Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công và được ghép từ 2 dự án độc lập với nhau. Đây là dự án mang lại nhiều lợi ích về phát triển kinh tế xã hội, kết nối các vùng trọng điểm kinh tế với nhau.
Thông tin nhanh dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn
Tên dự án: Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn |
Quy mô: 23,23 km |
Nguồn đầu tư: Nguồn vốn trái phiếu nhà nước |
Vốn đầu tư: 5.292 tỷ đồng |
Năm khởi công: 11/2019 |
Năm hoàn thành: Dự kiến trước 2025 |
Điểm đầu: Cao Bồ |
Điểm cuối: Mai Sơn, tỉnh Binh Bình |
Thiết kế dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn
Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn có chiều dài 23,23km. Theo ông Nguyễn Ngọc Đông thứ trưởng Bộ GTVT, tuyến cao tốc này được thực hiện đầu tư xây dựng thông qua 2 dự án độc lập với nhau và ghép lại thành cao tốc Cao Bồ Mai Sơn
Dự án 1: Đoạn cao tốc Cao Bồ Mai Sơn
Đoạn này có chiều dài là 15,2 km, đây là dự án thuộc thành phần dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông năm 2017 – 2020. Dự án đi qua huyện Yên Khánh, Hoa Lư, huyện Yên Mô của tỉnh Ninh Bình và huyện Ý Yên của tỉnh Nam Định
Theo thiết kế, phần chính của tuyến được cải tạo và nâng cấp theo quy mô cao tốc khoảng 7km, với 4 làn xe lưu thông và 2 làn xe khẩn cấp. Tốc độ cho phép khi lưu thông trên cao tốc là 120km/giờ.
Ngoài ra, dự án này trên tuyến chính còn xây thêm cầu Nam Bình vượt sông Đáy dài 1.600m, cầu Mai Sơn và 4 cầu vượt ngang Yên Khang, Khánh Phú, Khánh Hòa, cầu vượt trên sông Đề Vạc. Nhằm tạo thuận lợi cho người dân đi qua thì trên toàn tuyến còn thiết kế 3 hầm chui dân sinh và một cầu nằm trên đường gom.
Dự án 2: đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình với QL1
Dự án này có chiều dài là 8,03km, điểm đầu từ km265+090 và điểm cuối từ km273+125. Đây là dự án tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình với Quốc Lộ 1 được thiết kế với 4 làn xe, mặt đường cắt ngang 17m.
Tiến độ dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn mới nhất 2023
1. Đề xuất mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Mới đây trong tháng 8/2023, đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe đã được Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đệ trình với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Ninh Bình. Theo đề xuất này, tuyến cao tốc sẽ được nâng cấp từ 4 làn xe hạn chế ban đầu lên 6 làn xe.
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2km, nằm trong hệ thống tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn đường này đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, tuy nhiên, quy hoạch ban đầu dự kiến mở rộng lên 6 làn xe. Hiện đã có 3 trong tổng số 7 cầu trên tuyến đường đã được xây dựng với quy mô 6 làn xe và rộng 32,75m.
Kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với 4 làn xe hạn chế (nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục) đã gặp phải nhiều vấn đề. Tuyến đường thường xuyên gặp tắc nghẽn đặc biệt vào các dịp lễ, tết và mùa du lịch.
Với những vấn đề trên, việc mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là hết sức cấp bách để đảm bảo khả năng chịu tải. Nhằm giảm ách tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Ninh Bình đã tính toán mức đầu tư để mở rộng tuyến cao tốc từ 4 làn xe lên 6 làn xe là 2.076 tỉ đồng. Tuy trong tính toán này không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, do tuyến đường đã được giải phóng mặt bằng quy hoạch 6 làn xe. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về nguồn vốn cụ thể cho dự án này.
2. Chính thức thông xe cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Vào sáng ngày 4/2/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khánh thành và mở thông xe trên đoạn Cao Bồ - Mai Sơn của tuyến cao tốc Bắc - Nam, vượt qua tỉnh Ninh Bình.
Tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tô điểm bằng những lời tuyên bố ý nghĩa. Ông khẳng định rằng sau nhiều năm, mùa xuân ấm áp lại trở về, một điều mà chỉ cách đây vài tháng còn là mơ ước xa vời. Ông nhấn mạnh rằng thành tựu này không chỉ đến từ sự cố gắng của chính phủ và các cơ quan chức năng, mà còn là thành quả của sự đoàn kết, phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng cũng nhắc nhở các tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Thanh Hoá về việc triển khai chiến dịch "tiêm chủng vắc xin mùa xuân" năm 2022. Mục tiêu quan trọng của chiến dịch là đảm bảo tất cả người trên 18 tuổi sẽ được tiêm cả ba mũi vaccine trước khi kết thúc quý 1/2022, còn trẻ em từ 12 tuổi trở lên sẽ được tiêm đủ hai mũi để an toàn trở lại trường học trong khoảng thời gian từ 7/2 đến 14/2/2022.
Cao tốc Cao Bồ Mai Sơn do sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức kinh phí là 5.292 tỷ đồng. Trong đó đoạn dự án tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình với QL1 là 3.685 tỷ đồng sử dụng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí của dự án cải tạo nâng cấp QL1A và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên, đoạn từ dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn là 1.607 tỷ đồng sử dụng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí cho các dự án theo Nghị quyết của Quốc Hội.
Đầu tháng 11/2019 Sở GTVT đã công bố kết quả nhà thấu trúng công trình xây dựng dự án. Theo đó, dự án sẽ khởi công xây dựng trong tháng 11/2019 do doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường làm đơn vị thi công dự án.
Tháng 3/2020 tại văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển dự án này sang hình thức đầu tư công nhằm đưa ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Đến ngày 25/6 vừa qua dự án đã giải phóng mặt bằng được 95%. Tỉnh Ninh Bình cam kết đến trước ngày 30/6 các huyện sẽ giao mặt bằng “sạch”, hạ tầng và điện nước viễn thông cam kết trước 15/7, còn đối với huyện Ý Yên tỉnh Nam Định trong tháng 7.
Đầu tháng 7/2020, dự án đang chậm tiến độ giải phóng mặt bằng nên đơn vị thi công đang chưa hoàn thành tiến độ đặt ra. Nếu các địa phương không sớm giải quyết, tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng giao cho đơn vị thi công thì dự án phải dừng thi công do nguồn vốn giải ngân không thể kéo dài được (Được biết, thời hạn giải ngân dự án đường nối cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình với Quốc Lộ 1 cuối năm 2020, dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn có hạn giải ngân đến cuối năm 2021).
Đây là dự án duy nhất được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư, cũng là 1 trong 3 dự án được Chính phủ phê duyệt sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Thế nên, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình tạo điều kiện cho địa phương giải phóng mặt bằng đúng tiến độ để giao cho bên thi công.
Ngày 17/7/2020, ông Trịnh Đình Dũng Phó Thủ Tướng Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra tiến độ giải phóng. Được cho biết, dự án đang đáp ứng đúng tiến độ yêu cầu như địa phương đã cam kết, trong đó giá trị khối lượng thực hiện đến nay đạt 36,4% là 383,098/1.162 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, cuối tháng 7 sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng.
Nan giải khi dự án chưa xong phải dừng vì hết hạn giải ngân vốn
Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã được phê duyệt với quy mô 6 làn xe và được thực hiện từ nguồn vốn của dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Quốc lộ 1, với hạn giải ngân kéo dài đến cuối năm 2020.
Tuy nhiên, việc tiến hành giao phó mặt bằng, thi công một số phần công việc đã gặp khó khăn, dẫn đến việc vượt quá thời hạn giải ngân. Hậu quả là nếu không hoàn thành các công việc trên thời gian định trước, nguồn vốn từ dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình - Quốc lộ 1 sẽ không còn khả dụng, dẫn đến nguy cơ dừng thi công và làm trễ tiến độ.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tình hình hiện tại, đã có 14,4km trên tổng độ dài 15,2km (tương đương 94,7%) đã được bàn giao mặt bằng sạch. Mặc dù vậy, vẫn còn các phần chưa thể hoàn thành, dẫu rằng nhà thầu đã tập trung vật liệu và máy móc, nhưng việc thi công vẫn chưa thể triển khai rộng rãi.
Cũng trong quá trình triển khai, việc di dời và bố trí lại các khu tái định cư cho hộ dân vẫn chưa hoàn thành, dẫn đến việc tạm thời cho các hộ thuê nhà ở tạm thời trong 6 tháng làm trụ sở.
Phó Giám đốc công ty Xây dựng Xuân Trường, ông Đỗ Thành Chung, cho biết rằng tiến độ của toàn tuyến dự án phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng của tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Mặc dù đã tập trung máy móc và nhân công, nhưng từ sau Tết đến nay, việc triển khai vẫn chưa được thực hiện.
Hiện, dự án vẫn đang gặp khó khăn tại khoảng 480m tại xã Khánh Hoà, huyện Yên Khánh (Ninh Bình), với vấn đề liên quan đến việc bàn giao mặt bằng đất thổ cư và nhà ở. Tình trạng tương tự xảy ra tại một số đoạn tuyến tại huyện Ý Yên (Nam Định), khi các phần đất chưa được bàn giao, ảnh hưởng đến khả năng xử lý nền đất yếu.
Ông Chung nói: "Khả năng giải ngân bị hạn chế do tiến độ giải phóng mặt bằng không thúc đẩy tiến triển thi công. Điều này có thể làm trì hoãn tiến độ giải ngân dự án, đặc biệt là đến hạn chót ngày 31/12".
Tuy theo Luật Đầu tư công, khi hoàn thành 80% dự án, có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh rằng, chủ đầu tư cần đảm bảo hoàn thành giải ngân theo kế hoạch để đảm bảo tiến độ dự án được thực hiện đúng theo dự kiến.
Lợi ích mang lại khi dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đi vào hoạt động
Dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn là dự án có vai trò kết nối các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, giúp 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định phát triển cả về kinh tế lẫn du lịch. Được biết, các cấp lãnh đạo và các chuyên gia đánh gia đây là trong những dự án quan trọng của tuyến đường cao tốc Bắc Nam
Cao tốc này hoàn thành giúp cho phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A giảm mạnh, việc di chuyển và vận tải hàng hóa qua các tỉnh thành nhanh chóng và an toàn hơn.
Ngoài ra, hệ thống giao thông tỉnh thành phát triển sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư vào khai thác và phát triển các nhà máy sản xuất. Thế nên việc xây dựng cao tốc sẽ giúp cho giá trị đất của khu vực tăng lên nhanh chóng, giúp cải thiện cuộc sống, việc làm của người dân địa phương.
Bài viết trên cập nhật một số tiến độ thông tin của dự án cao tốc Cao Bồ Mai Sơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi có tiến triển mới.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập