Ngày nay việc khởi nghiệp không còn là vấn đề lạ lẫm với bất cứ ai, đặc biết là các bạn trẻ. Nhiều người mạnh dạn lập công ty để kinh doanh và mở ra một môi trường mới để phát triển. Vậy khởi nghiệp là gì? Và có những nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.
1. Khởi nghiệp là gì?
Khởi nghiệp hay còn gọi là Startup, nó có nghĩa là một người nào đó tự tìm một công việc do mình làm chủ hoặc kinh doanh riêng để đem lại thu nhập cho bản thân, chứ không đi làm thuê cho bất cứ công ty hoặc doanh nghiệp nào khác.
Khởi nghiệp còn là thuật ngữ nói đến các công ty mới thành lập và bắt đầu kinh doanh. Lúc này công ty vẫn chưa có sự phát triển nổi trội, vẫn đang trên con đường tìm kiếm và thiết kế sản phẩm để tung ra thị trường, nhưng quá trình này lại trong điều kiện chưa chắc chắn và ổn đinh.
Khi một ai đó khởi nghiệp, tức là họ đang tạo ra giá trị nào đó mang tính tích cực và có lợi cho chính bản thân, cho công ty và cả xã hội,…Ngoài ra việc này còn giúp cá nhân khởi nghiệp có thể đem lại thu nhập cho mình và những người khác. Khởi nghiệp có thể thành công hoặc thất bại nhưng có một điều chắc chắn rằng nếu thành công thì họ có thể thu về một số tiền lớn hơn rất nhiều lần so với việc đi làm thuê.
Công ty khởi nghiệp giúp cho nền kinh tế đất nước phát triển và đóng góp rất lớn trong việc giải quyết vấn đề thất nghiệp trong xã hội.
Khởi nghiệp không phải là việc bạn phải lập một công ty to bự hay làm gì đó xa vời. Trồng cây, chăn nuôi, mở một gian hàng ăn vặt nhỏ,… cũng đã là khởi nghiệp. Quan trọng là bạn có đủ đam mê và khả năng để phát triển những điều nhỏ bé lên một quy mô lớn hơn hay không.
2. Nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn
Đối với các công ty khi mới khởi nghiệp, sản phẩm là vô cùng quan trọng. Khởi nghiệp tinh gọn là một trong những phương pháp khởi nghiệp hiệu quả, giúp công ty dễ dàng thành công hơn bằng việc tung sản phẩm ra thị trường và quan sát nhận định của khách hàng để cải tiến sản phẩm. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một vài nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn.
Thứ nhất xây dựng, đo lường và học hỏi: Khi doanh nghiệp tung ra một sản phẩm nào đó trên thị trường thì không thể nào khẳng định được sản phẩm đó là hoàn hảo 100%. Bởi vì sản phẩm là dành cho khách hàng và chỉ có khách hàng mới người đánh giá được sản phẩm của bạn có hoàn hảo hay không.
Doanh nghiệp chỉ là người tạo ra sản phẩm, tất cả những ý kiến mà những người tạo ra có phần mang tính chủ quan. Chính vì vậy khi tung những sản phẩm đầu tiên ra thị trường, hãy cố gắng lắng nghe cảm nhận cũng như tiếp thu phản hồi của khách hàng. Đó là những tài nguyên quý giá để bạn cải tiến thêm sản phẩm của mình tốt hơn và hoàn hảo hơn.
Thứ hai trọng tâm và bảo tồn: Có thể công ty của bạn phát triển và tạo ra rất nhiều dòng sản phẩm để tung ra thị trường, nhưng không phải sản phẩm nào cũng được khách hàng ưa thích. Chính vì vậy trong quá trình đó bạn cũng thu về được nhiều ý kiến và góp ý của khách hàng.
Hãy thẳng thắn chấp nhận nó phản hồi. Bởi vì có thể bạn nghĩ nó rất tốt, sẽ được khách hàng yêu thích, nhưng đối tượng sản phẩm của bạn hướng đến lại không cảm thấy như vậy. Lúc này đừng ngại ngần loại bỏ sản phẩm, nếu như sản phẩm đó không được khách hàng chấp nhận ăn thì việc loại bỏ là điều tất yếu. Hãy tập trung trọng tâm vào những sản phẩm được đón nhận để mở rộng và phát triển.
Thứ ba nghiên cứu và tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất: Có thể nhiều người cho rằng, để khởi nghiệp thành công thì đầu tiên phải nghiên cứu thị trường cũng như tìm lợi thế cạnh tranh và sản phẩm,… điều này đúng, tuy nhiên để hiệu quả hơn thì tốt nhất cần phải tạo ra sản phẩm demo một cách nhanh nhất.
Trong quá trình tạo ra sản phẩm demo, doanh nghiệp sẽ có cơ hội va chạm vào thực tế cũng như trải nghiệm được sản phẩm của mình một cách tốt hơn. Nắm được những ưu nhược điểm của sản phẩm thì bạn sẽ dễ dàng cải tiến nó và hiểu được suy nghĩ của khách hàng.
Thứ tư đo dung lượng thị trường: Các doanh nghiệp có thể tiến hành việc này bằng cách nghiên cứu một số công ty nước ngoài có cùng dòng sản phẩm với mình hoặc nghiên cứu về những thị trường gần mình nhất nhất. Tại lãnh thổ Việt Nam bạn có thể nghiên cứu và những thị trường ở Trung Quốc đang phát triển mạnh dòng sản phẩm mà bạn đang làm. Ngoài ra công ty cũng cần phải nghiên cứu về những nguồn có thể tiếp nhận sản phẩm của mình mình. Việc này giúp cho bạn có thể tăng doanh thu nhanh hơn và củng cố vị trí của mình tốt hơn.
Thứ năm đừng cảm thấy chán nản khi đối thủ xuất hiện:Trong kinh doanh việc có đối thủ xuất hiện đồng nghĩa với việc bạn bị cạnh tranh và có thể sẽ mất chỗ đứng. Tuy nhiên đôi khi đối thủ xuất hiện cũng là một tín hiệu tốt cho việc kinh doanh của bạn. Khi họ xuất hiện trong cùng một thị phần hoặc một khu vực của bạn, chứng tỏ ở nơi đó có nhiều tiềm năng để phát triển.
Điều này khiến công ty của bạn càng phải phải tập trung đẩy mạnh về chất lượng sản phẩm. Nâng cao chất lượng để làm hài lòng khách hàng chứ không dậm chân tại chỗ như trước đây.
Trên đây là một vài thông tin về khởi nghiệp cũng như nguyên lý khởi nghiệp tinh gọn. Hy vọng nó sẽ giúp bạn thành công trong quá trình khởi nghiệp.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập