Vào ngày 27/4/2022, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài 51km đã được khánh thành sau 13 năm xây dựng. Tháng 6/2023, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất nâng cấp tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với mở rộng 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ 120km/h, tổng vốn đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng. Dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm.
Quá tải tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1
Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km được đầu tư giai đoạn 1 dựa trên dự báo lưu lượng xe cách đây hơn 10 năm, không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện hiện nay. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (ngày 30/4/2022), tuyến cao tốc này đã gặp một số vấn đề cấp bách. Với 4 làn xe và đoạn đường dừng xe khẩn cấp không liên thông, khi xảy ra tai nạn giao thông hoặc phương tiện gặp sự cố, không thể tự di chuyển tới điểm dừng, gây ra ùn tắc kéo dài.
Theo số liệu từ đơn vị quản lý vận hành, trung bình mỗi ngày có hơn 23.000 lượt xe sử dụng tuyến đường này, đạt mức mãn tải. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, lưu lượng xe trên tuyến tăng cao đột biến. Ngày cao điểm nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đã ghi nhận 39.000 lượt xe qua tuyến.
Dựa trên những phân tích trên, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xin chủ trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong khi đó, tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương, dài khoảng 40 km, đã được đầu tư giai đoạn 1 với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Sau hơn 12 năm hoạt động, tuyến cao tốc này đã trở nên quá tải do lưu lượng xe tăng mạnh (hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm).
Điều này gây ra ùn tắc, tai nạn và hạn chế về khả năng thông hành, khi tốc độ di chuyển giới hạn chỉ khoảng 60-70 km/h (so với thiết kế ban đầu là 100-120 km/h), không đảm bảo sự kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực. Đặc biệt, tuyến cao tốc này chỉ có 4 làn xe cao tốc và không có 2 làn dừng khẩn cấp, gây tình trạng "nút thắt cổ chai" trong việc kết nối từ TP.HCM đến Thành phố Cần Thơ.
Gần 10.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận 5 năm tới
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, việc mở rộng đồng bộ hai tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng được coi là cần thiết. Nhằm để đáp ứng nhu cầu lưu thông và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của tỉnh mà còn của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Tháng 6/2023, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề xuất phương án nâng cấp tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và dự kiến trình Chính phủ. Các địa phương như TP.HCM, Long An và Tiền Giang đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 2, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư nâng cấp và hoàn thiện tuyến cao tốc này.
Theo đó, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong giai đoạn 2 sẽ được mở rộng với 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h, và mức đầu tư tổng cộng khoảng 11.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án này dự kiến là khoảng 3 năm, tính từ ngày khởi công.
Cũng trong giai đoạn 2, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng với 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120 km/h, và mức đầu tư tổng cộng hơn 9.700 tỷ đồng. Dự kiến tuyến này sẽ bắt đầu khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 2 năm.
Mở rộng và hoàn thiện toàn bộ hai tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ giúp giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1A và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh miền Tây và TP.HCM. Đây có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối và phát triển kinh tế-xã hội cho 21 triệu người dân trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Việc mở rộng tuyến cao tốc cũng tạo ra động lực và không gian để phát triển kinh tế-xã hội của vùng, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng một cách toàn diện.
CII sắp sở hữu 89% tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận năm 2023
Báo cáo kinh doanh của CII công bố vào ngày 3/4/2023 cho biết thu phí giao thông trong các dự án BOT vẫn là hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Trong năm 2022, doanh thu thu phí giao thông của CII đạt 1.445 tỷ đồng (chưa tính doanh thu từ dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận), tăng gần 53% so với năm trước.
Đặc biệt, dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án lớn nhất trong danh mục đầu tư của CII. Dự án này đã chính thức khai thác và hoàn vốn từ ngày 9/8/2022. Tính đến cuối tháng 12/2022, dự án đã vận hành ổn định, mang về doanh thu hơn 2,5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương 910 tỷ đồng/năm.
Với tổng mức đầu tư lên tới hơn 12.668 tỷ đồng, dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đóng vai trò quan trọng giúp CII thu về dòng tiền lớn và ổn định trong thời gian tới. Hiện tại, CII đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý để nâng tỷ lệ sở hữu tại dự án lên 89% và dự kiến sẽ bắt đầu hợp nhất dự án từ quý III/2023.
Tổng giám đốc CII - ông Lê Quốc Bình xác nhận rằng công ty sẽ mua cổ phần của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc để nâng tỷ lệ sở hữu tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên 89%.
Trong lĩnh vực phát triển các dự án hạ tầng giao thông mới, ông Bình cho biết trong hai năm tới, CII chưa có dự án mới và tập trung nghiên cứu phương thức đầu tư hạ tầng mới. Lý giải cho việc này, ông Bình cho hay, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) hiện yêu cầu tất cả các dự án phải thông qua đấu thầu, trong khi để chuẩn bị hồ sơ đấu thầu, doanh nghiệp phải trải qua nhiều bước và mất nhiều thời gian.
CII hiện sở hữu 7 dự án BOT giao thông trực tiếp và gián tiếp thông qua Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII (CII B&R). Tính đến ngày 31/12/2022, tổng vốn đầu tư chưa thu hồi trong các dự án này là 20.844 tỷ đồng, trong đó vốn sở hữu của CII và CII B&R lần lượt là 9.277 tỷ đồng và vốn vay là 11.567 tỷ đồng.
Để thu hồi vốn đầu tư tại các dự án BOT giao thông, CII đã đệ trình đại hội đồng cổ đông để thông qua phương án phát hành 2 gói trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu, với tổng giá trị 4.500 tỷ đồng. Tổng giám đốc CII - ông Lê Quốc Bình cho biết việc phát hành 2 gói trái phiếu chuyển đổi là cần thiết cho CII.
Trong trường hợp phát hành trái phiếu chuyển đổi thành công, CII sẽ có dòng tiền mặt đều đặn hàng ngày từ các trạm thu phí để trả lãi trái phiếu chuyển đổi, trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn 3 tháng/lần cho cổ đông và hoàn trả nợ gốc trái phiếu cuối kỳ (nếu có).
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hoàn thành lời hứa với 20 triệu dân
Vào sáng ngày 27/4/2022, UBND tỉnh Tiền Giang phối hợp cùng Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ khánh thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài vượt qua 51km. Sau 13 năm từ khi khởi công và trải qua nhiều thời gian tạm dừng vì các lý do khác nhau, cuối cùng tuyến đường đã được khánh thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm ngày 30/4.
Dự án này trải dài trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, xuất phát từ nút giao Thân Cửu Nghĩa, nối liền với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, và kết thúc tại nút giao An Thái Trung. Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên đến 12.668 tỷ đồng và được thực hiện theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước đóng góp 2.186 tỷ đồng, phần còn lại được đầu tư bằng vốn BOT.
Theo thông tin từ Doanh nghiệp dự án, sau lễ khánh thành, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ mở cửa lưu thông 2 chiều từ 07:30 ngày 30/4/2022 và tiếp tục duy trì cho đến khi có thông báo mới, với tốc độ tối đa là 80km/h và tốc độ tối thiểu là 60km/h và tối đa là 80 km/h.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi lễ khẳng định rằng khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mang ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, đây cũng là bước đầu để hoàn thành 361km đường cao tốc trên tuyến Bắc-Nam vào cuối năm 2022 và hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau vào năm 2025.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự chủ động và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông vận tải, cùng với sự phối hợp tích cực từ các Bộ, ngành Trung ương và nhà đầu tư, đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công trình đúng tiến độ, như cam kết với Chính phủ và Nhân dân.
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, như Cần Thơ, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang... tập trung lãnh đạo, ưu tiên nguồn lực để chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, và phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan để triển khai các dự án cao tốc từ Mỹ Thuận về Cà Mau trong thời gian tới. Các doanh nghiệp dự án và nhà thầu cũng được yêu cầu tập trung thi công hệ thống giao thông kết nối, đường khẩn cấp và hệ thống đường gom nhằm tối đa hóa hiệu quả khai thác công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Quá trình triển khai xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng phải phối hợp tốt hơn nữa, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, xử lý liên tục để bảo đảm công việc thông suốt. Hằng tháng, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng tiến độ cũng như các công việc có liên quan tới dự án.
Sáng 15/8, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định: “Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020”. Cơ sở để Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc này là, “Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã hứa với Thủ tướng sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại bằng mọi cách cung cấp vốn để xong được cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cuối năm 2020".
Ngày 27-8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có việc bảo đảm triển khai theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL về đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành đúng tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực ĐBSCL với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, dự án mới đạt 25% khối lượng công việc (trong đó 3 tháng gần đây sau khi tái khởi động dự án tăng 15% khối lượng), chậm so với yêu cầu đặt ra vì những vướng mắc trong triển khai, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong xác định tổng mức đầu tư điều chỉnh cũng như trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án và huy động vốn. Ngày 27/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã làm việc với tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó có việc bảo đảm triển khai theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ và các tỉnh trong vùng ĐBSCL về đầu tư, xây dựng và đưa vào vận hành đúng tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.
Thực hiện yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tới nay Bộ đã hoàn thành bàn giao cơ quan đại diện nhà nước của dự án về tỉnh Tiền Giang. Tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành điều chỉnh dự án, bổ sung các cơ chế, chính sách mới, tập trung giải phóng mặt bằng (99,34%) để cùng với Bộ và nhà đầu tư hoàn thành thông xe kỹ thuật trong năm 2020 và hoàn chỉnh thảm nhựa toàn tuyến trong năm 2021.
Cụ thể, Bộ GTVT thẩm định việc điều chỉnh kỹ thuật với các dự án ở vùng đất yếu để đạt tiến độ và được tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh. Ngoài ra, Bộ cũng đã thẩm định xong một số hồ sơ gói thầu của nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang và Tập đoàn Đèo Cả, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề thu xếp vốn tiếp tục đầu tư dự án. Với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 12.500 tỷ đồng, hiện nay, vốn của các nhà đầu tư đã huy động 2.787 tỷ đồng và có thể thu xếp lên được 3.400 tỷ đồng, vốn từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2018 là 2.186 tỷ đồng (dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tháng 9 tới), hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng mà các ngân hàng thương mại (Vietinbank, BIDV và Agribank) cung cấp nếu các nhà đầu tư nâng vốn góp lên 3.400 tỷ đồng và Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt sử dụng nguồn vượt thu nói trên.
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, căn cứ vào tỷ lệ huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng thương mại, thì Tiền Giang vẫn là tỉnh thừa vốn, nên có thể đầu tư vào các dự án khác.
“Qua làm việc với 3 ngân hàng cho vay dự này, ngành ngân hàng sẽ bảo đảm đủ vốn. Không có ngân hàng này thì sẽ có ngân hàng khác cho vay trên cơ sở bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.
Giám đốc khối khách hàng lớn của Vietinbank cho biết, hiện nay đã thẩm định xong sơ bộ dự án và tuần tới sẽ phối hợp với 2 ngân hàng còn lại thẩm định để đưa ra quyết định cấp tín dụng.
Trong khi đó Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết vào ngày mai, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội sẽ hoàn thành báo cáo thẩm tra sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 để bố trí cho dự án Trung Lương-Mỹ Thuận, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 9 tới.
“Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nghị quyết sử dụng nguồn này thì chúng tôi sẽ có thủ tục chuyển nguồn, trình Thủ tướng giao vốn ngay. Khi chuyển sang Tiền Giang thì là bố trí vốn cấp theo mục tiêu cho địa phương. Đây là tiền ‘tươi’ từ vượt thu ngân sách Trung ương nên chuyển được ngay”, ông Trần Xuân Hà thông báo.
“Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình quyết thì Chính phủ lập tức có văn bản giao vốn cho Tiền Giang ngay. Các tổ chức tín dụng, nhà đầu tư không phải lo lắng việc này”, Phó Thủ tướng nói.Sau khi nghe báo cáo của các bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và nhất là nhân dân và chính quyền các tỉnh ĐBSCL đặc biệt quan tâm tới dự án này.
Trước mắt, Phó Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tiếp tục ứng vốn (khoảng 400 tỷ đồng) đủ mức 3.400 tỷ đồng vốn góp vào dự án trong tháng 9 tới, đồng thời thực hiện đàm phán ngay với các ngân hàng hợp đồng tín dụng để khi Thủ tướng và tỉnh Tiền Giang giao vốn thì ký hợp đồng tín dụng trong tháng 9 và đẩy mạnh triển khai dự án ngay trong tháng 9/2019.
Ngoài dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội bố trí hơn 900 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương để tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập