Cảng Quy Nhơn sau khi được bàn giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ được đầu tư thêm vào năng lực bốc dỡ, kéo dài cầu cảng, rút ngắn thời gian khai thác hàng hóa.
Thông tin Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn là một cảng biển tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Năm 2014, cảng này bốc dỡ tổng cộng 12.850.300 tấn hàng, cao nhất trong các cảng ở khu vực Trung Bộ. Đây là cửa ngõ giao thương quan trọng của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam.
Cảng Quy Nhơn có chiều Dài 6,3km, Rộng 110m, Độ sâu: - 11.0m, địa chỉ cảng Quy Nhơn tại 02 Phan Chu Trinh, Hải Cảng, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định
Hiện trạng Cảng Quy Nhơn
Cảng Quy Nhơn hiện chỉ có duy nhất khu bến cảng Thị Nại có khả năng tiếp nhận tàu tới container tới 50 nghìn DWT. Theo quy hoạch, tới năm 2020, cảng Quy Nhơn sẽ có thêm khu bến cảng Nhơn Hội (trong khu kinh tế Nhơn Hội) có khả năng tiếp nhận tàu tới 80 - 100 nghìn DWT.
Tại khu bến Cảng Thị Nại, hiện cảng Quy Nhơn có 6 bến cảng.
Cảng | Độ sâu | Chiều dài | Tiếp nhận trọng Tải |
Cảng số 1 | -17,5 mét | 200 đến 300 mét | 20 ngàn DWT |
Cảng số 2 | -17,5 mét | 200 đến 300 mét | 20 ngàn DWT |
Cảng số 3 | -17,5 mét | 200 đến 300 mét | 20 ngàn DWT |
Cảng số 4 | -29,3 mét | Dài 355 mét | 20 ngàn DWT |
Cảng số 5 | -29,3 mét | Dài 355 mét | 20 ngàn DWT |
Cảng số 6 | -25 mét | Dài 500 mét | 100 ngàn DWT. |
Vị trí cảng Quy Nhơn ở đâu?
Cảng Quy Nhơn nằm ở trung tâm Thành phố Quy Nhơn-tỉnh Bình Định (đô thị loại I), tại vị trí điểm đầu của Quốc lộ 19, nối liền Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 bằng đường bộ tiêu chuẩn đường cấp I, cấp II, quy mô 4 – 6 làn xe. Cách cửa khẩu Đức Cơ của Việt Nam - Campuchia khoảng 260 km và cách cửa khẩu Bờ Y của Việt Nam - Lào khoảng 310 Km. Cách Ga đường sắt Diêu Trì (Bắc-Nam) khoảng 15 km và Ga Hàng không Phù Cát khoảng 30 km. Cảng Quy Nhơn nằm trong vùng quản lý hàng hải của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn
Bản đồ cảng Quy Nhơn
Xem thêm: Bản đồ TP Quy Nhơn Bình Định, Quận và huyện cập nhật năm 2020
Cảng Quy Nhơn bán cho ai?
Vinalines đã trở thành cổ đông lớn sở hữu 75,01% cổ phần Cảng Quy Nhơn và chính thức tiếp nhận quyền quản lý, điều hành tại Đại hội đồng cổ đông Cảng Quy Nhơn vào ngày 29.6 vừa qua. Sau khi tiếp nhận quyền quản lý, điều hành Cảng, Vinalines đã kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo chủ chốt của Cảng Quy Nhơn bao gồm thay đổi toàn bộ các thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Tổng giám đốc điều hành cảng.
Đối với bộ máy hoạt động hiện tại, trước mắt Vinalines vẫn giữ nguyên hiện trạng, tuy nhiên trong thời gian tới, sẽ thuê đơn vị tư vấn để đánh giá lại. Trên cơ sở đó, Vinalines tiếp tục kiện toàn, hoàn thiện bộ máy tổ chức của Công ty như xây dựng lại chức năng, nhiệm vụ phù hợp, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp; rà soát, sắp xếp tổ chức sử dụng lực lượng lao động hợp lý, đảm bảo hiệu quả trong quản lý lao động công ty, đồng thời phù hợp với điều kiện thực tế để tăng hiệu quả và sức cạnh tranh của đơn vị
Cảng Quy Nhơn đối mặt với khó khăn gì?
- Mất cân đối nguồn hàng xuất khẩu và nhập khẩu bằng container (không đủ container rỗng để xuất hàng) khiến doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí so với địa phương khác (để chuyển rỗng từ nơi khác về). Theo năng lực hiện tại, khả năng đáp ứng của Cảng Quy Nhơn trung bình 250.000 Tues/năm nhưng lượng hàng hiện tại chỉ dao động từ 130.000-150.000 Tues/năm nên chưa khai thác hết năng lực hiện có của Cảng.
- Phía thượng nguồn thường đổ về lượng lớn phù sa làm ảnh hưởng đến luồng hàng hải, độ sâu cầu bến trước bến của Cảng buộc cảng phải thường xuyên nạo vét để đảm bảo độ sâu chuẩn tắc thiết kế. Trước kia, khu vực nước trước bến trung bình 5 năm mới nạo vét nhưng nay từ 1-2 năm phải nạo vét.
- Hiện nay xu hướng chủ hàng sử dụng các dòng tàu lớn, chiều dài tàu trên 200m để tiết giảm chi phí vận tải trong khi Cảng Quy Nhơn chỉ cho phép tiếp nhận tàu dưới 200m nên cũng ảnh hưởng không nhỏ
Vì sao cảng Quy Nhơn quan trọng
- Cảng Quy Nhơn là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra/vào.
- Là vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila, Singapore, Hong Kong, Cao Hùng (Đài Loan), Băng Cốc (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Vladivostok (Nga)
- Cảng Quy Nhơn sở hữu hệ thống kho bãi có tổng diện tích mặt bằng306.568 m2. Cảng có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ các mặt hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng
- Cảng Quy Nhơn là Cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Cảng biển Nam Trung bộ, nằm trong Vịnh Quy Nhơn, có Bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm.
- Luồng tàu và cầu Cảng có độ sâu tự nhiên có thể tiếp nhận được các loại tàu đến 30.000DWT ra/vào bình thường và tàu 50.000 DWT (giảm tải).
- Theo cách chuyên gia, Cảng Quy Nhơn có sức ảnh hướng lớn đến bất động sản tại Quy Nhơn, góp phần xây dựng kinh tế
Các dịch vụ vận chuyển đường biển từ cảng HCM đi cảng Quy Nhơn
Vận chuyển door to door (lấy tận nơi và giao tận nơi): Nhà vận tải chịu trách nhiệm thu xếp vận chuyển đường bộ container lấy tận nơi tại cảng đi, thu xếp vận chuyển đường biển từ cảng HCM ra cảng Quy Nhơn và thu xếp lấy container giao tận nơi cho khách hàng.
Vận chuyển CY to CY (từ cảng Hồ Chí Minh đi cảng Quy Nhơn): Nhà vận chuyển chịu trách nhiệm thu xếp vận chuyển tại cảng HCM và giao hàng tại cảng Quy Nhơn.
Vận chuyển Door to Cy: Nhà vận chuyển lấy hàng tận tại nơi lấy hàng, thu xếp hàng ra cảng HCM và thu xếp tàu vận chuyển ra đến cảng Quy Nhơn.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập
Bình luận (1)