Vành đai 4 là dự án tuyến đường bộ vành đai được xây dựng nhằm phục vụ giao thông của Vùng thủ đô Hà Nội. Tuyến đường này chính thức triển khai từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng.
Ngày 25/6/2023, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã chính thức khởi công và động thổ tại 6 vị trí tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, sau hơn 10 năm từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2011.
Thông tin nhanh tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội
Tên dự án: Vành đai 4 | Quy mô: 136,6km |
Điểm đầu: km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) |
Thiết kế: Chia thành từng đoạn trên địa bàn mỗi tỉnh |
Điểm giữa: Đi qua 5 tỉnh/TP: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Bắc Ninh | Vốn đầu tư: 50.000 tỷ đồng |
Điểm cuối: km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). |
Khởi công: Năm 2010 (dự kiến hoàn thành 2020) |
Quy hoạch dự án đường Vành đai 4 Hà Nội
Theo quy hoạch, đường vành đai 4 Hà Nội dài 136,6km được thiết kế đường gom đô thị gồm 6 làn xe cao tốc, đường rộng từ 90m - 135m. Đây là tuyến đường đi qua 16 quận, huyện, thị xã, thành phố. Cụ thể đi qua các địa bàn như: Hà Nội (dài 56.5 km); tỉnh Hưng Yên (dài 20.3 km); tỉnh Bắc Ninh (dài 21.2 km), tỉnh Bắc Giang, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, tuyến này sẽ vượt các sông Hồng, sông Đuống và sông Cầu.
1. Đoạn qua địa bàn Hà Nội
Đoạn qua Hà Nội (thuộc tuyến đường Vành Đai 4 Hà Nội) dài 56.5 km. Hướng tuyến: bắt đầu từ km 3+695 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc xã Thanh Xuân (Sóc Sơn) đến khu đô thị Mê Linh (huyện Mê Linh). Từ khu đô thị Mê Linh, vượt sông Hồng (cầu Hồng Hà), kéo dài đến xã Hồng Hà (Đan Phượng).
Tiếp tục từ Hồng Hà - Đan Phượng cắt QL 32, kéo dài đến xã Đức Thượng (Hoài Đức), tại đây cắt ngang đại lộ Thăng Long, nối đến QL6 thuộc phường Yên Nghĩa (Hà Đông). Từ QL6 nối đến QL1A thuộc xã Văn Bình (Thường Tín), vượt sông Hồng thông qua cầu Mễ Sở, sang địa bàn huyện Khoái Châu - Hưng Yên.
Tiến độ: Đang cập nhật
2. Đoạn qua tỉnh Hưng Yên
Đoạn qua tỉnh Hưng Yên (thuộc Đường Vành Đai 4 Hà Nội) dài 20.3 km. Hướng tuyến: Từ huyện Khoái Châu di chuyển qua các huyện Yên Mỹ, Văn Giang, Văn Lâm, nối đến QL5 (Km 17+900), gần trạm thu phí Hà Nội – Hải Phòng. Tại vị trí QL5, vượt đường sắt Hà Nội – Hải Phòng nối đến huyện xã Nguyệt Đức (Thuận Thành) - tỉnh Bắc Ninh.
3. Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh
Đoạn qua tỉnh Bắc Ninh (thuộc Đường Vành Đai 4 Hà Nội) dài 21.2 km. Hướng tuyến: Bắt đầu tư xã Nguyệt Đức giao cắt với QL38 tại xã Trạm Lộ (Thuận Thành), vượt qua sông Đuống bằng cầu Hồ, nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long tại xã Nam Sơn - Bắc Ninh.
4. Đoạn qua tỉnh Bắc Giang
Đoạn qua tỉnh Bắc Giang (thuộc Đường Vành Đai 4 Hà Nội) dài 20.8 km gồm 1 tuyến chính và 3 tuyến nhánh kết nối địa phương.
Hướng tuyến: Tuyến chính trùng có điểm đầu trùng với QL1 (km 129+200) thị trấn Nếnh ( Việt Yên), điểm cuối tại cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú thuộc xã Bắc Phú (Sóc Sơn) - Hà Nội. Trên tuyến chính xây dựng cầu vượt đường sắt (Km1+110,925) của huyện Việt Yên và cầu Xuân Cẩm - Bắc Phú, vượt sông Cầu (Km20+658) của Hiệp Hòa và Sóc Sơn (Hà Nội).
Tiến độ: Theo như quy hoạch, tuyến đường này sẽ xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Đến nay, tuyến đường đã hoàn thiện khoảng 2/3 đoạn. Dự kiến sẽ thông xe để kết nối những huyện của Bắc Giang và Hà Nội vào cuối năm nay.
5. Đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc
Tuyến giao thông Vành Đai 4 hoàn thành quy hoạch với điểm kết thúc tại địa phận Vĩnh Phúc, tiếp giáp với điểm đầu của dự án kết nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Bản về quy hoạch đường vành đai 4 Hà Nội
Tiến độ đường vành đai 4 Hà Nội 2023
1. Khởi công đường vành đai 4 Hà Nội 6/2023
Ngày 25/6/2023, dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã chính thức khởi công và động thổ tại 6 vị trí thuộc Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, sau hơn 10 năm kể từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2011. Dự án đường Vành đai 4, kết nối Vùng Thủ đô, có quy mô đi qua 14 huyện của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Buổi lễ khởi công chính thức diễn ra vào 8 giờ sáng 25/6 tại 4 huyện Hoài Đức, Sóc, Sơn, Thanh Oai và Thường Tín. Trong đó, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cũng tổ chức lễ động thổ tại 2 địa điểm.
Tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều quan chức cao cấp tham dự lễ khởi công. Ông Đỗ Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Song Phương, huyện Hoài Đức, bày tỏ niềm phấn khởi và tin tưởng rằng dự án Vành đai 4 sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong tương lai.
Tại huyện Thanh Oai, điểm cầu số 3, lễ khởi công có sự tham gia của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà. Huyện Thanh Oai đã hoàn thành 82% công tác giải phóng mặt bằng và cam kết hoàn tất giải phóng mặt bằng đúng tiến độ để tổ chức đấu thầu và thi công khu tái định cư vào đầu tháng 7.
Tại huyện Sóc Sơn, tuyến đường Vành đai 4 sẽ đi qua hai xã Tân Dân và Thanh Xuân. Hiện huyện Sóc Sơn đã hoàn thành 99,6% công tác di chuyển các ngôi mộ, chỉ còn 4 ngôi mộ chưa cải táng, nhưng không ảnh hưởng đến công tác thi công. Huyện đã lập và trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đạt 99,1%.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khởi công, đánh giá cao việc triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Mục tiêu đặt ra là phải có 3.000km đường cao tốc trong giai đoạn từ 2021 - 2025, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm từ các địa phương để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Phát biểu tại buổi lễ, vào 9 giờ 03 phút, ông Phạm Minh Chính nói: “Chúng tôi rất ấn tượng với Hà Nội đã dám phân cấp, giao nhiệm vụ GPMB cho các quận, huyện, đem lại kết quả rất thành công. Đặc biệt việc di dời mộ chí là vô cùng khó khăn nhưng Hà Nội đã tổ chức rất bài bản, làm rất tốt, quyết liệt, quyết tâm. Đồng thời tôi đánh giá rất cao sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các địa phương, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Tỉnh uỷ các tỉnh khác trong công tác triển khai dự án cũng như GPMB”.
Vào lúc 9 giờ 44 phút, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng với các đại biểu đã chính thức tiến hành nghi thức khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tại tất cả các điểm cầu, đánh dấu sự khởi đầu cho giai đoạn thi công xây dựng. Buổi lễ khởi công đã thành công với nhiều thành tựu đáng khen ngợi.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thủ đô Hà Nội mà còn đem lại cơ hội mới cho kinh tế - xã hội của cả Vùng Thủ đô, bao gồm các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh. Thành công của buổi lễ khởi công là bước đầu quan trọng, tuy nhiên, việc tiếp tục quan tâm và triển.
Những khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thực hiện dự án. Vì lẽ đó, vào ngày 18/8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP với các nội dung cụ thể. Nghị quyết này nhằm phấn đấu vào tháng 6 năm 2023, việc khởi công xây dựng tuyến đường sẽ được tiến hành và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, tiến tới khai thác và sử dụng vào năm 2027.
2. Kiểm điểm tiến độ dự án đường Vành đai 4 (Vùng Thủ đô)
Sáng ngày 13/7/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (đoạn qua huyện Mê Linh). Buổi lễ được tổ chức với sự chủ trì của Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án.
Hội nghị cùng dự có Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Huyện, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND Huyện, Trưởng các phòng, ban, đơn vị của Huyện và cán bộ đại diện cho 05 xã: Thanh Lâm, Đại Thịnh, Kim Hoa, Chu Phan và Văn Khê.
Trong báo cáo tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua huyện Mê Linh), Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Huyện - Đinh Ngọc Thức cho biết đến ngày 12/7/2023, Huyện đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng với diện tích 121.19ha liên quan đến 3.400 hộ dân, với kinh phí trên 700 tỷ đồng. Đạt 99,2% diện tích đất nông nghiệp và đất giao thông, thủy lợi, và đạt 85,6% diện tích toàn tuyến đoạn qua huyện Mê Linh, vượt chỉ tiêu của Thành phố.
UBND Huyện đang thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với đợt 6, có diện tích 3,7ha, dự kiến hoàn thành chi trả trước ngày 15/7/2023. Đồng thời, UBND Huyện cũng đang lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng diện tích đất ở tại 3 xã: Đại Thịnh, Văn Khê và Chu Phan, cũng như lập phương án di dời các công trình điện, nước, viễn thông, trường học… Đồng thời, UBND Huyện đang đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang các nghĩa trang và xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho 3 khu tái định cư.
Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Huyện cũng nhận định rằng quá trình kê khai thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án trên địa bàn Huyện vẫn còn một số khó khăn. Đó là còn khoảng 3ha đất liên quan đến 400 hộ dân thuộc xã Văn Khê và xã Đại Thịnh có sự sai lệch giữa hồ sơ bản đồ và vị trí thực tế. Ngoài ra, một số thửa đất không có hồ sơ hoặc đang có tranh chấp. Đối với đất ở, hiện chưa hoàn thành xác nhận hộ khẩu, chưa xác định được chủ sử dụng đất ở bị thu hồi có thửa đất thứ hai.
Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Huyện kiến nghị Huyện ủy, UBND Huyện quan tâm động viên, chia sẻ, và hỗ trợ đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác triển khai dự án (đặc biệt là cán bộ xã, thôn). Chỉ đạo Thanh tra Huyện kiểm tra, xác minh, có kết luận cụ thể đối với diện tích đất sai lệch, tranh chấp. UBND các xã cũng được đề xuất tập trung hoàn thành việc xác định nhân khẩu và xác định thửa đất thứ hai của người bị thu hồi đất ở trong tháng 7/2023.
Cũng theo đó, sau khi nghe báo cáo và ý kiến thảo luận của các đại biểu, kết luận của Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo đã đánh giá cao sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ Huyện đến cơ sở. Ông đặc biệt biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở trực tiếp tham gia công tác rà soát, kê khai, đối chiếu... phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, ông đề nghị các Ban xây dựng Đảng của Huyện ủy, Ủy ban MTTQ Huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và vận động để người dân đồng tình và ủng hộ bàn giao mặt bằng cho dự án. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy sẽ tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh và phòng ngừa sai phạm liên quan đến triển khai dự án. Các phòng, ban, đơn vị liên quan sẽ phối hợp với Đảng ủy, UBND 05 xã để tập trung cao độ cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án.
Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thanh Liêm đã giao UBND Huyện hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn và vướng mắc, bảo đảm chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành bàn giao mặt bằng 100% diện tích trong thời gian sớm nhất.
Thiết kế đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được đầu tư với tổng mức hơn 85,8 nghìn tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2027.
Nghị quyết triển khai chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô vừa được Chính phủ ban hành, yêu cầu ba địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh hoàn tất việc lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự án thành phần trước ngày 31/1/2023; đồng thời đảm bảo khởi công tuyến đường vào tháng 6/2023.
Tổng mức đầu tư dự án ban đầu ước tính là 85.800 tỷ đồng. Trong đó, nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 đạt 41.860 tỷ đồng, bao gồm hơn 19.380 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; và hơn 22.470 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương.
Trong đó Hà Nội đóng góp hơn 19.470 tỷ đồng, Hưng Yên 1.000 tỷ đồng và Bắc Ninh 2.000 tỷ đồng. Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 ước tính là hơn 14.500 tỷ đồng, trong đó 8.790 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và hơn 5.710 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Ngoài ra, vốn do nhà đầu tư thu xếp chiếm hơn 29.440 tỷ đồng.
Dự án có tổng chiều dài 112,8 km, được chia thành 7 dự án thành phần và đi qua các địa phương Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, nhu cầu sử dụng đất dự kiến hơn 1.300 ha. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng.
Đặc biệt, chính phủ cũng yêu cầu UBND các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cần phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn từng địa phương và dự án thành phần 3. Song song đó, tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định và quyết định phê duyệt các dự án thành phần được phân cấp và hoàn tất trước ngày 31/1/2023, đảm bảo khởi công trước 30/6/2023.
Lợi ích đường vành đai 4 Hà Nội khi đi vào hoạt động
Tuyến đường Vành đai 4 sẽ là bàn đạp cho sự phát triển của những tỉnh phía Bắc vì khi hoàn thiện với hy vọng giúp giảm bớt phần nào gánh nặng của thành phố. Một phần gỡ bỏ những nút thắt giao thông ùn tắc trong nội thành, phần còn lại giúp cho việc di chuyển giữa những tỉnh phía Bắc qua lại với nhau hay vào trung tâm thành phố được nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Thay vì bạn phải thông qua cao tốc Pháp vân - Cầu Giẽ để qua lại giữa tỉnh như Hà Nam, Thái Nguyên hay Vĩnh Phúc thì sự xuất hiện của Vành đai 4 cũng sẽ là một giải pháp để thay thế những cung đường trọng điểm khác.
Chưa hết, Vành đai 4 góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng cũng như mạng lưới giao thông, kéo theo sự phát triển bất động sản của khu vực. Nhiều huyện như Hoài Đức, Đan Phượng trong tương lai sẽ là tâm điểm khi có Vành đai 4 ôm trọn cùng nhiều chính sách hỗ trợ hoàn thiện cho khu vực.
Vành đai 4 là tuyến giao thông trọng điểm của thành phố, kỳ vọng sẽ cùng hệ thống Vành đai 2, 3 hay Vành đai 5 được xây dựng trong tương lai sẽ cùng nhau cải thiện và nâng cấp toàn diện hệ thống giao thông của thành phố và những tỉnh lân cận.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập