Cao tốc Hà Nội Lào Cai sau 5 năm đi vào hoạt động đã phát huy tối đa khả năng kết nối Hà Nội và vùng Tây Bắc Việt Nam. Không chỉ có ý nghĩa về mặt hạ tầng, rút ngắn thời gian và tạo sự an toàn cho giao thông miền núi, tuyến cao tốc dài nhất cả nước còn thu hút du lịch và hình thành nhiều khu công nghiệp mới. Cùng Invert tìm hiểu sơ lược về tuyến cao tốc này trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết [Ẩn]
Sơ lược tuyến cao tốc Hà Nội Lào Cai
Tên tuyến đường | Đường Cao tốc Hà Nội - Lào Cai (ký hiệu: CT.05) |
Chiều dài | 265km |
Điểm đầu | nút giao giữa quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài |
Điểm cuối | xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) |
Tổng vốn xây dựng | > 1,46 tỷ USD; suất đầu tư khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc |
Chủ đầu tư | Tập đoàn Posco, Keangnam, Doosan (HàN Quốc); Công ty cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) và Tổng Công ty Cổ phần Vinaconex (Việt Nam). |
Thiết kế |
|
Thời gian thi công | Từ quý 3/2008 đến 21/9/2014 |
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài 265km bắt đầu từ nút giao thông quốc lộ 2 và đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, đi ven theo bờ sông Hồng qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và kết thúc tại xã Quang Kim (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).
Tuyến cao tốc này nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời nó còn là một phần của đường Xuyên Á AH14.
Toàn bộ dự án có tổng 19 điểm giao cắt với đường quốc lộ cũ và đường nội bộ chính, cho phép qua lại một cách an toàn; 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha. Đây là dự án có nhiều hộ dân di dời nhất, đi qua địa hình hiểm trở, phức tạp và có hiệu suất đầu tư hiệu quả nhất.
Cao tốc Hà Nội Lào Cai chỉ cho phép ô tô hoạt động, cấm xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc.
Bản đồ cao tốc Hà Nội Lào Cai
Biểu phí đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Tuyến cao tốc có 9 trạm thu phí với mức tu từ 300.000đ/xe - đến hơn 1,2 triệu đồng/ lượt (tùy loại xe).
Phương tiện chịu phí | Mức phí dịch vụ (vnđ) | ||||
Km6↔IC11 | C3↔IC11 | IC4↔IC11 | IC6↔IC11 | IC7↔IC11 | |
Xe dưới 12 ghế có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận chuyển hành khách công cộng |
150.000 | 130.000 | 110.000 | 90.000 | 70.000 |
Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
220.000 | 190.000 | 170.000 | 130.000 | 110.000 |
Xe từ 31 ghế trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 300.000 | 250.000 | 220.000 | 180.000 | 150.000 |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet | 370.000 | 310.000 | 280.000 | 220.000 | 190.000 |
Xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet | 590.000 | 500.000 | 440.000 | 350.000 | 300.000 |
Phương tiện chịu phí | Mức phí dịch vụ (vnđ) | ||||
IC8↔IC11 | IC9↔IC11 | IC10↔IC11 | IC11↔IC12 | IC11↔IC14 | |
Xe dưới 12 ghế có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận chuyển hành khách công cộng |
70.000 | 50.000 | 30.000 | 20.000 | 60.000 |
Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; Xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn |
100.000 | 70.000 | 70.000 | 40.000 | 100.000 |
Xe từ 31 ghế trở lên và xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 130.000 | 100.000 | 60.000 | 50.000 | 130.000 |
Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet | 160.000 | 120.000 | 70.000 | 60.000 | 160.000 |
Xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet | 260.000 | 190.000 | 120.000 | 100.000 | 250.000 |
Kinh tế Tây Bắc nở rộ nhờ tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Sau hơn 5 năm thi công, tuyến cao tốc Hà Nội Lào Cai giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5h thay vì mất 7h như trước đây. Đồng thời giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70.
Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phát huy tốt nhất hiệu quả cầu nối huyết mạch thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh miền núi Tây Bắc Việt Nam. Nhờ có cao tốc Nội Bài - Lào Cai nên chỉ trong vài năm qua khu du lịch Sa Pa (Lào Cai) đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, góp phần đưa Sa Pa trở thành một thị du lịch hấp dẫn. Ngoài ra, tuyến cao tốc đi vào khai thác cũng góp phần hình thành các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm tại đây.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập