Trong 2 năm gần đây, sự phổ biến của Livestream trên các nền tảng Social Media, đặc biệt là Tiktok, đã tạo ra một làn sóng mới trong lĩnh vực tiếp thị KOC. Với sự tăng trưởng của KOC, nhiều KOL/Influencer đã chuyển hướng sang KOC marketing. Vậy KOC là gì? Hãy cùng INVERT giải đáp thắc mắc thông qua bài viết sau.
Mục lục bài viết [Ẩn]
KOC là gì?
KOC (Key Opinion Consumer) là khái niệm dựa trên hoạt động cơ bản của KOLs và influencers nói về những người có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của KOC là đưa ra nhận xét, cảm nhận về một sản phẩm để giúp định hướng trải nghiệm và hành vi của người tiêu dùng.
Mặc dù hầu hết KOC không có lượng người theo dõi lớn, nhưng các KOC lại là yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng. Nếu KOL đảm bảo độ phủ của thương hiệu, thì KOC lại đóng vai trò đưa ra những đánh giá chân thực nhất về sản phẩm.
Ngoài ra, KOC đại diện cho quan điểm chung của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Giá trị của KOCs nằm ở sự tương đối và độ tin cậy. Họ là những người thử nghiệm sản phẩm và đưa ra ý kiến và đề xuất trung thực về sản phẩm.
Các yếu tố cần có của một KOC
KOC Marketing đang trở thành một phương thức tiếp cận phổ biến để xây dựng sự tin tưởng và uy tín với đối tượng mục tiêu. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của KOC là tính xác thực. KOC được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy hơn so với quảng cáo truyền thống. Bởi vì đôi khi họ không được trả tiền để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Tính xác thực này giúp tạo niềm tin với người theo dõi, những người đánh giá cao sự trung thực và cởi mở của KOC dựa trên trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Với KOC, yếu tố chuyên môn là rất quan trọng. KOC được xem như là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang nói đến, bao gồm làm đẹp, thời trang, thực phẩm và nhiều lĩnh vực khác. Họ có kiến thức sâu rộng và hiểu biết về sản phẩm hoặc chủ đề mà họ giới thiệu, đồng thời cung cấp những đề xuất và giá trị cho những người theo dõi họ. Yếu tố này giúp tăng uy tín và quyền lực, bởi vì những người theo dõi tin tưởng KOC và cho rằng họ có khả năng cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy.
Một yếu tố đặc biệt quan trọng của KOC là khả năng tương tác với người theo dõi của họ. Họ tạo mối liên kết chặt chẽ bằng cách trả lời các câu hỏi và nhận xét, góp phần xây dựng cộng đồng xung quanh thương hiệu của họ. Những người theo dõi KOC thường đánh giá cao tính gần gũi và khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ.
Ngoài ra, KOC cũng cần phù hợp với đối tượng của mình để xây dựng sự tin tưởng và đáng tin cậy. Họ thường được liên kết với một phân khúc hoặc đối tượng cụ thể và có thể cung cấp những hiểu biết và đề xuất có giá trị phù hợp với nhóm đó. Điều này giúp xây dựng cảm giác tin tưởng với những người theo dõi, vì họ cảm thấy rằng KOC hiểu nhu cầu và sở thích của họ.
Cách thức kiếm tiền của KOC như thế nào?
Các KOC và KOL có phương thức kiếm tiền tương tự nhau. Đều tạo ra thu nhập từ việc quảng cáo thông qua các clip review trên các nền tảng như TikTok, Youtube, tham gia làm người mẫu, tham dự các sự kiện, và chiến dịch truyền thông để quảng bá thương hiệu.
1. Làm Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là một hình thức phổ biến mà các influencer sử dụng để kiếm tiền. Các influencer đánh giá và giới thiệu sản phẩm của họ và gắn link mua hàng trong bài đăng. Điều này giúp họ kiếm được tiền từ việc đưa người dùng đến trang web bán hàng của đối tác.
Khi KOC gắn link sản phẩm, họ sẽ nhận được hoa hồng nếu có người mua sản phẩm thông qua đường link đó. Số tiền hoa hồng phụ thuộc vào lĩnh vực và mức chi tiêu của khách hàng. Ngoài ra, KOC còn có thể kiếm tiền bằng Affiliate Marketing bằng cách đăng link liên kết trực tiếp đến website của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, và các đối tác liên kết khác.
2. Livestream trên Tiktok, Tiktok Shop
Livestream bán hàng trên mạng xã hội là hình thức kiếm tiền rất được ưa chuộng hiện nay đối với KOC. Ngoài ra, TikTok Shop là nền tảng được TikTok phát triển để đáp ứng nhu cầu đặt lịch cho KOC của các thương hiệu, shop kinh doanh online.
Theo đó, các KOC sẽ phát sóng trực tiếp bán hàng, tạo mối quan tâm từ người theo dõi. Đặc biệt, TikTok cung cấp cho người xem link mua hàng trực tiếp trên livestream, tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện và không gián đoạn quá trình theo dõi livestream.
3. Nhận booking PR và tham gia sự kiện
Một hình thức kinh doanh khác đang được ưa chuộng hiện nay của KOC là đánh giá sản phẩm. Tuy nhiên, đây là quy mô lớn hơn và đòi hỏi đầu tư hơn so với việc review sản phẩm thông thường. Ví dụ như các quán ăn sẽ mời KOC đến trải nghiệm ăn uống tại quán để đổi lấy những bài đánh giá trên kênh của họ. Hoặc các shop thời trang sẽ tài trợ quần áo, phụ kiện để KOC lên những clip phối đồ.
Tùy thuộc vào sản phẩm và chiến dịch, các KOC sẽ thương lượng với thương hiệu về việc tài trợ, cách thức thực hiện và quyền lợi được hưởng. Ngoài ra, các KOC nổi tiếng còn có thể kiếm tiền bằng cách tham gia event ra mắt sản phẩm mới để PR cho các thương hiệu.
Sự khác biệt giữa KOC và KOL
1. Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng
Mức độ phổ biến: KOLs có lượng người theo dõi đông đảo nên họ phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tăng độ phủ thương hiệu nhanh chóng. Tuy nhiên, KOCs là những người tiêu dùng bình thường nên họ có vai trò quan trọng trong các hoạt động bán hàng và dịch vụ khách hàng như đánh giá sản phẩm, tăng độ tin cậy và thu hút khách hàng
Quy mô khách hàng: KOL được xem là những người có ảnh hưởng, có số lượng người theo dõi từ lớn đến rất lớn, được chia thành nhiều loại từ nano KOL đến Celebrity.
Tuy nhiên, với sự phổ biến của khái niệm KOC tại Việt Nam, số lượng người theo dõi của họ thường ít hơn, tập trung vào việc đánh giá sản phẩm một cách chân thật. Mặc dù không quan trọng về quy mô khán giả, nhưng KOC thu hút những người theo dõi trung thành bởi tính khách quan và tin cậy trong đánh giá sản phẩm.
Tính chủ động trong lựa chọn sản phẩm: Đa phần, các KOL được thương hiệu chủ động mời hợp tác quảng cáo với mức thù lao cao, bằng tiền mặt hoặc sản phẩm dịch vụ. Tuy nhiên, KOC lại chủ động lựa chọn, trải nghiệm và đánh giá các sản phẩm mà họ quan tâm mà không có sự phụ thuộc vào lợi ích tiền bạc. Các KOC cũng chủ động tìm kiếm và liên hệ với các nhãn hàng để đề xuất hợp tác và đánh giá sản phẩm, dịch vụ của họ là chân thật và không bị chi phối bởi những kịch bản quảng cáo.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam và sự bùng nổ của review video ngắn trên các nền tảng Tiktok, Facebook và Instagram Reels. Hiện nay, việc tìm thấy KOC có lượng người theo dõi vượt trội so với các KOL đã trở nên dễ dàng hơn. Một số KOC nổi bật có lượng theo dõi khủng so với các KOL khác bao gồm Kiên Review, Ông giáo Review và Call Me Duy.
2. Liên kết thương hiệu và lòng trung thành
Các KOL có số lượng người theo dõi đông đảo, được các thương hiệu mời hợp tác quảng cáo sản phẩm của họ. Trong khi đó, các KOC được trả hoa hồng và các loại thù lao khác từ các công ty mà họ xác nhận. KOLs không cần phải sử dụng sản phẩm, chỉ cần xuất hiện với nó. Tuy nhiên, do mức thù lao lớn, KOLs thường phải tuân thủ nhiều quy tắc có trong hợp đồng và không quảng cáo sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Bên cạnh đó, KOCs không bị ràng buộc bởi hợp đồng nào và là những người sử dụng thực tế của sản phẩm, chia sẻ trải nghiệm của họ với người theo dõi và cộng đồng. Đặc biệt, KOC có thể sử dụng và đánh giá bất kỳ sản phẩm nào từ bất kỳ công ty hay thương hiệu nào, và so sánh giữa các sản phẩm tương tự từ các công ty khác nhau.
3. Chi phí của một KOC
Hầu hết các thương hiệu thường trả tiền cho KOL để quảng cáo sản phẩm của họ. Điều quan trọng nhất đối với KOL là số lượng người theo dõi của họ. Nếu KOL có nhiều người theo dõi, họ sẽ có nhiều quyền lợi hơn trong quá trình thương lượng với thương hiệu.
Ngược lại, các KOC lại không nhận được tiền để đánh giá sản phẩm và không có quyền lực như KOL trong quá trình đàm phán. Thay vào đó, họ sử dụng và đánh giá sản phẩm vì những lý do cá nhân, không liên quan đến tiền bạc. KOC thường tiếp cận các thương hiệu để sử dụng sản phẩm của họ và đưa ra đánh giá dưới góc nhìn của một khách hàng.
4. Tính xác thực của KOC
Thông thường, KOL cần có chuyên môn cao và kiến thức sâu về một lĩnh vực còn KOC chỉ đưa ra đánh giá chủ quan dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Mặc dù vậy, những chia sẻ của KOC lại có tác động mạnh mẽ hơn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Bởi vì mang tính chân thật và không có yếu tố quảng cáo.
Ngược lại, KOL đôi khi lại không được khán giả tin tưởng. Bởi vì người tiêu dùng hiện nay rất thông minh, có thể phân biệt được video nào được tài trợ và video nào không. Chính vì thế, KOC Marketing có lợi thế hơn KOL Marketing nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình dựa trên trải nghiệm của khách hàng.
Cách phát triển chiến lược KOC Marketing hiệu quả
Để xây dựng một kế hoạch KOC Marketing hiệu quả, bạn cần tuân thủ các bước sau:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu: Việc này giúp bạn tìm ra KOC nào có ảnh hưởng nhất trong đối tượng đó và chọn từ khóa và cụm từ phù hợp để nhắm mục tiêu trong nội dung của bạn.
Bước 2: Nghiên cứu KOCs: Sau khi xác định được các KOC mục tiêu, bạn cần nghiên cứu kỹ về họ để tạo nội dung có giá trị và phù hợp với mục tiêu của họ. Sử dụng các công cụ như Buzzsumo hoặc SEMrush để phân tích nội dung phổ biến và tìm kiếm các chủ đề mà họ thường quan tâm. Tạo nội dung hấp dẫn và có giá trị để tăng khả năng chia sẻ và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.
Bước 3: Tiếp cận với KOC của bạn: Để thiết lập mối quan hệ với các KOC mục tiêu của mình, bạn cần tiếp cận họ một cách chuyên nghiệp và cá nhân hóa. Bạn có thể gửi cho họ một email hoặc tin nhắn riêng, cung cấp mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí của bạn hoặc mời họ tham gia vào một sự kiện hoặc chiến dịch tài trợ. Đảm bảo rằng lời mời của bạn phù hợp với lĩnh vực và mối quan tâm của họ để tăng khả năng họ đồng ý hợp tác với bạn.
Bước 4: Tạo nội dung hấp dẫn: Để tận dụng tối đa ảnh hưởng của các KOC, bạn cần tạo nội dung độc đáo và hấp dẫn để dễ dàng chia sẻ với khán giả của mình. Hãy sử dụng các hình thức nội dung phù hợp như blog post, video, bài viết trên mạng xã hội, hoặc các loại nội dung khác để nổi bật những lợi ích đặc biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Bước 5: Theo dõi và đo lường kết quả: Như với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, điều quan trọng là phải theo dõi và đo lường kết quả của bạn để xác định hiệu quả của kế hoạch tiếp thị KOC của bạn. Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics hoặc SEMrush để theo dõi mức độ tương tác của KOC và những người theo dõi họ, đồng thời sử dụng dữ liệu này để tinh chỉnh chiến lược của bạn theo thời gian.
Bằng cách làm theo các bước này và tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm, bạn có thể tạo một kế hoạch tiếp thị KOC hiệu quả nhằm tận dụng ảnh hưởng của các chuyên gia được kính trọng và đáng tin cậy nhất của đối tượng mục tiêu, đồng thời giúp tăng lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và doanh thu cho doanh nghiệp của bạn.
Sự phát triển và xu hướng KOC tại Việt Nam hiện nay
Trong những năm gần đây, việc sử dụng KOCs tại thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là trong ngành thời trang và làm đẹp. Sự thay đổi này, cũng một phần là do ảnh hưởng lớn của mạng xã hội. Bởi vì các KOC được coi là nguồn thông tin xác thực và đáng tin cậy hơn so với quảng cáo truyền thống.
Ngoài ra, sự phát triển của các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok, cũng góp phần làm cho KOC ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, các thương hiệu cũng nhận ra giá trị của việc hợp tác với KOC, dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu và xây dựng thương hiệu hơn.
Thời gian tới, việc sử dụng KOC tại thị trường Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, các doanh nghiệp và thương hiệu cũng cần cẩn thận xác thực về độ đáng tin cậy với các đối tác KOC của họ. Điều này nhằm duy trì uy tín cho các nỗ lực tiếp thị tiếp theo của doanh nghiệp.
Qua những thông tin ở trên, hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc KOC là gì. Từ đó, có định hướng và chiến lược hiệu quả cho bản thân và doanh nghiệp mình.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập