Dự án quy hoạch đô thị sông Hồng được cho là cơ hội để thành phố Hà Nội có thể tận dụng được quỹ đất lớn có giá trị cao hoặc những “mỏ vàng” của thành phố để tạo dựng không gian xanh, các công trình công cộng một cách chủ động.
Vậy cụ thể việc quy hoạch tại sông Hồng là như thế nào, hãy cùng đội ngũ INVERT theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!
1. Quy mô quy hoạch phân khu sông Hồng
Quy hoạch đô thị sông Hồng thuộc địa giới hành chính của 55 phường xã, thuộc 13 quận huyện, được trải dài 40km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
Phân khu quy hoạch có diện tích gần 11.000 ha, trong đó sông Hồng chiếm 3.600 ha (33%), đất bãi sông hơn 5.400 ha (50%). Phần diện tích còn lại là khu vực đã xây dựng gồm làng xóm có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời như xã Bát Tràng, Văn Khê, Tráng Việt; các khu phố ngoài đê như Quảng An, Tứ Liên, Yên Phụ, Phúc Xá… Ngoài ra, còn có đất các công trình hạ tầng xã hội (công cộng, trường học), công trình hạ tầng kỹ thuật…
Dự báo quy mô dân số tối đa tại khu vực này đến năm 2030 khoảng 300.000 người. Trong đó, dân số hiện có giữ lại cải tạo chỉnh trang là 215.000 người, dân số đất nhóm nhà ở mới là 85.000 người.
2. Định hướng quy hoạch không gian sông Hồng
Quy hoạch sông Hồng được định hướng chức năng chính là không gian thoát lũ sông Hồng đoạn qua khu vực đô thị trung tâm tại thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Do đó, thành phố quy hoạch không gian thoát lũ trên nguyên tắc không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới; không thu hẹp không gian thoát lũ, không đề xuất giải pháp đề mới trong đê cũ; không làm thay đổi mục tiêu và tiêu chuẩn phòng, chống lũ của hệ thống sông đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 257 năm 2016.
Theo dthảo đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng bắt đầu từ cầu Hồng Hà kéo dài đến cầu Mễ Sở với diện tích dự kiến khoảng 11.000ha, với 40km chạy dọc hai bên sông Hồng. Dự án thuộc địa giới hành chính 55 phường, xã thuộc địa bàn 13 quận, huyện là: Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng.
Dự án Quy hoạch sông Hồng là trục không gian đặc trưng cây xanh mặt trên mặt nước, văn hóa lịch sử. Cảnh quan chủ đạo của dự án đô thị trung tâm với những chức năng chính là:
– Công trình công cộng,
– Công viên cây xanh,
– Dịch vụ văn hóa du lịch, giải trí với biểu tượng của Thủ Đô,
– Xây dựng trục không gian văn hóa – cảnh quan sinh thái Cổ Loa – Hồ Tây,
– Cải tạo và tái thiết hệ thống dân cư mới hiện hữu,
– Bảo tồn các loại công trình kiến trúc, di tích có giá trị,
– Kết hợp việc khai thác quỹ đất phát triển mới,
– Thiết lập diện mạo đô thị hiện đại hai bên sông Hồng,…
2.1 Từ cầu Hồng Hà tới cầu Thăng Long
Được quy hoạch khu vực phát triển không gian sinh thái, bảo tồn tính tự nhiên trên cơ sở các làng xóm ven đô dần đô thị hóa và đất bãi, đất nông nghiệp (trồng rau, hoa màu, cây cảnh…) của Mê Linh, Đông Anh, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm.
Khu vực này được định hướng phát triển công viên chuyên đề với mô hình trang trại sinh thái và nông nghiệp đô thị phục vụ du lịch và các khu đa chức năng gắn với hoạt động thương mại, dịch vụ, vận chuyển (cụm cảng Chèm).
2.2 Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì
Khu vực trung tâm của phân khu đô thị sông Hồng. Phía Bắc gồm làng xóm đô thị hóa thuộc huyện Đông Anh, quận Long Biên và khu đất bãi được nghiên cứu xây dựng. Phía Nam thuộc các quận nội đô như Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.
Khu vực này được định hướng đa chức năng, với các công trình công cộng văn hóa, thương mại dịch vụ và không gian cảnh quan thúc đẩy tiện nghi giải trí của đô thị ở khu bãi giữa, trục không gian lịch sử liên kết khu vực hồ Tây – Cổ Loa.
2.3 Từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở
Không gian sinh thái trọng tâm của phân khu đô thị sông Hồng, với các khu nông nghiệp trồng rau màu, cây cảnh, nuôi trồng thủy sản cùng làng nông nghiệp truyền thống và công trình di tích lịch sử.
Khu vực này được định hướng bảo tồn và khôi phục các giá trị tự nhiên, văn hóa phục vụ du lịch và phát triển đa chức năng gắn với hoạt động thương mại, dịch vụ, vận chuyển (cảng Thanh Trì, Bát Tràng), làng nghề Bát Tràng.
2.4 6 Bãi sông Hồng
Được nghiên cứu xây dựng mới với tỷ lệ 5% (khoảng 1.590 ha) gồm: Thượng Cát – Liên Mạc, Hoàng Mai – Thanh Trì, Chu Phan – Tráng Việt, Đông Dư – Bát Tràng, Kim Lan – Văn Đức. Riêng khu vực Tàm Xá – Xuân Canh được nghiên cứu xây dựng mới với tỷ lệ 15% (khoảng 408 ha).
3. Định hướng quy hoạch giao thông đi lại sông Hồng
Về giao thông, thành phố định hướng xây dựng mới hai tuyến trục chính đô thị dọc sông Hồng. Trục bờ hữu Hồng từ cầu Hồng Hà tới cầu Thanh Trì quy hoạch với quy mô mặt cắt ngang tối thiểu 4 làn cơ giới và 2-4 làn hỗn hợp. Trục bờ tả Hồng từ cầu Thượng Cát – đê Tả Hồng – cầu Vĩnh Tuy – cầu Thanh Trì quy hoạch với quy mô mặt cắt rộng 40-60m (6-10 làn xe).
Các tuyến đường sắt quốc gia hiện có (gồm tuyến xuyên tâm Yên Viên – Ngọc Hồi và tuyến vành đai Hà Đông – Bắc Hồng) sẽ dỡ bỏ, thay thế bằng các tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 6.
Tuyến đường sắt đi dọc đường vành đai 4, cắt qua sông Hồng tại cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở được xây dựng mới theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Ngoài ra, trong phạm vi lập quy hoạch có 6 cầu đường sắt đô thị kết nối các khu vực Bắc với Nam sông Hồng.
Về đường thủy, sông Hồng là tuyến vận tải thủy cấp I, II, đoạn qua khu quy hoạch bố trí 6 cảng đường thủy nội địa gồm hai cảng chính Hà Nội và Khuyến Lương; bốn cảng địa phương Chèm – Thượng Cát, Bắc Hà Nội, Thanh Trì và cảng Bát Tràng.
Sáu cầu đường bộ qua sông Hồng sẽ xây mới gồm: Hồng Hà, Mễ Sở trên đường vành đai 4 (quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp); Thượng Cát và Ngọc Hồi trên đường vành đai 3,5 (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Tứ Liên kết nối các tuyến đường trục chính đô thị dọc hành lang hai bên sông Hồng (6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp); cầu Trần Hưng Đạo kết nối đường Trần Hưng Đạo sang khu vực quận Long Biên (quy mô 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp).
Ngoài ra, thành phố xây dựng bổ sung giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy và nghiên cứu bổ sung, mở rộng cầu Thăng Long, cầu Bắc Cầu qua sông Đuống trên tuyến đường trục chính đô thị dọc sông Hồng…
Trên đây là một vài thông tin về việc quy hoạch sông Hồng mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Nếu quan tâm về lĩnh vực này thì hãy truy cập website INVERT để biết thêm nhiều thông tin đáng để chú ý khác nhé.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập
Bình luận (1)
# 4 Tháng Hai, 2023
Trời. Cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy còn nhầm tên. Xem lại bằng cấp.