Bài thơ "Cô dạy con" là một trong những bài thơ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ, cả về ngôn ngữ lẫn cảm xúc. Chính vì thế, hãy cùng INVERT tìm hiểu bài thơ "Cô dạy con" ngay dưới đây, để giúp bé nâng cao kỹ năng viết và biểu đạt.
Mục lục bài viết [Ẩn]
Nội dung bài thơ "Cô dạy con" Bùi Thị Tình
Bài thơ “Cô dạy con”
Tác giả: Bùi Thị Tình
Mẹ! Mẹ ơi cô dạy
Bài phương tiện giao thông
Máy bay – bay đường không
Ô tô chạy đường bộ
Tàu thuyền, cano đó
Chạy đường thủy mẹ ơi
Con nhớ lời cô rồi
Khi đi trên đường bộ
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu xe
Không thò đầu cửa sổ
Đến ngã tư đường phố
Đèn đỏ con phải dừng
Đèn vàng con chuẩn bị
Đèn xanh con mới đi
Lời cô dạy con ghi
Không bao giờ quên được
Tranh "Mẹ mẹ ơi cô dạy bài phương tiện giao thông"
Hình ảnh bài thơ "Cô dạy con" cho trẻ mầm non
Giáo án bài thơ "Cô dạy con" chủ đề giao thông
1. Mục đích yêu cầu
Kiến thức:
- Trẻ sẽ nhớ được tên bài thơ "Cô dạy con" và tác giả của bài thơ là Bùi Thị Tình.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nói về các phương tiện giao thông và nơi mà chúng hoạt động. Trẻ luôn ghi nhớ lời cô giáo dạy về luật giao thông.
- Trẻ sẽ thuộc lòng bài thơ.
Kỹ năng:
- Trẻ sẽ nói chính xác tên bài thơ, tác giả và đọc thơ một cách diễn cảm.
- Trẻ sẽ trả lời câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc và đủ thông tin.
- Trẻ biết cách hợp tác với bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ chung.
Thái độ:
- Trẻ sẽ chú ý lắng nghe khi cô đọc bài thơ.
- Trẻ sẽ tham gia hoạt động với hứng thú, mạnh dạn phát biểu và trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ sẽ tự ý thức chấp hành luật giao thông.
2. Chuẩn bị
Đồ dùng của cô:
- Video bài thơ.
- Tranh minh họa cho nội dung bài thơ.
- Nhạc bài hát "Bạn ơi có biết".
- Lô tô các loại phương tiện giao thông và mô hình môi trường hoạt động các loại PTGT
3. Các hoạt động
Hoạt động 1: Ổn định - gây hứng thú
Tổ chức trò chơi "Tạo dáng" cho trẻ.
Nhận xét và khen ngợi trẻ: Bài thơ "Cô dạy con" của cô Bùi Thị Tình đã biến hình ảnh các phương tiện giao thông thành một bài thơ thật hay. Chúng ta hãy lắng nghe bài thơ này nhé.
Hoạt động 2: Vào bài
a. Cô đọc thơ một cách diễn cảm:
- Cô đọc lần 1 kết hợp với cử chỉ và điệu bộ.
- Cô giới thiệu tên bài thơ và tên tác giả.
- Cô đọc lại thơ lần 2 thông qua video.
Bài thơ này nói về các phương tiện giao thông và nơi mà chúng hoạt động. Bé sẽ luôn nhớ lời cô giáo dạy về luật giao thông.
b. Giảng giải - trích dẫn - đàm thoại
Giảng giải - trích dẫn: Sau giờ học ở trường, bạn nhỏ đã kể cho mẹ nghe về những gì cô giáo dạy về phương tiện giao thông trong bài thơ:
“Mẹ! mẹ ơi cô dạy
Bài phương tiện giao thông
Máy bay – bay đường không
Ô tô – chạy đường bộ
Tàu thuyền, ca nô đó
Chạy đường thủy mẹ ơi”
Bạn nhỏ đã hiểu rằng: Máy bay là phương tiện giao thông đường hàng không bay trên trời, ô tô chạy trên đường bộ, tàu thuyền và ca nô là phương tiện giao thông đường thuỷ chạy trên mặt nước. Bạn nhỏ đã rất ghi nhớ những điều cô giáo dạy.
Bạn nhỏ đã rất ghi nhớ lời cô giáo dạy:
“Khi đi trên đường bộ
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu xe
Không thò đầu cửa sổ
Đến ngã tư đường phố
Đèn đỏ con phải dừng
Đèn vàng con chuẩn bị
Đèn xanh con mới đi”
Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ, khi đi bộ phải đi trên vỉa hè để đảm bảo an toàn giao thông. Khi ngồi trên xe ô tô, không được thò đầu qua cửa sổ. Khi đến ngã tư đường phố, phải quan sát đèn tín hiệu, đèn đỏ thì dừng lại, đèn vàng thì chuẩn bị, chỉ được đi khi đèn tín hiệu màu xanh bật lên.
Những điều cô giáo dạy, bạn nhỏ luôn ghi nhớ mãi không quên:
"Lời cô dạy con ghi
Không bao giờ quên được"
Đàm thoại:
- Các con vừa đọc bài thơ gì và ai là tác giả?
- Trong bài thơ có nhắc đến những phương tiện giao thông nào?
- Những phương tiện đó chạy ở đâu?
- Cô giáo đã dạy những gì cho các bạn nhỏ?
- Khi đến ngã tư đường phố, chúng ta phải chú ý điều gì?
- Khi tham gia giao thông, chúng ta cần chú ý đến điều gì?
Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi tham gia giao thông, chúng ta phải chấp hành đúng luật giao thông như không chơi đùa, chen lấn hoặc xô đẩy nhau khi ngồi trên xe ô tô. Không được thò đầu hoặc thò tay ra ngoài cửa sổ. Khi đi bộ, các con nhớ đi trên vỉa hè hoặc sát lề đường bên phải.
c. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc theo cô hai lần.
- Cô mời các tổ, nhóm, và cá nhân đọc thơ.
- Sử dụng hình thức đọc to - nhỏ và đọc nối cho cả lớp.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi cần thiết.
d. Trò chơi: Đội nào nhanh nhất
- Cô giới thiệu tên trò chơi và giải thích cách chơi cũng như luật chơi.
- Cách chơi: Cô chia lớp thành hai đội. Cô sẽ có hai mô hình môi trường hoạt động của các loại phương tiện giao thông. Nhiệm vụ của các con là chọn và gắn các phương tiện giao thông đúng vào nơi hoạt động tương ứng. Thời gian chơi là một bản nhạc. Khi kết thúc một bản nhạc, đội nào đã gắn đúng và nhiều phương tiện giao thông nhất sẽ chiến thắng.
- Cô cho trẻ chơi và quan sát, nhận xét trẻ trong quá trình chơi.
Hoạt động 3: Kết thúc
Nhận xét chung về hoạt động.
Cô nói: "Các con ạ, kiến thức về các phương tiện giao thông và những lời cô giáo dạy không chỉ xuất hiện trong bài thơ mà còn được chú Hoàng Văn Yến biến thành một bài hát mang tên 'Bạn ơi có biết'. Hãy cùng nhau đứng lên và biểu diễn bài hát này thật tuyệt vời nhé!"
Trên đây là những bài thơ "Cô dạy con" của Bùi Thị Tình do đội ngũ INVERT tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bé hiểu được ý nghĩa của bài thơ, có thêm nhiều ý tưởng để sáng tác những bài thơ hay về phương tiện giao thông cũng như phát triển tư duy nhanh chóng.
Nguồn: Invert.vn
Gửi bình luận của bạn
(*) yêu cầu nhập