Wiki

Seeding là gì? Bí quyết triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả?

Trong Marketing thì Seeding là một trong những khái niệm rất quan trọng. Nó hỗ trợ tốt trong việc thu hút khách hàng, nổi bật thương hiệu, dịch vụ.

Cùng tìm hiểu rõ hơn Seeding là gì cũng như những kinh nghiệm triển khai chiến dịch Seeding hiệu quả trong bài viết sau.

1. Seeding là gì?

Seeding như một phần quan trọng nhất trong lĩnh vực Digital Marketing. Nó có thể hỗ trợ tốt trong việc thu hút khách hàng mỗi khi có ý tưởng hay. 

Nói một cách chuyên môn hơn thì seeding là phương pháp tiếp cận chiến lược để phân tán nội dung trên Internet. Có nghĩa rằng người tạo nội dung sẽ thực hiện lan truyền nội dung trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Chủ yếu như các trang website, blog, các diễn đàn hay các trang mạng xã hội. Thông qua hình thức seeding thì các thông tin sẽ tạo được ấn tượng lớn đối với nhiều đối tượng khác nhau. 

Để việc seeding có hiệu quả thì người làm nội dung và lan truyền phải tìm đúng môi trường để thực hiện. Bởi vì như vậy thì mới có thể tìm được đúng đối tượng khách hàng cũng như mang lại sự chính xác và thành công cho chiến dịch. 

Hiểu một cách đơn giản hơn thì nội dung truyền tải sẽ là hạt giống còn người làm forum seeding, online seeding chính là người gieo mầm.

2. Các giai đoạn triển khai Seeding

Cụ thể mô hình AISAS được phân ra làm 3 giai đoạn sau:

1. Nhận diện thương hiệu (Awareness stage): Giai đoạn này thường được áp dụng với những sản phẩm hay dịch vụ mới hay sắp được ra mắt thị trường. Vì vậy, nội dung seeding cần phải gây thu hút sự chú ý, ấn tượng cũng như tò mò đối với những khách hàng. 

Kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những kịch bản seeding, mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangoroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.

2. Gia tăng giá trị cảm xúc (Emotion Stage): Trong giai đoạn này, seeder thường tạo ra những mẩu đối thoại, thảo luận có liên quan đến thương hiệu, mang câu chuyện theo hướng tích cực với thương hiệu. Theo những chuyên gia thì cách hiệu quả nhất chính là viết cảm nhận thương hiệu một cách khéo léo và nhẹ nhàng. Trên thực tế, những bài viết chia sẻ cảm xúc cá nhân thường nhận được nhiều thiện cảm từ người dùng internet, khiến khách hàng dễ dàng tin tưởng và đón nhận hơn. 

3. Hành động trực tiếp (Action Stage): Đây chính là giai đoạn để quyết định nhằm mục đích chuyển khách hàng online sang offline. Việc này cũng có nghĩa là seeder đã xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, khiến họ có cảm nhận tốt về thương hiệu, dẫn đến hành động giới thiệu hay mua hàng. Trên thực tế chỉ ra rằng hoạt động chủ yếu của giai đoạn này là việc share. Việc này cũng giúp tăng lượt tìm kiếm trên google, đồng thời góp phần đẩy từ khóa lên thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm

3. Seeding có lợi ích như thế nào đến doanh nghiệp?

So với những cách truyền thống trước đây chúng ta vẫn thường thực hiện phát tờ rơi hay đăng thông tin thông qua báo đài thì hiện nay seeding chính là phương pháp hiệu quả hơn và vô cùng thuận tiện. Việc các doanh nghiệp thực hiện phương pháp truyền thống vừa tốn thời gian, chi phí lại khó có thể nắm bắt được khách hàng tiềm năng. Vì thế lựa chọn seeding chính là gợi ý hợp lý. 

Những lợi ích mà seeding mang lại cho doanh nghiệp cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ hiệu quả trong việc tiếp cận dịch vụ, thương hiệu đối với nhiều khách hàng. ‘
  • Mang đến nguồn backlink chất lượng, nâng cao hiệu quả trong hoạt động SEO của doanh nghiệp.
  • Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, thương hiệu. Từ đó tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng.
  •  Thông qua các công cụ tìm kiếm thì từ khóa sẽ dễ nằm top và tạo điều kiện tìm kiếm tốt hơn cho khách hàng. Thu hút lượng traffic từ Google thông qua những topic comment sôi nổi có tính lan truyền tốt.
  • Thu hút nhiều người truy cập internet bằng cách đề cập những thông tin liên quan đến dịch vụ sản phẩm.

4. Kinh nghiệm triển khai Seeding hiệu quả

Lựa chọn khách hàng

Mặc dù chúng ta không thể ép buộc khách hàng nhưng thay vì thế thì thông qua seeding có thể hỗ trợ tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu

Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng càng nhấn mạnh từ khóa càng nhiều trên bài seeding sẽ càng hiệu quả. Tuy nhiên điều này lại hoàn toàn sai lầm. Bởi vốn dĩ việc nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều khiến khách hàng bị nhàm chán và sẽ nhận ra việc PR quá đà. Từ đó sẽ không hứng thú với việc quan tâm đến sản phẩm, không bình luận trong bài seeding. 

Lên nội dung tự nhiên

Mỗi bài quảng cáo truyền tải đều khiến người đọc cảm thấy “e dè”, “cảnh giác”. Vì thế khi lên nội dung seeding sẽ cần phải cung cấp được thông tin hữu ích với người đọc.Seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang lại hiệu quả cao. 

Tạo nội dung gây tranh luận

Lan truyền thông tin trên các diễn đàn, mạng xã hội sẽ cần sự khéo léo của người lên nội dung. Mục đích chính đó là tạo hiệu ứng đám đông và thu hút các tranh luận từ phía khách hàng. Tốt nhất nên đặt các giải thuyết hoặc nghi ngờ để đánh vào cái tôi của cộng đồng. 

Seeding dạng thảo luận

Chủ đề thảo luận cũng chính là một trong những bí kíp giúp chiến dịch thu hút được lượng lớn cộng đồng mạng tham gia. Bên cạnh, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết. 

Nắm bắt nhanh xu hướng

Xu hướng có sự thay đổi theo từng ngày, vì thế để theo kịp sự tò mò và kích thích đến khách hàng thì các content writer cần phải tạo được topic mới lạ, theo phong trào nhưng vẫn có sự riêng biệt.Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào.

Dành nhiều thời gian chau chút và luôn kiên trì

Việc seeding đạt hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mỗi người sẽ có cách tạo nội dung khi seeding riêng. Tuy nhiên nếu nội dung đó quá nhàm chán thì seeding cũng sẽ không còn hiệu quả nữa. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.

Trên đây là bài viết chia sẻ về khái niệm seeding là gì và những kinh nghiệm seeding hiệu quả nên áp dụng. Mong rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, bạn hãy chọn lọc và đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho công việc của mình.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại TP. Hồ Chí Minh