Cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái được tỉnh Quảng Ninh xem đây là hệ thống giao thông trọng điểm của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội, thu hút nhiều nhà đầu tư, khi thông xe toàn tuyến sẽ giúp cho người dân di chuyển nhanh chóng từ Hà Nội về Quảng Ninh và các tỉnh thành lân cận.
Sau lễ khánh thành vào tháng 9/2022, tuyến đường từ Hà Nội đến Móng Cái đã hoàn toàn thông suốt, rút ngắn thời gian di chuyển cho người dân chỉ trong hơn 3 giờ. Điều này tạo thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Móng Cái, cũng như thu hút du khách đến vùng địa đầu của quê hương.
Thông tin nhanh cao tốc Nội Bài Hạ Long Móng Cái
Tên dự án: Cao tốc Nội Bài Hạ Long Móng Cái |
Quy mô: 304km (tính cả đường dẫn) Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh: 31km Đoạn Hạ Long Vân Đồn: Gần 60km Đoạn Vân Đồn - Móng Cái: 80km |
Vốn đầu tư: Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh: đang cập nhật Đoạn Hạ Long Vân Đồn: 12.000 tỷ đồng Đoạn Vân Đồn - Móng Cái: 11.195 tỷ |
Nguồn đầu tư: Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh: đang cập nhật Đoạn Hạ Long Vân Đồn: BOT và ngân sách tỉnh Đoạn Vân Đồn - Móng Cái: PPP và BOT |
Quy mô làn xe: Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh: 2 làn xe Đoạn Hạ Long Vân Đồn: 4 làn xe Đoạn Vân Đồn - Móng Cái: 4 làn xe |
Năm hoàn thành: Đoạn Nội Bài - Bắc Ninh: 2002 Đoạn Hạ Long Vân Đồn: 2018 Đoạn Vân Đồn - Móng Cái: 2021 |
Điểm đầu: Nội Bài, Hà Nội | Điểm cuối: Móng Cái, Quảng Ninh |
Giới thiệu về cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái
Cao tốc Nội Bài Hạ Long Móng Cái có tổng chiều dài tính cả đường dẫn là 304km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 2A tại huyện Sóc Sơn, tỉnh Hà Nội, điểm cuối là đầu cầu Bắc Luân 2 tại thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh.
Cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái đã chính thức thông xe vào ngày 9/2022, tuyến đường từ Hà Nội đến Móng Cái đã mở rộng, giúp việc di chuyển chỉ trong hơn 3 giờ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dự án này được thiết kế và hoàn thành đúng tiến độ, được chia thành 3 đoạn như sau:
1. Đoạn cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh
Đoạn cao tốc này có chiều dài 31km, điểm đầu tại Nội Bài Hà Nội và điểm cuối tại tỉnh Bắc Ninh. Đoạn đường này trùng với Quốc lộ 18, thiết kế với 4 làn xe lưu thông.
Dự án này được khởi công xây dựng năm 1998, hoàn thành và thông xe vào năm 2002. Đoạn cao tốc này hình thành rất sớm nên giúp cải thiện hệ thống giao thông đường bộ. Giúp người dân di chuyển đến tỉnh Bắc Ninh và các vùng lân cẩn nhanh chóng tốn ít thời gian hơn, giảm tải tình trạng kẹt xe.
2. Đoạn cao tốc Hạ Long Vân Đồn
Cao tốc Hạ Long Vân Đồn có chiều gần 60km, điểm đầu tại nút giao Minh Khai (Giao với cao tốc Hạ Long Hải Phòng và QL18A tại Đại Yên), điểm cuối tại Sân bay Quốc tế Vân Đồn. Đoạn đường này được thiết kế tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với quy mô 4 làn xe, bề mặt nền đường 24,5m, vận tốc thiết kế cho phép xe lưu thông là 100km/giờ.
Tuyến cao tốc này khởi công vào tháng 09/2015 với 9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu, có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn từ điểm giao nhau với cao tốc Hạ Long Hải Phòng tại Đại Yên đến Cẩm Hải, TP Cẩm Phả dài 53,6km do Công ty Cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư với số vốn gần 12.000 tỷ đồng. Đoạn còn lại từ gần 7km do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách là 1.150 tỷ đồng, trong đó có xây dựng 01 cầu Cẩm Hải lớn nhất toàn tuyến.
Đoạn cao tốc này đi qua các địa phương như Vân Đồn, Hoàng Bồ, Cẩm Phả và Hạ Long. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc thi công vì nằm trên địa hình rừng núi hiểm trở nhưng dự án cũng hoàn thành vào cuối năm 2018.
Đây là tuyến đường trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, khi hoàn thành tuyến đường cao tốc này sẽ giúp kết nối tính tế Hà Nội Hải Phòng Quảng Ninh, góp phần phát triển kinh tết xã hội và các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Dự án khi đưa vào thông tuyến Hà Nội đi Vân Đồn chỉ còn 2,5 giờ so với trước đây là 4 giờ.
3. Đoạn cao tốc Vân Đồn Móng Cái
Tuyến cao tốc này có chiều dài gần 80km, điểm đầu cạnh Sân Bay Quốc tế Vân Đồn thuộc xã Đoàn Kết huyện Vân Đồn, điểm cuối trùng với điểm cuối dự án cầu Bắc Luân II tại Km 150+339 giao với đường tỉnh 335. Đoạn đường này thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ.
Ngày 3/4/2019 tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn Móng Cái đi qua các địa phương như Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái với tổng vốn đầu tư là 11.195 tỷ đồng từ hình thức đầu tư công tư (PPP) và hợp đồng xây dựng - liên doanh - chuyển giao (BOT). Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn làm chủ đầu tư (Công ty này là liên doanh của 3 đơn vị gồm Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn, Công ty CP ĐT và XD giao thông Công Thành, Công ty TNHH ĐT Và PT hạ tầng Long Vân).
Ngày 28/11, cao tốc này sẽ được nâng tốc độ tối đa xe lưu thông từ 100km/giờ lên thành 120km/giờ. Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh do thay đổi điều chỉnh tốc độ nên dự án cần tăng thêm 132,38 ha quỹ đất.
Đến nay dự án đang trong quá trình thi công, vấn đề giải phóng mặt bằng đã được các địa phương bàn giao mặt bằng sạch, các nhà thầu đang tiến hành làm đường để kịp với tiến độ đưa ra. Dự kiến cuối năm 2021 đoạn đường cao tốc này sẽ được thông xe. Sau khi hoàn thành, nhà đầu tư sẽ được khai thác BOT trong vòng 20 năm, sau đó chuyển giao lại cho cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Đoạn cao tốc Vân Đồn Móng Cái khi hoàn thành thời gian di chuyển chỉ còn 50 phút thay vì lúc trước di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái 2 giờ. Ngoài ra đoạn cao tốc này giúp thúc đẩy kinh tế, kết nối Việt Nam Asean với Trung Quốc.
Công bố về lý trình, mã hiệu cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái
Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh vừa phát hành Thông báo số 6383/TB-SGTVT về lộ trình và mã đường trên cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (CT.06), có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.
Trong nhiệm vụ quản lý giao thông đường bộ của nhà nước, Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh thông tin về lộ trình và mã đường của cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (CT.06) như sau:
Tên đường: Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (CT.06).
Điểm xuất phát: Km0+00 tại quận Hải An, thành phố Hải Phòng (giao cắt với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (CT.04) tại Km 104+740).
Điểm kết thúc: Km175+340 tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (giao cắt với Đường tỉnh 335 tại Km2+500).
Các điểm nút giao trên tuyến đường:
- Nút giao Minh Khai, thành phố Hạ Long: Km25+00.
- Nút giao Việt Hưng, thành phố Hạ Long: Km30+510.
- Nút giao Đồng Lá, thành phố Hạ Long: Km56+880.
- Nút giao Cẩm Y, thành phố Cẩm Phả: Km78+300.
- Nút giao Đoàn Kết, huyện Vân Đồn: Km84+700.
- Nút giao sân bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn: Km88+800.
- Nút giao Bình Dân, huyện Vân Đồn: Km96+00.
- Nút giao Mũi Chùa, huyện Tiên Yên: Km109+040.
- Nút giao Đầm Hà, huyện Đầm Hà: Km122+400.
- Nút giao Hải Hà, huyện Hải Hà: Km143+450.
- Nút giao Móng Cái, thành phố Móng Cái: Km175+340.
Giao thông là nền tảng mở lối cho du lịch cất cánh
Từ lâu, Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đầy tham vọng đến năm 2030, nhằm định vị mình là đầu tàu du lịch quốc gia và trung tâm du lịch quốc tế. Tỉnh tập trung giải quyết 7 vấn đề để thúc đẩy phát triển du lịch, với hạ tầng giao thông được coi là động cơ chính thúc đẩy phát triển bền vững và nền kinh tế.
Ban đầu, Quảng Ninh chỉ có cây cầu Bãi Cháy xây bằng vốn ODA từ Nhật Bản vào thập kỷ đầu 2010. Hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn, đường quốc lộ xuống cấp, giao thông kết nối kém, nhưng giờ đây, với sân bay, đường cao tốc và cảng biển hiện đại, Quảng Ninh đã trở thành điển hình về hạ tầng giao thông hoàn chỉnh.
Hệ thống giao thông hoàn thiện đã mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác. Điều này giúp cải thiện các chỉ số du lịch: số lượng khách, doanh thu và thời gian lưu trú tăng đáng kể. Quảng Ninh đã thu hút một lượng lớn du khách và đạt được doanh thu đáng kinh ngạc, đặc biệt là thành phố Móng Cái.
Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, Quảng Ninh đang tập trung vào việc đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Điển hình như dự án trọng điểm như Cầu Cửa Lục 3, nút giao cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và khu công nghiệp Amata. Đặc biệt, tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều đã được thực hiện, với chiều dài 41.2km, 6 làn xe và tổng mức đầu tư gần 10,000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang nghiên cứu và triển khai một số dự án giao thông quan trọng như cao tốc Nội Bài - Hạ Long, cao tốc Lạng Sơn - Tiên Yên, đường sắt Hải Phòng - Hạ Long, đường sắt Hạ Long - Móng Cái... Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đang tiếp tục quan tâm và đầu tư vào các dự án giao thông kết nối liên vùng như dự án cầu Lại Xuân, nâng cấp QL10, QL4B và QL279, dự án đường nối QL18... và đang nghiên cứu và triển khai quy hoạch các tuyến đường sắt quan trọng theo quy hoạch đường sắt quốc gia.
Sự đa dạng của hạ tầng giao thông giúp Quảng Ninh phát triển du lịch đa dạng, đặc biệt tại các đô thị lớn. Những công trình giao thông không chỉ giảm tải giao thông mà còn là điểm nhấn cho đô thị, thúc đẩy liên kết vùng và kết nối với các trung tâm kinh tế khác. Từ việc này, Quảng Ninh đã thay đổi diện mạo và trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch Việt Nam.
Lợi ích của dự án cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái
Dự án cao tốc Hà Nội Hải Phòng Móng Cái giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh, mở ra cơ hội phát triển cho khu vực và các tỉnh lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tỉnh Quảng Ninh xem đoạn cao tốc này là đoạn cao tốc trọng điểm của tỉnh, giúp thu hút các nhà đầu tư đến đây để xây dựng các khu công nghiệp, khai thác thủy hải sản và du lịch. Thế nên, khi dự án thông toàn tuyến giá trị bất động sản khu vực tăng nhanh.
Những năm vừa qua khách du lịch đến Móng Cái luôn ở mực trên 2 triệu lượt trên 1 năm, người lao động đến đây làm việc lên đến 78.800 người và dự kiến đến năm 2025 lượng lao động nơi đây còn tăng lên 102.000 người, cho thấy tiềm năng về bất động sản nhà ở, dịch vụ nghĩ dưỡng, du lịch hay các khu công nghiệp đang được các chuyên gia đánh giá rất cao.
Gần đây nhất, tháng 6/2020 theo thông tin từ UBND thành phố Móng Cái cho biết, hiện tại địa phương đã đồng ý chủ trương cho phép 5 tập đoàn kinh tế công ty lớn nhất Việt Nam được nghiên cứu và quy hoạch đầu tư vào thành phố, từ nguồn tin này đã giúp thị trường bất động sản khu vực tăng cao. Thế nên, khi cao tốc Vân Đồn Móng Cái hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc Nội Bài Quảng Ninh Vân Đồn thu hút đươc nhiều nhà đầu tư hơn và giá trị bất động sản nơi đây tăng lên rõ nét hơn nữa.
Thông tin thêm liên quan đến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hải Phòng
Ngày 28/2/2020 UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Sở GTVT Bắc Ninh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Bắc Ninh – Phả Lai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hà Long
Ngày 24/3/2020 Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị Báo cáo đầu kì về các phương án thực hiện dự án. Dự án Bắc Ninh Phả Lai dài 21km, điểm đầu tại nút giao Tây Nam thuộc huyện Võ Cường thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao cắt với QL18 cũ thuộc huyện Quế Võ tỉnh Bắc Ninh.
Tuyến cao tốc này được thiết kế quy mô 6 làn xe, mặt cắt ngang 100m, vận tốc thiết kế cho xe lưu thông là 120km/giờ, có giải phân cách ở giữa và dải cây xanh ở các làn đường khẩn cấp. Ngoài ra đoạn đường này còn thiết kế các cống chui dân sinh ở các khu đông dân cư.
Hi vọng bài viết trên sẽ đưa đến cho bạn đọc thông tin về tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long - Móng Cái. Giúp cho các nhà đầu tư tương lai có định hướng khi muốn đầu tư vào khu vực Bắc Bộ.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập