Được thành lập vào năm 1888, Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng của cả nước. Đây không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của Vùng duyên hải Bắc Bộ mà còn rất có tiềm năng về bất động sản. Giá đất của Hải Phòng trong những năm gần đây liên tục tăng. Vậy vị trí, giao thông và giá bất động sản tại đây như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Sơ lược về Hải Phòng
Hải Phòng là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, có diện tích tự nhiên khoảng 1.561,8 km². Đây là nơi có vị trí quan trọng về kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin và an ninh, quốc phòng của vùng Bắc Bộ và cả nước. Bên cạnh lợi thế như cảng nước sâu, Hải Phòng còn là đầu mối giao thông đường biển ở phía Bắc.
Xem thêm: Việt Nam có bao nhiêu thành phố trực thuộc Trung Ương hiện nay
Hải Phòng nằm ở khu vực phía Tây của Vịnh Bắc Bộ, đây là một vịnh lớn của Đông Nam Châu Á và bờ biển phía Đông Bắc Việt nam, Cách Hà Nội 102 km và cách biên giới Việt – Trung 200 km. Hải phòng có vị trí tiếp giáp với những tỉnh lân cận khác như sau:
Phía bắc giáp với tỉnh Quảng Ninh (đây là tỉnh có trữ lượng than lớn nhất nhì cả nước);
Phía tây tiếp giáp tỉnh Hải Dương;
Phía nam giáp với tỉnh Thái Bình;
Phía đông giáp Vịnh Bắc Bộ thuộc Biển Đông (điều này giúp Hải Phòng có nhiều cơ hội để phát triển kinh tế biển).
Hải Phòng có 15 đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc, bao gồm 7 quận nội thành (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Kiến An, Hải An, Đồ Sơn, Dương Kinh), 6 huyện ngoại thành (An Dương, An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Thuỷ Nguyên, Vĩnh Bảo) và 2 huyện đảo Bạch Long Vĩ và Cát Hải). Ngoài ra còn có 223 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 66 phường, 10 thị trấn.
Không chỉ vậy, Hải Phòng còn là trung tâm của chuỗi hành lang đô thị như Hải Phòng-Hải Dương-Hà Nội-Việt Trì Yên Bái-Lào Cai (Việt Nam) – Mengzi-Kuming (Trung Quốc); Hải Phòng-Hải Dương-Hà Nội-Lạng Sơn (Việt Nam)- Nanning (Trung Quốc). Đây là một trong những lý do khiến giá đất của Hải Phòng tăng nhanh chóng.
Quy hoạch giao thông tại Hải Phòng
Vì là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính của cả miền Bắc, kết nối các tỉnh ven biển đông bắc bộ, với thủ đô Hà Nội và các tuyến giao thông hàng hải quốc tế nên Hải Phòng được đầu tư và hoàn thiện nhiều loại hình như đường bộ, đường biển, đường sắt và cả hàng không.
Quốc lộ 5A là tuyến đường quan trọng nối từ Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng với chiều dài toàn tuyến là 102 km, trong đó chiều dài chạy qua Hải Phòng là 29,0 km. Tuyến đường này giúp người dân có thể dễ dàng di chuyển qua 3 tỉnh thành này.
Ngoài Quốc lộ 5A, còn có Quốc lộ 10 là tuyến đường nối các tỉnh Uông Bí - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hóa với chiều dài 52,5 km tại Hải Phòng.
Bên cạnh đó, Hải Phòng còn có Quốc lộ 37 dài 20,1 km và Đường xuyên đảo Hải Phòng - Cát Bà dài 35 km giúp việc lưu thông giữa Hải Phòng và các tỉnh khác thuận lợi hơn
Đặc biệt với Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đi qua các tỉnh Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng, 33,5 km) và đường cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình (đây là tuyến đường cao tốc ven biển có chiều dài qua địa bàn 43,8 km). Với những tuyến cao tốc này, việc di chuyển từ Hải Phòng qua các Tỉnh lân cận sẽ nhanh hơn rất nhiều.
Không chỉ vậy Hải Phòng còn chi 6.240 tỷ để nâng cấp hạ tầng giao thông Hải Phòng. Đây là một dự án giao thông trọng điểm sẽ làm thay đổi cơ bản diện mạo thành phố. Vấn đề này được biểu quyết thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (bất thường) của HĐND TP Hải Phòng khóa XV ngày 26-3-2019.
Ngày 16/05/2020 UBND TP Hải Phòng cùng UBND tỉnh Hải Dương khởi công xây dựng cầu Quang Thanh và cầu Dinh. Đây là hai cây cầu trọng điểm kết nối Hải Phòng với Hải Dương, với tổng vốn đầu tư Cầu Dinh 269,4 tỷ đồng, cầu Quang Thanh là 398,6 tỷ đồng.
Một vài công trình trong tổng dự án này như: cầu Rào 1 được xây dựng lại bằng cầu vĩnh cửu với quy mô rộng 28m, dài 215,4m. Xây dựng mới cầu Dinh dài 1.056m. Xây dựng tuyến đường nối từ nút giao nam cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - quốc lộ 5 có chiều dài 1,26km,...
Về đường hàng không, tại Hải Phòng có sân bay quốc tế Cát Bi đang được các hãng Vietjet Air, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Thai Vietjet Air khai thác. Sân bay này giúp kết nối Hải Phòng với các trung tâm kinh tế, văn hóa du lịch của Việt Nam và châu Á như là Tp. Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, Nha Trang Pleiku, Đồng Hới và Bangkok (Thái Lan), Seoul (Hàn Quốc). Ngoài ra còn có sân bay Kiến An và Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.
Tại địa phận Hải Phòng có một tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, dài 102 km. Tuyến đường sắt này còn bắc qua sông Hồng bởi Cầu Long Biên, gần như song song với quốc lộ 5A, đi qua địa phận các tỉnh thành: Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội..
Hệ thống cảng biển của Hải Phòng rất phát triển. Cảng Hải Phòng là cảng lớn nhất Việt Nam và nằm trên tuyến đường giao thông trên biển, kết nối các cảng của Đông Á và Đông Bắc Á, Singapore với Hồng Kông.
Giá nhà đất tại Hải Phòng hiện nay
Hiện tại Hải Phòng có mức tăng chênh lệch đột biến giữa 2 khu vực nội thành và ngoại thành. Nếu giá nhà mặt phố tại một số tuyến đường trung tâm như đường Trần Nguyên Hãn, Tô Hiệu, Đà Nẵng... tăng nhẹ, thì tại khu vực ngoại ô, điển hình là khu vực phía Nam thành phố tăng nhanh và cao hơn
Các quận Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, huyện Thuỷ Nguyên có giá đất nền tăng từ 20 - 30% so với thời điểm năm trước.
quanh các dự án như Vinhomes, Aeon Mall, giá bất động sản cũng tăng nhanh. Giá đất hiện ở mức 25 - 40 triệu đồng/m2, có những nơi như đất mặt đường Võ Nguyên Giáp có giá 60-80 triệu đồng/m2
Điển hình là tại trục đường Võ Nguyên Giáp, một căn shophouse vào đầu năm 2019 có giá từ hơn 6 tỷ đồng đã lên đến hơn 7 tỷ đồng. Các căn biệt thự xây sẵn trong khu đô thị này cũng tăng 18-20 triệu đồng/m2 lên đến hơn 30 triệu đồng/m2.
Trên đây là thông tin giá đất & quy hoạch giao thông tại Hải Phòng, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm thông tin về tiềm năng bất động sản tại đây.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập