Đường Quản Lộ Phụng Hiệp sau 10 năm khai thác bắt đầu xuống cấp, quá tải gây nên tình trạng ách tắc giao thông, xảy ra tai nạn. Đến tháng 11/2019 Chính phủ đồng ý nâng câp tuyến đường này.
1. Thông tin nhanh đường Quản Lộ - Phụng Hiệp
Tên dự án: Nâng cấp Đường Quản Lộ - Phụng Hiệp | Quy mô: 111,7km (nâng cấp: 103km) |
Chủ đầu tư: Ban quản lí dự án 7 | Quy mô: Trên 900 tỷ |
Mục đích: Nâng cấp đườn | Đường rộng: 19m |
Năm khởi công: 2019 | Năm hoàn thành: dự kiên cuối 2020 (14 tháng kể từ khi khởi công) |
Điểm đầu: Hậu Giang | Điểm cuối: Cà Mau |
2. Thiết kế đường Quản Lộ - Phụng Hiệp
Đường Quản Lộ Phụng Hiệp với tổng chiều dài hơn 115km, điểm đầu của dự án tại Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đi qua Sóc Trăng, Bạc Liêu và đến điểm cuối là phường 5, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Tuyến đường này được khởi công xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng. Năm 2019 đường xuống cấp nên được Chính phủ phê duyệt nâng cấp mặt bằng tuyến đường với tổng kinh phí 900 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 300 tỷ đồng.
+ Giai đoạn 1: Đường Quản Lộ Phụng Hiệp được nâng cấp mở rộng lên nền đường Bnền 9m , chiều rộng mặt đường Bnền 6m đổ bằng mặt bê tông nhựa nóng, và xây thêm cầu Cái Nhúc mới nên cạnh cầu cũ đoạn qua nội đô thành phố Cà Mau. Đặc biêt, mặt đường trước đây mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa sẽ được bổ sung gia cố lề bằng cấp phối đá đá dăm láng nhựa rộng 2x1m.
Theo thiết kế, Giai đoạn 1 kết cấu mặt đường sau khi hoàn thiện sẽ đạt Eyc = 980 daN/cm2: Láng nhựa 3 lớp, cấp phối đá dăm loại 1 và 2 dày 15cm, nhựa thấm bám 1kg/m2
+ Giai đoạn 2: Tại các đoạn đông dân cư, đô thị như Ngã Năm và thị trấn Phước Long giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 300 tỷ đồng để xây dựng hệ thống thoát nước, vuốt nối một số vị trí giao cắt đường dân sinh.
3. Tiến độ thi công nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp
Đường Quản Lộ Phụng Hiệp khởi công vào tháng 12 năm 2005 được thi công xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2009. Sau 10 năm khai thác đường bị xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu khai thác, tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn giao thông nên Chính phủ phê duyệt nâng cấp tuyến đường này.
Tuyến đường này được Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, dự kiến tiến độ khởi công công trình là quý IV/2019 và dự kiến hoàn thành trong 14 tháng.
Theo ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) cho biết “Hiện Ban quản lý dự án 7 đang triển khai các thủ tục lựa chọn tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công xây dựng cuối tháng 9/2019, hoàn thành toàn bộ dự án trong quý IV/2020”.
Sau thời gian giãn cách xã hội do tình hình dịch Covid, nhà thầu đã gấp rút đẩy nhanh tiến đông, huy động 45 cán bộ kỹ thuật, công nhân tập trung thi công, nhà thầu thi công 2 ca sáng và tối.
Đến nay, gói thi công XL01, chiều dài gói này là 20km đã thi công đã đào phần lề và thi công nền đường được 18km. Cấp phối đá dăm được 7km, thảm nhựa C19 được 3,5km.
Ngoài ra các gói thầu khác của dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp cũng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và tiến hành thi công để kịp tiến độ cuối năm nay.
4. Lợi ích nâng cấp tuyến đường
Tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp khi hoàn thành việc nâng cấp sẽ giảm tải được tình trạng tai nạn giao thông, phương tiện lưu thông dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tuyến đường này cũng góp phần gia tăng giá trị bất động sản của Hậu Giang và Cà Mau.
Đặc biệt, tuyến đường này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là tuyến cao tốc nối từ Cần Thơ về Cà Mau theo quy hoạch một phần của đường cao tốc Bắc Nam. Nhưng do điều kiện huy động nguồn vốn khó khăn chưa đầu tư toàn tuyến thành đường cao tốc được.
Tuy nhiên đường Quản Lộ Phụng Hiệp được đánh giá giúp phá thế độc đạo của Quốc Lộ 1. Rút ngắn khoảng 40km từ Cà Mau đến Cần Thơ.
Trên đầy là những thông tin cần thiết của tuyến đường Quản Lộ Phụng Hiệp, tiếp theo đội ngũ Invert sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin, tuyến đường và tiến độ các dự án về miền Tây.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập