Cầu Thị Nại (cầu Nhơn Hội) là một cái tên rất quen thuộc đối với người dân Bình Định. Cầu Thị Nại khởi công xây dựng vào 3/11/2002 và hoàn thành vào 12/12/2006 là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vào thời điểm đó với tổng chiều dài lên đến 7 km, là niềm tự hào không chỉ của người dân Bình Định mà còn là của Việt Nam.
Với 5 nhịp cầu ngắn và cầu Thị Nại dài 2.477,3m (cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vào thời điểm bấy giờ). Theo thiết kế, cầu Thị Nại có 2 mố, 53 trụ, 54 nhịp, trong đó 5 nhịp dầm hợp liên tục và 49 nhịp dầm dẫn
Đặt biệt, Dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội có tổng mức đầu tư trên 582 tỷ đồng, trong đó riêng cầu Thị Nại có tổng kinh phí xây dựng là trên 363,6 tỷ đồng.
Cầu Thị Nại có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định. Có thể thấy rằng, phía bắc tp. Quy Nhơn là bán đảo Phương Mai rộng 12.000 ha, có vị trí địa lý rất thuận lợi, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, rất thích hợp để xây cảng biển nước sâu, khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại, khu du lịch, dịch vụ…
Nhiều thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm của Bình Định đã luôn trăn trở làm thế nào để có thể phát triển đúng với tiềm năng vốn có của vùng đất này. Khó khăn là bán đảo phương mai bị ngăn cách với nội thành Quy Nhơn bởi đầm Thị Nại rộng lớn. Còn ở phía bắc, nếu từ Chợ Gốm (Phù Cát) muốn đến bán đảo này phải đi qua một quãng đường dài trên 20km.
Nhưng nay chỉ mất “7 phút đi xe máy là xong”, việc chọn phương án vượt đầm Thị Nại từ ngã 3 Đống Đa đến khu vực Hang Dơi ( Nhơn Hội) dài hơn 7 km, bán đảo Phương Mai hiện ra thân thương, và Quy Nhơn thành phố rõ ràng trở nên gần gũi, đây cũng chính là cơ hội để nâng tầm thành phố Quy Nhơn ngang tầm một đô thị loại I trong tương lai không xa.
Đồng thời, tuyến cầu đường này là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện phát triển toàn diện và bền vững cho khu kinh tế Nhơn Hội động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Chưa kể, nếu không có cầu Thị Nại, thì sẽ không biết bao nhiêu du khách không biết đến “nàng tiên đang ngủ” Bãi biển Nhơn Lý- Nhơn Hội, và sẽ mất thêm bao nhiêu lâu nữa thì tiềm năng và triển vọng của bán đảo Phương Mai mới được khai thác.
Cầu Thị Nại chính là nhịp cầu nối vào tương lai, là tiền đề để Bình Định cùng khu vực và cả nước tạo ra những bước đột phá quyết liệt hơn tạo điều kiện cho các nhà thầu, các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng và triển khai xây dựng các dự án đã được cấp phép, tạo tiền đề để đón tiếp làn sóng đầu tư sẽ tràn vào khu kinh tế mới Nhơn Hội cụ thể như các dự án đầu tư hạ tầng như dự án trục đường chính Khu kinh tế (Quốc lộ 19B), xây dựng các trục đường ngang, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Hội ,dự án hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông, dự án cấp nước và cấp điện cho khu kinh tế Nhơn Hội,…
Bất động sản xung quanh Cầu Thị Nại hưởng lợi gì?
Đòn bẩy từ hạ tầng đồng bộ cũng chính là lý do Nhơn Hội trở thành vùng đất hứa đối với các nhà đầu tư như tổ hợp tiện ích nghỉ dường của FLC ( FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort), khu tái định cư Nhơn Lý, khu du lịch Trung Lương… Trong đó, trái tim của khu kinh tế sôi động Nhơn Hội, dự án Nhơn Hội New City nổi bật lên như một “điểm sáng” với lợi thế về vị trí cũng như tầm nhìn về quy hoạch phát triển.
Được biết, Dự án Nhơn Hội New City bao gồm các khu chức năng, công trình, hạ tầng kỹ thuật đa dạng và hoàn thiện, hấp dẫn giới đầu tư cũng như khách hàng có nhu cầu an cư.
Theo Invert tiềm hiểu dự án Nhơn Hội New City thừa hưởng những lợi thế về cơ sở hạ tầng khi kết nối trực tiếp với nhiều trục lộ giao thông lớn như quốc lộ 19B, đầy đủ những tiêu chí để trở thành một đô thị nghỉ dưỡng tương lai chuẩn mực phục vụ đa dạng nhu cầu sống và hưởng thụ của cư dân.
Bên cạnh dự án Nhơn Hội New City, thì Kỳ Co Gateway là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên thị trường Bất động sản nghỉ dưỡng biển tại Quy Nhơn. Sau những thành công vượt trội từ Phân Khu 2 và Phân Khu 4 thuộc Nhơn Hội New City, mới đây chủ đầu tư công bố thông tin sẽ tiếp tục mở bán Phân khu 9 (Kỳ Co Gateway) của dự án
Điểm mạnh dự án là Liền kề với các khu du lịch nổi tiếng như sau: Eo Gió, Kỳ Co, Nhơn Lý, FLC Quy Nhơn, Bãi Nhạn, mộ Hàn Mặc Tử, Tháp Đôi, Cảng Biển Quốc Tế, Sân Bay Quốc Tế
Điểm yếu của dự án: Các phương án di chuyển từ dự án Kỳ Co Gateway vào TP. Quy Nhơn còn khá hạn chế (chỉ xét các con đường ngắn nhất) chỉ có thể thông qua Quốc Lộ 19B, đường DT639 và băng qua cây cầu vượt biển "độc đạo" Thị Nại. Nếu trong tương lai khi dự án Kỳ Co Gateway phát triển mạnh thành cộng đồng dân cư đông đúc, mà chất lượng, quy mô cơ sở hạ tầng không đáp ứng kịp thời thì tình trạng kẹt xe, "tắc nghẽn" giao thông là hoàn toàn có thể xảy ra
Với những đột phá từ hạ tầng giao thông, đã góp phần thúc đẩy kinh tế của cả bán đảo Phương Mai nói riêng và tỉnh Quy Nhơn nói chung, với tầm nhìn phát triển khu kinh tế Nhơn Hội đến năm 2030 chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội sớm rà soát, triển khai nhanh quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết, thiết kế khu đô thị, khu kinh tế, và đô thị Đầm Thị Nại, đẩy mạnh đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Sở giao thông vận tải lập dự án đầu tư xây dựng cầu Thị Nại 2, song song với cầu Thị Nại hiện nay với kinh phí 2000 tỷ đồng, đồng thời nghiên cứu xây dựng thêm cầu thứ 3 vượt đầm thị Nại nếu cần thiết.
Kết luận: Cầu Thị Nại hiện đại không chỉ giúp cho nền kinh tế Bình Định “ vươn vai” mà còn là cơ hội để thu hút khách du lịch thập phương đến tiềm hiểu và khám phá những bí ẩn của vùng đất này- Vùng đất “Địa linh nhân kiệt
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập