Theo dự kiến, đến năm 2025 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) sẽ đi vào hoạt động. Để việc khai thác 2 sân bay (cả Tân Sơn Nhất lẫn Long Thành) hiệu quả, Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Bộ xây dựng phương án kết nối giữa 2 sân bay. Qua bài viết này Invert.vn chia sẻ cụ thể từng phương án để quý độc giá hiểu rõ hơn những đề xuất kết nối 2 sân bay.
Đề án nối 2 sân bay
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ đã yêu cầu cơ quan chuyên môn phải xây dựng ngay một đề án về giao thông nhằm kết nối Sân bay Long Thành với một số khu vực xung quanh. Bộ trưởng đề nghị đề án phải đề xuất được một số trục giao thông kết nối thẳng từ sân bay vào TP.Hồ Chí Minh qua đường bộ, đường sắt nhẹ.
Tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án vào năm 2007 chia làm 2 giai đoạn xây dựng.
Giai đoạn 1 là đoạn An Phú - Long Thành, xây dựng với quy mô 4 làn xe cho cả đường và cầu; phần đường có thêm 2 làn dừng khẩn cấp.
Giai đoạn 2 - giai đoạn hoàn chỉnh đoạn từ An Phú - Long Thành sẽ mở rộng lên 8 làn xe cho cả đường và cầu, đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây sẽ mở rộng lên 6 làn xe.
Đặc biệt, phải nghiên cứu và đề xuất phương án kết nối trực tiếp Sân bay Long Thành với Sân bay Tân Sơn Nhất. “Nếu để nguyên tình trạng hiện nay, từ Long Thành đi đến Sân bay Tân Sơn Nhất rất lòng vòng, xa xôi và sẽ rất khó khăn cho hành khách sau này.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các cơ quan chuyên môn cần rà soát kỹ lại, những dự án nào đã nằm trong quy hoạch quốc gia thì chỉ điều chỉnh quy mô cho hợp lý. Đối với những dự án thuộc trách nhiệm của địa phương và các ngành, cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch đầu tư.
Ông Thể cũng khẳng định, đầu tư sân bay nhưng không đầu tư giao thông kết nối thì sẽ không ổn, không khai thác hết được lợi ích của siêu dự án này. Chính vì vậy việc xây dựng đề án kết nối giao thông rất quan trọng và đề án này sẽ được trình Chính phủ cùng lúc với dự án xây dựng Sân bay Long Thành.
Mở rộng đường cao tốc
Theo phương án kết nối giao thông với Sân bay Long Thành của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), có 3 tuyến đường kết nối trực tiếp vào sân bay là quốc lộ 51; đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tuyến phía sau sân bay ra đường vành đai 4.
Đây là 3 tuyến đường chính rất quan trọng để từ TP.Hồ Chí Minh cũng như những đô thị lớn khác đến Sân bay Long Thành. Theo kiến nghị của Sở GTVT Đồng Nai, tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cần phải sớm có phương án mở rộng mới đủ đáp ứng nhu cầu đi lại khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Giám đốc Sở GTVT Trịnh Tuấn Liêm nói: “Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cần phải mở rộng đoạn từ TP.Hồ Chí Minh đến Long Thành. Đoạn này cần phải mở rộng lên 10-12 làn xe, nếu chỉ xây dựng theo quy hoạch là 8 làn sẽ không đáp ứng được nhu cầu”.
Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) Lê Đỗ Mười cũng đưa ra đề xuất xây dựng tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đi Sân bay Long Thành và kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP.Hồ Chí Minh từ Thủ Thiêm đến Tân Sơn Nhất.
Đây là phương án kết nối được 2 sân bay với nhau. Ngoài ra, cần xây dựng cầu Cát Lái để nối TP.Hồ Chí Minh với tỉnh lộ 25C của Đồng Nai với Sân bay Long Thành, như thế sẽ tạo thêm hướng kết nối với Sân bay Long Thành.
Ngày 26-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cùng một số sở, ngành về công tác triển khai dự án xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 Bình Sơn.
Theo Sở Tài nguyên - môi trường, đến nay Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đang thực hiện công tác thu hồi đất. Trong khi đó, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, công tác triển khai xây dựng hiện còn vướng một số thủ tục hồ sơ điều chỉnh đang giải quyết...
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu những hồ sơ liên quan đến các sở cần khẩn trương hoàn tất vì đây là dự án ưu tiên đặc biệt. Riêng đối với hệ thống thoát nước không thiết kế đi theo đường 769 như đề xuất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh mà đi theo đường trong lô cao su. Bởi, đường 769 về lâu dài khi dân cư ở đông có thể mở rộng. Việc đầu tư hệ thống cống dưới lòng đường rất tốn kém và phức tạp.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập