Dù dự án sân bay Long Thành đang ở giai đoạn thu hồi đất và huy động 4,7 tỷ USD làm sân bay Long Thành, bồi thường nhưng để bán đất, nhiều đơn vị đã tự quy hoạch dự án, với đủ kiểu lời rao như: “dự án gần cổng chính sân bay Long Thành”, “trên cửa ngõ vào sân bay Long Thành”, “đối diện sân bay Long Thành”
Nội dung bài viết [Ẩn]
Sự thật của những lời tin rao này thế nào?
Chỉ cần lên mạng tìm kiếm "đất nền sân bay Long Thành", nhiều người dễ tìm thấy những lời rao hoa mỹ như "có sổ riêng, sang tên ngay Long Thành", "cam kết thổ cư 100%, xây dựng tự do - sở hữu vĩnh viễn", "vị trí vàng và trắc địa", "di chuyển ra sân bay 15 phút".
Cụ thể, dự án Lộc An City Gate là dự án đất nền nhà liên kế, nhà phố tại TP Bà Rịa, nằm ngay trung tâm TP Bà Rịa với quy mô GĐ1 là 174 lô/3,5 ha với diện tích từ 86 – 310 m2 có pháp lỹ rõ ràng minh bạch, giá đầu tư F0 chỉ từ 3,5 triệu - 6,5 triệu/ m2. Điểm cộng cho dự án Lộc An City Gate là khu đô thị kiểu mẫu TP. Bà Rịa
Và, Dự án Sacomgroup được rao bán ở vị trí tại xã Phước Bình chỉ 590 triệu đồng/nền 100m2. Dự án khu dân cư An Thuận - Victoria City được rao với quy mô 50ha ở "ngay cửa ngõ vào sân bay Long Thành", có thổ cư 100% và "liên kết với các tuyến giao thông huyết mạch tầm cỡ quốc gia" nhưng chỉ biết nằm trên mặt tiền... quốc lộ 51, không rõ vị trí ở xã nào.
Không chỉ vậy, nhiều cá nhân, doanh nghiệp rao bán nhan nhản trên mạng rất nhiều dự án khu thương mại cạnh sân bay, sát cửa ngõ sân bay với cam kết thổ cư 100%, xây dựng tự do... Thế nhưng, UBND huyện Long Thành khẳng định có quá nhiều người tin vào việc quảng cáo, bỏ tiền đặt cọc mua các "dự án" phân lô bán nền nên có thể "tiền mất, tật mang". UBND huyện vẫn đang tiếp tục chấn chỉnh, cưỡng chế các dự án trái phép, rao bán không đúng sự thật.
Ngay cả chúng tôi còn không biết cửa sân bay nằm ở đâu, hướng nào vì chưa làm gì cả, đang lo đền bù. Vì vậy người dân không nên tin vào các dự án rao bán không đúng sự thật.
Quảng cáo đất nền Long Thành trên trời
Qua môi giới, một doanh nghiệp ở TP.HCM tiếp thị đang bán 97 nền (100-150m2/nền) tọa lạc trên "con đường vàng dẫn đến cổng B" sân bay quốc tế Long Thành và ra được sổ đỏ. Căn cứ trên tờ bản đồ và số thửa, chúng tôi tìm đến khu đất được rao bán nằm ở gần Trường mầm non Phước Bình thuộc ấp 4, xã Phước Bình, huyện Long Thành (giáp ranh huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại nơi được cho là dự án có 97 nền chỉ có vài trụ điện, vài đường nhựa cắt ngang trên miếng đất hơn 1,4ha và vài trụ nước để chữa cháy, còn bên hông là rừng tràm.
Chỉ vào khu đất, chúng tôi hỏi anh Hải - một người dân ở đây: "Nghe nói ở đây dự kiến là khu vực cửa sân bay nên người ta ăn theo dự án phân lô bán nền này phải không anh?". Anh Hải đáp: "Cổng sân bay gì thì chúng tôi chưa bao giờ nghe. Vị trí doanh nghiệp nói làm dự án là đất của dân. Doanh nghiệp vào thỏa thuận với chủ đất rồi xẻ đường nhựa, dựng cột điện chở khách hàng các tỉnh đến tham quan, rao bán. Giờ lại thấy im re rồi".
Tương tự, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt Công ty Alibaba, TP.HCM) vẫn tiếp tục rao bán "dự án" Alibaba Long Phước 14 trên diện tích 6,34ha, 468 nền và giới thiệu là "một khu vực đang phát triển sôi động trên tuyến đường cửa ngõ vào sân bay quốc tế Long Thành". Thế nhưng, mới đây Bộ Công an phối hợp với huyện Long Thành xác minh, khu vực được rao làm dự án là loại đất trồng cây lâu năm và "hiện trạng là khu vực đất trống".
Vậy cửa sân bay Long Thành đã xác định ở đâu? Ông Võ Tấn Đức - chủ tịch UBND huyện Long Thành - cho biết: "Cửa B sân bay là cái gì? Hiện nay chúng tôi cũng chưa biết cái cửa đó nằm ở đâu. Đó là kiểu quảng cáo trên trời...".
Theo ông Đức, về hệ thống giao thông kết nối đến thời điểm này trong quy hoạch mà Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đưa ra có một tuyến đường dài kết nối với quốc lộ 51 theo tỉnh lộ 25C, giao cắt với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và một tuyến kết nối với dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
"Ngay chúng tôi còn không biết cổng sân bay nằm ở đâu, hướng nào vì chưa làm gì cả, đang lo đền bù. Vì vậy, người dân không nên tin vào các dự án rao bán không đúng sự thật và cần cảnh giác khi bỏ tiền ra đặt cọc, mua bán" - ông Đức nói.
UBND huyện Long Thành cho hay trước đây địa phương có quy định cho hiến đất làm đường. Từ đây, một số doanh nghiệp đã lách luật, phân lô, bán nền trong khi vẫn chưa được nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật điện, nước... Vì vậy, huyện đã và đang tiếp tục xử lý nhiều trường hợp vi phạm, yêu cầu khắc phục hiện trạng.
Ông Võ Tấn Đức cho biết: "|Thời gian qua Công ty Alibaba đã làm "nóng" đất đai ở địa bàn. Qua kiểm tra, họ có 27 "dự án" với nhiều chiêu thức rao bán như tự đặt tên dự án, quảng cáo, mua bán trên trang web dù công ty chưa có dự án nào được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương và cấp phép".
Để kéo khách vào các "dự án" tự phân lô bán nền, đại diện UBND huyện Long Thành cho biết một số doanh nghiệp phóng đại "dự án gần cổng sân bay" nhưng kiểm tra hiện trạng khu đất thì chủ yếu là đất trống chưa thi công hạ tầng, làm đường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa theo quy định mà chủ yếu họ tự "vẽ dự án trên giấy" để rao bán nhằm "chiêu dụ" khách hàng.
Dẫn ra các vi phạm của Công ty Alibaba, ông Võ Tấn Đức khẳng định: "Doanh nghiệp này mua bán theo hình thức ký hợp đồng vi bằng, hợp đồng góp vốn, hợp đồng tuyển chọn. Việc rao bán như bất động sản không tuân thủ các quy định của Luật kinh doanh bất động sản... Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kiểm tra hiện trạng đất và cung cấp các hồ sơ có liên quan để phục vụ công tác điều tra...".
Còn đang kiểm đếm 5.000ha đất làm sân bay
Theo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Đồng Nai, trong tháng 8-2019, các ngành liên quan tiếp tục khảo sát, đo đạc kiểm đếm đất đai của các tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân trên phạm vi 5.000ha làm dự án sân bay. Đồng thời, nhận bàn giao 358ha đất từ Tổng công ty Cao su Đồng Nai và thu hồi đất của một số tổ chức để chuẩn bị xây dựng 2 khu tái định cư cho người dân có đất bị giải tỏa.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng từng đặt ra việc quy hoạch vùng phụ cận với khoảng 21.000ha xung quanh sân bay Long Thành nhưng chưa đủ cơ sở để thực hiện. Lý do, việc lập quy hoạch sử dụng đất hiện nay tuân theo quy định của Luật đất đai và việc quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch chuyên ngành vẫn còn những nội dung chưa đồng bộ và chưa có hướng dẫn tiêu chí xác định phạm vi vùng phụ cận dẫn đến khó khăn trong xác định vị trí, diện tích…
Đang huy động 4,7 tỷ USD làm sân bay Long Thành
Để huy động vốn làm sân bay quốc tế Long Thành, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án: Vay vốn ODA, giao ACV đầu tư và hợp đồng BOT.
Phương án 1: Nhà đầu tư khai thác sân bay sử dụng vốn vay ODA. Phương án này giúp nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn vay rẻ hơn, tuy nhiên hiện chỉ có thể tiếp cận được vốn ODA của Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua việc Chính phủ đi vay và cho doanh nghiệp vay lại.
Phương án này có nhược điểm sẽ làm tăng nợ công và phải sử dụng tư vấn, nhà thầu xây lắp của nước cho vay.
Phương án 2: Giao cho Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đầu tư bằng vốn doanh nghiệp. Với lợi thế là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 95% cổ phần và đang quản lý 21 cảng hàng không trên cả nước, việc ACV đầu tư sẽ giúp Nhà nước kiểm soát được tài sản chiến lược của quốc gia, chủ động điều hành, đảm bảo an toàn, an ninh.
Phương án 3: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng bằng vốn doanh nghiệp theo hình thức đối tác công - tư (PPP), dạng hợp đồng BOT.
Ưu điểm của phương án này là không làm tăng nợ công do không sử dụng vốn ODA và nhà nước có nguồn thu từ việc khai thác tài sản sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT.
Việc lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu được đánh giá là đảm bảo công bằng, minh bạch và tạo cơ hội tham gia cho các doanh nghiệp có năng lực.
Tuy nhiên, việc đấu thầu chọn nhà đầu tư sẽ khiến dự án chậm khoảng 18 tháng, khó hoàn thành vào năm 2025.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập