng của dự án, đánh bại Hoà Bình thành một trung tâm vệ tinh của thủ đô Hà Nội và mở ra một tương lai phát triển giao thông đường bộ rộng rãi không chỉ cho tỉnh mà còn cả vùng Tây Bắc. Tỉnh đang hướng đến việc triển khai khởi công 2 dự án theo hình thức PPP và sử dụng vốn ngân sách nhà nước vào giữa năm 2024.

Hòa Bình nhận bàn giao dự án 2 tuyến đường hơn 2.700 tỷ đồng
Hòa Bình nhận bàn giao dự án 2 tuyến đường hơn 2.700 tỷ đồng

Thanh toán chi phí BT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Thông qua văn bản số 5401/VPCP-CN, Văn phòng Chính phủ đã trình bày quan điểm của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc thực hiện thanh toán kinh phí liên quan đến Hợp đồng Dự án BT đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình, đoạn đi qua tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Phó Thủ tướng đã giao nhiệm vụ chủ trì cho Bộ Tài chính, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan, hướng dẫn UBND tỉnh Hòa Bình về việc thanh toán kinh phí liên quan đến Hợp đồng Dự án BT đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình, trong khoảng từ Km 13+050 đến Km 33+256. Các hướng dẫn này nhằm đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và báo cáo những vấn đề ngoài thẩm quyền lên Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - thành phố Hòa Bình (đoạn qua tỉnh Hòa Bình) có chiều dài khoảng 20,2 km, trải dọc địa bàn tỉnh từ Km 13+0590 đến Km 33+256, đi qua các xã Yên Quang, Phúc Tiến, Mông Hóa, Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn); xã Trung Minh, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Điểm đầu tiếp giáp Hà Nội và Hòa Bình tại Km 13+050, điểm cuối tại đầu đường Trương Hán Siêu - TP Hòa Bình. Dự án được chia thành 2 đoạn: đoạn tuyến đường cao tốc từ Km 13+050 đến Km 29+700 với chiều rộng nền đường 33m, vận tốc thiết kế 100 km/h; đoạn tuyến đô thị từ Km 29+70 đến Km 33+256 là đoạn đường chính phố, đặc trưng cho khu vực miền núi, có chiều rộng nền đường 42m và vận tốc thiết kế 60 km/h.

Dự án được triển khai theo hình thức BT, trong đó, nhà đầu tư sẽ huy động vốn để thực hiện dự án dưới hình thức BT. UBND tỉnh Hòa Bình sẽ tạo điều kiện cho việc khai thác quỹ đất và các nguồn vốn hỗ trợ khác nhằm thu hồi vốn và thực hiện các dự án khác.

Thanh toán chi phí BT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình
Thanh toán chi phí BT đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Lợi ích dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình khi đi vào hoạt động

Khi dự án này hoàn sẽ rút ngắn được 20km di chuyển từ Hà Nội đến Hòa Bình so với trước đây. Trước đây đường cũ phải mất 120 phút di chuyển, bây giờ chỉ xuống còn 60 phút di chuyển, giảm tải trình trạng quá tải cho QL6.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đoạn đường này sẽ giúp cho người dân di chuyển đến Tây Bắc nhanh chóng nhất, giúp cho các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn để vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí vận hành. 

Cao tốc này hoàn thành sẽ là cầu nối quan trọng của Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, góp phần phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch Tây Bắc. Từ đó dự án này thu hút được nhiều nhà đầu tư, giúp giá trị bất động sản khu vực tăng nhanh chóng. 

Dự án khi hoàn thành giúp phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là bất động sản khu vực Tây Bắc
Dự án khi hoàn thành giúp phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là bất động sản khu vực Tây Bắc

Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình hiện tại đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân đi từ Hà Nội đến các tỉnh Tây Bắc, hi vọng đoạn đường mở rộng cao tốc giai đoạn 2 sẽ sớm triển khai để các phương tiện lưu thông tốt hơn. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật thông tin dự án khi có tin tức mới. 

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email