Hiện nay pháp lý mua nhà và đất thực sự đang được các nhà đầu tư hay các chuyên gia quan tâm.
Quy định của pháp luật mua bán nhà đất.
Theo quy định tại điều 91, điều 93 và điều 94 Luật Nhà ở, nhà ở phải có các điều kiện sau đây mới được đưa vào các giao dịch về mua bán, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở:
- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;
- Không có tranh chấp về quyền sở hữu;
- Nhà đất còn trong thời hạn sử dụng;
- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Giấy tờ cần có khi giao dịch chuyển nhượng nhà đất.
Thị trường Bất động sản ngày càng bất định, để thắt chặt quyền quản lý cũng như tránh rủi ro về tranh chấp nhà đất, các loại thủ tục pháp lý cũng có nhiều sửa đổi quan trọng, hãy thường xuyên cập nhật, nắm vững thông tin pháp luật, tạo thuận lợi trong việc mua bán.
Điều kiện giao dịch mua bán bất động sản mới nhất
- Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (sổ đỏ).
- Thông báo nộp lệ phí trước bạ.
- CMND và Hộ khẩu của cả 2 bên (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp).
- Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hay đã ly hôn), hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng chung của vợ chồng.
- Trong trường hợp có uỷ quyền thì văn bản uỷ quyền phải được công chứng và người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và Sổ hộ khẩu.
- Các loại giấy tờ, văn bản, hợp đồng liên quan đến việc mua bán nhà đất đều phải được chứng thực theo khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013.
Bao gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Văn bản thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Trình tự mua bán nhà đất
Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến phòng văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch. Đồng thời nộp hồ sơ kê khai và đóng lệ phí trước bạ tại Chi cục thuế cấp quận, huyện hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Hai bên kiểm tra, xác nhận lại các giấy tờ đã công chứng, tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch theo yêu cầu của các bên. Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng. Đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.
Trên đây là những gợi ý tới bạn những thủ tục và giấy tờ cơ bản để hoàn thành quá trình giao dịch mua bán nhà đất thuận lợi, nhanh chóng hơn. Lưu ý khi soạn thảo hợp đồng cần phải đầy đủ những nội dung sau: tên và địa chỉ của các bên; mô tả đặc điểm của nhà ở; giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá; thời gian giao nhận nhà ở; quyền và nghĩa vụ của các bên; cam kết của các bên; các thỏa thuận khác; ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng; chữ ký của các bên.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập