Khi mua hàng online, chính sách đồng kiểm khi nhận hàng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải sàn thương mại điện tử nào cũng cung cấp chính sách cho phép xem hàng trước. Vậy đơn hàng không đồng kiểm là gì? Hãy cùng INVERT tìm hiểu và giải đáp thắc mắc thông qua bài viết sau.
Mục lục bài viết [Ẩn]
Đơn hàng không đồng kiểm là gì?
Đơn hàng không đồng kiểm là khi hàng hóa không được kiểm tra và đồng thuận thông tin trước khi giao tới khách hàng trong quá trình mua sắm trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng không được kiểm tra hàng rước khi nhận và thanh toán. Thông thường, quá trình đồng kiểm sẽ được diễn ra giữa nhân viên giao nhận và người bán trước khi gửi hàng. Sau đó, khách hàng có thể tiếp tục đồng kiểm khi nhận hàng.
Một số trường hợp sử dụng dịch vụ thu hộ có thể yêu cầu thanh toán khi đồng kiểm hàng thành công (ship COD). Tuy nhiên, quy trình đồng kiểm hàng hóa có thể khác nhau giữa các đơn vị và không phải tất cả các nền tảng thương mại điện tử đều áp dụng chính sách đồng kiểm.
Do đó, khi mua sắm trực tuyến, khách hàng nên kiểm tra chính sách đồng kiểm của nền tảng hoặc đơn vị bán hàng. Nhằm để hiểu rõ về quy trình và điều kiện đồng kiểm hàng hóa trước khi thực hiện đơn hàng.
Tại sao không cho đồng kiểm hàng hoá khi mua online?
Hiện nay, hình thức đồng kiểm hàng hóa trước khi giao đã không còn được áp dụng rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam, bao gồm cả trường hợp có và không có dịch vụ freeship. Thay vào đó, nhiều sàn đã chuyển sang áp dụng chính sách đồng kiểm như một dịch vụ đối với người bán hàng. Điều này có nghĩa là người bán hàng sẽ chịu phí dịch vụ đồng kiểm khi lựa chọn áp dụng trên gian hàng của mình.
Mặc dù Điều 44 Luật Thương mại 2005 có quy định về việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng, nhưng điều khoản này không bắt buộc đối với người bán và các sàn TMĐT. Chính sách đồng kiểm của từng sàn được thiết lập tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Khi mua sắm trực tuyến từ các đơn vị bán hàng, việc đồng kiểm hàng hóa vẫn được thực hiện phổ biến và được thỏa thuận giữa người bán và người mua. Hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD) và dịch vụ thu hộ thường được khách hàng lựa chọn khi đặt hàng từ những đơn vị này.
Thực sự việc đồng kiểm hàng hoá là không cần thiết?
Trên thực tế, có thể xem đồng kiểm hàng hóa là không cần thiết. Điều này có nghĩa là người bán hàng hiểu rõ nhất về thông tin và chất lượng sản phẩm của họ. Việc thực hiện đồng kiểm thông qua một đơn vị trung gian (thường là sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển) gặp khá nhiều khó khăn.
Nhân viên giao nhận không thể hiểu rõ về sản phẩm như người bán hàng, và việc đào tạo và tích lũy kinh nghiệm cho họ cũng tốn thời gian và chi phí. Điều này cho thấy đồng kiểm hàng hóa không hiệu quả ở bước khách hàng đồng kiểm với người giao hàng, gây giảm hiệu suất dịch vụ và tăng thời gian xử lý đơn hàng của các đơn vị vận chuyển. Hơn nữa, nhiều khách hàng không muốn mất thời gian đồng kiểm hàng khi thời gian nhận hàng rơi vào giờ làm việc hoặc khung giờ bận rộn.
Đối với người bán, việc cho phép đồng kiểm đòi hỏi họ phải chịu chi phí cho việc đồng kiểm. Bởi vì sàn thương mại điện tử cung cấp như một dịch vụ gia tăng cho gian hàng. Đây cũng là lý do tại sao ít người bán cố gắng xây dựng thương hiệu đáng tin cậy và cung cấp dịch vụ tốt để giảm thiểu nhu cầu đồng kiểm hàng hóa.
Đối với những bên có chính sách dịch vụ và quản lý sản phẩm chặt chẽ, việc đồng kiểm là không cần thiết. Họ đã có bộ phận kiểm định và đồng kiểm chất lượng hàng hóa trước khi nhập kho hoặc đóng gói gửi tới khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng với người bán hàng tại các gian hàng đáng tin cậy sẽ dần dần loại bỏ nhu cầu đồng kiểm hàng hóa.
Ví dụ: Khi mua hàng từ một gian hàng uy tín và đã tồn tại lâu trên sàn thương mại điện tử, bạn có thể an tâm mà không cần đồng kiểm.
Chính sách hỗ trợ đổi trả khi không cho đồng kiểm?
Hiện tại, quá trình giao nhận hàng hoá gặp nhiều vấn đề cần giải quyết, như hàng không đúng mẫu mã, người nhận không phải là người đặt hàng, lừa đảo, hoặc đánh tráo sản phẩm. Vì vậy, các sàn TMĐT lớn khuyến khích khách hàng kiểm tra trạng thái gói hàng bên ngoài trước khi nhận. Nếu phát hiện bất thường, khách hàng nên từ chối nhận hàng. Nếu nhận hàng, nên quay video mở gói hàng để có bằng chứng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.
Quá trình này giúp giải quyết các vấn đề như hàng hỏng hóc. Các cửa hàng uy tín rất ngại tranh chấp với khách hàng vì mất thời gian và ảnh hưởng đến uy tín. Do đó, họ cố gắng cung cấp dịch vụ tốt, đóng gói sản phẩm đúng theo mô tả và quy định của sàn. Các cửa hàng gian dối sẽ bị loại bỏ và tiền hàng sẽ được hoàn lại cho khách hàng.
Hiện nay, các sàn TMĐT rất nghiêm khắc trong việc xử lý các cửa hàng kém uy tín. Các nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm kém chất lượng sẽ bị loại bỏ. Chính sách kiểm soát chất lượng người bán được áp dụng từ khi người bán đăng ký gian hàng.
Nếu bạn mới bắt đầu mua sắm trực tuyến và muốn an tâm, hãy chọn mua hàng từ các thương hiệu uy tín, cửa hàng chính hãng, hay các shop mall trên sàn như lazadamall, shopeemall, senmall, tiki trading.
Thắc mắc về đồng kiểm hàng hóa tại các sàn TMĐT Việt Nam?
1. Shopee có cho đồng kiểm không?
Shopee hiện không cung cấp dịch vụ đồng kiểm sản phẩm cho khách hàng. Bạn chỉ có thể kiểm tra trạng thái gói hàng, thông tin đơn hàng (người bán, người nhận, mã vận đơn) để xác nhận tính chính xác. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ như sản phẩm bị hỏng, trọng lượng không đúng, hoặc đã bị mở ra,... bạn có quyền từ chối nhận hàng và thông báo cho Shopee ngay lập tức.
Tuy nhiên, trong những dịp đặc biệt, Shopee vẫn đưa ra các chương trình được đồng kiểm với những sản phẩm nhất định. Đồng thời, thoả các điều kiện sau:
- Có thông tin "Được đồng kiểm" ở phần "Thông tin đơn hàng" trên Shopee hoặc trên phiếu thông tin giao hàng
- Được vận chuyển bởi: GHN, J&T, Shopee Xpress, Ninja Van
Ví dụ: Đơn hàng được đặt từ 00H00 ngày 19/05/2023
2. Lazada có hỗ trợ đồng kiểm không?
Câu trả lời là không. Hiện tại Lazada không hỗ trợ đồng kiểm sản phẩm. Chính sách không cho đồng kiểm của Lazada đã có hiệu lực từ ngày 15/3/2019. Do đó, khách hàng chỉ có thể kiểm tra thông tin đơn hàng, tình trạng đơn hàng và mã vận đơn bên ngoài gói sản phẩm,...mà không được phép kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán như trước đây.
3. Sendo có cho kiểm tra khi nhận hàng không?
Câu trả lời là có. Hiện tại Sendo hỗ trợ đồng kiểm sản phẩm. Tuy nhiên, việc đồng kiểm hàng hóa tại Sendo là một dịch vụ giá trị gia tăng cho người bán. Điều này có nghĩa là chỉ khi người bán cho phép kiểm hàng, bạn mới có thể áp dụng đồng kiểm. Vì vậy, trước khi đặt hàng và thanh toán, hãy liên hệ với shop để hỏi và thỏa thuận về việc kiểm tra hàng hóa, đảm bảo phù hợp với nhu cầu của bạn.
4. Tiki có cho đồng kiểm sản phẩm không?
Câu trả lời là có. Hiện tại Tiki cho phép đồng kiểm sản phẩm trước khi nhận hàng từ nhân viên giao hàng. Quy định như sau:
Tuy nhiên, quy định đồng kiểm tại Tiki có một số hạn chế nhất định. Việc kiểm tra sẽ không bao gồm việc mở seal riêng của sản phẩm hoặc kiểm tra sâu như cắm điện, sử dụng thử, ghi chép dữ liệu. Đối với đơn hàng đã được thanh toán trước, nhân viên giao nhận có thể yêu cầu người nhận cung cấp CMND/giấy phép lái xe để chụp ảnh hoặc ghi lại thông tin.
Ngoài ra, Tiki khuyến khích khách hàng sử dụng quyền lợi của mình trước khi ký xác nhận với nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chắc chắn, bạn nên quay video quá trình mở hộp sản phẩm, mở seal và kiểm tra hàng hóa.
Đối với sản phẩm điện tử, điện lạnh và công nghệ, có thông số kỹ thuật, màu sắc, IMEI, và model cụ thể, rất hiếm khi có sai sót trong đóng gói và giao hàng trừ khi đã thỏa thuận trước đó.
Qua những thông tin ở trên, hy vọng bài viết giúp bạn giải đáp được thắc mắc đơn hàng không đồng kiểm là gì. Từ đó, lựa chọn được đơn vị vận chuyển phù hợp với nhu cầu và mong muốn đồng kiểm hoặc không đồng kiểm của mình.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập