Wiki

Lịch kiếp là gì? Những dấu hiệu cho thấy bạn là người lịch kiếp

Nếu bạn là một người yêu thích phim ảnh, nhất là phim tiên hiệp Trung Hoa thì chắc hẳn "Lịch kiếp" không phải là cụm từ xa lạ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn chưa biết được ý nghĩa của thuật ngữ này, vậy lịch kiếp là gì? Hãy cùng INVERT giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết sau.

Lịch kiếp là gì? Ý nghĩa lịch kiếp trong phim?

Lịch kiếp, hay còn được biết đến với tên gọi Kinh kiếp hay Cửu kiếp được hiểu là việc thần tiên từ kiếp trước tạm thời đầu thai làm người trong kiếp này. Những người lịch kiếp thường có thân phận khác biệt với người bình thường và được cho là có phúc khí lớn, giúp họ đạt được nhiều thành công trong cuộc đời.

Lịch kiếp trong phim tiên hiệp Trung Quốc

1. Lịch kiếp là cơ hội học hỏi để trưởng thành hơn

Trong thể loại tiên hiệp, một motif quan trọng là nhân vật chuyển kiếp từ một thế giới sang thế giới khác. Mỗi lần đầu thai là cơ hội để các nhân vật đó học hỏi, rèn luyện và trưởng thành tâm hồn. Thậm chí các vị thần ở thiên giới cũng phải trải qua lịch kiếp đầu thai ở hạ giới để có thể tiến lên các cấp bậc cao hơn.

Ví dụ: Trong phim "Tam sinh tam thế thập lý đào hoa", Bạch Thiển nhảy xuống Tru tiên đài và trải qua một cuộc sống với thân phận người phàm Tố Tố, trước khi được phi thăng lên thành thượng thần.

Hay trong "Hương mật tựa khói sương", Cẩm Mịch cũng phải trải qua một lần hạ phàm lịch kiếp. Đồng thời, chịu đựng đầy đủ bốn nỗi khổ lớn của đời người là sinh, lão, bệnh và tử, trước khi được công nhận là một thượng tiên.

Phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa cảnh lịch kiếp.
Phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa cảnh lịch kiếp.

2. Mỗi người phải tự nắm giữ vận mệnh của mình

Thông thường, mỗi chúng ta sẽ hay than vãn và trách móc ông trời khi gặp phải những chuyện không như ý. Đồng thời, cho rằng số phận do Thượng đế sắp đặt và mình không thể thay đổi được gì. Nhưng thực tế, mỗi người vẫn có quyền tự quyết và thay đổi vận mệnh của chính mình.

Ví dụ: Trong phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, Bạch Phượng Cửu yêu Đông Hoa đế quân nhưng do không có tên trên đá tam sinh nên định mệnh của hai người không có duyên phận với nhau. Nhưng trong phần phim Tam sinh tam thế chẩm thượng thư, mối nghiệp duyên này tiếp tục được khai thác. Cả hai đã thay đổi số mệnh, tạo ra nhiều biến cố để có thể đến với nhau.

Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Chử Toàn Cơ kiếp trước là Chiến thần. Bởi vì không có tên trong sách thiên mệnh, nên nàng đã trải qua 10 lần lịch kiếp và đánh bại Bách Lân để xác định số phận của mình. Từ đó, Thiên đế đã công nhận quyền tự quyết định số phận của nàng từ nay về sau.

Trong phim Hương mật tựa khói sương, Cẩm Mịch đã được cha mẹ nuôi dưỡng cho uống vẫn đan để tránh xa đau khổ của tình yêu. Tuy nhiên, khi trưởng thành, nàng vẫn không thể kiềm chế được trái tim và phải trải qua những đắng cay trước khi tìm được hạnh phúc chân thành.

Phim Lưu ly mỹ nhân sát cảnh lịch kiếp
Phim Lưu ly mỹ nhân sát cảnh lịch kiếp

3. Pháp thuật cao cường cũng không chống được quy luật tự nhiên

Trong phim tiên hiệp, một trong những điểm hấp dẫn là những khả năng phi thường của các nhân vật sau khi tu luyện. Những năng lực này có được sau nhiều năm rèn luyện, giúp các nhân vật có thể thực hiện những điều phi thường như cưỡi mây, điều khiển gió và sử dụng phép thuật. Và chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng từng mơ ước sở hữu những khả năng màu nhiệm như vậy.

Mặc dù có khả năng phi thường, nhưng các vị thần tiên cũng phải tuân theo quy luật tự nhiên và nhân quả. Trong hạ giới, họ bị hạn chế về sức mạnh và không được can thiệp vào vận mệnh của con người. Việc sở hữu phép thuật không đảm bảo họ sẽ bất tử, ngay cả thượng thần cũng có thể chết đi và không thể tái sinh khi nguyên thần tiêu tan.

4. Tình yêu chân thành thì không có sự toan tính

Những câu chuyện tình đầy mê hoặc là yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của các bộ phim tiên hiệp. Những nhân vật chính thường có tình yêu mãnh liệt, kiếp nào họ cũng tìm thấy nhau, nhưng lại phải đối mặt với rắc rối và trở ngại của nghiệp duyên.

Ví dụ: Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Vũ Tư Phượng và Chử Toàn Cơ đã đánh đổi 10 kiếp để có thể hạnh phúc bên nhau. Mặc dù Toàn Cơ từng phũ phàng với Tư Phượng trong những kiếp trước, nhưng anh vẫn một lòng với nàng. 

Ngoài ra, Húc Phượng và Cẩm Mịch của Hương mật tựa khói sương từng hiểu lầm sâu sắc. Nhưng sợi dây định mệnh vẫn kéo họ đến với nhau. Tình yêu chân thành không toan tính, dù người ấy từng gây đau khổ cho mình.

Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Vũ Tư Phượng và Chử Toàn Cơ đã đánh đổi 10 kiếp để có thể hạnh phúc bên nhau.
Trong phim Lưu ly mỹ nhân sát, Vũ Tư Phượng và Chử Toàn Cơ đã đánh đổi 10 kiếp để có thể hạnh phúc bên nhau.

5. Làm một người phàm vẫn là điều hạnh phúc nhất

Phim tiên hiệp thường tạo ra thế giới của thần tiên, người phàm và ma quỷ, nơi mà thần tiên thường biểu tượng cho chính nghĩa, còn yêu ma thường được xem là tà ác. Tuy nhiên, thế giới này không hề đơn giản hay hoàn hảo. 

Ngay cả trong thiên giới cũng có những kẻ gian ác, lừa đảo và dối trá, còn Thiên đế và Thiên hậu cũng không phải lúc nào cũng là người công minh, chính trực. Trong khi đó, tuy bị coi là tà đạo, cõi yêu ma lại có những con người rộng lượng, trung thành và đáng tin cậy, những người luôn đặt lòng bạn bè lên trên hết và không bao giờ phản bội tình yêu của mình. 

Bên cạnh đó, các nhân vật trong phim tiên hiệp cũng thường khao khát cuộc sống trên cõi phàm, mặc dù phải đối mặt với sinh lão bệnh tử. 

Ví dụ: Trong phim Hương mật tựa khói sương, Húc Phượng và Cẩm Mịch đã từ bỏ địa vị thần tiên để sống một cuộc sống bình thường, tìm được hạnh phúc và sự bình yên trong gia đình. Cuộc sống ở nhân gian không chỉ đáng trải nghiệm đối với con người, mà cả thần tiên hay yêu ma.

Phim Hương mật tựa khói sương cảnh lịch kiếp
Phim Hương mật tựa khói sương cảnh lịch kiếp

Giải mã dấu hiệu cho thấy bạn là người lịch kiếp

Theo đạo Phật, Lịch kiếp hay Kinh kiếp, Cửu kiếp, nói đơn giản là thần tiên từ kiếp trước xuống trần gian. Những người này thường có phúc khí vượt trội và được định đoạt thành công trong cuộc đời. Nếu bạn có những đặc điểm sau, có thể bạn cũng là một người có lịch kiếp:

Bản thân thấy mình đều tự dưng biết được nhiều việc, cảm thấy rất quen thuộc những sự việc xảy ra nơi trần gian.
Biết cách sắp xếp tình cảm, suy nghĩ một cách hợp lý, có những chuyện có thể bỏ qua, nhưng cũng có những chuyện rất chú tâm.
Cảm nhận được những thứ liên quan tới Thần, Phật, siêu nhiên khi tiếp xúc với những tu sĩ, tăng nhân tu Đạo tu Phật, hương đồng, v.v.. trong núi cao, miếu địa.
Cân bằng được việc học tập giữa lý thuyết và thực tiễn, kinh nghiệm học tập mạnh mẽ, có khả năng phân tích, quy nạp, tổ chức tốt.
Đột nhiên chẳng hiểu sao thấy mệt rũ rời, nhưng kiểm tra thì không tìm ra bệnh.
Hiểu chuyện sớm, phàm là việc người khác thì đều tận lực hỗ trợ, những không làm phiền người ta lúc bản thân gặp chuyện.
Không bàng quan, lấy góp sức làm vui, thà chịu thiệt thòi chứ không làm hại người khác.
Không buông lời khinh rẻ người khác, sự việc dù bi quan tới đâu cũng vẫn xử lý với thái độ tích cực nhất.
Không lập bè kết phái, không nhìn người khác bằng ánh mắt nhỏ nhen, thường đứng trên lập trường người khác mà nghĩ tốt cho họ.
Không nhìn mặt mà bắt hình dong, mà là phân định người qua những tiểu tiết, hành vi tinh xảo.
Không sợ hãi cái chết, cũng không mong chuyển sinh thành người, nhưng nếu được đầu thai làm người vẫn sẽ tận lực góp sức cho sự phát triển của xã hội. 
Không tham, không trọng tiền bạc, nhưng lại cảnh giác với tiền tài của người khác.
Là người sống hữu tình, hữu lý nhưng vẫn không mê tín, nếu làm sai thì nhận sai, kiên trì với công việc, chức vụ của mình.
Là người theo chủ nghĩa hoàn hảo nhất, lúc nào cũng muốn làm tốt hơn nữa.
Là người trang nghiêm, sở hữu trách nhiệm, làm tốt trên nhiều phương diện, phía bên ngoài thì rất sở hữu năng lượng, trong tâm thì tự thấy bình an.
Luôn luôn là tâm điểm khi đứng trong tập thể, nhưng nội tâm vẫn luôn cảm thấy mình như không thuộc về xã hội con người.
Luôn luôn sắm việc làm hướng thiện, độc lập, sở hữu chủ ý, sở hữu ngạo khí, không chịu khuất phục, nhưng tôn trọng quyết định tập thể.
Luôn luôn tuân thủ pháp lý, đúng giờ, giữ chữ tín, không vì như thế bị cường quyền áp chế mà mất đi sự kiên định.
Luôn xuất hiện với trạng thái sức khỏe tốt nhất.
Nằm mộng thấy ai đó hoặc sự việc nào khác, tiếp nhận một loại trọng trách hay sứ mệnh nào khác.
Nguyên thần xuất khỏi thân thể trong lúc ngủ, thấy bản thân đi luyện một môn pháp nào khác, hoặc lên trên thiên quốc, hoặc vô thức mà đọc được một cuốn sách trời.
Những cơ quan trên thân thể đều phân chia âm – dương tách biệt. Rõ nhất là xét bàn tay. Lúc bắt tay vào và đưa lên đầu, giữa lòng bàn tay và mu bàn tay ngay lập tức hiện lên ranh giới rõ giữa trắng và hồng.
Sở hữu dấu hiệu đặc trưng mang điềm báo phúc lành trong bát tự và tướng số.
Sở hữu khá ít mối quan hệ với người khác, sở hữu giá trị quan khác với người thông thường, lúc tiếp xúc thì khiến cho người khác từ cảm mến tới rất mực yêu quý.
Sở hữu lễ nghĩa, nhìn qua đã thấy là người khoan dung độ lượng, rất công bình, biết điều gì nên làm và ko nên làm.
Sở hữu vết đốm, vết bớt, nốt ruồi tạo thành thất tinh, hoặc những chòm sao.
Sở hữu yêu cầu cao với bản thân, hoàn thành tốt những gì bản thân đã đề ra chứ không làm chỉ để lấy lòng người khác, cũng chẳng quan tâm người khác nghĩ gì về mình.
Tai vạ tới trùng trùng điệp điệp nhưng tinh thần và thân thể luôn luôn trong trạng thái khỏe mạnh, gặp nạn không chết, chuyện dữ hóa lành.
Tâm thái mềm mỏng, từ bi không nỡ sát sinh, không tham tiền tài, không hẹp hòi, bủn xỉn, không tích tiền.
Thao tác không cứng nhắc, sống công bằng, không thiên vị, luôn lấy việc dẫn dắt, giúp đỡ người khác làm chân lý sống.
Thông minh, trí tuệ, ngộ tính cao. Thường có hứng thú với những điều huyền bí trong tôn giáo, Phật giáo. Thường hay học theo những điều bí truyền, trong mộng thường thấy bản thân bay tới một số trong những nơi sở hữu núi rừng, miếu cổ, thánh địa nào khác.
Thường hay mơ thấy Phật Đạo Thần, thường hay bị bóng đè, thấy linh hồn xuất khỏi thân thể đi loanh quanh đâu đó.
Thường xuyên có suy nghĩ muốn đi đâu phiêu bạt tự do tự tại, chứ không tới nơi phồn hoa ồn ào.
Trong thời khắc nguy hiểm hoặc trong một khoảnh khắc huyền bí nhất thời, tìm thấy được cảnh tượng qua con mắt thứ ba.
Tuổi cao nhưng tâm thái cũng không hề già nua, tâm tính đơn thuần, tiếng cười phóng khoáng, nhiệt tình, là một người trời sinh đáng mến.

Nữ sinh 15 tuổi ra mắt cuốn tiểu thuyết lịch kiếp

Minh Châu hay Nguyệt Thượng Thanh Phong chính là tác giả của cuốn tiểu thuyết đầu tay "Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên - Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần". Cô sinh năm 2007, hiện đang là học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội. Để hoàn thành cuốn tiểu thuyết này, Thanh Phong đã mất 3 năm kể từ khi bắt đầu viết từ năm 12 tuổi.

Cuốn tiểu thuyết xoay quanh về chủ đề tình yêu, số phận và những biến cố của 12 vị thượng thần khi ở trên thiên giới và những lúc lịch kiếp xuống phàm trần. Trong sách, tác giả cũng đan xen những câu chuyện về thế sự và nhân sinh. Với việc tác giả 15 tuổi ra mắt cuốn sách đầu tiên, nhà phê bình Nguyễn Thanh Tâm nhận định đó là một hiện tượng trong văn học.

Cũng theo đó, tác giả Thanh Phong cho biết để hoàn thành cuốn tiểu thuyết đầu tay này, cô đã phải đọc rất nhiều và tư duy về những ý tưởng mình muốn truyền tải. Đặc biệt, cô cũng thích các thể loại phim cổ trang, chuyện dã sử và truyện lịch sử và coi chúng như nguồn cảm hứng cho sáng tạo của mình. Điều này khác với các bạn đọc thông thường, vốn chỉ đọc để giải trí và chia sẻ.

Ngoài ra, nhà phê bình văn học Lam Nguyên đánh giá rằng tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong đã khéo léo tạo ra những bối cảnh thần tiên và phàm trần ở đầu truyện để giúp độc giả tưởng tượng dễ dàng hơn. Tác phẩm tập trung vào chi tiết phức tạp, tuy nhiên, tác giả vẫn giữ được giọng văn tự nhiên, điềm đạm và khách quan, không phán xét.

Điều này giúp tác phẩm có sự lôi cuốn và sinh động, mà không khiến độc giả cảm thấy bị áp đặt theo quan điểm của tác giả. Song tác giả cũng biết cách tạo ra những tình tiết gây cấn và bất ngờ, để độc giả có thể suy ngẫm và chiêm nghiệm. Chính vì thế, tác phẩm không rơi vào bi kịch hóa, nhưng vẫn gợi lên nhiều sự trắc ẩn sâu xa.

Một điểm ấn tượng nữa của tác phẩm này chính là việc sử dụng ngôn ngữ của dòng cổ trang. Tuy nhiên, tác giả vẫn giữ được sự uyên bác trong việc sử dụng ngôn từ cổ truyền và tránh xa những lối nói “trend” của giới trẻ hiện đại. 

Do đó, cuốn sách này có thể được coi như một cuốn từ điển để bạn đọc tra cứu và hiểu biết thêm về ngôn ngữ. Nhà phê bình cũng nhấn mạnh rằng, tác giả Nguyệt Thượng Thanh Phong đã có ý thức đưa thể loại tiểu thuyết ngôn tình huyền huyễn về gần gũi hơn với người đọc Việt Nam và thể hiện bản sắc riêng của tác giả người Việt.

Tiểu thuyết "Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên - Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần".
Tiểu thuyết "Hai kiếp phàm trần một kiếp tiên - Một kiếp phàm nhân một kiếp thượng thần".

Qua những thông tin trên, hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc lịch kiếp là gì. Đồng thời, biết được những dấu hiệu cho thấy bạn là người lịch kiếp chuẩn xác.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại TP. Hồ Chí Minh