Giao thông

Chính thức xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (PPP)

Đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính thức được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư PPP với tổng kinh phí 20.939 tỷ đồng, hiện tại dự án đang trong quá trình mời thầu nhà đầu tư. Khi dự án hoàn thành sẽ mở ra tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới ở khu vực phía Bắc sang các nước Châu Âu.

cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư bằng hình thức PPP với tổng giá trị dự án là 20.939 tỷ đồng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư bằng hình thức PPP với tổng giá trị dự án là 20.939 tỷ đồng

Thiết kế dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 115km, trong đó địa phận tỉnh Lạng Sơn 52km và địa phận tỉnh Cao Bằng là 63km. Điểm đầu dự án tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng. Theo kế hoạch, dự án này chính thức được đầu tư xây dựng theo 2 giai đoạn

1. Giai đoạn 1 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Giai đoạn này có quy mô xây dựng khoảng 93km, điểm đầu tại Km0+00 thuộc nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn; điểm cuối tại km307+650 thuộc nút giao với QL3 huyện Quảng Hòa, Tỉnh Cao Bằng. Cũng trong giai đoạn cao tốc này được thiết kế chia theo 3 thành phần cao tốc nhỏ như sau:

  • Dự án thành phần Văn Lãng – Thạch An dài 58km từ km+00 đến km58+00 với mức đầu tư khoảng 5.163 tỷ đồng
  • Dự án thành phần Thạch An – Quảng Hòa dài 21,3km từ km58+00 đến km79+300 với mức đầu tư khoảng 2.724 tỷ đồng
  • Dự án thành phần Quảng Hòa – thành phố Cao Bằng là 15,5km tính cả đường nối tại km79+300 đến km 93+00 với mức đầu tư khoảng 4.659 tỷ đồng

Đoạn cao tốc này được thiết kế 4 làn xe với quy mô bề rộng nền đường 17m, trong đó mặt đường rộng 14m, lề gia cố rộng 0.5m, dải phân cách và giải an toàn 1.5m. Tốc độ tối đa xe lưu thông trên địa hình hiểm trở đồi núi là 60km/giờ, địa hình bình thường là 80km/giờ.

Sơ đồ thiết kế dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Sơ đồ thiết kế dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

2. Giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Giai đoạn này có quy mô xây dựng là 22km, điểm đầu tại km307+650 thuộc xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa; điểm cuối tại cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng thuộc lý trình km115+00. Đoạn cao tốc này cũng được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, mặt cắt ngang nền đường rộng 14m.

Trong Công văn số 5387/VPCP-CN ngày 18/7/2023, liên quan đến đề xuất từ UBND tỉnh Cao Bằng và ý kiến của các cơ quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Lạng Sơn về Phương án đầu tư giai đoạn 2 của Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) (Dự án), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đưa ra ý kiến như sau:

UBND tỉnh Cao Bằng cần tập trung chỉ đạo việc thực hiện giai đoạn 1 của Dự án theo quyết định chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Điều này đảm bảo rằng công trình sẽ tuân theo đầy đủ yêu cầu về chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư, đồng thời tuân theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Cao Bằng cần hợp tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng với các Bộ và cơ quan liên quan, để rõ ràng về khả năng cân đối nguồn vốn từ ngân sách nhà nước cho giai đoạn 2 của Dự án. Mục tiêu là tìm hiểu và đề xuất hình thức đầu tư phù hợp, dựa trên chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ trong Thông báo số 44/TB-VPCP ngày 21/2/2023 từ Văn phòng Chính phủ.

Vào ngày 16/1/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/QĐ-TTg điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án. Thay đổi này bao gồm việc tăng chiều dài tuyến cao tốc lên 121km, đi qua hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng với phân kỳ rõ ràng. Giai đoạn 1 của Dự án sẽ tập trung đầu tư vào 93,35 km đoạn từ nút giao cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn đến điểm giao với quốc lộ 3 ở huyện Quảng Hoà, Cao Bằng. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư cho 27,71 km còn lại, kết thúc tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh.

Tổng mức đầu tư sơ bộ cho Dự án sau điều chỉnh là 22.690 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 ước tính khoảng 13.174 tỷ đồng (bao gồm vốn từ Nhà đầu tư 6.594 tỷ đồng và vốn Nhà nước tham gia 6.580 tỷ đồng). Giai đoạn 2 ước tính chiếm 9.516 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án sẽ kéo dài từ năm 2020 đến 2025 cho giai đoạn 1, và sau năm 2025 cho giai đoạn 2.

Hình 3D phối cảnh dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Hình 3D phối cảnh dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Chấp thuận dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với hơn 20.000 tỷ đồng

Ngày 16/01/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chính thức ký quyết định số 20/QĐ-TTg, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tỉnh Lạng Sơn - tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quyết định này, phạm vi của dự án đã được điều chỉnh. Tuyến cao tốc sẽ có chiều dài khoảng 121,06 km, với phần đi qua tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52 km (trải qua huyện Văn Lãng và huyện Tràng Định), và phần đi qua tỉnh Cao Bằng dài khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh). Dự án nối tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với thành phố Cao Bằng, sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tiến hành nghiên cứu, rà soát, và đầu tư một cách độc lập.

Sự điều chỉnh cũng liên quan đến việc phân kỳ quy mô dự án. Giai đoạn 1 sẽ tập trung đầu tư vào khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 tại điểm giao với quốc lộ 3 thuộc huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng). Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư vào khoảng 27,71 km còn lại (từ điểm cuối giai đoạn 1 tại Km93+350 đến điểm cuối tại ranh giới Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).

Tổng mức đầu tư dự kiến sơ bộ là 22.690 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 13.174 tỷ đồng (trong đó vốn của Nhà đầu tư huy chiếm 6.594 tỷ đồng, và vốn Nhà nước tham gia vào dự án chiếm 6.580 tỷ đồng). Giai đoạn 2 sẽ đầu tư khoảng 9.516 tỷ đồng (được cung cấp từ nguồn vốn Ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 kéo dài từ năm 2020 đến năm 2025, trong khi giai đoạn 2 sẽ diễn ra sau năm 2025.

Hơn nữa, về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu, dự án sẽ áp dụng theo quy định tại Điều 82 của Luật PPP, và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu sẽ được bảo đảm từ dự phòng ngân sách trung ương.

Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được Bộ Giao thông Vận tải lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, với chiều dài ban đầu là 144 km và tổng vốn đầu tư ban đầu là trên 47.000 tỷ đồng, vào tháng 3/2016. Dự án này đã đối mặt với nhiều khó khăn, bao gồm cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật và thủ tục pháp lý, đặc biệt là vấn đề vốn đầu tư rất lớn.

Cuối năm 2018, Tập đoàn Đèo Cả đã tham gia nghiên cứu và triển khai dự án. Với kinh nghiệm thành công trong xây dựng các công trình giao thông quan trọng như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển và nhiều dự án khác, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất một phương án điều chỉnh hướng tuyến với 6 hầm xuyên núi kết hợp với các cầu vượt thung lũng, từ đó rút ngắn tuyến đường thêm 23 km, tổng mức đầu tư giảm xuống còn khoảng gần 23.000 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Vào tháng 8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo mô hình đối tác công tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.

Vào ngày 15/11/2021, trong cuộc họp với đại diện tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và đã giao cho Tập đoàn Đèo Cả trách nhiệm chủ động thực hiện dự án này. Trong thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, đồng thời đề xuất các giải pháp để giảm tổng mức đầu tư và đảm bảo tính khả thi của dự án.

Đầu tư vào Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).
Đầu tư vào Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Tiến độ dự án Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) 2023

1. Phấn đấu khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong quý IV/2023

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa chủ trì cuộc họp đánh giá báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng). Cuộc họp này có mục tiêu tạo cơ sở cho việc phê duyệt dự án và kế hoạch khởi công trong quý IV/2023 do Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng quản lý.

Đánh giá của Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho thấy, với vị trí địa lý xa xôi và nhiều khó khăn, việc phát triển hạ tầng kết nối ở Cao Bằng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cơ hội phát triển. Ông nhấn mạnh rằng dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được tỉnh Cao Bằng đề xuất từ năm 2018 và đã được đẩy mạnh tiến hành. Bộ KH&ĐT đánh giá sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và ủng hộ hoàn toàn việc triển khai dự án này.

Các thành viên trong Hội đồng thẩm định liên ngành cần thể hiện sự ủng hộ và hướng dẫn UBND tỉnh Cao Bằng hoàn thiện các thủ tục phê duyệt, chuẩn bị cho việc triển khai dự án. Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo liên kết giữa trung tâm kinh tế và chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, cũng như hỗ trợ cho việc phát triển khu kinh tế và du lịch, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới.

Theo kế hoạch, ý kiến thẩm định dự án sẽ được Hội đồng thẩm định liên ngành trình UBND tỉnh Cao Bằng vào tháng 7/2023. Dựa vào đây, Bộ KH&ĐT yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt dự án, để có cơ sở thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, chọn nhà đầu tư và dự kiến khởi công trong quý IV/2023.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh rằng hạ tầng kết cấu là thách thức lớn nhất hiện nay của tỉnh. Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng, đặc biệt là tỉnh Cao Bằng.

“Với sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền, tỉnh Cao Bằng cam kết tận dụng mọi nguồn lực, vượt qua mọi khó khăn để thực hiện dự án một cách hiệu quả nhất”, ông Ánh khẳng định. Ông cũng chia sẻ rằng tỉnh đã cấp phép cho 11 mỏ vật liệu phục vụ dự án và đã sẵn sàng tiến hành các bước cần thiết ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được thẩm định.

Để đảm bảo tính khả thi của dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, các ý kiến cũng đã đề xuất việc bổ sung ngân sách Nhà nước trong bối cảnh khó khăn về tín dụng và trái phiếu. Điều này nhằm đảm bảo rằng việc giải phóng mặt bằng và xây dựng công trình sẽ được thực hiện một cách hiệu quả và hấp dẫn với các nhà đầu tư và ngân hàng.

Cuộc họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Cuộc họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

2. Bỏ phân kỳ đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Phương án đầu tư "kết hợp" Dự án PPP xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đề xuất bởi UBND tỉnh Cao Bằng, đã nhận được sự ủng hộ “phiếu thuận” quan trọng từ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT).

Thông qua Công văn số 5990/BGTVT-CĐCTVN gửi tới Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đã thông báo rằng, vì khó khăn trong việc cân đối nguồn tài chính và dự báo nhu cầu vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án với phương án phân kỳ thành hai giai đoạn.

Trong giai đoạn I (2020 - 2025), sẽ đầu tư cho 93,35 km đoạn đường (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến Km93+350, nơi giao với Quốc lộ 3, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng) với phần lớn đoạn đường có chiều rộng 13,5 m. Giai đoạn II (sau năm 2025) sẽ mở rộng đoạn đường đã đầu tư trong giai đoạn I lên chiều rộng 17 m và đầu tư thêm khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 đến Km121+060, nơi định giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh).

Nhưng sau quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn I, đã rõ rằng phương án phân kỳ với chiều rộng đường 13,5 m (2 làn xe) sẽ gặp khó khăn, do trong giai đoạn II, độ mở rộng chỉ là 3,5 m. Điều này dẫn đến các giải pháp thiết kế giai đoạn I chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt đối với các đoạn đường đào sâu, đắp cao và công trình cầu trên tuyến, đồng thời gây khó khăn trong việc thực hiện mở rộng đường và bảo đảm an toàn khai thác.

“Trong trường hợp có nguồn tài chính đảm bảo, việc triển khai giai đoạn II, đặc biệt là việc kết nối đến Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, sẽ tăng cường hiệu quả đầu tư, đảm bảo kỹ thuật và an toàn khai thác với độ rộng 4 làn xe, chiều rộng đường 17 m", ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, nhận định.

Một vấn đề cần xem xét kỹ hơn theo Bộ GTVT, là tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã được quy hoạch với 4 làn xe và chiều rộng đường 22 m. Vì thế, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các đơn vị kiểm tra kỹ hơn về nhu cầu vận tải, thời điểm triển khai giai đoạn II, và khả năng tài chính để xem xét và chọn lựa quy mô cho giai đoạn II của Dự án, nhằm tránh phân kỳ đầu tư nhiều lần.

Phối cảnh hầm trên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.
Phối cảnh hầm trên tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh.

3. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chờ cơ chế thí điểm

Liên quan đến chiến lược đầu tư giai đoạn II, Bộ GTVT thông báo rằng trong Văn bản số 1093/UBND-GT ngày 9/5/2023, UBND tỉnh Cao Bằng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về khả năng tỉnh tự chủ thực hiện công việc chuẩn bị đầu tư giai đoạn II của Dự án bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Đồng thời, giai đoạn thực hiện Dự án sẽ tuân theo hình thức đầu tư công, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương và địa phương.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng còn đề xuất cho phép đơn vị đã trúng thầu giai đoạn I của Dự án chịu trách nhiệm thầu toàn bộ gói thầu xây lắp thuộc giai đoạn II. Mục tiêu của đề xuất này là đảm bảo không có sự chồng chéo và đảm bảo tiến độ của Dự án.

Trong Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023, Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được xác định có tổng chiều dài 121,06 km. Tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án là 22.690 tỷ đồng, trong đó khoảng 13.174 tỷ đồng cho giai đoạn I và khoảng 9.516 tỷ đồng cho giai đoạn II.

Tuy nhiên, Bộ GTVT nhấn mạnh rằng việc chỉ định thầu toàn bộ gói thầu xây lắp thuộc giai đoạn II cho đơn vị trúng thầu giai đoạn I là một cơ chế đặc biệt, không tuân theo quy định hiện hành. Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Cao Bằng cân nhắc thận trọng về đề xuất này, và trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh cần trình Quốc hội thông qua cơ chế đặc biệt này.

Ngoài ra, vì Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được quyết định theo hình thức PPP theo Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng làm rõ cơ sở pháp lý khi đề xuất phương án đầu tư công trong giai đoạn II.

Nếu quyết định triển khai giai đoạn II dưới hình thức đầu tư công, cần phải tuân thủ quy trình theo pháp luật, và phải trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh quyết định đầu tư của Dự án. Trong trường hợp triển khai theo hình thức PPP, UBND tỉnh Cao Bằng được khuyến nghị tính toán mức vốn tham gia của Nhà nước trong Dự án, đảm bảo tỷ lệ vốn Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức PPP.

Về việc thực hiện giai đoạn II ngay khi có nguồn vốn đảm bảo, Bộ GTVT đồng ý để UBND tỉnh Cao Bằng chủ động tiến hành các công việc chuẩn bị bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Tuy nhiên, quyết định này sẽ cần xem xét lại sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế và chính sách để giải quyết các rào cản tại một số luật liên quan đến đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, như được lãnh đạo Bộ GTVT nêu rõ.

Phối cảnh dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Phối cảnh dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Khảo sát thực địa tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)

Vào chiều ngày 17/3/2023, tại huyện Tràng Định thuộc tỉnh Lạng Sơn, một đoàn công tác của tỉnh đã tiến hành khảo sát thực địa trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, được chủ trì bởi đồng chí Hoàng Xuân Ánh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời là Trưởng đoàn. Trong chuyến đi này, cũng có sự tham gia của các đồng chí: Nguyễn Trung Thảo - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Thạch - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; cùng với các lãnh đạo đại diện cho các sở, ban, ngành có liên quan.

Theo phương án điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023, Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được thực hiện dưới hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng chiều dài ước khoảng 121,06 km. Trong đó, có khoảng 52 km đi qua địa phận tỉnh Lạng Sơn và khoảng 69,06 km đi qua địa phận tỉnh Cao Bằng. 

Hình ảnh đoàn khảo sát thực địa tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), đoạn qua địa phận huyện Tràng Định.
Hình ảnh đoàn khảo sát thực địa tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), đoạn qua địa phận huyện Tràng Định.

Giai đoạn 1 của Dự án sẽ tập trung vào đầu tư cho đoạn khoảng 93,35 km (từ Km0 + 00 tại nút giao khu vực Cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93 + 350 điểm giao với Quốc lộ 3 thuộc huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án dự kiến khoảng 22.690 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỷ đồng (trong đó có 6.594 tỷ đồng từ vốn huy động từ Nhà đầu tư và 6.580 tỷ đồng từ vốn Nhà nước tham gia dự án).

Riêng đối với tuyến qua khu dân cư thôn Kéo Lày, xã Đề Thám, huyện Tràng Định, việc khảo sát thực tế đã cho thấy tuyến đường này tuân thủ theo quy hoạch mạng lưới đường bộ cho giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, như được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021. Đặc biệt, tuyến đường này hoàn toàn tránh đập Thâm Luông, khu vực đông dân cư và đặc biệt cách xa phạm vi ảnh hưởng của khu ra đa quân sự (bán kính 480 m). 

Việc thi công và xây dựng trên tuyến này yêu cầu ít công trình và chi phí thấp. Tuyến bắt đầu từ Km34 + 000, sau đó đi chếch về phía bên phải của đập Thâm Luông, tuân thủ cách núi và tránh xa phạm vi ảnh hưởng của khu vực ra đa quân sự (bán kính 480 m). Tuyến tiếp tục cắt ngang tỉnh lộ 226 và kết thúc tại Km39 + 000. Tổng chiều dài của đoạn tuyến này khoảng 5 km.

Trong buổi khảo sát, tỉnh Lạng Sơn đã đồng thuận với tỉnh Lạng Sơn thực hiện phương án tuyến qua khu dân cư thôn Kéo Lày, xã Đề Thám, huyện Tràng Định theo Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023, về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dưới hình thức đối tác công tư. Đồng thời, tỉnh cũng đã đề xuất các điều chỉnh phù hợp với thực tế, nhằm không tác động tiêu cực đến cuộc sống của cư dân địa phương và đảm bảo Dự án đạt hiệu quả tốt nhất, tuân thủ nguyên tắc lợi ích cho tất cả.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cùng Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu bàn bạc về phương án thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cùng Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Hồ Tiến Thiệu bàn bạc về phương án thực hiện.

Tháng 12/2018 Văn phòng Chính phủ có thông báo của Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng). Dự án đường cao tốc này có tổng mức đầu tư 20.939 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP (Đối tác công tư), hiện tại đang trong quá trình mời thầu tìm nhà đầu tư.

Tháng 3/2020 đã có buổi làm việc giữa Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đề xuất dự án) và Tổng giúp việc Ban Chỉ đạo Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Tại buổi làm việc hai bên đã thông qua kế hoạch triển khai dự án, sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư hai bên sẽ lập và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt kỹ thuật xây dựng và tiến hành giải phòng mặt bằng. Các bên thống nhất phấn đấu triển khai khởi công dự án vào ngày 31/10 chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Họp Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Họp Ban chỉ đạo dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

+ Ngày 2/7/2020 UBND tỉnh Cao Bằng đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

+ Ngày 10/8/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1212/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Được biết, dự án được đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 12.546 tỷ đồng bằng nguồn vốn nhà nước là 5.000 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương 2.500 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng) và nguồn vốn tư nhân là 7.546 tỷ đồng, dự án sẽ đưa vào thu phí trong 16 năm kể từ ngày hoàn thành và khai thác dự án; giai đoạn 2 giai đoạn hoàn thiện dự án với mức kinh phí là 8.393 tỷ đồng thực hiện sau năm 2024.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án 

Lợi ích dự án Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) 

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh khi hoàn thành góp phần phát triển kinh tế xã hội vì đáp ứng được nhu cầu vận tải giữa các tỉnh trung tâm với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp và khu du lịch quốc gia vùng núi. Ngoài ra, dự án còn tiết kiệm thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng và ngược lại chỉ còn 2 giờ đồng hồ so với trước đây 5, 6 giờ đồng hồ. Đồng thời, tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng kết nối được với QL 4A giảm được mật động giao thông.

Đặc biệt, dự án khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới, kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện tỉnh Hải Phòng đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu. Từ đó, việc xuất khẩu hàng hóa bằng đường bộ qua các nước nhiều và thuận lợi hơn, tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Các lợi ích trên của dự án khi đưa vào khai thác sẽ giúp giá trị bất động sản khu vực tăng lên nhờ các nhà đầu tư đầu tư vào đây, từ đó sẽ tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 giờ đồng hồ từ Hà Nội đến Lạng Sơn, Cao Bằng
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 giờ đồng hồ từ Hà Nội đến Lạng Sơn, Cao Bằng

Trên đây là thông tin dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vừa được Chính phủ phê duyệt đầu tư, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 10/2020 sắp tới. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật thông tin tiến độ mới nhật của dự án. 

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: cao tốc cao bằng lạng sơncao tốc đồng đăng trà lĩnhtiến độ cao tốc đồng đăng trà lĩnh
Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email