Giao thông

Tầm quan trọng của dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 28 km

Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh bao giờ thi công và tầm quan trọng của dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 28 km này như thế nào đối với hệ thống giao thông Miền Tây? Dưới đây đánh giá chi tiết và cập nhật các thông tin mới về tuyến đường này. Cụ thể như tiến độ thi công dự án, thiết kế và quy mô...

Bản đồ toàn tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh kết nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (màu hồng) và cao tốc phía Tây (Cao Lãnh - Vàm Cống (màu xanh nước biển)

1. Sơ lược về cao tốc An Hữu - Cao Lãnh

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có tổng chiều dài hơn 28 km trong đó có 26 cầu, hướng tuyến đi song song với quốc lộ 30 và đi qua hai địa bàn của tỉnh Tiền Giang (đoạn qua Tiền Giang dài 8 km) và Đồng Tháp (đoạn qua Đồng Tháp dài hơn 20 km), điểm đầu đặt tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối tại cao tốc Cao Lãnh - Vàm Cống. 

Theo Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Cụ thể giai đoạn một dự án được thiết kế với mặt đường rộng 17 m với 4 làn xe; giai đoạn hoàn thành sẽ mở rộng lên hơn 32 m, 6 làn xe, tổng mức vốn đầu tư dự kiến khoảng 5.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo nguồn tin đánh giá 5500 tỷ cho đoạn đường cao An Hữu - Cao Lãnh thì 5500 tỷ chia cho 28km thì tính ra là gần 200 tỷ đồng/ km. Như vậy, tuyến cao tốc này phải có tiêu chuẩn chắc chắn phải cao lắm mới có giá thành như thế này.

2. Tầm quan trọng của đoạn cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 28km

Ngày 5/8/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (DEOCA Group) muốn làm dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh theo hình thức PPP. Tuy nhiên, dự án này thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Giao thông Vận tải nên tỉnh chỉ ghi nhận ý kiến của nhà đầu tư. Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp cho biết: về phương án, sẽ đầu tư một tuyến cao tốc độc lập và đi song song với quốc lộ 30 hiện hữu (kết nối từ An Hữu đến Cao Lãnh).

Trước đó, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội với tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết có 02 phương án đầu tư. Cụ thể như sau:

Phương án 1: Nếu chọn đầu tư công thì dự án tuyến đường cao tốc An hữu- Cao Lãnh sẽ có tổng mức vốn dự kiến khoảng 5.380 tỷ đồng.

Phương án 2: Nếu đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thì dự kiến tổng mức của dự án là 5.643 tỷ đồng, như vậy sẽ tăng 263 tỷ đồng so với đầu tư công do phải chịu lãi suất vay ngân hàng.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Ban quản lý dự án 7 đang nghiên cứu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải hai phương án đầu tư dự án nêu trên, gồm đầu tư công và đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT.

Tuy nhiên, theo ông Dương, do tính cấp thiết và quan trọng của tuyến mới An Hữu- Cao Lãnh, trong khi nếu triển khai đầu tư theo hình thức PPP thời gian sẽ kéo dài do thủ tục phức tạp và tổng mức đầu tư cao hơn 263 tỷ đồng. 

Đặc biệt, tỷ lệ phần vốn góp của nhà đầu tư không cao so với tổng mức đầu tư (1.663/5.643 tỷ đồng, chiếm 29,47%) do khống chế thời gian khai thác của nhà đầu tư không quá 18 năm, cho nên, hiệu quả đầu tư theo hình thức PPP không cao.

Chính lý do nêu trên, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Trung ương thống nhất đầu tư dự án cao tốc An Hữu- Cao Lãnh bằng hình thức đầu tư công. Trong đó, ngân sách tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang góp khoảng 40% (dự án đi qua hai địa phương này, trong đó, chủ yếu qua địa phận tỉnh Đồng Tháp- PV) (2.152 tỷ đồng) và ngân sách Trung ương hỗ trợ 60% (3.228 tỷ đồng) tổng mức đầu tư của dự án.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ với đề xuất của Đồng Tháp.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án nêu trên đã nằm trong quy hoạch phát triển giao thông, tức đã được phê duyệt chủ trương. "Vấn đề là đưa vào kế hoạch đầu tư công lúc nào để bố trí vốn thôi", bà nói và tái nhấn mạnh: "Tôi và các vị ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ đề nghị của tỉnh".

Trong khi đó, ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh, dự án cao tốc An Hữu- Cao Lãnh có một vị trí rất quan trọng. Bởi, không chỉ giúp kết nối các địa phương như: Kiên Giang, An Giang và một phần Thành phố Cần Thơ với đường cao tốc TPHCM- Cần Thơ, mà còn giúp kết nối giữa Campuchia với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long..., trong vận chuyển hàng hóa.

"Thành ra, tôi muốn nói rõ hơn tầm quan trọng của đoạn chỉ hơn 30 km này, nhưng nó là nỗi buồn của người dân Đồng Tháp", ông Hoan cho biết.

3. Lợi ích của dự án 

Thứ 1: Khi tuyến đường hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 30, kết nối quốc lộ 1 với cao tốc phía Đông và phía Tây dễ dàng;

Thứ 2: Góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông cũng như kinh tế xã hội các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên và cả miền Tây...

Thứ 3: Giúp kết nối các tỉnh miền tây như: Tỉnh Kiên Giang, An Giang và một phần Thành phố Cần Thơ với đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ

Thứ 4: Giúp cư dân vận chuyển hàng hoá dễ dàng từ các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long đến Campuchia.

Bên trên là những thông tin mới về dự án Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh do đội ngũ Invert.vn tổng hợp. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đến những người đang quan tâm đến hệ thống giao thông tại Miền tây.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại Cần Thơ