Thông tin quy hoạch

Bến xe miền Đông mới chính thức khai trương ngày 15/08/2020

Mới đây, Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin về bến xe miền Đông mới. Theo đó, dự kiến bến xe sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 từ giữa tháng 8/2020. Bến xe miền Đông mới là một công trình quy hoạch bến xe hiện đại nhất Đông Nam Á đang được rất nhiều người dân mong đợi vì quy mô rộng lớn và sự tiện lợi của nó vượt trội hơn cả bến xe miền Đông cũ. 

Bến xe miền Đông mới đã hoàn thiện cở sở vật chất 100%
Bến xe miền Đông mới đã hoàn thiện cở sở vật chất 100%

1. Thông tin nhanh về bến xe miền Đông mới

Tên dự án: Bến xe miền Đông mới Quy mô: hơn 16 ha (rộng gấp 3 lần Bến xe miền Đông hiện hữu)
Vị trí: phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, quận 9, (TP HCM). Thiết kế: Gồm có 4 khu A, B, C, D
Tiếp giáp: Bình Dương, Đồng Nai, Trung tâm thành phố Vốn đầu tư: 4.000 tỷ
Khởi công: tháng 4/2017  
Ảnh mới nhất của bến xe miền Đông mới
Ảnh mới nhất của bến xe miền Đông mới

2. Thiết kế của bến xe miền Đông mới

Bến xe miền Đông mới được xây dựng tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, quận 9, (TP HCM) với diện tích hơn 16 ha. Có thể nói quy mô của nó lớn gấp 3 lần diện tích của bến xe miền Đông hiện tại ở Bình Thạnh.

Bến xe mới này được thiết kế với 4 khu A, B, C, D có chức năng riêng biệt, cụ thể:

Khu A: Có diện tích 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích) bao gồm đất bến bãi và những công trình phụ trợ và công cộng. Công trình cao nhất tại khu này có 26 tầng;

Khu B: Đây là trạm xe buýt, các tuyến bus có thể ra vô khu vực này;

Khu C: Cao 5 tầng với kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa;

Khu D: Cao tới 15 tầng, đây là khu thương mại dịch vụ. Khách hàng có thể mua sắm hàng hóa tại đây.

Bến xe miền Đông mới quy hoạch bốn khu A, B, C, D
Bến xe miền Đông mới quy hoạch bốn khu A, B, C, D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Ngoài ra nhà ga của bến xe miền Đông mới cũng được xây dựng với thiết kế 4 tầng nổi và 2 tầng hầm. Hiện tại 4 tầng nổi đã hoàn thành.

Nhà ga trung tâm của bến xe miền Đông mới có diện tích lớn với 50.000 m2. Bên trong khu vực nhà ga này sẽ là văn phòng làm việc, dịch vụ hỗ trợ khách hàng và nhân viên, khu ăn uống và đặc biệt là nhà ga hành khách của bến xe này. Có thiết kế thang cuốn tự động và cả cầu thang bộ để khách hàng lên xuống nhà ga ở hai hướng giữa trung tâm. Hai bên của nhà ga trung tâm sẽ là lối lên xuống của các tầng hầm.

Bãi đậu xe chờ tải được theo thiết kế theo kẻ vạch hình xương cá rộng 27.660 m2 với khoảng 250 chỗ đậu xe
Bãi đậu xe chờ tải được theo thiết kế theo kẻ vạch hình xương cá rộng 27.660 m2 với khoảng 250 chỗ đậu xe

Không chỉ vậy kính được lắp đặt ở các mặt tường phía trước, sau và cả tầng mái để đảm bảo một không gian hiện đại và rộng rãi. Lắp đặt kính còn giúp đưa ánh sáng tự nhiên vào khu vực sảnh chính một cách tốt nhất.

Đường nội bộ bên trong bến xe miền Đông được trồng cây xanh và tạo cảnh quan tươi mát, thân thiện với môi trường. Các hệ thống chiếu sáng cũng được đầu tư lắp đặt để đảm bảo một không gian đẹp nhất.

Khu vực bên hông và phía sau nhà ga được sử dụng làm bãi đậu và đón trả khách của xe liên tỉnh và bãi đậu xe chờ tài với diện tích sàn hơn 30.000 m2, trong đó bãi đậu  xe chờ tài rộng 27.660 m2 . Khu vực này có thể đáp ứng được 190 chỗ đậu xe chờ tài và 70 chỗ đón khách. Ngoài ra có khoảng 140 chỗ đậu xe tại hầm khu vực trả khách.

Bến xe miền Đông mới còn có trạm xử lý nước thải và bãi rác với diện tích 1.100m2, tổng diện tích sàn xây dựng là 2.200m2.

Hạ tầng giao thông kết nối với bến xe miền Đông mới đang dần hoàn thiện
Hạ tầng giao thông kết nối với bến xe miền Đông mới đang dần hoàn thiện

3. Tiến độ thi công của bến xe miền Đông mới

Theo kế hoạch, dự kiến bến xe miền Đông mới hoạt động vào cuối tháng 4/2020.

Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco - Chủ đầu tư) cho biết trước đó dự án Bến xe Miền Đông mới (giai đoạn 1) đã hoàn thiện 100% cơ sở vật chất phục vụ vận tải hành khách và có thể đưa vào hoạt động hồi cuối tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, do vướng mắc thủ tục pháp lý và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến tiến độ đưa vào hoạt động bến xe tiếp tục trễ hẹn.

Mới đây, Ngày 19/06/2020, Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh thông tin về bến xe miền Đông mới, Samco đề xuất đưa bến xe miền Đông mới hoạt động giai đoạn 1 từ ngày 15/8/2020.

Bến xe miền Đông mới được khởi công vào tháng 4/2017. Theo lộ trình, giai đoạn 1 sẽ được tiến hành xây dựng trước tiên với các công trình cần phải hoàn thành như nhà ga trung tâm, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, khu vực đón trả khách và khu vực đậu xe chờ tài. Ngoài ra còn phải xây dựng trạm xử lý nước thải.

Thời gian đưa bến xe miền Đông mới vào hoạt động dự kiến là ngày 15/8/2019 theo Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco). Tuy nhiên theo sở GTVT thành phố thì yêu cầu phải sớm hơn. Nhưng qua năm 2020, bến xe miền Đông mới vẫn chưa thể đi vào hoạt động.

Mặc dù vậy các cơ sở vật chất để tổ chức phục vụ vận tải hành khách đường bộ đã đủ điều kiện vận hành. Hiện tại cần phải đảm bảo các thủ tục pháp lý liên quan thì mới có thể đưa Bến xe miền Đông mới vào hoạt động phù hợp theo quy định hiện hành. Nhà ga trung tâm cũng đã dần hoàn thiện.

Trước đó đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn trong việc di dời các hộ dân và vừa phải thi công các tuyến đường bộ, đồng thời phải duy trì các đường tạm để có thể phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đây là một trong những lý do khiến tiến độ thi công kéo dài.

Bến xe miền Đông mới được đầu tư với tổng vốn 4000 tỷ đồng
Bến xe miền Đông mới được đầu tư với tổng vốn 4000 tỷ đồng

Việc di dời bến xe miền Đông cũ ra bến xe miền Đông mới cũng cần phải trải qua hai giai đoạn:

+ Giai đoạn 1: các tuyến vận tải từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc. Với 29 tuyến vận tải và cụ ly từ 1.100 km trở lên.

+ Giai đoạn 2: Các tuyền từ Thừa Thiên - Huế trở vào với 85 tuyến vận tải hành khách cố định.

3. Quy hoạch giao thông kết nối với bến xe miền Đông mới

Để bến xe miền Đông mới hoạt động một cách tốt nhất, nhà nước phải đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với bến xe này, cụ thể

Một tuyến đường có 5 làn xe được xây dựng giữa trung tâm bến xe. Tuyến đường nay giúp kết nối đường Hoàng Hữu Nam với quốc lộ 1.

Ảnh chụp bến xe miền đông mới từ trên cao
Ảnh chụp bến xe miền đông mới từ trên cao

Không chỉ vậy tuyến Metro số 1 được cho là có vai trò vô cùng quan trọng với Bến xe miền Đông mới. Bởi vì nó sẽ là phương tiện chủ lực giúp chuyên chở hành khách từ trung tâm thành phố ra bến xe Miền Đông và ngược lại. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại tuyến Metro này vẫn chưa xây dựng xong.

Thành phố đang đầu tư nâng cấp các tuyến đường Hoàng Hữu Nam, D13, đường số 400 để ra vào bến xe dễ dàng hơn từ cổng phụ. Nhưng vì xe container và xe tải đang hoạt động quá nhiều nên quá trình nâng cấp gặp nhiều khó khăn. Và việc di chuyển của người dân qua khu vực này vẫn hay gặp tình trạng ách tắc.

Bên cạnh đó, các công trình cầu vượt trước bến xe miền Đông mới cũng đang được đầu tư xây dựng. Dự án bao gồm 2 cầu vượt bắt qua quốc lộ 1 và hai hầm chui hai bên trước bến xe. Tổng vốn đầu tư xây dựng là 437 tỷ đồng, dự án này được khởi công vào tháng 11/2019.

Từ bến xe miền Đông mới có thể dễ dàng di chuyển đến sân bay quốc tế Long Thành bằng quốc lộ 51, chỉ mất 40 phút. Điều này thuận lợi cho việc di chuyển của người dân rất nhiều.

Hiện tại sau khi bến xe miền Đông mới vừa được xây dựng xong, người dân có thể sử dụng xe bus là một phương tiện công cộng an toàn và giá rẻ để có thể di chuyển từ trung tâm thành phố đến bến xe và ngược lại.

Dù còn khoảng gần 2 tháng nữa bến xe miền Đông mới sẽ đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường vào bến xe mới đang trong tình trạng hư hỏng nặng, phương tiện lưu thông khó khăn.
Dù còn khoảng gần 2 tháng nữa bến xe miền Đông mới sẽ đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường vào bến xe mới đang trong tình trạng hư hỏng nặng, phương tiện lưu thông khó khăn.

4. Lợi ích của bến xe miền Đông mới

Bến xe miền Đông mới tọa lạc tại vị trí đắc địa khi có thể liên kết với nhiều tỉnh khác như Đồng Nai và Bình Dương. Không chỉ vậy bến xe này còn gần khu du lịch Suối Tiên, nằm trên xa lộ Hà Nội và cách trung tâm thành phố 20 km.

Khi dời bến xe miền Đông từ Bình Thạnh về Quận 9, sẽ giúp cho thành phố cải thiện được tình trạng ùn tắc giao thông. Bình Thạnh là một quận với dân số đông và lưu lượng xe di chuyển nhiều. Với sự có mặt của bến xe miền Đông khu vực này trở nên đông đúc và di chuyển rất khó khăn. Người dân muốn về các quận trung tâm khi đi qua Bình Thạnh đều phải mất rất nhiều thời gian.

Không chỉ vậy các xe dù, bến cóc và tính trạng móc túi tại đây luôn là vấn đề nóng. Trung tâm thành phố với đất chật người đông khiến cho tình trạng an ninh tại bến xe miền Đông khó được đảm bảo. Dời về vùng ven như Quận 9 sẽ giúp bến xe miền đông đảm bảo cả không gian phục vụ khách hàng và an ninh cũng sẽ được quản lý một cách tốt hơn.

Sau khi được hoàn thành đây sẽ là bến xe lớn nhất cả nước và là một trong những bến xe hiện đại nhất Đông Nam Á. Nó có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm và 21.000 hành khách một ngày. Với số lượng hành khách như vậy bến xe sẽ có 1.200 lượt xe xuất bến. Ngày lễ tết cho phép phục vụ tới 52.000 hành khách. Đây là một con số quá lớn mà không phải bến xe nào cũng làm được.

Bên cạnh chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, bến xe miền đông còn có các tiện ích khác như khu vực sữa chữa, khu trung chuyển, trạm tiếp nhiên liệu và khu thương mại, dịch vụ, giải trí,…điều này sẽ thúc đẩy nhiều lĩnh vực kinh doanh phát triển đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Quận 9 sẽ là quận có cơ hội phát triển mạnh mẽ nhờ sự hình thành của bến xe miền Đông mới. Cư dân đổ về đây nhiều hơn các loại hình dịch vụ phát triển sẽ là động lực tạo nên các khu dân cư sầm uất, quá trình đô thị hóa sẽ diễn ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó việc đầu tư hạ tầng giao thông và cơ sở vật chất để phục vụ cho bến xe miền Đông mới cùng với sự phát triển mà Quận 9 hiện có đang tạo nên một tổng thể lớn mạnh và là lợi thế mà không phải quận nào cũng có được. Hơn hết giá bất động sản tại đây sẽ được đẩy lên cao vì hội tụ nhiều điều kiện để phát triển và xu hướng về Quận 9 sinh sống cũng nhiều hơn. Quận 9 có nguồn đất rộng và giá mềm hơn những quận trung tâm nên điều này sẽ là một lợi thế để nguồn đất tại đây được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Xem thêm: Thông tin quy hoạch giao thông và giá đất tại Quận 9

Cùng với tuyến metro số 1, và bến xe miền đông, quá trình di chuyển của người dân tại khu vực Quận 9 sẽ tiện lợi hơn bao giờ hết. Có thể dễ dàng đến bến xe miền Đông để đi qua các tỉnh khác, đồng thời cũng vào trung tâm thành phố dễ dàng.

Trên đây là một vài thông tin về bến xe miền Đông mới. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bến xe lớn nhất nước ta trong tương lai. Đây không chỉ là một bến xe cung cấp dịch vụ vận tải mà còn là một trong những công trình đáng để chúng ta tự hào.

Còn bao nhiêu ngày nữa đến Tết Giáp Thìn 2024? Đếm ngược Tết 2024

Nguồn: Invert.vn

Tags: bến xe miền đông mới ở đâuvị trí bến xe miền đông mớidự án bến xe miền đông mớibến xe miền đông mới ở đầubến xe miền đông mới chung nào khai trươngbến xe miền đông khi nào chạy lạibến xe miền đông có chạy không
Đồng Phục Trang Anh

Bình luận (2)

  1. Image

    # 25 Tháng Bảy, 2020

    hoạt động nhanh nào bx mới ơi, giảm tải bến xe cũ nào, bx cũ ô nhiễm quá rồi,tới lúc giãn bớt rồi..............

  2. Image

    # 18 Tháng Tám, 2020

    Trước khi khai trương bến xe Miền Đông mới, cần phải khan trương mở rộng ngay Xa Lộ Hà Nội đoạn từ nghĩ trang Liệt sĩ TP đến Tân Vạn Nếu không mở rông sẽ gây vấn đề kẹt xe nghiên trọng. Bây giờ chưa có bến xe mà đã kẹt xe rồi! Phải triển khai ngay đồng bộ hạ tầng bên ngoài bên xe trước khi còn chưa muộn.

Gửi bình luận của bạn

(*) yêu cầu nhập

Nội dung bình luận (*)
Họ tên
Email