Theo Invert.vn tìm hiểu: Chiều 18/4, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cùng các sở ngành của 2 địa phương đã họp bàn việc triển khai dự án cầu Cát Lái nối quận 2 (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
Lãnh đạo UBND TPHCM cho biết khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TPHCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TPHCM - Phú Mỹ của Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai.
Bên cạnh đó, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TPHCM - sân bay Long Thành; giảm bớt lưu lượng phương tiện giao thông đang quá tải trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày cuối tuần hay dịp lễ.
Theo Invert.vn, ngày 1/2, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 51/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giao tỉnh Đồng Nai chủ trì và thống nhất với Bộ GTVT, UBND TPHCM thực hiện theo quy định hiện hành (xem xét quy mô, tiến độ đầu tư, hình thức đầu tư…).
Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Văn bản số 631/TTg-CN về việc bổ sung Quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030, trong đó đồng ý xây dựng cầu để thay thế phà Cát Lái...
Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án thực hiện: Phần đường dẫn phía TPHCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang 60m, có chi phí thực hiện 755 tỷ đồng (trong đó xây lắp khoảng 215 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP khoảng 540 tỷ đồng); kiến nghị UBND TPHCM chịu trách nhiệm triển khai bằng nguồn ngân sách của TP hoặc theo hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, quy mô mặt cắt 56m, có chi phí khoảng 410 tỷ đồng (xây lắp khoảng 134 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 276 tỷ đồng) do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Chi phí đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT .
Nếu việc triển khai theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng-chuyển giao), quỹ đất đối với phần BT sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện 2019-2024.
Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu chính là điểm cuối của nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TPHCM) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ (thuộc Khu đô thị Nhơn Trạch, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý phương án đề xuất của Đồng Nai và cho biết các sở ngành của TPHCM sẽ tham mưu những hình thức đầu tư phù hợp, chặt chẽ về thủ tục, kinh phí để 2 địa phương thống nhất báo cáo trình bộ ngành trung ương và Thủ tướng xem xét quyết định, triển khai sớm dự án.
Thời gian hơn một năm qua, trong tình trạng "sốt ruột", tỉnh Đồng Nai đã chủ động làm việc với TPHCM để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cụ thể, Tỉnh Đồng Nai đã chủ động đề xuất đứng ra xây dựng và trực tiếp mời gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM.
Bởi, theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chỉ cách trung tâm quận 1 của TP.HCM khoảng 20km, nhưng hàng loạt dự án bất động sản ở Nhơn Trạch đã trở thành khu đô thị "ma" gần 20 năm qua là điều rất khó hiểu. Theo đó, tỉnh này đang làm việc với một số nhà đầu tư tiềm năng cùng bàn thảo phương án đầu tư, dự kiến dự án cây cầu trọng điểm này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019.
Lãnh đạo UBND TPHCM cho biết khi có cầu Cát Lái, hệ thống giao thông TPHCM - Nhơn Trạch sẽ được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TPHCM - Phú Mỹ của Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai.
Bên cạnh đó, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C sẽ hình thành tuyến kết nối TPHCM - sân bay Long Thành; giảm bớt lưu lượng phương tiện giao thông đang quá tải trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào ngày cuối tuần hay dịp lễ.
Theo Invert.vn, ngày 1/2, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 51/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý giao tỉnh Đồng Nai chủ trì và thống nhất với Bộ GTVT, UBND TPHCM thực hiện theo quy định hiện hành (xem xét quy mô, tiến độ đầu tư, hình thức đầu tư…).
Trên cơ sở đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất phương án thực hiện: Phần đường dẫn phía TPHCM dài 623m, quy mô mặt cắt ngang 60m, có chi phí thực hiện 755 tỷ đồng (trong đó xây lắp khoảng 215 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP khoảng 540 tỷ đồng); kiến nghị UBND TPHCM chịu trách nhiệm triển khai bằng nguồn ngân sách của TP hoặc theo hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Phần đường dẫn phía Đồng Nai dài 263m, quy mô mặt cắt 56m, có chi phí khoảng 410 tỷ đồng (xây lắp khoảng 134 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng 276 tỷ đồng) do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc hình thức khai thác quỹ đất, thời gian thực hiện 2020-2024.
Chi phí đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức BOT .
Nếu việc triển khai theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo hình thức BOT kết hợp BT (xây dựng-chuyển giao), quỹ đất đối với phần BT sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thời gian thực hiện 2019-2024.
Dự án cầu Cát Lái có điểm đầu chính là điểm cuối của nút giao thông Mỹ Thủy trên đường Nguyễn Thị Định (quận 2, TPHCM) và điểm cuối kết nối với đường Lý Thái Tổ (thuộc Khu đô thị Nhơn Trạch, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý phương án đề xuất của Đồng Nai và cho biết các sở ngành của TPHCM sẽ tham mưu những hình thức đầu tư phù hợp, chặt chẽ về thủ tục, kinh phí để 2 địa phương thống nhất báo cáo trình bộ ngành trung ương và Thủ tướng xem xét quyết định, triển khai sớm dự án.
Thời gian hơn một năm qua, trong tình trạng "sốt ruột", tỉnh Đồng Nai đã chủ động làm việc với TPHCM để đẩy nhanh tiến độ triển khai nhiều dự án hạ tầng giao thông liên kết vùng. Cụ thể, Tỉnh Đồng Nai đã chủ động đề xuất đứng ra xây dựng và trực tiếp mời gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển dự án cầu Cát Lái 7.200 tỷ đồng nối huyện Nhơn Trạch với quận 2 của TP.HCM.
Bởi, theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chỉ cách trung tâm quận 1 của TP.HCM khoảng 20km, nhưng hàng loạt dự án bất động sản ở Nhơn Trạch đã trở thành khu đô thị "ma" gần 20 năm qua là điều rất khó hiểu. Theo đó, tỉnh này đang làm việc với một số nhà đầu tư tiềm năng cùng bàn thảo phương án đầu tư, dự kiến dự án cây cầu trọng điểm này sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2019.
Theo đánh giá của Invert.vn, khi dự án được xây dựng và đi vào khai thác sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế của Đồng Nai và cả TP.HCM, nhất là thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài vào các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch mà hai địa phương có thế mạnh.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập