Thông tin quy hoạch

Toàn cảnh dự án đường Vành đai 1 tại Hà Nội mới nhất

Tuyến đường Vành đai 1 được kỳ vọng sẽ giải tỏa hiệu quả gánh nặng giao thông tại khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, tiến độ thi công của tuyến đường này đang gặp phải những khó khăn. Trước thách thức này, quận Ba Đình đã quyết tâm tập trung giải quyết một cách quyết định các vụ việc phức tạp, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 trong quý II/2023.

Đường vành Đai 1 hoàn thành trong năm 2020
Dự kiến Đường vành Đai 1 hoàn thành trong năm 2020

Thông tin nhanh tuyến đường Vành đai 1

Tên dự án: Vành Đai 1 Quy mô: 2,2km
Điểm đầu: Nhật Tân Thiết kế: Chia làm từng đoạn nhỏ để thi công     
Điểm giữa: Yên Phụ, Cầu Dền, Đông Mác, Kim Liên, Chợ Dừa, Cầu Giấy, Bưởi. Điểm cuối: Đoạn Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái 
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với các thông số theo Quyết định số 2113 ngày 27/12/2017 của Thủ tướng.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục với các thông số theo Quyết định số 2113 ngày 27/12/2017 của Thủ tướng.

Thiết kế tuyến đường Vành đai 1

Tuyến Vành đai 1 Hà Nội được chính quyền thành phố triển khai từ lâu song vì gặp khó trong vấn để huy động nguồn vốn nên đã quyết định chia tuyến đường thành từng đoạn nhỏ để thi công. Đoạn đường Vành đai 1 từ Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy thuộc trục đường trung tâm và đóng vai trò mở rộng ra những tuyến đường khác. Như đoạn từ Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, góp phần giảm tải điểm giao thông cao điểm trên đoạn đường này.

Chính quyền thành phố cũng đã duyệt dự án mở rộng đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Điểm cuối khép kín Vành đai 1 và đưa vào danh mục trọng điểm trong giai đoạn 2018 - 2020. Với chiều dài hơn 2.000m, mặt cắt ngang là 50m với tổng diện tích quy hoạch là 153.341m2.

Theo thiết kế, Điểm đầu đường Vành đai 1 tại nút giao Hoàng Cầu - La Thành, điểm cuối tiếp giáp với đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Đoạn đường này sẽ được mở rộng qua phường ô chợ Dừa - Láng Hạ - Cát Linh - Láng Thượng, và đi  qua hai cầu vượt tại điểm giao Giảng Võ - Láng hạ và đường Nguyễn Chí Thanh.  

Tuyến Đường vành Đai 1 dài 2.2 km có điểm đầu tại Hoàng Cầu và điểm cuối Voi Phục
Tuyến Đường vành Đai 1 dài 2.2 km có điểm đầu tại Hoàng Cầu và điểm cuối Voi Phục

Tiến độ tuyến đường Vành đai 1 năm 2023

Theo tin mới nhất về dự án Vành đai 1, trong năm 2023, công tác giải phóng mặt bằng được tập trung giải quyết và hoàn tất. Đoạn đường từ Nguyễn Khoái đến Hoàng Cầu đã được hoàn thành thành công. Tuy nhiên, nút thắt cuối cùng Hoàng Cầu - Voi Phục đang gặp khó khăn khi đối mặt với sự phản đối của người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, với mức đầu tư lên đến 7.800 tỷ đồng được thành phố phê duyệt, đoạn đường Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2km khởi công từ năm 2017 đến giờ vẫn chưa xong khâu đầu tiên. 

Theo quy hoạch, Vành đai 1 đi qua khu vực trung tâm nên vị trí mà dự án đi qua vướng phải 2.300 hộ dân (chỉ mới giải phóng 300 hộ). Chi phí giải phóng mặt bằng lên tới 5.800 tỷ đồng. Song vẫn bị người dân ở đây phản đối về việc quy hoạch bãi giữ xe. 

Bãi giữ xe có diện tích 6.083 m2. Đây là hạng mục gồm cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng, cảnh quan, phần vỉa hè phía Nam Đê La Thành (đoạn giữa đường Vành đai 1) và Đê La Thành (đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ). 

Đường Vành Đai 1 chạy qua bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Nhi Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam...
Đường Vành Đai 1 chạy qua bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện Nhi Trung ương, Đài truyền hình Việt Nam...

Theo người dân ở đây cho biết, khu vực trước đây đã có bãi giữ xe nhưng đã bị tháo dỡ để xây dựng dự án chung cư. Vì vậy nếu bây giờ lấy thêm đất ven dự án Vành đai 1 để thay thế bãi giữ xe là điều không hợp lý.

Tới nay, đoạn đường được mở rộng đến nút giao Ô Chợ Dừa vẫn bị cụt và chưa hẹn ngày được hoàn thành. Nhiều dự án đi kèm theo tuyến Vành đai 1 cũng bị ngưng trệ như dự án cầu vượt tại nút La Thành - Nguyễn Chí Thanh hay tại nút giao Cầu Giấy.

Bên cạnh đó, vấn đề đến từ việc huy động nguồn vốn vẫn chưa được thông suốt. Theo như kế hoạch ban đầu, các gói thầu xây lắp chính của tuyến đường này bao gồm: 2 gói thầu xây dựng cầu vượt (lựa chọn vào quý II/2019), khởi công trong quý III/2019; 2 gói thầu thi công xây dựng Vành đai 1 (lựa chọn vào quý III/2019).

Bản đồ tuyến Đường vành Đai 1 
Bản đồ tuyến Đường vành Đai 1 

Tuy nhiên, công tác lựa chọn gói thầu phải di dời đến quý III/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư mới bắt đầu triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với 2 gói thầu xây dựng cầu vượt, cụ thể: Gói thầu thi công xây dựng cầu vượt nút giao Láng Hạ - Giảng Võ ( gói thầu số 16) và gói thi công xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành (gói thầu số 17).

Nếu như tình trạng này tiếp tục tiếp diễn hay chủ đầu tư và chính  quyền thành phố không có những chính sách để điều chỉnh, thì dự án này sẽ còn phải kéo dài tiến độ rất lâu nữa.

Đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái: Năm 2005, dự án đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái được phê duyệt, khởi công vào năm 2012 và hoàn thành vào tháng 12/2016. Tuyến đường này có chiều dài 570m và rộng 50m, nối từ ngã tư Lò Đúc – Trần Khát Chân đến điểm giao với đê Nguyễn Khoái. Với tổng mức đầu tư là 1.139 tỷ đồng, mỗi mét đường trị giá lên đến 2 tỷ đồng.

Đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái
Đường Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái

Đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu: Với chiều dài 547m, đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu đã chính thức thông xe vào năm 2014. Dự án này có tổng mức đầu tư là 810 tỷ đồng, tức là 1,4 tỷ đồng mỗi mét.

Đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu
Đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu

Đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (hay còn gọi là đường Kim Liên – Xã Đàn): Khởi công từ năm 2005 và hoàn thành vào năm 2010, đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa có tổng chiều dài toàn tuyến là 550m, với 2 làn đường có chiều rộng 16m mỗi làn. Dự án này có tổng mức đầu tư là 642 tỷ đồng, tương đương hơn 1,16 tỷ đồng mỗi mét.

Đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa
Đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa

Đường Hoàng Cầu – Voi Phục: Với chiều dài hơn 2,2km và tổng mức đầu tư gần 8000 tỷ đồng, đường Hoàng Cầu – Voi Phục là tuyến đường được mệnh danh là 'tuyến đường đắt kỉ lục' của TP Hà Nội đến thời điểm hiện tại. Mỗi mét đường trên tuyến này có giá trị lên tới 3,5 tỷ đồng, gấp gần 3 lần đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và gấp 2,5 lần đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu.

Đường Hoàng Cầu – Voi Phục, khi hoàn thành vào năm 2020, sẽ kết nối đồng bộ với toàn tuyến vành đai 1 và góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên tuyến đường La Thành & Đê Lê Thành; kết nối giao thông với vùng lõi trung tâm thủ đô.

Đường Hoàng Cầu – Voi Phục
Đường Hoàng Cầu – Voi Phục

Năm 2023 tập trung giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1

Vào quý II/2023, quận Ba Đình quyết tâm tập trung giải quyết một cách quyết định các vụ việc phức tạp, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1. Đồng thời, đảm bảo kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh từ cơ sở, tránh tình trạng nóng giận trên địa bàn.

Chiều 7/4/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình (khóa XXVI) đã tổ chức hội nghị lần thứ 16 nhằm xem xét và thông qua một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội trong quý I, cũng như đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho quý II/2023.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu triển khai chính sách tốt nhất để đảm bảo sự đồng thuận của người dân và hoàn thành việc giải phóng mặt bằng của dự án Vành đai 1 vào năm 2023, và đồng thời sẽ hoàn thành việc thông xe toàn bộ tuyến đường vào năm 2024.

Đặc biệt, trong báo cáo của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình cho thấy quý I/2023, cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân quận đã thực hiện mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động liên quan đến xây dựng Đảng. Nhằm triển khai các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng.

Cũng trong chiều 4/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thực hiện chuyến kiểm tra dọc tuyến đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) trên địa bàn quận Ba Đình, Đống Đa.

Ngoài ra, quận ủy Ba Đình đã tiến hành sớm chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức sơ kết giữa kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, đáp ứng nghiêm túc các yêu cầu của Thành ủy.

Thông qua đánh giá nửa nhiệm kỳ 2020 – 2025, quận đã xuất sắc đứng đầu trong cụm thi đua của TP với việc hoàn thành 3 mục tiêu của nhiệm kỳ là giảm nghèo, cải cách hành chính và giáo dục đào tạo; đồng thời đã bảo đảm tiến độ 50% đối với 145 chỉ tiêu nhiệm kỳ, trong đó có nhiều chỉ tiêu hoàn thành và vượt mức yêu cầu.

Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo của cấp ủy trong việc thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh đã được quan tâm sâu sát, đảm bảo tiến độ thực hiện các chỉ tiêu trong năm 2023.

Song song đó, giá trị sản xuất ngoài Nhà nước toàn quận đã đạt 18.914 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách quý I/2023 trên địa bàn quận đạt 1.786 tỷ đồng, tương đương 30,6% so với dự toán được giao. Theo báo cáo, chỉ số cải cách hành chính của quận đã đứng thứ 8/30 quận, huyện, thị xã (tăng 2 bậc so với cùng kỳ).

Trong nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Ba Đình sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo để thực hiện một cách tốt đẹp các nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, huy động sự đồng thuận của hệ thống chính trị và Nhân dân để hoàn thành ít nhất 50% tiến độ thực hiện 30 chỉ tiêu liên quan đến xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh, cũng như 10 mục tiêu mà quận đã đề ra trong năm 2023, nhất là công tác phát triển đảng viên mới, thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công.

Song hành với chính sách, quận sẽ tăng cường chỉ đạo để giải quyết một cách quyết liệt các vấn đề phức tạp, đặc biệt là công tác di dời chung cư nguy hiểm G6A (phường Thành Công) và công tác giải phóng mặt bằng của dự án Vành đai 1, và đảm bảo xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh từ cơ sở, tránh tình trạng bất ổn trên địa bàn.

Chiều 4/4/2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tuyến vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chiều 4/4/2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tuyến vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Tuyến đường Vành đai 1 đóng vai trò quan trọng

Với kỳ vọng sẽ trở thành tuyến đường trọng điểm của thành phố, Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu  - Voi Phục) được thành phố tập trung và dồn toàn bộ nguồn lực để triển khai dự án, trước mắt là việc tháo gỡ vướng mắc mặt bằng để nhanh chóng thi công dự án như đúng kế hoạch. 

Sau khi hoàn thành đoạn đường này và đưa và khai thác sử dụng thì tuyến đường này sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông lên những cung đường có tình trạng ùn ứ và tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Nâng cấp được cơ sở hạ tầng, thay đổi bộ mặt đô thị văn minh và hiện đại hơn.

Tuyến dường vành đai 1 nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố Hà Nội
Tuyến dường vành đai 1 nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố Hà Nội

Những vấn đề trong quy hoạch đường vành đai 1 Hà Nội

1. Khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) tại quận Ba Đình, đặc biệt tập trung vào khu vực nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và nút giao Nguyễn Chí Thanh.

Dự án đường Vành đai 1 có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m, nối từ Hoàng Cầu đến Voi Phục. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 7.211 tỷ đồng, trong đó có 627 tỷ đồng cho công tác xây dựng và hơn 5.818 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.

Tại quận Đống Đa, gặp khó khăn về quy hoạch liên quan đến 139 hộ, diện tích 6.083m2 cho bãi đỗ xe và cây xanh trong dự án Vành đai 1 tại phường Ô Chợ Dừa. Quận cũng đối mặt với vấn đề bồi thường không đủ cho những hộ dân tại khu vực tập thể Trại Nhãn do thiếu giấy tờ và điều kiện đáp ứng.

Các sở, ban, ngành và lãnh đạo thành phố đã cùng nhau tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong việc triển khai dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - Dương Đức Tuấn nhận thấy tiến độ triển khai hiện đang chậm chạp, và khó khăn chủ yếu đến từ việc giải phóng mặt bằng.

Đối với 139 hộ dân diện tích 6.083m2 tại phường Ô Chợ Dừa, có diện tích liên quan đến bãi đỗ xe và cây xanh trong dự án Vành đai 1, Phó chủ tịch UBND TP đã đảm bảo rằng khu vực này không ảnh hưởng đến chỉ giới đường đỏ của dự án. TP sẽ xem xét thích hợp cho dự án đầu tư bãi đỗ xe và cây xanh.

Ngoài ra, UBND TP đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhanh chóng tham mưu và đề xuất chính sách đặc thù liên quan đến các loại đất nông nghiệp và đất công, áp dụng cho các dự án xây dựng đường Lương Định Của và đường Vành đai 3 mở rộng trên địa bàn. Các địa phương cũng được yêu cầu cưỡng chế đo đạc, lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất, điều tra và kiểm đếm đất và tài sản trên cơ sở chỉ giới đường đỏ của dự án đã được phê duyệt.

Trong buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đưa ra chỉ đạo và kết luận.
Trong buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đưa ra chỉ đạo và kết luận.

2. Tận dụng tối đa chính sách giải phóng mặt bằng

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tại buổi kiểm tra nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đối với khu vực nội đô lịch sử và là công trình trọng điểm của Đảng bộ thành phố trong nhiệm kỳ 2020-2025. Ông nhấn mạnh việc kéo dài thời gian triển khai dự án sẽ gây lãng phí nguồn lực và xuống cấp hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Đề nghị cần thực hiện dự án quyết tâm và đồng thuận trong hệ thống chính trị và người dân để giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Trong cuộc họp, bí thư Thành ủy đề xuất Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP và các quận tăng tốc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Cần xác định chuẩn chỉ giới đường đỏ, tổ chức phân kỳ quy hoạch và đền bù hỗ trợ một cách đặc thù. Ông Đinh Tiến Dũng khuyến nghị tối đa hóa chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư toàn dự án và tạo sinh kế ổn định cho người dân sau khi bàn giao mặt bằng.

BĐặc biệt, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị cần giải thích thỏa đáng về lợi ích cộng đồng khi thực hiện dự án để người dân hiểu và đồng thuận.

Cũng theo đó, các sở, ban, ngành cần hỗ trợ Ban Quản lý dự án và các quận thực hiện dự án, đảm bảo đủ vốn giải quyết giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời, cần kiểm tra đôn đốc, phân công, phân nhiệm nhằm đảm bảo tiến độ dự án và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Lãnh đạo quận Ba Đình và Đống Đa cam kết thực hiện đúng chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.

 

"Vành đai 1 Hà Nội - dự án quy hoạch đặc biệt vốn nằm trong khu nội đô - đã thu hút sự tập trung đông đúc của cư dân với tiềm năng phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội. Từ đầu tiên, việc giải tỏa và di dời dân cư đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, dự án này đã gặp phải những phản đối từ người dân, do việc tiến hành quá chậm và việc thu hồi đất không minh bạch đã gây ra sự bức xúc.

Ngày 6/5/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp xem xét khiếu nại từ 3 nhóm công dân liên quan đến đơn giá bồi thường và bản đồ quy hoạch dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục. Một phần trong quy hoạch này dành cho việc xây dựng bãi đỗ xe.

Quang cảnh hội nghị của cuộc họp.
Quang cảnh hội nghị của cuộc họp.

Khu vực Đê La Thành sẽ phải giải tỏa để xây dựng bãi giữ xe kết hợp cảnh quan cây cối, khiến người dân địa phương cảm thấy không hợp lý. Họ đã phải từ bỏ nơi đã gắn bó suốt đời để đáp ứng mục tiêu không đáng. Vấn đề đền bù cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự không đồng thuận trong việc di dời và giải tỏa mặt bằng.

Điều đáng chú ý là việc xây dựng vành đai 1 Hà Nội đã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề huy động nguồn vốn chưa được thông suốt. Việc chọn gói thầu đã bị ngưng trệ và không đạt tiến độ theo kế hoạch. Điều này yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, ban quản lý dự án và các nhà thầu.

Dù đã đạt được một phần thành tựu quan trọng như giảm áp lực giao thông và tắc nghẽn giờ cao điểm khu vực nội thành, nâng cấp hạ tầng và thay đổi cảnh quan thủ đô, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Điều này yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền, ban quản lý dự án, các nhà thầu và cả người dân.

Trên đây là những thông tin mới nhất của tuyến đường Vành đai 1 Hà Nội. Chúng tôi sẽ luôn cập nhật tin tức thường xuyên để cung cấp đến bạn kịp thời và chính xác nhất về tuyến đường này.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Đồng Phục Trang Anh

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email
Dự Án Tại Hà Nội